Từ 1-7, công chức có thể được xét nâng ngạch

01/07/2020 10:52

việc nâng ngạch công chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị và được thực hiện thông qua thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch

Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, số 52/2019/QH14. Luật này đã 'nới' điều kiện nâng ngạch đối với công chức từ ngày 1-7-2020.

Từ ngày 1-7-2020, công chức có thể được xét nâng ngạch công chức thay vì chỉ thi tuyển như trước đây

Từ ngày 1-7-2020, công chức có thể được xét nâng ngạch công chức thay vì chỉ thi tuyển như trước đây

Theo đó, việc nâng ngạch công chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị và được thực hiện thông qua thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch. Trong khi theo quy định cũ, việc nâng ngạch phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị và (chỉ) thông qua thi tuyển.

Như vậy, từ ngày 1-7-2020, công chức có thể được xét nâng ngạch công chức thay vì chỉ thi tuyển như trước đây. Công chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch cao hơn thì được đăng ký dự thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch.

Việc thi nâng ngạch, xét nâng ngạch phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật. Công chức trúng tuyển kỳ thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch được bổ nhiệm vào ngạch công chức cao hơn và được xem xét bố trí vào vị trí việc làm tương ứng.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo H.Lê/Nld.com.vn

#xét nâng ngạch công chức #lương #nâng lương

Từ vụ Đường Nhuệ, hé lộ ma trận nâng giá hỏa táng

22/04/2020 10:07

Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình ký độc quyền với Công ty Trường Dương, đơn vị nào tổ chức hỏa thiêu đều phải qua doanh nghiệp này.

Lập công ty sân sau, nâng giá dịch vụ?

Sau vụ việc nhiều công ty kinh doanh dịch vụ hỏa táng tại Thái Bình lên tiếng tố cáo hoạt động bảo kê của Đường nhuệ, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tại Nam Định cũng lên tiếng tố cáo tình trạng tương tự đang xảy ra tại Đài hóa thân hoàn Vũ Thanh Bình (huyện Mỹ Lộc, Nam Định).

Tuy nhiên, tình trạng 'bảo kê' tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình tinh vi hơn Đường nhuệ, giá cũng được nâng lên cao hơn so với thực tế từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của Đất Việt từ một người làm quản lý tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình, từ khi mới thành lập, doanh nghiệp đã ký hợp đồng phân phối độc quyền với Công ty Trường Dương.

'Công ty Trường Dương sẽ đứng ra nhận các ca mai táng trên địa bàn Nam Định. Nghĩa là, Công ty Trường Dương là F1 của Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình. Theo hợp đồng thì mỗi ca hỏa táng Công ty Trường Dương phải nộp cho Đài 4,3 triệu đồng. Số tiền này sau đó được trích lại 5% cho Công ty Trường Dương. Và doanh nghiệp này không được phép thu quá số tiền 4,3 triệu đồng từ phía khách hàng' - người quản lý này cho biết.

Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình - nơi xuất hiện tình trạng bảo kê tương tự như Đường nhuệ ở Thái Bình.

Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình - nơi xuất hiện tình trạng bảo kê tương tự như Đường nhuệ ở Thái Bình.

Trong những năm gần đây, người dân trên địa bàn Nam Định và các tỉnh phụ cận ngày càng nhiều gia đình có nhu cầu hỏa táng khi người thân qua đời. Chính vì thế, có những ngày Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình tổ chức hàng chục ca hỏa táng.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tang lễ được thành lập và hoạt động. Các doanh nghiệp này muốn đưa người đến Đài hóa thân hòa vũ Thanh Bình đều phải thông qua Công ty Trường Dương và phải chấp nhận mức phí cao hơn số tiền 4,3 triệu đồng/ca.

Người quản lý tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình cho biết: 'Nói Công ty Trường Dương là con nuôi của Đài cũng đúng, bởi sau doanh nghiệp này còn có biết bao nhiêu doanh nghiệp sẽ là F2, F3 của Đài.

Trong đó, Công ty Trường Dương lại là 'sân sau' của những người nằm trong ban lãnh đạo của Đài. Nên nhiều doanh nghiệp khác muốn ký hợp đồng dịch vụ trực tiếp với Đài cũng rất khó thực hiện được mà bắt buộc phải qua Công ty Trường Dương, chấp nhận phải trả phí cao hơn. Còn Công ty Trường Dương thì chặn 2 đầu, từ khách hàng và từ Đài'.

Trao đổi với báo chí về thông tin bảo kê, ông Trần Đình Giao (Chủ tịch Công ty Hoàng Long - đơn vị sở hữu Đài hóa thân hoàn vũ Nam Định) xác nhận, người phụ trách Đài có sự không minh bạch trong giao kèo kinh doanh, ngang nhiên thu thêm phí ngoài dịch vụ niêm yết.

'Anh Thủy là người được Công ty Trường Dương cử sang, cũng chính tôi bổ nhiệm anh này làm trưởng đài. Do nội bộ công ty tôi đang có sự tranh chấp, mâu thuẫn nên quyền điều hành đang thuộc bà tổng giám đốc.

Chính tôi nhận được thông tin từ các đại lý về việc này, sắp tới tôi sẽ triệu tập cuộc họp cổ đông và sẽ làm rõ', ông Giao nói.

Đổ đầu thân nhân gia đình người chết

Nói về hoạt động hỏa táng tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình, một lãnh đạo hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tang lễ trên địa bàn TP. Nam Định cho biết, từ năm 2019 trở về trước thì mỗi ca hỏa táng tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình quan Công ty Trường Dương có giá 4,8 triệu đồng. Đến năm 2020 thì tăng lên hơn 5 triệu đồng/ca.

Tuy nhiên, hoạt động bảo kê tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình chưa dừng lại ở đó khi mà các doanh nghiệp làm dịch vụ hỏa táng còn phải trả thêm số tiền 500.000 đồng cho ca trưởng làm việc tại đây.

'Mỗi vùng có 1 ca trưởng. Như ở Nam Định thì phân ra các vùng theo huyện như Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực... Còn các tỉnh thành khách, mỗi tỉnh cũng có một ca trưởng phụ trách. Ca an táng đó thuộc vùng nào thì nộp tiền cho ca trưởng vùng đó. Số tiền này cũng được gọi là 'báo ca', tương tự như với trường hợp của vợ chồng Đường nhuệ.

Số tiền này được đưa trực tiếp cho ca trưởng và không có trong hợp đồng. Như vậy, mỗi gia đình có thân nhân hỏa táng tại đây phải trả mức phí cao hơn so với giá dịch vụ mà Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình đưa ra vào khoảng gần 2 triệu đồng.

Giá bị thu cao lên, tôi cũng không được nhận, mà pha chênh đó phải nộp cho bảo kê. Vấn đề ở đây là gia chủ sẽ phải trả tiền cao lên, khổ lắm, có gia đình nghèo đến nỗi không có tiền ma chay' - vị này cho biết.

Cũng theo vị này, nếu không làm 'báo ca' thì ca hỏa táng đó sẽ gặp nhiều trở ngại, hoặc bị gây khó dễ khi vào cửa, hoặc phải ngồi đợi lâu mới tới ca thiêu cốt.

'Hồi mới đầu tôi không chịu chấp hành thì xuất hiện một số đối tượng đem sơn, dầu, đến ném vào nhà, việc này tôi cũng trình báo công an nhưng chưa làm ra. Hoặc mỗi lần đưa người chết lên hỏa thiêu thì bị một số người gây khó khăn đủ mọi trò nên chúng tôi đành phải chấp nhận nghe theo.

Số tiền chênh này không còn cách nào khác là thân nhân người chết phải gánh chịu' - vị này chia sẻ.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Hoài Nguyên/Baodatviet.vn

#Đại gia Thái Bình đánh người #đường nhuệ #thái bình

Công thức tính lương, phụ cấp cho hàng triệu công chức, viên chức từ ngày 1/7

07/04/2020 14:42

Công thức tính mức lương từ ngày 1/7 bằng mức lương cơ sở 1.600.000 đồng/tháng nhân với hệ số lương hiện hưởng.

Bộ Nội vụ mới đây đã thông tin về việc đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước…

Như đã đề cập trước đây, mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội. Trong khi đó, mức lương cơ sở lâu nay vẫn là một trong những căn cứ để tính lương, phụ cấp của hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức.

Khi mức lương cơ sở tăng lên 1.600.000 đồng/tháng từ 1/7/2020 đồng nghĩa với việc cách tính lương, phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ được điều chỉnh.

Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội - Ảnh minh họa

Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội - Ảnh minh họa

Theo dự thảo, công thức tính mức lương từ ngày 1/7 bằng mức lương cơ sở 1.600.000 đồng/tháng nhân với hệ số lương hiện hưởng.

Các khoản phụ cấp từ ngày 1/7 bằng mức lương cơ sở 1.600.000 đồng/tháng nhân với hệ số phụ cấp hiện hưởng.

Đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) được tính như sau:

Mức phụ cấp thực hiện từ ngày 1/7 = mức lương thực hiện từ ngày 1/7 + mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo thực hiện từ ngày 1/7 (nếu có) + mức phụ cấp thâm niên vượt khung thực hiện từ ngày 1/7 (nếu có) x tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định.

Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng hướng dẫn công thức tính mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có). Cụ thể, mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu thực hiện từ ngày 1/7 = mức lương cơ sở 1.600.000 đồng/tháng x hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng (nếu có).

Đối với đại biểu HĐND các cấp, căn cứ vào hệ số hoạt động phí đối với đại biểu HĐND các cấp theo quy định của pháp luật hiện hành để tính mức hoạt động phí theo công thức sau:

Mức hoạt động phí thực hiện từ ngày 1/7 = mức lương cơ sở 1.600.000 đồng/tháng nhận với hệ số hoạt động phí theo quy định.

Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, dự thảo thông tư quy định từ ngày 1/7, quỹ phụ cấp được ngân sách nhà nước khoán đối với mỗi cấp xã, mỗi thôn, tổ dân phố quy định tại khoản 5 và khoản 6 điều 2 Nghị định số 34/2019 ngày 24/4/2019 của Chính phủ (Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố) được tính theo mức lương cơ sở 1.600.000 đồng/tháng.

Việc quy định cụ thể mức phụ cấp đối với các đối tượng này thực hiện theo quy định tại Nghị định 34/2019.

Người làm việc trong tổ chức cơ yếu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Công an.

Người làm việc trong tổ chức cơ yếu trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an), thực hiện tính mức lương, mức phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo cách tính quy định tại Thông tư này.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Cự Giải (T/h)/Doisongphapluat.com

#tăng lương #tăng lương công chức #cách thức tính lương

Những quy định mới về kỷ luật công chức áp dụng từ 01/7/2020

27/04/2020 15:31

Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Theo đó, sẽ có nhiều chính sách mới tác động trực tiếp đến mọi cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2020.

Bổ sung thêm hình thức kỷ luật với công chức về hưu

Tại khoản 3 Điều 59 Luật 2008, khi công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật thì không giải quyết thôi việc. Theo đó, những quy định về kỷ luật tại Luật hiện hành chỉ áp dụng với công chức đang công tác, làm việc.

Tại Điều 8 Nghị định 34/2011/NĐ-CP, Chính phủ quy định rõ các hình thức kỷ luật đối với từng đối tượng công chức như sau:

- Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc;

- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.

Căn cứ vào thực tiễn cũng như tại các quy định khác, việc không xử lý người đã về hưu, nghỉ việc mới phát hiện vi phạm đã bỏ lọt nhiều sai phạm của công chức.

Do đó, khoản 18 Điều 1 Luật sửa đổi đã bổ sung hình thức kỷ luật công chức đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện vi phạm trong thời gian công tác:

Khi công chức nghỉ hưu hoặc nghỉ việc mới phát hiện vi phạm thì vẫn bị áp dụng các hình thức kỷ luật như trên.

Kỷ luật công chức không hoàn thành nhiệm vụ

Hiện nay, căn cứ vào kết quả đánh giá, tiêu chuẩn không hoàn thành nhiệm vụ là một trong những tiêu chí đánh giá công chức. Theo đó, nếu công chức có 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì bị giải quyết thôi việc (khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức năm 2008).

Do đó, Luật sửa đổi đã quy định cụ thể hình thức xử lý công chức không hoàn thành nhiệm vụ cụ thể tại khoản 12 Điều 1 Luật sửa đổi năm 2019:

- Cho thôi việc: Công chức có 02 năm liên tiếp xếp loại chất lượng không hoàn thành nhiệm vụ;

- Bố trí công tác khác hoặc không bổ nhiệm lại: Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có 02 năm không liên tiếp trong thời gian bổ nhiệm được xếp loại chất lượng không hoàn thành nhiệm vụ;

- Bố trí vào vị trí việc làm có yêu cầu thấp hơn: Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong 03 năm có 02 năm không liên tiếp xếp loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí đang đảm nhận.

Công chức tham nhũng đương nhiên bị buộc thôi việc

Nội dung này được bổ sung bởi khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi năm 2019.

Trước đây việc đương nhiên bị buộc thôi việc chỉ áp dụng với trường hợp công chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo.Thời gian áp dụng việc buộc thôi việc là kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, đến 01/7/2019, Luật Phòng, chống tham nhũng chính thức có hiệu lực đã quy định:

Để thống nhất với quy định này, Luật sửa đổi cũng bổ sung thêm quy định về việc đương nhiên bị buộc thôi việc của công chức gồm các trường hợp: Bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo; bị kết án về tội phạm tham nhũng.

Tham nhũng là một trong những hành vi bị cấm với mọi công chức. Do đó, việc buộc thôi việc người có hành vi tham nhũng là một trong những biện pháp cần thiết và quyết liệt. Qua đó, đồng bộ quy định của hệ thống pháp luật cũng như phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Công chức bị kỷ luật vẫn được xem xét bổ nhiệm lại

Theo Điều 82 Luật năm 2008, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực. Hết thời hạn này, chỉ công chức không vi phạm đến mức bị kỷ luật mới tiếp tục được bổ nhiệm.

Điều này đồng nghĩa với việc, dù vi phạm ở mức độ nào thì công chức cũng sẽ không được bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.

Do đó, để khắc phục nhược điểm này, tại khoản 17 Điều 1 Luật sửa đổi năm 2019 đã quy định rõ từng hình thức kỷ luật gắn với từng hậu quả riêng. Cụ thể, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực:

- Công chức bị khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương: Không bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng;

- Công chức bị giáng chức hoặc cách chức: Không bổ nhiệm trong thời hạn 24 tháng;

- Công chức đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử: Không được bổ nhiệm;

4 trường hợp công chức không áp dụng thời hiệu kỷ luật

Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn này, công chức có hành vi vi phạm không bị xem xét kỷ luật (theo Điều 80 Luật năm 2008). Tuy nhiên, nhiều hành vi có mức độ vi phạm quá nghiêm trọng, nếu vẫn áp dụng thời hiệu thì sẽ không có hiệu quả trong công tác quản lý công chức.

Do đó, Luật sửa đổi 2019 đã bổ sung thêm các hành vi không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật. Điều này đồng nghĩa, dù vi phạm xảy ra tại thời điểm nào công chức đều bị kỷ luật nếu thuộc các trường hợp sau:

- Công chức là Đảng viên có vi phạm đến mức bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ;

- Có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ;

- Có hành vi xâm hại lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại;

- Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp

Kéo dài thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật công chức vi phạm

Theo quy định của Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức hiện hành thì thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ thời điểm có hành vi vi phạm đến khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật.

Tuy nhiên, Luật sửa đổi, bổ sung đã quy định tăng thời hiệu xử lý đối với tính chất từng loại hành vi vi phạm gắn với hệ quả pháp lý (theo thứ tự 2 năm, 5 năm và không tính thời hiệu đối với một số hành vi cụ thể). Bổ sung quy định không tính thời hạn giải quyết các vụ việc theo thủ tục tố tục vào thời gian để xác định thời hiệu và quy định xóa tư cách chức vụ đối với người có vi phạm trong thời gian công tác nhưng đã thôi việc, nghỉ hưu.

Tăng thời hạn xử lý vi phạm kỷ luật từ 60 ngày và 90 ngày (đối với các vụ việc phức tạp) lên thành 90 ngày và 150 ngày. Quy định rõ việc bổ nhiệm khi bị kỷ luật (không bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng đối với trường hợp bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương. Không bổ nhiệm chức vụ trong thời hạn 24 tháng nếu bị kỷ luật giáng chức, cách chức.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo PV/Toquoc.vn

#kỷ luật công chức #quy định mới

Mới nhất