Dùng điện thoại khi lái xe bị phạt tiền tới 2 triệu đồng

03/01/2020 12:43

Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020 nâng mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe lên tới 2 triệu đồng, tước bằng lái xe 3 tháng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông, trong đó tăng mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe với mức cao nhất lên đến 2 triệu đồng.

Đối với trường hợp người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường sẽ bị xử phạt tiền từ tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Với hành vi này, ở Nghị định 46/2016 trước đây chỉ phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng.

Hành vi vừa điều khiển ô tô vừa sử dụng điện thoại sẽ bị phạt cao nhất 2 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Hành vi vừa điều khiển ô tô vừa sử dụng điện thoại sẽ bị phạt cao nhất 2 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Cũng tại Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Hành vi này tại Nghị định 46/2016 chỉ phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Theo Minh Tuệ/Thoidai.com.vn

#nghe điện thoại khi lái xe #mức phạt vị phạm giao thông

Vụ án 'Bộ xương trên gác mái': Con trai mất tích 10 năm, gia đình chờ đợi vô vọng, cuối cùng phát hiện bộ xương ở nhà bạn gái cũ

13/07/2020 11:32

Dù đã 14 năm trôi qua, nhưng vụ án 'Bộ xương trên gác mái' ở Từ Khê, Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc vẫn khiến dư luận không khỏi rùng mình với thủ đoạn tàn ác của hung thủ.

Tháng 3/2006, người phụ nữ họ Từ sống trong ngôi làng ở Từ Khê đã phát hiện một sự việc chấn động. Cô Từ cho biết, lúc đó cô đang dọn dẹp trên gác mái thì phát hiện một chiếc vali cũ bị đóng bụi trong thời gian dài. Tò mò không biết bên trong là gì, cô Từ nhờ người nhà giúp kéo vali xuống, sau khi mở ra cô tá hỏa phát hiện bên trong là một bộ xương người.

 

 

Ngay lập tức, cô Từ đã báo cho cảnh sát Từ Khê. Sau khi điều tra mới biết hóa ra con gái của cô Từ - Từ Đan đã giết bạn trai cũ, rồi phân xác và giấu trên gác mái. Khi hỏi đến vụ việc này, dân làng ở gần nhà cô Từ cho biết, họ từng đến nhà và nghe mùi hôi lạ. Lúc đó họ nghĩ rằng đó là mùi hôi của con mương phía sau nhà, không hề nghĩ rằng trong nhà có thi thể người chết.

Thôi Quốc Hoa, một nhân viên cảnh sát hình sự cao cấp của Sở cảnh sát và Đội điều tra hình sự tỉnh Chiết Giang nhớ lại rằng, khi đem chiếc vali này về tiến hành điều tra ghép xương, thì xác định đây là một người đàn ông có chiều cao 1,75m, có cân nặng là 65kg.

Nạn nhân bị sát hại vào 10 năm trước, lúc phát hiện chỉ còn bộ xương

Thời điểm đó, chi tiết về vụ sát hại dã man này không được tiết lộ. Dư luận lúc đó chỉ biết rằng, Từ Đan sau khi bị kết án quản chế vì tội danh giết người có chủ ý đã tiến hành kháng cáo, thay đổi lời khai, nhưng cuối cùng vẫn bị Tòa án cấp cao từ chối và vẫn giữ nguyên bản án cũ.

Luôn có một câu hỏi khiến mọi người quan tâm, đó là làm thế nào mà người phụ nữ cao 1,6m như Từ Đan có thể sát hại người đàn ông cao 1,75m. Hung thủ có đồng phạm hay không? Sau khi kết thúc điều tra, cảnh sát đã xác nhận, toàn bộ quá trình gây án đều do một người ra tay.

Vào lúc 11 giờ sáng ngày 7/3/2006, Sở cảnh sát Từ Khê đã nhận được tin báo từ cô Từ về việc tìm thấy bộ xương ở trong vali nằm trong nhà hàng chục năm. Được biết, căn nhà của cô Từ là căn biệt thự được xây dựng từ năm 1994, từ đó đến lúc phát hiện bộ xương, gia đình chưa bao giờ lên gác mái.

Từ Đan và Hồ Kiến Minh thời còn yêu nhau.

Từ Đan và Hồ Kiến Minh thời còn yêu nhau.

Sau khi cảnh sát nhận được tin báo đã nhanh chóng đến hiện trường để điều tra. Trong vali, thi thể được chia thành nhiều mảnh được để cùng với quần áo. Ngoài ra, cảnh sát còn tìm thấy một danh thiếp và một thẻ ID, cả hai thẻ này đều thuộc về người tên Hồ Kiến Minh.

Vào 10 năm trước, chính xác là vào ngày 18/12/1996, Hồ Kiến Minh đột nhiên mất tích. Gia đình Hồ Kiến Minh cho biết, hôm đó, anh đi dự đám cưới của người anh em họ, rồi đi đến quán rượu với nhóm bạn. Trong lúc vui chơi, có người nói với Hồ Kiến Minh rằng đã nhìn thấy bạn gái cũ của anh cùng người đàn ông khác chụp ảnh cưới.

Hồ Kiến Minh không tin, liền vội vã rời khỏi quán rượu, từ đó không còn ai thấy anh xuất hiện nữa. Bạn gái cũ của Hồ Kiến Minh là Từ Đan. Hai người khi đó đã chia tay được một thời gian, nhưng vì còn yêu nên Hồ Kiến Minh không chấp nhận sự thật người yêu đi lấy chồng.

Lúc đó, gia đình Hồ Kiến Minh cũng đã đến nhà Từ Đan hỏi thăm tình hình của con trai. Từ Đan nói: 'Anh ấy có đến tìm cháu, nhưng chúng cháu cãi nhau và anh ấy đã bỏ đi'. Nghĩ đến đôi trẻ sau khi chia tay ít nhiều cũng đau khổ, nên gia đình họ Hồ không muốn làm phiền Từ Đan, cũng như nghĩ rằng con trai Hồ Kiến Minh muốn bỏ trốn khỏi nơi này để trốn tránh nỗi đau chia tay.

Hung khí mà Từ Đan dùng để phân xác bạn trai cũ.

Hung khí mà Từ Đan dùng để phân xác bạn trai cũ.

Trong vòng một năm sau đó, gia đình không liên lạc được với Hồ Kiến Minh. Họ chỉ nhận được thông tin về Hồ Kiến Minh thông qua Từ Đan. Cô bảo rằng có người quen nói rằng Hồ Kiến Minh đang làm việc ở Hàng Châu. Tuy nhiên, dù thế nào thì gia đình vẫn không thể liên lạc được với con trai. Trong suốt 10 năm con trai bỏ đi, mẹ Hồ luôn dọn dẹp phòng, tin rằng có ngày nào đó con sẽ trở về.

Không ai ngờ rằng, 10 năm sau, gia đình lại nhận được thi thể của con trai ở nhà bạn gái cũ trong tình trạng chỉ còn bộ xương. Và hung thủ lại chính là bạn gái cũ. Gia đình tự hỏi, vì sự thù hận nào đã khiến Từ Đan ra tay tàn độc như thế?

Sau cùng, dựa trên sự điều tra tỉ mỉ của Thôi Quốc Hoa, phía cảnh sát xác nhận Từ Đan chính là hung thủ và nhanh chóng bị bắt. Lúc này, Từ Đan là nhân viên của Phòng giáo dục thành phố Từ Khê, cô đang có một đứa con 9 tuổi và có một gia đình hạnh phúc. Khi Từ Đan bị đưa lên xe cảnh sát, những người xung quanh không thể tin vào mắt mình.

Từ Đan bị kết án tử hình vì tội giết người có chủ đích.

Từ Đan bị kết án tử hình vì tội giết người có chủ đích.

Trong quá trình thẩm vấn, Từ Đan đã kể lại toàn bộ vụ án mạng. Sau khi rời khỏi quán rượu, Hồ Kiến Minh đã đến nhà Từ Đan để hỏi chuyện ảnh cưới. Hồ Kiến Minh đã lên phòng ngủ của Từ Đan trên tầng hai, và cả hai có xảy ra tranh chấp gay gắt về vấn đề này.

Trong lúc tức giận, Hồ Kiến Minh đã xé giấy đăng ký kết hôn của Từ Đan. Từ Đan nói rằng, Hồ Kiến Minh đã đánh đập và bắt cô pha thuốc ngủ, cô vì quá sợ hãi nên đã làm theo lời Hồ Kiến Minh. Sau khi uống thuốc ngủ, Hồ Kiến Minh ngủ thiếp đi, đến sáng hôm sau Từ Đan phát hiện anh ta đã chết. Vì quá sợ hãi, nên Từ Đan đã phân xác và giấu trên gác mái.

Ngày 26/5/2006, Tòa án cấp cao thành phố Ninh Ba đã chính thức khởi tố bị cáo Từ Đan với hành vi giết người có chủ đích. Đứng trước tòa, Từ Đan không hề thừa nhận hành vi cố ý giết người của mình.

Cô nói rằng, xác chết của Hồ Kiến Minh khiến cô sợ hãi, không biết phải làm gì nên đã dùng búa rìu phân xác. Trong quá trình thẩm vấn, Từ Đan có khai nhận đã dùng dây cáp điện thoại để siết cổ Hồ Kiến Minh, nhưng trong phiên tòa, cô ta nói rằng mình dùng dây cáp để buộc túi vải chứa thi thể, không dùng nó để siết cổ Hồ Kiến Minh.

Di ảnh của Hồ Kiến Minh.

Di ảnh của Hồ Kiến Minh.

Trong 8 lần thẩm vấn ở giai đoạn điều tra sơ bộ ban đầu, cảnh sát đã xác nhận rằng, Hồ Kiến Minh chết do bị siết cổ bằng dây cáp điện thoại sau khi bị Từ Đan cho uống thuốc ngủ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, do mức độ nghiêm trọng của vụ án nên tòa án cấp cao chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Ngày 7/6/2006, Tòa án đã ra phán quyết sơ thẩm, kết án tử hình đối với bị cáo Từ Đan về tội giết người có chủ đích. Tuy nhiên, sau đó, Từ Đan đã từ chối chấp nhận phán quyết này và tiến hành thủ tục kháng cáo lên Tòa án tối cao tỉnh Chiết Giang. Ngày 30/6/2006, Tòa án tối cao tỉnh Chiết Giang từ chối kháng cáo và giữ nguyên bản án cũ.

(Nguồn: Sohu, People)

Theo Jia You/Toquoc.vn

#giết người #vụ án giết người nghiêm trọng #trung quốc

Giới nhà giàu thi nhau dùng máy bay tư nhân để 'trốn' COVID-19

13/07/2020 11:00

Từ phương tiện chuyên chở yêu thích mỗi khi đi du lịch, giờ đây, máy bay tư nhân lại càng được giới nhà giàu Ấn Độ ưu ái vì tính an toàn cao hơn hẳn máy bay dân dụng giữa đại dịch COVID-19.

Là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng thứ ba toàn thế giới vì đại dịch, song từ khi các chuyến bay được vận hành trở lại hôm 25/5, hoạt động thương mại tại Ấn Độ đã nhanh chóng vào quỹ đạo. Không thể chờ lâu hơn, các ông trùm lắm tiền và gia đình muốn nhanh chóng thoát khỏi bầu không khí tù túng trong nước để đến với thiên đường thư giãn tại các dinh thự tư nhân của họ ở Goa hoặc Maldives. Thế nhưng, họ quá chán ngán việc xếp hàng đợi kiểm tra và làm thủ tục kéo dài đằng đẵng, ngay cả khi mua vé khoang hạng nhất.

Thay vào đó, họ sẽ đặt trước những chiếc Bayux 120, hoặc thậm chí Bombardier Global 6000 đối với giới siêu giàu, và sẵn sàng chi trả 8000 USD cho một chiếc máy bay 16 chỗ với hành trình kéo dài một giờ từ Mumbai đến Goa. Nếu lựa chọn loại dịch vụ máy bay 8 chỗ, mỗi người sẽ phải trả đến 1100 USD mỗi giờ, chưa tính chi phí hạ cánh và các khoản phụ phí khác.

Giới nhà giàu thi nhau dùng máy bay tư nhân để 'trốn' COVID-19 0

Là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng thứ ba toàn thế giới vì đại dịch, song từ khi các chuyến bay được vận hành trở lại hôm 25/5, hoạt động thương mại tại Ấn Độ đã nhanh chóng vào quỹ đạo.

Hãng Book My Charters có trụ sở tại Mumbai, vận hành một đội ngũ máy bay phản lực tư nhân, máy bay trực thăng và du thuyền sang trọng. Từ ngày 25/5, họ đã ghi nhận nhu cầu sử dụng loại phương tiện này gia tăng đến 60%, theo thông tin từ CEO Sachit Wadhwa.

Trước đây, nhóm khách hàng mới của anh vẫn thường chọn các chuyến bay thương mại dù đã sở hữu máy bay tư nhân, bởi họ cảm thấy đi lại bằng phương tiện này có vẻ quá phô trương. Thế nhưng, trong lúc an toàn là yếu tố quan trọng hơn hết thảy, họ lựa chọn máy bay tư nhân để bảo vệ mình trước hàng loạt nguy cơ bên ngoài.

Kanika Tekriwal, CEO kiêm người sáng lập công ty điều hành Jet Set Go Aviation, cho biết cô nhận được khoảng 20 câu hỏi mỗi ngày từ các khách hàng lần đầu trải nghiệm dịch vụ.

Ngoài tình trạng căng thẳng trên các chuyến bay thương mại, việc mặc đồ bảo hộ, tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội trong lúc lên máy bay và tránh ăn uống trong chuyến hành trình cũng là các quy định khiến giới đại gia e ngại. Hơn nữa, hành khách thường nhận tin hủy chuyến bay vào phút cuối hoặc máy bay trễ giờ, buộc họ phải đợi đến 10 tiếng mới có chuyến tiếp theo.

'Tôi đưa mẹ từ Mangalore về Delhi, và nếu tính luôn 8 tiếng chờ đợi mỏi mòn ở Bangalore, hành trình của chúng tôi kéo dài tận 17 giờ đồng hồ', trích lời một bác sĩ giấu tên. Vì lẽ đó, trong khi nhiều doanh nghiệp ở Ấn Độ phải lao đao bởi lệnh phong tỏa, các công ty máy bay tư nhân là một trong số ít tiếp tục phát triển như vũ bão.

Giới nhà giàu thi nhau dùng máy bay tư nhân để 'trốn' COVID-19 1

Bên trong máy bay tư nhân sang trọng của hãng Book My Charters.

'Không cần bàn cãi chi, lợi ích của hình thức di chuyển này đã quá sức rõ ràng. Bạn có thể đến trước 30 phút máy bay cất cánh, ngồi trong một phòng chờ riêng, yên vị trên máy bay trong vòng 20 phút và vây quanh là không gian an toàn với bạn bè và người thân, những người mà bạn quen thuộc và biết chắc mình được an toàn khi ở cùng họ', trích lời Sanket Raj Singh, người sáng lập hãng hàng không Prince Air có trụ sở tại Delhi.

Singh cho biết anh hy vọng nhu cầu sử dụng máy bay tư nhân tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng khoảng 200 - 300%, hiện tượng từng xảy ra tại các quốc gia khác trong đại dịch. Ngày 9/7, Ấn Độ đã ghi nhận gần 25.000 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân ở quốc gia này vượt mốc 767.000 người.

'An toàn là ưu tiên hàng đầu. Mối quan tâm của họ không chỉ dừng ở việc tránh xa đám đông. Ai nấy đều biết công tác kiểm tra, khử trùng máy bay tư nhân diễn ra nhanh và dễ dàng hơn so với máy bay thương mại. Đó là ưu thế của loại phương tiện này', Sighn nói.

Phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ máy bay tư nhân là những người giàu có ở Delhi và Mumbai, nơi đang trở thành 'điểm nóng' gia tăng số bệnh nhân COVID-19. Hàng loạt chuyện kể về những người tranh nhau giường bệnh và hình ảnh trung tâm chăm sóc bệnh nhân COVID-19 to ngang ngửa 20 sân bóng đá trên truyền hình đã khiến các đại gia khiếp vía, dù họ đã được cách ly khỏi đa số những mối nguy trong đại dịch.

Một số thương gia tận dụng luôn máy bay tư nhân làm không gian nghỉ ngơi để tránh phải trú qua đêm trong những khách sạn vừa mở cửa trở lại sau dịch bệnh. Trong khi đó, ở Delhi, sân bay đã nắm bắt được nhu cầu mới rộ lên của nhóm khách hàng và dự định mở một khu hạ cánh dành riêng cho dịch vụ máy bay tư nhân.

Giới nhà giàu thi nhau dùng máy bay tư nhân để 'trốn' COVID-19 2

Một số thương gia tận dụng luôn máy bay tư nhân làm không gian nghỉ ngơi để tránh phải trú qua đêm trong những khách sạn vừa mở cửa trở lại sau dịch bệnh.

Trong thời gian phong tỏa, sân bay chỉ tiếp nhận và xử lý khoảng 8 - 10 chuyến/ngày, chủ yếu là các trường hợp cần chữa bệnh khẩn cấp. Tuy nhiên, từ ngày 25/5, mỗi ngày họ phải đón hơn 30 chuyến bay.

Khu vực đón máy bay tư nhân mới xây dựng sẽ có phòng chờ và bến đỗ cực kỳ sang trọng cho 65 máy bay phản lực bất kể kích thước, đồng thời giảm thời gian máy bay di chuyển trên đường băng.

Kanika Madhok, người thường xuyên đi khắp Ấn Độ để bàn chuyện hợp tác cho doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may và đồ gia dụng mà cô sở hữu, cho biết: 'Đối với người làm kinh doanh như tôi, các chuyến bay riêng thật sự phù hợp nhu cầu'. Dù trước giờ chưa từng di chuyển bằng máy bay tư nhân, song cô cho biết sẽ sớm trải nghiệm dịch vụ này. 'Lối đi và phòng chờ riêng biệt sẽ làm tôi cảm thấy an toàn hơn nhiều', nữ doanh nhân 40 tuổi nói.

Theo Thanh Vân/Saostar.vn

#trốn COVID-19 #covid-19 #lây nhiễm covid-19

CSGT được trang bị nhiều loại súng

13/07/2020 10:00

Khi tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT được trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn đạn đánh dấu sơn, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, khóa số 8

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 65/2020 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ của CSGT. Theo đó, Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5-8-2020 và thay thế Thông tư số 01/2016 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT.

Thực hiện theo luật

Cụ thể, theo Thông tư số 65/2020, CSGT được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; kiểm soát người và phương tiện, giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông. Ngoài ra, CSGT được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật. CSGT được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra, CSGT đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó. Việc huy động được thực hiện dưới hình thức yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản… 'Việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông phải bảo đảm an toàn, đúng quy định pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông. Khi đã dừng phương tiện giao thông phải thực hiện các việc kiểm soát, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật' - Thông tư 65 quy định.

CSGT tuần tra, kiểm soát sẽ được trang bị súng tiểu liên từ ngày 5-8 Ảnh: NGÔ NHUNG

CSGT tuần tra, kiểm soát sẽ được trang bị súng tiểu liên từ ngày 5-8 Ảnh: NGÔ NHUNG

Khi tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng phương tiện khẩn cấp trên đường cao tốc để kiểm tra, xử lý trong các trường hợp: Phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông tức thời; phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc...

Đáng chú ý, phương tiện của CSGT gồm ôtô, môtô tuần tra, kiểm soát, xe chuyên dụng, xe đạp; vũ khí, công cụ hỗ trợ gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn đạn đánh dấu sơn, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, khóa số 8. 'Việc trang bị, lắp đặt, sử dụng phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ phải thực hiện theo quy định của pháp luật' - thông tư nêu rõ.

Cần có quy định cụ thể

Trước đó, cuối năm 2019, giải thích về trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng (lúc đó là Cục trưởng Cục CSGT-Bộ Công an), cho rằng theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017, CAND được sử dụng một số loại vũ khí, công cụ hỗ trợ. 'Tại Thông tư 01/2016 chưa được nêu cụ thể CSGT được sử dụng loại vũ khí, công cụ hỗ trợ gì nên dự thảo này phải bổ sung. Việc trang bị súng trường, súng tiểu liên là phù hợp với hoạt động của lực lượng CSGT' - Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nói.

Đồng quan điểm này, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cho rằng việc trang bị thêm công cụ hỗ trợ cho lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Hòa, cần có quy định cụ thể khi nào dùng súng để tránh tình trạng lạm dụng của CSGT khi được trang bị vũ khí quân dụng. 'Theo đó, cần tập huấn kỹ năng cho chiến sĩ CSGT có phẩm chất, kỹ năng nghiệp vụ tốt khi sử dụng công cụ hỗ trợ. CSGT phải hiểu được sử dụng công cụ hỗ trợ lúc nào, khi nào được sử dụng và chỉ có thể sử dụng vũ khí đối với những trường hợp tội phạm manh động, chống người thi hành công vụ chứ không phải để trấn áp người dân' - đại biểu Hòa nhấn mạnh và cho rằng chỉ cần CSGT nào vi phạm các quy định thì phải bị xử lý trách nhiệm kỷ luật, có thể cho ra khỏi ngành.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Phổ biến pháp luật về ATGT - Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết lực lượng công an luôn trang bị đầy đủ vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ và công cụ hỗ trợ để bảo đảm hoạt động khi thi hành công vụ. Còn việc trang bị vũ khí cụ thể như thế nào thì không thể công khai. 'Đối với các trường hợp sử dụng súng phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Trong những trường hợp sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ phải kèm theo Luật CAND' - đại tá Nhật thông tin.

Thông tư 65 cũng quy định chiến sĩ CSGT khi tiếp xúc với nhân dân và người có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, phải có tác phong, thái độ, văn hóa ứng xử đúng mực và phù hợp.

Theo Nguyễn Hưởng/Nld.com.vn

Mới nhất