Vụ trưởng Vụ Pháp chế bộ GTVT: Không quy định cứng việc xe máy phải bật đèn cả ban ngày

02/06/2020 20:21

'Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện', Vụ trưởng Vụ Pháp chế, bộ GTVT nói.

Không quy định 'cứng' việc xe máy phải bật đèn cả ban ngày - Hình minh họa

Không quy định 'cứng' việc xe máy phải bật đèn cả ban ngày - Hình minh họa

Sáng 2/6, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Bộ GTVT tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Tại hội thảo, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của bộ GTVT, trình bày các quy tắc giao thông đường bộ mới được bổ sung trong dự thảo, trong đó có vấn đề người dân đặc biệt quan tâm là phải bật đèn nhận diện cả ngày.

Bà Nga giải thích quy định bật đèn nhận diện xe máy cả ngày là nội dung được luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước Vienna 1968, đã được nghiên cứu và áp dụng tại nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước có khí hậu tương đồng Việt Nam.

'Trên cơ sở ý kiến góp ý của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện', bà Nga nói và cho biết đây là giải pháp để vừa đảm bảo quy định của công ước Vienna, vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.

Tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - cho rằng, Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) mới cần tạo hành lang pháp lý điều chỉnh vận tải, thúc đẩy phát triển GTĐB và kinh tế đất nước, hội nhập GTĐB trong khu vực. Trong đó, nhiều vấn đề cộng đồng doanh nghiệp quan tâm như việc phân loại các loại hình, điều kiện kinh doanh vận tải, cấp phép điều hành giao thông thông minh, quản lý điều hành cao tốc, Luật GTĐB mới phải mở đường cho hướng phát triển.

Trước đó, bộ GTVT đưa ra Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) để lấy ý kiến nhân dân kéo dài đến 21/6/2020, trong đó có một số nội dung đề xuất đang gây nhiều tranh cãi như phải bật đèn xe máy cả ngày hay vượt đèn xanh tại nút giao ùn tắc cũng bị phạt.

Cụ thể, Khoản 3, Điều 27 Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), nêu rõ: 'Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau'. 

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Cự Giải (T/h)/Doisongphapluat.com

#xe máy #bật đèn xe #bộ GTVT #Giao thông

Từ 1/1/2020: Dắt chó đi dạo trên đường bằng xe máy sẽ bị xử phạt 200.000 đồng

07/01/2020 09:12

Từ 1/1/2020, hành vi dắt súc vật chạy theo khi đang điều khiển hoặc ngồi trên phương tiện giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt tới 200.000 đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngày 30/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó có quy định về mức xử phạt người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển xe máy dắt vật nuôi chạy theo trên đường khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 200.000 đồng. (Ảnh minh họa)

Người điều khiển xe máy dắt vật nuôi chạy theo trên đường khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 200.000 đồng. (Ảnh minh họa)

a) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

b) Dắt súc vật chạy theo khi đang điều khiển hoặc ngồi trên phương tiện giao thông đường bộ;

c) Xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định.

Trường hợp người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo đi vào đường cao tốc trái quy định sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Nghị định này.

Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 10, người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ còn bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không nhường đường theo quy định, không báo hiệu bằng tay khi chuyển hướng;

b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này;

c) Không đủ dụng cụ đựng chất thải của súc vật hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố;

d) Điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới;

đ) Để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông;

e) Đi dàn hàng ngang từ 02 xe trở lên;

g) Để súc vật kéo xe mà không có người điều khiển;

h) Điều khiển xe không có báo hiệu theo quy định.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Minh Tuệ/Thoidai.com.vn

#dắt chó bằng xe máy #xử phạt

Bảo hiểm xe máy giá rẻ: Đừng để ‘Tiền mất tật mang'

22/05/2020 15:31

Trước thông tin cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra các phương tiện giao thông, bảo hiểm xe máy thành mặt hàng bán chạy nhưng mỗi nơi một giá và chào bán kiểu lập lờ, gây hiểu lầm.

Bảo hiểm xe máy giá rẻ: ‘Tiền mất tật mang'!

Những ngày qua, cùng với việc những dòng người xếp hàng tại các đại lí để mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, trên nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn tại Hà Nội, TPHCM… cũng mọc lên nhan nhản các điểm bán bảo hiểm xe máy di động với mức giá thấp nhất 10.000 đồng, cao hơn một chút thì 15.000 đồng…

Trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo... bảo hiểm xe máy cũng được rao từ 30.000 đến 100.000 đồng một sản phẩm. Các trang thương mại điện tử hay Facebook, nhiều chủ gian hàng còn bán sản phẩm này với giá thấp hơn nhiều. Một gian hàng trên Lazada rao bán bảo hiểm bắt buộc thời hạn 1 năm của Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội (MIC) với giá 30.000 đồng, dù giá in trên giấy chứng nhận là 66.000 đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó giám đốc Ban kế hoạch và Marketing của Bảo hiểm Bưu điện (PTI), một số điểm bán có thể để giá thấp hơn kèm theo yêu cầu nhất định để kích cầu khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay quy định không cho phép đại lý bảo hiểm chiết khấu dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi mức phí niêm yết của Bộ Tài chính đưa ra nhằm đảm bảo cân bằng ‘đủ rẻ để dễ dàng mua' nhưng cũng đủ để đảm bảo khả năng chi trả của các công ty bảo hiểm cho tất cả nạn nhân dựa trên tính toán xác suất xảy ra rủi ro.

Một giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy bắt buộc được bày bán ở vỉa hè Hà Nội ngày 18/5. Ảnh: Anh Tú/ Vnexpress.net

Một giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy bắt buộc được bày bán ở vỉa hè Hà Nội ngày 18/5. Ảnh: Anh Tú/ Vnexpress.net

Các chuyên gia bảo hiểm khẳng định, không thể có chuyện bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ 25.000-40.000 đồng. 

Theo quy định của Bộ Tài chính, bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết 66.000 đồng một năm, gồm 6.000 thuế giá trị gia tăng. Giả sử đại lý ‘hy sinh' toàn bộ mức chiết khấu hoa hồng tối đa 20%, giá bán bảo hiểm xe máy cũng không dưới 54.000 đồng. 

Chuyên gia cho rằng, không nên mua loại bảo hiểm được bày bán trên vỉa hè bởi không được cơ quan chức năng kiểm định nên có thể là hàng giả, hàng sai quy định.

Quảng cáo lập lờ: Khách hàng mua nhầm  

Ông Nguyễn Văn Chỉnh, Trưởng ban phát triển kinh doanh Tổng công ty bảo hiểm PVI cho biết, người mua cần phân biệt rõ hai loại hình bảo hiểm cho xe cơ giới, gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, một trong những giấy tờ phải có của người đi đường. Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả, bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) khi chủ xe gây tai nạn - chứ không phải chi trả cho chủ lái xe, người ngồi trên xe mua bảo hiểm này.

Còn bảo hiểm tự nguyện, chi trả cho người ngồi trên xe, thường được bán với giá 25.000 đồng (với xe máy) - không phải giấy tờ bắt buộc khi đi đường. Loại bảo hiểm này là tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.  Đây cũng chính là loại được lấy để chào mời trên các biển quảng cáo ở nhiều tuyến phố. 

‘Chính cách quảng cáo lập lờ có thể khiến khách hàng mua nhầm loại bảo hiểm không cần thiết', ông Chỉnh nói.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không…. Vì vậy, giới tbảo hiểm khuyên người dân nên liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc đến các ngân hàng, cây xăng để được tư vấn chính xác loại hình bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và mua đúng loại bảo hiểm của các công ty.

Quy trình bán bảo hiểm: Rà soát lại

Trước phản ánh một số doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy không tuân thủ quy định pháp luật, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định pháp luật hiện hành.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm, tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm, tùy theo mức độ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Làm thế nào để được bồi thường bảo hiểm xe máy?

Ông Nguyễn Khắc Xuân (CEO Công ty TNHH Tư vấn bảo hiểm InFair) cho biết: ‘Bảo hiểm trách nhiệm dân sự có ý nghĩa là phía bảo hiểm sẽ trả cho chủ xe số tiền mà chủ xe đã bồi thường cho nạn nhân (gọi là bên thứ ba) trong vụ tai nạn giao thông. Nhiều người cho rằng mua bảo hiểm này không có ý nghĩa gì cả nhưng trên thực tế là họ đã kiện đòi bồi thường hay chưa'.

Lực lượng cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân tổng kiểm soát, dừng xe kiểm tra giấy tờ mà không cần lỗi ban đầu. Ảnh: Vietnamnet.vn

Lực lượng cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân tổng kiểm soát, dừng xe kiểm tra giấy tờ mà không cần lỗi ban đầu. Ảnh: Vietnamnet.vn

Cũng theo ông Xuân, trong trường hợp chủ xe không may qua đời sau tai nạn thì bên bảo hiểm sẽ đứng ra thay chủ xe để bồi thường cho bên thứ ba.

Để đảm bảo quyền lợi, người mua bảo hiểm nên gọi ngay vào đường dây nóng của công ty bảo hiểm khi trường hợp chẳng may gây tai nạn. Đây là cách để bảo vệ tài chính của mình và bảo vệ cả người thứ ba.

Về thời gian và hồ sơ, theo đại diện Công ty CP Bảo hiểm bưu điện (PTI): ‘Khi xảy ra sự kiện  bảo hiểm, việc bồi thường cho người được bảo hiểm sẽ được thực hiện 10-15 ngày, tùy theo tính chất vụ việc. Tuy nhiên, hiện nay người dân thường thiếu một số loại hồ sơ, hóa đơn, chứng từ đầy đủ, ví dụ như người dân thường thiếu giấy khám chữa bệnh, hóa đơn y tế gốc…'.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo H. Vân/Baodatviet.vn

#bảo hiểm xe máy #mua nhầm #rà soát lại #bồi thường

Mua bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm mà thiếu điều này thì vẫn bị xử phạt

16/05/2020 22:34

Khi tham gia giao thông, chủ phương tiện có bảo hiểm xe máy tự nguyện 20.000 đồng/năm mà không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt theo quy định.

Khi bị CSGT kiểm tra hành chính, chủ phương tiện có bảo hiểm tự nguyện nhưng không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa

Khi bị CSGT kiểm tra hành chính, chủ phương tiện có bảo hiểm tự nguyện nhưng không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa

Chủ xe cơ giới mua bảo hiểm 20.000 đồng/năm vẫn có thể bị xử phạt

Căn cứ Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định và được xem là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Theo đó, khi tham giao giao thông, chủ phương tiện bắt buộc phải có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Bên cạnh đó, chủ phương tiện giao thông có thể thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia bảo hiểm tự nguyện. Cụ thể, mức phí tối thiểu với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.

Loại bảo hiểm này là tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.

Ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người tham gia giao thông sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện.

Khi bị CSGT kiểm tra giấy tờ, chủ phương tiện không phải xuất trình bảo hiểm tự nguyện. Trong trường hợp người tham gia giao thông không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, trong khi có bảo hiểm tự nguyện vẫn bị phạt tiền 100.000 đồng đến 200.000 đồng, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Mức bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra

Theo Điều 9 của Thông tư 22/2016/TT-BTC, khi có tai nạn xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho những thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba với mức tối đa như sau:

- Nếu có thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn.

- Nếu có thiệt hại về tài sản thì 50 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe máy gây ra và 100 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại do ô tô gây ra.

Cũng cần lưu ý thêm rằng, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường nếu: Chủ xe, lái xe hoặc bên thứ ba cố ý gây thiệt hại; Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp hoặc đang bị tước Giấy phép lái xe…

Về thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn, thông thường trên mỗi tờ bảo hiểm đều có in số điện thoại của công ty bảo hiểm. Khi xảy ra tai nạn, người dân gọi điện đến công ty sẽ có người hướng dẫn làm thủ tục.

Mỗi công ty bảo hiểm đều có một số quy định riêng về làm thủ tục nhận bồi thường. Tuy nhiên, về cơ bản, người sử dụng bảo hiểm sẽ phải điền thông tin vào một tờ khai, cùng với đó là biên bản làm việc của cơ quan công an sau khi khám nghiệm hiện trường tai nạn.

Từ ngày 15/5 đến ngày 14/6, cục Cảnh sát giao thông (bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lực lượng chức năng có quyền kiểm tra hành chính bất ngờ, đo nồng độ cồn đối với lái xe.

Theo quy định, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cần mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trước thông tin trên, nhiều người dân bắt đầu tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy. Một số chủ phương tiện thừa nhận tham gia giao thông từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên mua bảo hiểm xe máy.

Nhận biết được nhu cầu này, trên mạng xã hội, khu vực vỉa hè địa bàn TP.Hà Nội, TP.HCM xuất hiện hàng nghìn bài đăng, quầy 'lưu động' bán bảo hiểm xe máy.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo hiểm, những loại bảo hiểm được bầy bán này không được đảm bảo bởi không được cơ quan chức năng kiểm định nên có thể là hàng giả và hàng sai quy định.

Người dân nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm mô tô, xe máy để mua, tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Thủy Tiên (T/h)/Doisongphapluat.com

#cảnh sát giao thông xử phạt #xử phạt #người tham gia giao thông #bảo hiểm xe máy

Mới nhất