Những điều mà các bạn trẻ cần nhớ nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo thành công

12/04/2018 23:00

Tự tin, lạc quan, khôn khéo... là những phẩm chất cần có của một nhà lãnh đạo tài giỏi.

1. Hãy tự tin, nhưng đừng nhầm lẫn giữa tự tin với kiêu căng. Để thực hiện được điều này, bạn cần phải biết rõ mình đang nói gì. Khi nói, hãy nói với niềm tin chắc chắn và có tính thuyết phục.

2. 'Lãnh đạo là về tầm nhìn. Đó là nhìn nhận sự việc bằng các khía cạnh căn bản hoặc khía cạnh mới. Một người thấu hiểu sự việc theo cách của riêng mình sẽ có thể phân biệt bản thân với người khác.

'Tự thân suy nghĩ có nghĩa là không nhìn nhận sự việc theo cách mà nó vốn có. Hãy luôn tìm tòi những lời giải đáp của riêng mình. Để đạt được sự thấu hiểu cá nhân đó, bạn không nên chỉ dựa dẫm vào thông tin, công việc hay sự đánh giá của người khác' - Felix Winckler, COO và là người đồng sáng lập Poutsch cho biết.

'Lãnh đạo là về tầm nhìn'. Ảnh: awaken group. 

'Lãnh đạo là về tầm nhìn'. Ảnh: awaken group.

3. 'Hãy truyền cảm hứng cho người khác hành động bằng chính hành động và lời cam kết của mình. Hãy để cho mọi người dễ dàng tham gia vào và cùng chung tay giúp đỡ' - Ralien Bekkers, Đại diện Hà Lan của Liên Hợp Quốc về Sự phát triển bền vững.

4. 'Hãy tham vọng và đừng sợ rủi ro' - Jared Costanzo, Chủ tịch và là nhà sáng lập của Dự án Tiếng nói Học sinh (Student Voice Project).

Đừng sợ để trở thành một người lý tưởng. Nếu vấp ngã, bạn sẽ nhận ra được sức mạnh và giới hạn của bản thân để có thể thích nghi tốt hơn với tương lai. Chỉ khi biết được giới hạn của chính mình bạn sẽ có thể tối ưu hóa tiềm năng của bản thân. Và đương nhiên, phạm vi giới hạn của bạn sẽ giảm dần theo thời gian và kinh nghiệm đạt được.

5. Đừng bao giờ để ai đó bảo bạn rằng bạn không thể làm được việc gì. Nếu chẳng có gì ở thế giới ngoài kia, hãy tự mình tạo ra thứ gì đó.

6. Hãy có tổ chức. Để làm việc hiệu quả, bạn cần phải có tổ chức. Nếu không có kế hoạch rõ ràng, bạn sẽ quên mất một số thứ nhất định.

7. Hãy học cách liên kết suy nghĩ và lời nói một cách trôi chảy và hiệu quả, hay còn được biết đến là kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng này bao gồm công việc giao nhiệm vụ và làm rõ mong muốn của chính mình cho người khác.

8. Hãy thiết lập mục tiêu và gắn bó với kế hoạch của mình. 'Thỉnh thoảng những kế hoạch và deadline thường không phải cách tốt nhất để lãnh đạo. Ở vài thời điểm, nó sẽ rất hiệu quả khi chỉ thuận theo ý kiến và hành động của mọi người. Hãy đón nhận nó và khám phá thêm nhiều cơ hội. Mặc dù vậy, bạn cần phải luôn giữ trong đầu đích đến và mục tiêu của mình' - Prasanth Ramakrishna, Chủ tịch và là nhà sáng lập của Unheard Voices.

Kevin Phan, một cố vấn của Clinton Global Initiative, đã có lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi rằng: 'Hãy kiên nhẫn với mục tiêu của mình. Hãy đi trên dòng thời gian của chính bạn'.

Để làm việc hiệu quả, bạn cần phải có tổ chức. Ảnh: lynda.com. 

Để làm việc hiệu quả, bạn cần phải có tổ chức. Ảnh: lynda.com.

9. 'Hãy chắc chắn rằng những dự án hay các chiến dịch của bạn có thể giải quyết được vấn đề mà bạn đã định ra' - Alex Wirth, Chủ tịch và là nhà sáng lập chiến dịch của Presidential Youth Council.

10. Bạn cần phải biết được thế mạnh và điểm yếu của bản thân cũng như của đồng đội. Việc trở thành nhóm trưởng không phải lúc nào cũng có nghĩa bạn là người thông minh nhất hay có khả năng nhất nhóm. Điều này có nghĩa bạn là người có khả năng tổ chức người khác và biết cách tận dụng kỹ năng của từng người.

'Lãnh đạo không phải là một nhiệm vụ dễ dàng - không phải ai cũng có thể làm được nó. Tôi tin rằng nếu bạn thực sự đam mê về lĩnh vực mà mình đang dẫn dắt, bạn không chỉ sẽ trở thành một nhà lãnh đạo thành công, mà bạn còn có thể làm được tất cả những gì mình muốn. Chẳng có thứ vật chất nào có thể làm bạn trì hoãn, chính sự đam mê sẽ dẫn lối bạn' - Jai Kumar Mediratta, ban điều hành Trại Kesem của UNL.

11. Hãy công bằng. Để đạt được sự tôn trọng và tin tưởng từ những người đồng đội, bạn cần phải công bằng. Nếu có một cơ hội xảy đến, đừng vội tìm tới những đồng nghiệp hay bạn bè thân thiết. Hãy cho mọi người biết rằng họ đều có cơ hội như nhau.

12. Hãy khôn khéo. Nếu có gì đó không ổn, hãy thử tìm một phương pháp thay thế. Nếu bạn không có đủ tài chính cho một dự án, hãy xem liệu ở cộng đồng bạn người ta có dễ dàng đóng góp hoặc cho vay hay không.

Ví dụ như, nếu bạn cần sử dụng phòng hội nghị trường Đại Học Nebraska - Lincoln để tổ chức một sự kiện, nó sẽ tốn bạn khoảng 200 đôla 1 ngày. Tuy nhiên, những tổ chức học sinh của trường sẽ được sử dụng nó miễn phí. Hãy khôn khéo, trong trường hợp này, bạn có thể hợp tác với một tổ chức học sinh của trường đó và bạn sẽ giảm được chi phí thuê phòng.

13. Hãy nhớ rằng bạn vẫn còn trẻ. Năng động lên! Đừng lúc nào cũng nghiêm trọng hóa sự việc. Hãy biết rằng mình vẫn còn trẻ và hãy ôm lấy khoảng thời gian đẹp nhất đời mình.

14. Kết nối đi! Hãy cố gắng kết bạn thật nhiều. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được một người sẽ trở nên hữu ích khi nào. Tôi đã tạo ra một hệ thống hỗ trợ giữa bạn bè và đồng nghiệp của mình. Mỗi người đều có lợi từ một mạng lưới lớn. Nếu bạn muốn kết nối với một người nào đó mà mình không biết, hãy cứ gửi tin nhắn cho họ và giới thiệu về bản thân mình.

Mỗi người đều có lợi từ một mạng lưới lớn bạn bè. Ảnh: inc.com. 

Mỗi người đều có lợi từ một mạng lưới lớn bạn bè. Ảnh: inc.com.

15. Biết lúc nào nên nói chuyện và nói khi cần thiết. Nếu một thành viên trong nhóm nhận một nhiệm vụ từ bạn, tức là họ đã cam kết thực hiện nó. Nhưng thỉnh thoảng lại có nhiều lý do xảy ra khiến họ không thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, trong những trường hợp đó, bạn cần phải chấp nhận. Tôi sẽ không ngần ngại nói chuyện thẳng thắn với họ khi việc không hoàn thành nhiệm vụ của họ sẽ (hoặc đã) làm cản trở công việc của cả nhóm.

16. Hãy tìm cho mình một cánh tay phải đắc lực. Đây chính là người mà bạn tin cậy nhiều. Tanvir Faisal, Giám đốc Chương trình, cũng chính là cánh tay đắc lực của tôi. Tôi yêu cầu những tài liệu được gửi đến cho tôi cũng phải được CC (chuyển tiếp) qua cho anh ấy. Tanvir sẽ nắm bắt được những gì tôi có thể bỏ lỡ, và trong một vài tình huống anh ấy sẽ khuyên tôi nên làm gì.

17. 'Biết khi nào nên lắng nghe người khác, và biết khi nào chỉ nên lắng nghe chính mình' - Mark và Ismini Svensson, những nhà sáng lập của StayUNITED.

18. Hãy lạc quan. Sau cùng thì sự lạc quan chính là thứ cần thiết để thay đổi thế giới này.

(Theo huffingtonpost.com)

Khánh Lam Baodatviet.vn

Tag: #kỹ năng lãnh đạo   #lãnh đạo trẻ   #kỹ năng sống   #nhà lãnh đạo  

MỚI NHẤT