04/09/2018 10:48

Cô ấy đã đi du lịch qua 23 quốc gia dọc theo 6 châu lục. Chuyến đi gần đây nhất của cô là chuyến du lịch bụi một mình vòng quanh châu Âu mà không hề có một kế hoạch định trước nào.

Có lẽ bạn đang thắc mắc liệu có gì đặc biệt ở người phụ nữ 48 tuổi du lịch vòng quanh thế giới này. Nghe có vẻ là chuyện rất bình thường, nhưng cô ấy đã phá vỡ những định kiến về người khuyết tật bằng cách đi du lịch quanh thế giới một mình trên chiếc xe lăn.

Từ trò chơi lượn dù ở Taiwan cho đến zipline (một loại hình đu dây mạo hiểm) ở Ecuador, hay là vượt qua thử thách đi đến quốc gia không mấy thân thiện với xe lăn như là Trung Quốc... người phụ nữ này đã thực hiện tất cả.

Parvinder Chawla

Được sinh ra ở Ludhiana, Parvinder Chawla (hay còn được biết đến với tên gọi là Pammu) từ 15 tuổi đã được chẩn đoán với chứng bệnh thấp khớp. Từ bé, mẹ cô đã cảm nhận được sự phát triển bất thường của cô con gái út.

'Tôi đã thực sự được cưng chiều. Mẹ luôn đút tôi ăn khi còn bé, và bà luôn mắng tôi vì không thể mở to miệng ra. Tôi phải liên tục nói rằng đó là tất cả những gì tôi có thể mở. Thế là bà đưa tôi đến một nhà trị liệu có tuổi và ông ấy bảo rằng, tình trạng của tôi sẽ ngày càng tồi tệ khi tôi lớn lên. Nó thậm chí có thể lan đến tim' - Pammu kể. Nhưng Pammu vẫn không mấy quan tâm. Cô uống những lọ thuốc nhỏ mà nhà trị liệu đưa cho mình và ngừng uống khi cảm thấy khỏe hơn.

Tình trạng bệnh của cô quay trở lại khi cô bắt đầu lên đại học. Gần 2 năm, Pammu phải nằm liệt giường. Cô phải nhờ vào mẹ để đi vào nhà vệ sinh. Cô chỉ nằm trên giường và nhìn lên trần nhà mỗi ngày. Nếu có bất kỳ đứa bé nào đó đi qua giường, Pammu sẽ hét lên vì sợ rằng đứa trẻ đó sẽ chạm vào mình và cơn đau lại tiếp tục xảy đến.

'Tôi biết rằng cuộc đời không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Nó có những lúc thăng trầm nhất định. Vì thế mà tôi tự nhủ bản thân rằng, đây là khoảng thời gian không mấy tốt đẹp trong cuộc đời mình. Nhưng dần dần, tôi học được cách chấp nhận và nó giúp lòng tôi nhẹ đi rất nhiều' - Pammu bày tỏ.

Pammu chưa bao giờ để sức khỏe làm rào cản cho sự tự lập của mình. Từ làm việc ở tổng đài cho đến giữ trẻ, làm phục vụ… Pammu đã tự làm việc để dành tiền cho chuyến đi của mình.

Trong chuyến đi đến Gulmar, một trạm đồi ở Jammu & Kashmir, để tránh làm phiền bạn bè, cô thuê một người địa phương để giúp mình điều khiển chiếc xe lăn trên tuyết. 'Chúng tôi đã đến được đỉnh và tôi đã chứng kiến tất cả vẻ đẹp của nó, cảm giác như là ở thiên đường vậy. Một mối liên kết giữa tôi và thiên nhiên được hình thành và nó đã bảo tôi rằng, thế giới này đầy ắp những điều tuyệt đẹp và tôi cần phải nhìn thấy chúng. Đó chính là cách mà chuyến hành trình của tôi bắt đầu' - Pammu kể thêm.

Người phụ nữ U50 một mình trên chiếc xe lăn đi du lịch bụi qua 23 quốc gia, 6 châu lục 1

Khi trở về nhà, Pammu bắt đầu lập ra thêm nhiều kế hoạch đi du lịch. Cô nói chuyện với nhiều công ty du lịch về việc đi một mình, nhưng họ từ chối giúp đỡ cô, và nói rằng cô chỉ có thể đi nếu có người cùng đồng hành. Nhưng điều đó không làm cô chán nản.

'Tôi tự nói với bản thân mình rằng, chỉ vì không có ai đi cùng, không có nghĩa là tôi không thể du lịch. Khi đi đến Malaysia cùng bạn bè, tôi quyết định dành 2 ngày để thực hiện chuyến đi một mình. Tôi đã đi và mang theo ít hành lý nhất có thể, ở những khách sạn giá rẻ mà không hề có dịch vụ phòng và đi những phương tiện công cộng, chính những điều này đã giúp tôi có được sự tự tin để có thể đi du lịch một mình' - Pammu kể lại.

Mục tiêu cuộc đời của Pammu chính là lấy được dấu tem của mọi quốc gia trên tờ hộ chiếu của mình. Theo cô, chính những con người ở nơi cô đến đã làm cho chuyến đi của cô trở nên đặc biệt.

Như nhiều người yêu du lịch khác, Pammu đã có nhiều trải nghiệm tuyệt vời và cả không mấy tuyệt vời xuyên suốt chuyến hành trình của mình. Một câu chuyện mà cô nhớ nhất đó là lần ở Trung Quốc, khi cô đi cùng một công ty du lịch. 'Ngôn ngữ là rào cản lớn đối với tôi, và cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, tôi cảm thấy Trung Quốc cũng không cởi mở lắm với những người ngồi xe lăn. Tôi đã quyết định không đi theo đoàn, vì tôi không lo liệu nổi chi phí' - Pammu kể. Khi cô đến địa chỉ của một khách sạn đã đặt trước đó, cô nhận ra rằng khách sạn này đã bị phá hủy. Lúc đó là 23h đêm.

Nhưng một người địa phương đã giúp đỡ Pammu, ông ấy dẫn cô đến một khách sạn bình dân. Thời tiết lúc đó thay đổi và cô bị sốt. Thế nhưng, Pammu lại không thể giao tiếp với tiếp tân bằng google dịch vì google bị cấm ở Trung Quốc. Thế là cô đành phải gắng gượng ngủ. 'Tình trạng của tôi càng trở nên tồi tệ, thế là tôi đành phải quay trở về nhà. Xui xẻo thay, chuyến bay của tôi lại bị hoãn. Khi tôi cố gắng đi vài bước, tôi cảm thấy choáng và ngã xuống. Chuyến đi này đã có thể buộc tôi ngừng du lịch, nhưng may mắn là nó không tệ đến thế' - cô cười kể lại.

Pammu thậm chí còn bị trộm mất 400 Euro bởi người bạn cùng phòng nhưng lại chẳng thể làm được gì. Và cứ như thế, mỗi chuyến đi lại có thêm những thử thách và những con người khác nhau.

Người phụ nữ U50 một mình trên chiếc xe lăn đi du lịch bụi qua 23 quốc gia, 6 châu lục 2

'Bạn cần phải hòa mình vào hoàn cảnh đó! Hãy có niềm tin vào Chúa hay bất cứ điều gì mà bạn tin tưởng vào. Nó sẽ giúp bạn vượt qua mọi thứ. Chúng ta rồi cũng sẽ rời khỏi thế giới này, vậy thì tại sao lại để những nỗi sợ ngăn cản ta sống một cách trọn vẹn nhất? Nếu bạn sợ hãi, hãy bắt đầu cùng với vài người bạn, và đi du lịch đến những nơi thân thiện với xe lăn như Úc hay Dubai. Khi bạn đã tự tin, thì hãy bắt đầu đi một mình' - Pammu đưa ra lời khuyên cho những người khuyết tật có niềm đam mê du lịch như mình.

(Theo The Better India)

>> Xem thêm: Cô gái 23 tuổi người Hồng Kông trượt patin xuyên nước Mỹ, trong túi không một đồng xu