Nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng: Chậm trễ phải cưỡng chế!

19/11/2019 08:27

Chủ đầu tư không thực hiện phương án tháo dỡ đúng theo thời gian yêu cầu thì cơ quan chức năng Hà Giang phải tiến hành cưỡng chế, xử phạt.

Ngày 18/11/2019, trao đổi với Đất Việt, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Giang cho biết, đơn vị vẫn chưa nhận được phương án tháo dỡ nhà hàng trên đỉnh Mã Pì Lèng của bà Vũ Thị Ánh (57 tuổi, ngụ TP. Hà Giang) - chủ công trình.

Trước đó, ngày 16/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn có văn bản yêu cầu chủ đầu tư nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama tạm dừng hoạt động, xây dựng phương án kiến trúc để cải tạo, chỉnh trang công trình theo hướng hòa hợp với cảnh quan tự nhiên, thân thiện với môi trường, phù hợp với nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc nơi đây và có hồ sơ gửi về cơ quan chức năng trước ngày 22/10/2019.

Trên cơ sở phương án cải tạo, chỉnh trang công trình của chủ đầu tư, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan thẩm định phương án, hoàn thành trước ngày 25/10/2019.

Nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng: Chậm trễ phải cưỡng chế! 0

Nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) vẫn chưa được xử lý.

Việc chủ đầu tư nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng không thực hiện theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng khiến công việc xử lý sai phạm gặp vướng mắc, trì trệ.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, luật sư Trần Quốc Huy - Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, nếu chủ công trình chậm trễ, cố tình không thực hiện theo yêu cầu thì cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang phải tự lên phương án cải tạo, tháo dỡ và cưỡng chế sai phạm.

'Theo quy định trong trật tự xây dựng thì trong vòng 60 ngày kể từ ngày phát hiện ra sai phạm, chủ đầu tư phải thực hiện hoàn trả hiện trạng như ban đầu nếu không thì sẽ bị tiến hành cưỡng chế' - ông Huy cho biết.

Theo vị luật sư, sự trậm trễ của chủ công trình nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng là điều khó hiểu. Nếu không có nguyên nhân chính đáng cho việc này thì điều đó chứng tỏ chủ công trình đang chây ỳ, kéo dài thời gian vi phạm.

Trong khi đó, vụ việc nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng được dư luận quan tâm. 'Muốn xử lý dứt điểm để tránh những hệ quả cho tương lai thì phía cơ quan chức năng phải tiến hành xử lý nghiêm, buộc chủ đầu tư phải thực hiện theo yêu cầu.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện theo tiến độ thời gian thì cơ quan chức năng Hà Giang có quyền gửi tiếp văn bản nhắc nhở, thông báo, đồng thời nêu rõ thời hạn cuối để bà Ánh gửi phương án tháo dỡ. Còn nếu chủ đầu tư vẫn cố tình chây ỳ phải cưỡng chế' - ông Huy một lần nữa nhấn mạnh.

Được biết, công trình nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng được xây dựng trong bối cảnh UBND huyện Mèo Vạc có chủ trương thu hút đầu tư phục vụ khách du lịch.

Năm 2009, bà Ánh mua khu đất này với mục đích nuôi ong nhưng sau đó chính quyền địa phương chủ trương khu đất phải được làm dự án phục vụ khách du lịch nếu không sẽ thu hồi. Bà Ánh chỉ có 10 ngày để đưa ra quyết định của mình.

Theo bà Ánh, thời điểm dự án thi công, cơ quan chức năng có đến xem xét, giám sát. Thậm chí, cán bộ quản lý còn dọn rác giúp, chỉ đạo ngành điện hỗ trợ cung cấp đường điện để phục vụ dự án.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 18/11, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý thông tin báo chí nêu hàng loạt công trình dự án xây dựng sai phép, xâm phạm các di sản miền núi.

Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu xử lý loạt vụ việc xây dựng không phép, xâm phạm di sản miền núi nhưng các bộ, ngành đùn đẩy, không đưa ra giải pháp triệt để.

Trong đó, Hà Giang có 2 vụ việc là nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng và khu du lịch tâm linh Lũng Cú. Những công trình, dự án này có nhiều sai phạm như chưa được cấp chứng nhận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, nằm trong vùng bảo vệ di tích nhưng vẫn xây dựng khi chưa có ý kiến của Bộ VHTT&DL...

Theo Thanh Vân/Baodatviet.vn

#Mã Pí Lèng #nhà hàng panorama #Hà Giang

Truy bắt tên tội phạm khét tiếng có 60 tiền án, 15 cảnh sát Ấn Độ thương vong

03/07/2020 23:07

Theo AFP ngày 3-7 đưa tin, 8 cảnh sát bị bắn chết và 7 người khác bị thương sau khi rơi vào một ổ phục kích của nhóm tội phạm ở thành phố Kanpur, bang Uttar Pradesh phía bắc Ấn Độ, vào đêm 2-7 (theo giờ địa phương).

Nhóm cảnh sát vũ trang, đang truy đuổi tên tội phạm khét tiếng Vikas Dubey (người có 60 tiền án hình sự, trong đó có cáo buộc sát hại một chính trị gia và bộ trưởng vào năm 2001), thì bị tấn công bất ngờ. Họ bị phục kích ngay chỗ ẩn náu của nghi phạm bởi một nhóm tội phạm có trang bị cả súng bắn tự động.

Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường - Ảnh: PTI

Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường - Ảnh: PTI

Do bị phục kích, nhóm cảnh sát bị bất ngờ nên ban đầu rơi vào thế bị động, khiến 8 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Ngay sau vụ việc, cảnh sát đã huy động toàn bộ lực lượng và nhờ phía quân đội hỗ trợ nhằm tiến hành truy tìm những người có liên quan.

Theo thông tin ban đầu, nhóm tội phạm được cho là có 7 - 8 người, đã trốn khỏi làng sau vụ phục kích. Tất cả những người có liên quan tới nhóm này đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Theo Á Nam/Congan.com.vn

#cảnh sát #ấn độ #đụng độ #tội phạm

'Siêu máy bay' Airbus A350-900 bị mắc kẹt, sân bay Nội Bài bị đình trệ

03/07/2020 22:53

Hoạt động bay tại Nội Bài bị đình trệ 20 phút vì sự cố xe kéo gẫy chốt, máy bay 'mắc kẹt' ở đường băng.

VTC News dẫn lời một lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, một sự cố đã xảy ra vào tối 2/7 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội.

Sự cố này đã khiến 8 chuyến bay sắp hạ cánh phải bay chờ trên trời và 1 chuyến bay cất cánh chậm 17 phút.

Sân bay Nội Bài tạm dừng hoạt động trong 20 phút vì máy bay Airbus A350-900 bị mắc kẹt. Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Sân bay Nội Bài tạm dừng hoạt động trong 20 phút vì máy bay Airbus A350-900 bị mắc kẹt. Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Theo đó, trong quá trình kéo máy bay Airbus A350-900 của Vietnam Airlines từ xưởng sửa chữa máy bay ra vị trí đỗ số 25S để đỗ qua đêm sau khi hoàn thành bảo dưỡng định kỳ, xe kéo máy bay bất ngờ bị gãy chốt an toàn (Shear pin) không thể tiếp tục di chuyển.

Vụ việc xảy ra khi máy bay đang di chuyển trên đường băng 11R/29L (đường băng 1B) để vào đường lăn S1A rồi tới chỗ đỗ số 25S.

Công ty sửa chữa máy bay Vaeco đã thực hiện đổi cần kéo đẩy máy bay của xe kéo. Đến khoảng 22h, máy bay Airbus A350 được đẩy vào vị trí 25S giải phóng đường băng 1B, máy bay không bị hỏng hóc bởi sự cố hy hữu trên.

Tuy nhiên, sự cố trên khiến máy bay Aibus A350 chiếm dụng đường băng 1B trong khoảng 20 phút.

Do không còn đường băng để hạ cánh nên 8 chuyến bay đến Nội Bài trong thời gian trên phải bay chờ trên trời và 1 chuyến bay cất cánh chậm 17 phút trong thời gian đường băng 1B bị chiếm dụng.

Sau hơn 20 phút, Công ty sửa chữa máy bay Vaeco đã đổi được cần kéo đẩy và đưa máy bay thoát khỏi vị trí đường băng 1B, khôi phục lại hoạt động bay.

Được biết, đường băng 11L/29R (đường 1A) tại sân bay Nội Bài đang được đóng để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn.

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện sân bay Nội Bài cho biết đây là sự cố gây đình trệ hoạt động bay đầu tiên kể từ khi đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa. Sau sự cố, cảng hàng không đã họp các bên liên quan, tiến hành bình giảng rút kinh nghiệm.

Theo Vi An (T/h)/Doisongphapluat.com

#Nội Bài #sân bay Nội Bài #máy bay Airbus

Nữ hành khách ném điện thoại vào tiếp viên hàng không bị cấm bay

03/07/2020 20:52

Ngoài phạt tiền, nữ hành khách 25 tuổi ném điện thoại vào tiếp viên hàng không còn bị cấm bay 12 tháng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ký ban hành quyết định cấm bay 12 tháng nữ hành khách B.T.P.C (sinh năm 1995, hộ khẩu thường trú tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Quyết định có hiệu lực từ ngày mai (4/7) đến hết ngày 3/7/2021. Trong 6 tháng sau đó, nữ hành khách này sẽ tiếp tục bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc nếu muốn đi máy bay.

Bà B.T.P.C là hành khách ngồi ghế số 4B, chuyến bay VJ139 của hãng hàng không VietJet từ Hà Nội đi TP.HCM ngày 19/6/2020.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đưa ra mức phạt trên ngay trong ngày xảy ra sự việc.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đưa ra mức phạt trên ngay trong ngày xảy ra sự việc.

Nữ hành khách này được xác định có hành vi gây rối (cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không), cụ thể là sử dụng điện thoại trong khi tàu bay đang lăn để chuẩn bị cất cánh.

Tiếp viên trưởng chuyến bay đã yêu cầu tắt điện thoại, nhưng bà B.T.P.C không hợp tác và ném điện thoại vào tiếp viên trưởng. Thậm chí, nữ hành khách còn vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay, to tiếng với hành khách ngồi ghế 2D, 2E khi được đề nghị chấp hành quy định.

Trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều lùm xùm liên quan đến hãng hàng không VietJet.

Trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều lùm xùm liên quan đến hãng hàng không VietJet.

Cơ trưởng chuyến bay VJ139 cho máy bay quay trở lại sân đỗ và đề nghị lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài đưa hành khách 25 tuổi xuống máy bay, bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã xử phạt nữ hành khách 4 triệu đồng trong ngày xảy ra sự việc và khách đã nộp tiền phạt.

Sau khi vụ việc nói trên được đăng tải, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng tiếp viên trưởng đã ứng xử không đúng, gây ức chế cho hành khách. Dù bà C. đã chuyển điện thoại sang chế độ máy bay nhưng tiếp viên vẫn yêu cầu phải tắt nguồn.

Về vấn đề này, một chuyên gia về an toàn bay của Cục Hàng không cho biết: Các hãng bay của Việt Nam đều quy định hành khách phải tắt nguồn điện thoại và các thiết bị điện tử cầm tay trong quá trình máy bay cất hạ cánh. Quy định này của các hãng đã được Cục Hàng không phê chuẩn.

'Nhiều người sẽ thắc mắc để chế độ máy bay là được rồi vì sao vẫn bắt tắt nguồn. Thực tế một số quốc gia như Singapore đã cho phép khách làm như vậy nhưng ở Việt Nam thì chưa cho phép', vị này phân tích.

Theo NHẬT TÂN/Giadinh.net.vn

#nữ hành khách #tiếp viên hàng không #ném điện thoại #hãng hàng không Vietjet #Nữ hành khách ném điện thoại vào tiếp viên hàng kh #Ném điện thoại vào tiếp viên hàng không

Mới nhất