Mở cánh cửa bước ra thế giới

28/05/2019 09:37

Năm 2009, mạng Metfone chính thức khai trương tại Campuchia với đầu số 097. Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa thêm một thị trường hoạt động, mà còn chính thức ghi tên Viettel vào danh sách các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế. Cũng từ đây, viễn thông Việt Nam bước sang trang mới: từ nhận đầu tư trở thành nhà đầu tư ra nước ngoài.

'Tôi tuyên bố chính thức khai trương mạng Metfone. Kể từ nay, Metfone chính thức đi vào hoạt động…'

Tổng Giám đốc Hoàng Anh Xuân long trọng tuyên bố trước những quan khách hàng đầu của Chính phủ Campuchia, toàn thể cán bộ nhân viên Công ty Viettel Cambodia, các đối tác và cả những đối thủ cạnh tranh của Metfone – thương hiệu tại đất nước Chùa tháp của Viettel. Kể từ thời điểm đó – 19h30 ngày 19/2/2009, Viettel chính thức trở thành một công ty quốc tế. Kể từ nay, Việt Nam đã đứng vào hàng ngũ không nhiều những quốc gia đầu tư ra nước ngoài cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ cao. Sau buổi lễ, những người trực tiếp tổ chức chuỗi các hoạt động trong mùa khai trương đã tâm sự rằng, thời khắc thực hiện nghi lễ ấn nút chính thức đưa Metfone vào hoạt động, họ đều mang một niềm xúc động mạnh mẽ và không ít người đã 'vui sao nước mắt lại trào…'

Nắm bắt cơ hội

Năm 2005, trở về từ các chuyến công tác Campuchia trong vòng 1 năm ròng rã theo nhiệm vụ được lãnh đạo Tập đoàn giao phó, anh Nguyễn Đức Quang (Phó Tổng Giám đốc Viettel Global) đã báo cáo lãnh đạo Tập đoàn và lên kế hoạch cho hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Viettel. Tháng 03/2006, Ban Dự án Đầu tư Nước ngoài chính thức được thành lập, do đồng chí Lê Quốc Anh (lúc đó đang là Trưởng đại diện văn phòng phía Nam của Tập đoàn) làm Trưởng ban.

Ngày 19/02/2009, TGĐ Hoàng Anh Xuân, Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cùng Ngài H.E Tea Banh (Phó Thủ tướng Cambodia) và Ngài H.E So Khun (Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Cambodia) ấn nút khai trương dịch vụ viễn thông Metfone (Thương hiệu Viettel tại Cambodia) 

Ngày 19/02/2009, TGĐ Hoàng Anh Xuân, Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cùng Ngài H.E Tea Banh (Phó Thủ tướng Cambodia) và Ngài H.E So Khun (Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Cambodia) ấn nút khai trương dịch vụ viễn thông Metfone (Thương hiệu Viettel tại Cambodia)

Ban đầu, Ban Dự án Đầu tư Nước ngoài được lập ra chỉ để quản lý dự án Campuchia, nghĩa là lúc đó, chưa có một sự chắc chắn nào cho những bước đi tiếp theo. Cách làm trước mắt là làm rón rén từng bước, 'dò đá qua sông'. Đầu tiên là dự án khảo sát thị trường với giá trị 98.000 USD nhằm tìm kiếm giấy phép đầu tư tại Campuchia. Tại thời điểm đó, theo anh Nguyễn Cao Lợi (nguyên Phó Giám đốc Viettel Cambodia, hiện nay là Phó Tổng Giám đốc Viettel Global), lãnh đạo Tập đoàn cũng chưa đưa ra một chỉ đạo hay định hướng nào về việc sẽ đầu tư di động.

Mở đường

Ngày 01/06/2006, Công ty Viettel Cambodia Pte Ltd. được thành lập. 15 ngày sau đó, 15/06/2006, Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia cấp giấy phép cung cấp dịch vụ VoIP cho Viettel Cambodia. Tháng 09/2006, Viettel chính thức cung cấp dịch vụ điện thoại quốc tế tại Campuchia.

Tháng 10/2006, Viettel Cambodia hoàn thành tuyến cáp quang đầu tiên từ văn phòng số 242 Sangkat Chatomuk của Viettel Cambodia đến trạm An Giang 18 và 19 của Việt Nam và bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê đường truyền Internet vào tháng 12. Với việc cung cấp dịch vụ điện thoại quốc tế VoIP và thuê kênh tại Campuchia, Viettel đã trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam đầu tư viễn thông ra nước ngoài.

Chỉ 2 tháng kinh doanh đã mang lại cho Viettel Cambodia doanh thu hết năm 2006 là 181.000 USD, trong khi tổng số tiền mặt đã đầu tư chỉ hơn 600.000 USD cùng số thiết bị cũ từ Việt Nam mang sang. Từ kết quả hết sức khả quan này, lãnh đạo Tập đoàn đánh giá Campuchia là một thị trường màu mỡ để tìm kiếm thêm nhiều cơ hội đầu tư và đi đến quyết định sẽ đầu tư vào dịch vụ di động.

Tháng 11/2007, giấy phép Internet và di động được cấp cho Viettel Cambodia, sau rất nhiều nỗ lực của những người Viettel đầu tiên đầu tiên trên đất Campuchia. Đến hết năm 2007, doanh thu từ thuê kênh và VoIP vẫn không ngừng tăng lên. Hầu hết các ISP (Internet Service Provider) lớn nhất tại Campuchia đều là khách hàng của Viettel Cambodia. Theo anh Nguyễn Cao Lợi, nguồn tài chính ngắn hạn từ doanh thu VoIP và thuê kênh là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì sự sống của công ty trong những ngày dồn lực xây dựng hạ tầng mạng lưới cho kinh doanh di động.

Dựng nước

Kể lại những ngày tháng 'tìm đường mở cõi' của công ty rất đơn giản nhưng thể hiện sự quyết tâm và máu lửa đến 'bình thản' của người Viettel, anh Nguyễn Đức Quang chia sẻ:

'Tháng 3/2006. Một mình. Từ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) – đến Phnom Penh. Sáng, tìm gặp vài người Việt hỏi han tình hình. Trưa, tìm hiểu các thủ tục thành lập công ty, cách thức đăng ký với nhà chức trách về thuế. Sau đó, xử lý 1 tô mì tôm tại phòng tại nơi ở. Chiều, tìm hiểu thông tin thị trường, hiện trạng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, chính sách, giá cả, thói quen tiêu dùng. Tối, trao đổi với người địa phương để thuê văn phòng, tìm tư vấn để xin các loại giấy phép, hẹn các cuộc tiếp xúc để đàm phán, xin các loại giấy phép. Đêm, về văn phòng tạm thời để soạn thảo văn bản các loại (phòng khách sạn với 01 máy tính, 01 máy in lazer, vài thẻ Internet Prepaid). Hết vài ngày, lại một mình Phnom Penh – cửa khẩu Mộc Bài.

Mở cánh cửa bước ra thế giới 1 

Tháng 6/2006, sau một hồi dài đàm phán, Công ty đã được thành lập, giấy phép dịch vụ viễn thông đầu tiên đã nhận, thuê được nhà làm văn phòng rồi, nhân viên địa phương được 1 người. Bắt đầu chuẩn bị: điều lệ công ty, nội quy làm việc, hợp đồng lao động, các quy định, quy chế, các hợp đồng với đối tác về kết nối…

Hơn nửa năm sau, Viettel Cambodia đã có 26 người (kể cả 4 người Việt Nam), 2 văn phòng, 3 ô tô, quản lý 300km cáp quang, 16 khách hàng và đối tác (là ISP, carrier lớn nhất Campuchia), chuẩn bị triển khai dự án di động, đã ra nhiều quyết định: Thành lập các phòng, ban, tuyển cơ bản đủ các vị trí chủ chốt, xây dựng được một loạt các quy trình: tài chính, kỹ thuật, đào tạo, nhân sự, hệ thống lương, các chính sách với người lao động… bằng tiếng Khơ-me, tiếng Anh, tiếng Việt. Có một điều thú vị là do triển khai nhanh nên tất cả những thứ đó đều chưa thông qua phê duyệt của Tổng Công ty.

Khó khăn và thách thức là ở chỗ đó. Ngày xưa, làm VoIP ở Việt Nam cũng chả biết gì, mấy anh em vừa làm, vừa tìm hiểu, vừa học hỏi. Gặp khó, có nhiều chỗ để hỏi. Khi một mình, khó nhất là ra quyết định. Hầu hết khi đứng trước các quyết định đều thiếu thông tin, không kinh nghiệm. Xin ý kiến chỉ đạo thì chỉ có định hướng cho kết quả cần đạt thôi vì có biết việc đó bao giờ đâu mà chỉ đạo.

Thực ra làm được là vì, lãnh đạo Viettel xác định đúng chiến lược, đúng thời điểm và quyết tâm thực hiện chiến lược thì khỏi bàn. Còn một mình thì, khác năm 2000 ở chỗ, đã áp dụng nhiều bài học đã được đúc kết sau chặng đường 6 năm bước vào thị trường viễn thông của Viettel, đặc biệt là 'tư duy hệ thống' và 'kết hợp Đông Tây'. Gặp 'Tây' (các carrier) bên Campuchia học được bao nhiêu điều hay. Nhưng mang các quy trình của họ áp dụng nguyên thì tất cả đều ngồi cười với nhau. Thế là hì hụi 'modify'. Sản phẩm cuối cùng chạy cũng tốt ra phết!

Xa nhà. Khó khăn là ở chỗ đó nhưng mấy ông được cử sang đóng vai chính của Viettel Cambodia thì 'lì' ra mặt, chẳng thấy đoái hoài gì đến khi nào về nhà. Thường nói chuyện sẽ hỏi, khi nào anh 'về' Phnom Penh. Thắng hay thua phụ thuộc nhiều vào tinh thần của 'những người đi dựng nước', và chính sách, cách nhìn mà Viettel sẽ dành cho họ nữa.'

Tháng 5/2007, 'mấy ông đóng vai chính của Viettel Cambodia', theo lời kể của anh Nguyễn Đức Quang, sang đến Campuchia, bắt tay vào xây dựng mạng di động đầu tiên của Viettel tại nước ngoài.

Câu chuyện thường được kể lại: 'Ban đầu sang Campuchia, chúng tôi thật sự rất khó khăn. Tiếng Campuchia, tiếng Anh đều không biết, thậm chí cũng không am hiểu cả về phong tục tập quán của người Campuchia. Thời gian đầu, Viettel tại Campuchia hầu như chưa được biết đến trên thị trường viễn thông, doanh thu rất thấp, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều thiếu thốn; bên cạnh đó, còn phải đối đầu với công ty viễn thông của những nước khác trên thế giới như: Thái Lan, Thụy Điển, Malaysia… Số tiền mặt 2500 USD công ty cấp cho từ Việt Nam mang sang Campuchia chỉ đủ cho sáu người ăn trong vòng một tháng. Sáu anh em phải ngủ chung trên 1 chiếc giường, chia nhau từng gói mì tôm. Đến lúc hết sạch tiền thì mượn của nhân viên người Campuchia trang trải tạm.'

Từ 6 con người đó, Viettel Campuchia đã phát triển với tốc độ thần tốc và cung cấp dịch vụ thử nghiệm chỉ trong vòng 1 năm sau đó và chính thức khai trương mạng di động Metfone vào ngày 19/02/2009.

 
Học sinh, Sinh viên được miễn cước data 3G/4G và nhắn SMS, gọi điện miễn phí ra mạng di động thông thường trên Mocha tại đây!
 
Phương Bùi Baodatviet.vn

Tag: #viettel   #Viettel 30 năm  

MỚI NHẤT