Bài toán lớp 2 tưởng đơn giản mà cách chấm của cô gây thắc mắc, phụ huynh hỏi và nhận được lời giải thích vô cùng bất ngờ

20/05/2020 20:19

Một bài toán khá đơn giản ở lớp 2 của con, một bà mẹ nghĩ rằng con làm thế là đúng rồi mà cô giáo cho rằng sai. Nhưng...

Đề bài toán như sau: 'Lớp 2A có một số học sinh, cô giáo xếp thành 4 hàng, mỗi hàng có 9 bạn. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh?'. Với đề bài như thế này và cách giải của con, bà mẹ này có lòng tin rằng con mình đã làm đúng, tuy nhiên cô lại chấm sai và cách sửa của cô cũng không khiến mẹ phục.

Vì thế bà mẹ này mới đăng đàn hỏi: 'Các thầy cô cho em hỏi với đề bài như trên, con giải bài toán như trong ảnh sao lại sai ạ? 4x9 khác 9x4 ạ? Cảm ơn thầy cô ạ!'.

Bài giải Toán của một học sinh lớp 2 được bà mẹ này chụp lại.

Bài giải Toán của một học sinh lớp 2 được bà mẹ này chụp lại.

Một bài toán với phép nhân thông thường, dù có đáp số đúng nhưng cô giáo vẫn sửa 4x9 = 36 thành 9x4 =36.

Điều này khiến bà mẹ này có phần khó hiểu bởi tư duy của người lớn thì 4x9 = 9x4 và thực tế cha mẹ vẫn nghĩ nó không có gì khác nhau cả, bởi phép nhân có tính giao hoán và các con cũng đã được học. Đây cũng là câu hỏi chung cho nhiều bà mẹ có con học lớp 2 vì họ không hiểu chúng thực sự khác nhau điều gì và vì sao cách giải toán của con mình lại sai?

Tuy nhiên, số đông đã giải thích cho người mẹ này hiểu rằng dù không khác gì nhau, cũng cho kết quả giống nhau, nhưng điều căn bản nhất là nó khác nhau về ý nghĩa phép tính. Khi cô hỏi số học sinh thì bài giải phải là số học sinh nhân mỗi hàng nhân với số hàng, chứ không phải số hàng nhân với số học sinh. Như thế dễ khiến học sinh lẫn lộn về ý nghĩa của bài toán và có thể gây nhầm lẫn cho những bài toán khác.

Về mặt lý thuyết thì ở thời điểm hiện tại học sinh lớp 2 chưa học đến bảng nhân 9 nên 9x4 dễ khiến trẻ bối rối. Về mặt ý nghĩa thì nó không giúp cho trẻ hiểu được bản chất của phép tính: Nếu muốn tìm số học sinh phải lấy số học sinh mỗi hàng nhân với số hàng.

Bài toán lớp 2 tưởng đơn giản mà lại gây bao nhiêu thắc mắc cho phụ huynh.

Bài toán lớp 2 tưởng đơn giản mà lại gây bao nhiêu thắc mắc cho phụ huynh.

Nhiều bình luận khác của cha mẹ cũng gặp phải vướng mắc tương tự, rằng con mình cũng bị cô chấm sai mà vẫn không hiểu tại sao. Tuy nhiên, với học sinh cấp tiểu học không phải 1 đáp số đúng đã là bài toán đúng, việc trình bày để cho thấy con hiểu phương pháp mới được đánh giá là đúng.

Một số giải thích khác cũng giúp cha mẹ hiểu hơn việc vì sao bài toán lại sai cho 1 phép tính ai cũng nghĩ là đúng thế này:

'Chủ thể chính trong câu hỏi đề bài là 9 nên phép tính là 9x4 phù hợp với câu hỏi có bao nhiêu học sinh'

'Khác nhau về ý nghĩa phép tính. Bao giờ cũng phải lấy số người trong 1 hàng nhân với số hàng. Nếu viết theo kiểu của con sẽ được hiểu 1 hàng có 4 người, có tất cả 9 hàng'.

'Hỏi số học sinh thì lấy số học sinh nhân với số hàng. Ý nghĩa khác nhau ạ!'

'4x9 là 4 được lấy 9 lần. 9x4 là 9 được lấy 4 lần ạ. Thừa số thứ nhất có cùng đơn vị với tích'

Cuối cùng cũng có lời khuyên mẹo để cho các con dễ nhớ với dạng toán này là câu hỏi có đơn vị là gì (hỏi về số học sinh) thì số sẽ đó đứng trước (9 học sinh × 4 hàng).

Theo DX/Toquoc.vn

#bài toán lớp 2 #phụ huynh #cách giải toán

Tường trình của cô giáo đánh học trò bầm tím tay do viết bài chậm ở Nam Định

01/06/2020 08:21

Trong bản tường trình, cô Phạm Thị Hồng Nhung tự nhận là giáo viên trẻ mới ra trường được 2 năm nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp dẫn đến sự việc.

Liên quan đến thông tin học sinh lớp 4 trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu bị giáo viên đánh bầm tím tay, Phòng GĐ&ĐT TP. Nam Định (tỉnh Nam Định) cùng đại diện chính quyền phường Năng Tình đã đến gia đình cháu bé để thăm hỏi.

Sau đó, Phòng GĐ&ĐT TP. Nam Định đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu và yêu cầu cô giáo Phạm Thị Hồng Nhung làm bản tường trình về sự việc.

Theo tường trình của cô Nhung, vào lúc 9h sáng ngày 29/5, trong tiết Tập làm văn, cô Nhung kiểm tra bài và thấy em H.M.T chưa hoàn thành bài cô giao. Việc em T thiếu bài đã được cô Nhung nhắc nhở vài lần nhưng em vẫn chưa khắc phục. Bên cạnh đó, trong lớp, em T vẫn chưa thực sự chú ý nghe giảng, viết bài chậm.

'Do thời gian nghỉ dịch dài, việc học tập bị gián đoạn nên khi học sinh đi học trở lại tôi rất mong muốn rèn học sinh ổn định nề nếp học tập như trước. Khi thấy em T thiếu bài, tôi đã nhắc nhở em. Trong tiết học, em không tập trung viết bài nên trong lúc mất bình tĩnh, tôi đã dùng thước nhựa đánh vào phần bắp tay của em có để lại vết đỏ', cô Nhung phân trần.

Lúc đó do học sinh không có biểu hiện kêu đau nên cô Nhung và cả lớp vẫn tiếp tục tiết học. Khi về gia đình mới phát hiện và báo lại cho giáo viên cũng như ban giám hiệu nhà trường. Lúc này cô Nhung mới biết việc làm của mình đã để lại những vết thương trên tay học sinh.

Đến tối 29/5, cô Nhung đã cùng ban giám hiệu nhà trường đến gặp và xin lỗi em T và gia đình.

Hình ảnh học sinh lớp 4 bị cô giáo đánh bầm tím tay do gia đình cháu bé chia sẻ lên mạng xã hội.

Hình ảnh học sinh lớp 4 bị cô giáo đánh bầm tím tay do gia đình cháu bé chia sẻ lên mạng xã hội.

Trong bản tường trình, cô Nhung cũng tự nhận là giáo viên trẻ mới ra trường được 2 năm nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp dẫn đến sự việc. Qua đó, cô bày tỏ mong muốn gia đình em T thông cảm, bỏ qua và cho mình cơ hội sửa sai.

'Tôi nhận thấy việc làm đó của tôi là sai. Tôi rất ân hận và xin nhận trách nhiệm về việc mình làm. Tôi xin hứa sẽ nghiêm khắc kiểm điểm bản thân và rút kinh nghiệm sẽ không bao giờ tái phạm', cô Nhung bày tỏ.

Qua làm việc với các bên, Phòng GD&ĐT TP Nam Định đã có báo cáo gửi UBND TP và Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định. Sau khi tìm hiểu sự việc và xem xét bản tường trình, kiểm điểm của cô Nhung, nhà trường đã thống nhất tạm đình chỉ công tác giảng dạy đến hết năm học, bố trí phân công việc phù hợp để cô giáo có thời gian ổn định về mặt tinh thần và nhìn nhận lại lỗi sai để rút kinh nghiệm.

Cũng theo vị đại diện Phòng GD&ĐT TP Nam Định, đại diện gia đình đã đồng ý với cách xử lý của ban ngành chức năng cũng như Ban giám hiệu trường Hồ Tùng Mậu.

'Gia đình cháu bé đã chấp nhận lời xin lỗi của cô giáo cũng như đồng ý gỡ thông tin đã đăng tải trên mạng xã hội về vụ việc này', đại diện Phòng GD&ĐT TP Nam Định thông tin thêm.

Theo Nhật Tân/Giadinh.net.vn

#giáo dục #Nam Định

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp

01/06/2020 07:21

Học sinh trung học có thể lực tốt, phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Theo dự thảo Điều lệ trường trung học do Bộ GD&ĐT vừa công bố, lấy ý kiến đóng góp, trong đó có một số nội dung đáng chú ý về độ tuổi của học sinh, đặc biệt là học sinh có thể được học vượt lớp.

Cụ thể, dự thảo quy định độ tuổi học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định. Học sinh không được lưu ban quá 1 lần trong một lớp học. Trường hợp học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Việc xem xét cho học vượt lớp đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau: Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: Đại diện của lãnh đạo trường và ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học. Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được xem xét học vượt lớp. Ảnh minh họa: Q.A

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được xem xét học vượt lớp. Ảnh minh họa: Q.A

Học sinh trong độ tuổi THCS, THPT ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường THCS hoặc THPT tại nơi cư trú hoặc trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau: Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường; Hiệu trưởng nhà trường tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo, nhiều giáo viên, phụ huynh quan tâm đến độ tuổi đi học, trường hợp được đi học sớm, nhất là đối với quy định học sinh phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp. Mặc dù đây không phải là quy định mới mẻ, bởi Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học hiện nay có quy định này.

Đóng góp ý kiến cho Dự thảo, đặc biệt là quy định về trường hợp học sinh được học vượt lớp, GS.TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, cần ủng hộ những trường hợp học sinh có đủ thể lực và khả năng học tập vượt trội có thể được học vượt lớp. Điều này kích thích khả năng và tố chất của học sinh, nếu quy định cứng nhắc đúng tuổi, đúng lớp vô tình lại làm kìm hãm tài năng.

'Tôi được biết, đã có những tài năng, khi giáo viên phát hiện ra đã không thể dạy nổi vì khả năng học tập vượt trội, người giáo viên đã giới thiệu cho người thầy khác giỏi hơn, từ đó đã có người tài đóng góp cho xã hội, cống hiến cho nhân loại. Do đó, ngoài phát hiện học sinh, người giáo viên nên là người đề xuất cho học sinh học vượt lớp chứ không phải là cha mẹ học sinh. Quy định này cũng có thể là lý do mà hầu như chưa có, hoặc nếu có cũng chỉ là rất ít học sinh được học vượt lớp' - GS.TSKH Phạm Tất Dong kiến nghị.

Theo Quang Anh/Giadinh.net.vn

#trường trung học #Bộ GD&ĐT #học sinh trung học #Hội Khuyến học #học vượt lớp #phát triển sớm trí tuệ #Điều lệ trường học #Độ tuổi đi học

Press Beauty 2020: Nữ sinh báo chí tranh tài tri thức qua phần thi đặc biệt đầy tính nghiệp vụ

31/05/2020 19:14

Khác với những cuộc thi sắc đẹp thông thường, đây chính là sân khấu để các thí sinh thể hiện tri thức và kỹ năng làm nghề của sinh viên trường Báo.

Vào ngày 29/5 vừa qua, phần thi Miss Báo chí đã được diễn ra trong khuôn khổ cuộc thi Tài sắc nữ sinh báo chí 2020 - Press Beauty. Phần thi này chính là điểm khác biệt của Press Beauty với các cuộc thi hoa khôi sinh viên khác.

Tại đây, các thí sinh sẽ thực hiện một tác phẩm phóng sự theo các loại hình báo chí tự chọn, từ đó, vòng thi sẽ tìm ra gương mặt nữ sinh thể hiện xuất sắc nhất trong lĩnh vực Báo chí - Truyền thông.

10 gương mặt sáng giá nhất của Press Beauty 2020

10 gương mặt sáng giá nhất của Press Beauty 2020

Với hai đề tài nóng hổi, mang đậm tính nhân văn 'Sinh hoạt thất thường - Đường tắt tới nghĩa địa' và 'Đánh thức sự tử tế trong mỗi con người', các cô gái của Press Beauty 2020 đã gây ấn tượng lớn tới Ban giám khảo, cũng như mang tới cho khán giả những thông điệp ý nghĩa thông qua chính tác phẩm dự thi của mình.

Nguyễn Linh Thu - SBD: 01 đã khiến nhiều bạn trẻ thức tỉnh qua bài phóng sự về một nhân vật từng trải qua những ngày tháng ăn chơi, sa đọa.

Nguyễn Linh Thu - SBD: 01 đã khiến nhiều bạn trẻ thức tỉnh qua bài phóng sự về một nhân vật từng trải qua những ngày tháng ăn chơi, sa đọa.

Cô gái mang SBD 02: Nguyễn Khánh Linh thể hiện bài thi của mình qua tác phẩm báo in với đề tài 'Sinh hoạt thất thường - Đường tắt tới nghĩa địa'.

Khánh Linh chia sẻ: 'Vì chuyên ngành của mình là Xã hội học nên khi bắt tay vào thực hiện tác phẩm này, mình đã phải suy nghĩ và chuẩn bị rất nhiều do chưa được học và trang bị những kĩ năng làm báo cơ bản. Sau khi lắng nghe phần nhận xét của Ban giám khảo, mình thấy phần thi vừa rồi của bản thân chưa thực sự tốt như mong muốn. Tuy nhiên, sau phần thi này, mình đã có thêm một chút kinh nghiệm hơn với nghề báo và sẽ thử làm báo nếu như khả năng cho phép'.

Thí sinh Nguyễn Khánh Linh

Thí sinh Nguyễn Khánh Linh

Bằng cách thể hiện bài dự thi qua một chương trình truyền hình, thí sinh Bùi Phương Linh đã lựa chọn hóa thân thành một nữ biên tập viên, truyền tải tới khán giả thông điệp qua trọng về giá trị sức khỏe của con người.

Bằng cách thể hiện bài dự thi qua một chương trình truyền hình, thí sinh Bùi Phương Linh đã lựa chọn hóa thân thành một nữ biên tập viên, truyền tải tới khán giả thông điệp qua trọng về giá trị sức khỏe của con người.

Thí sinh Trần Thị Hồng Nhung - SBD: 03 với bài phóng sự khai thác thói quen nhịn ăn giảm cân - một đề tài rất được các bạn trẻ quan tâm. Chia sẻ về hành trình thực hiện phần thi của mình, Hồng Nhung cho biết cô đã lên ý tưởng, liên hệ với nhân vật hết sức kĩ càng. Tuy nhiên sau khi trao đổi với nhân vật, Hồng Nhung cảm thấy cô còn có thể làm tốt hơn nên đã thay đổi lại hoàn toàn kịch bản, quyết định xây dựng phần thi lại từ đầu.

Qua tác phẩm của mình, Hồng Nhung muốn gửi gắm thông điệp: Chúng ta không nên tự ti về ngoại hình, và vẻ đẹp bên ngoài xuất phát và có thể được thay đổi từ chính sức khỏe bên trong. Ban giám khảo đánh giá đây là một phóng sự tốt khi thí sinh đã khai thác đề tài từ một nhân vật cụ thể, ngoài ra còn có lời phân tích và tư vấn đến từ bác sĩ có kinh nghiệm. Bài thi này có đầy đủ các yếu tố xác thực, bổ trợ cho cấu trúc của 1 bài phóng sự.

Dù sức khỏe chưa được tốt nhưng thí sinh mang SBD:03 Trần Thị Hồng Nhung vẫn thể hiện xuất sắc bài dự thi

Dù sức khỏe chưa được tốt nhưng thí sinh mang SBD:03 Trần Thị Hồng Nhung vẫn thể hiện xuất sắc bài dự thi

Lựa chọn đề tài 'Thức thâu đêm' và 'Nhịn ăn sáng', thí sinh Hà Vân Thảo Dương khiến cho nhiều bạn trẻ nhận ra cần phải thay đổi lối sống của bản thân.

Lựa chọn đề tài 'Thức thâu đêm' và 'Nhịn ăn sáng', thí sinh Hà Vân Thảo Dương khiến cho nhiều bạn trẻ nhận ra cần phải thay đổi lối sống của bản thân.

Nguyễn Mỹ Huyền - SBD: 06 đã mang tới một bài dự thi giàu cảm xúc khi khai thác đề tài về những em bé mắc căn bệnh Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh). Qua tác phẩm của mình, Mỹ Huyền mong muốn truyền tải tới mọi người một thông điệp vô cùng ý nghĩa mà hiện nay vẫn còn ít người được biết đến: Hãy tìm hiểu kỹ và chú ý tới việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân và tiền sinh sản để hạn chế khả năng mắc tim bẩm sinh cho thai nhi.

Với chính câu chuyện của gia đình mình, thí sinh Nguyễn Mỹ Huyền đã chạm vào tim khán giả bởi cách truyền tải chân thật, nhẹ nhàng

Với chính câu chuyện của gia đình mình, thí sinh Nguyễn Mỹ Huyền đã chạm vào tim khán giả bởi cách truyền tải chân thật, nhẹ nhàng

Lấy đề tài là những bác sĩ gây mê hồi sức, thí sinh Vũ Nguyễn Mai Linh đã phác họa được hình ảnh những 'chiến sĩ trên mặt trận thầm lặng'

Lấy đề tài là những bác sĩ gây mê hồi sức, thí sinh Vũ Nguyễn Mai Linh đã phác họa được hình ảnh những 'chiến sĩ trên mặt trận thầm lặng'

Kết thúc buổi thi, ông Kiều Hùng Thắng, một trong 4 vị giám khảo chia sẻ: 'Tôi rất ấn tượng khi các thí sinh đều đã thể hiện phần thi này rất tốt, dù các bạn mới chỉ là sinh viên năm nhất hoặc đến từ nhiều chuyên ngành không thuộc các khoa đào tạo nghiệp vụ. Tôi đánh giá cao về sự đầu tư của thí sinh và công tác đào tạo nghiệp vụ của nhà trường, hai yếu tố này đã giúp cho sản phẩm của 10 thí sinh đạt được một kết quả tương đối tốt'.

Giám khảo Kiều Hùng Thắng

Giám khảo Kiều Hùng Thắng

Phần thi Miss Báo chí đã phần nào chứng minh một điều rằng, con gái trường Báo không chỉ xinh đẹp mà còn vô cùng thông minh, giỏi giang. Chặng đường tới vương miện Press Beauty 2020 vẫn còn ở phía trước. Hãy cùng chờ đón những hoạt động của TOP 10 và đêm Chung kết đầy ấn tượng nhé!

Theo Minh Minh/Baodatviet.vn

#Press Beauty #nữ sinh #báo chí #Press Beauty 2020

Mới nhất