Bí kíp 'vàng' giúp ôn thi môn Tiếng Anh hiệu quả trước kỳ thi THPT quốc gia

01/05/2019 09:46

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa học sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia đầy quan trọng - có thể nói kỳ thi quyết định tương lai của rất nhiều bạn học sinh.

Tránh tình trạng không có kiến thức mà vẫn bước vào phòng thi hoặc kết quả của bài thi chỉ đạt được số điểm không mong muốn, để giúp các bạn đạt hiệu quả cao trong kỳ thi, thầy Đỗ Minh Trung – một giáo viên Tiếng Anh có nhiều năm kinh nghiệm – đã chia sẻ một vài điều cần lưu ý sau:

Phân bổ thời gian ôn luyện thật khoa học: Đối với học sinh các khối có tiếng Anh như A, A1, D1,…: Các em cần dành ít nhất 1-2 tiếng/ngày vào buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối để học từ mới, cấu trúc ngữ pháp, cụm từ,…luyện tập đề minh họa cụ thể (nhất là với các đề bám sát cấu trúc của Bộ GD&ĐT), các bạn có thể mua sách luyện đề tại các hiệu sách hoặc các bạn có thể lên mạng download các đề thi thử của các trường đã được các thầy cô, bạn học sinh đưa lên mạng.

Việc học từ mới, cấu trúc ngữ pháp, cụm từ,… giúp các em củng cố lại toàn bộ các kiến thức đã học trong suốt thời gian vừa qua, còn việc nhiều luyện đề thi thử đại học sẽ giúp các em làm quen với các dạng câu hỏi khác nhau, cũng như rèn thêm nhiều kỹ năng khác khi làm bài cho kỳ thi tới. Ngoài ra, việc này cũng giúp các em nhớ được đáp án cũng như nhớ được những lỗi sai không mà các em gặp phải khi mình tự chữa đề.

Bám sát sách giáo khoa khi ôn luyện: Đề thi sẽ bao quát toàn bộ kiến thức của chương trình PTTH. Vì vậy, học sinh cần đọc lại tất cả các cấu trúc, cụm từ, ngữ pháp và từ vựng đã học trong sách giáo khoa.

Đây là việc cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ cho các em cái nhìn tổng quát về các chủ đề mình đã học, từ đó làm bài đọc hiệu quả hơn. Ngoài ra, các em có thể tham khảo một số sách chuyên đề về ngữ pháp để luyện sâu về các thì, câu bị động, câu điều kiện, câu trực tiếp, câu gián tiếp, câu mệnh đề quan hệ, câu đảo ngữ, câu giả định…đối với những loại câu liên quan đến các cấu trúc này, có cách để lựa chọn đáp án đúng theo mẹo mà không cần phải dịch hoặc hiểu hết cả câu.

Thầy Đỗ Minh Trung – một giáo viên Tiếng Anh có nhiều năm kinh nghiệm  

Thầy Đỗ Minh Trung – một giáo viên Tiếng Anh có nhiều năm kinh nghiệm 

Tuy nhiên, các em cũng cần phải tìm hiểu thêm hoặc hỏi thêm các cấu trúc khó không có trong sách giáo khoa. Ví dụ như trong Đề thi thử TNPTTH của Sở GT và ĐT Hà Nội có cấu trúc (…so adj + a/an + N + that + clause) đây có thể là một cấu trúc lạ đối với các bạn không thi khối có môn Anh, vì trong chương trình phổ thông các bạn ít có cơ hội tiếp xúc với cấu trúc này.

Ôn kỹ lại các lỗi sai mà các em hay mắc phải, đọc kỹ, tránh chọn bừa. Nói đến mắc lỗi sai, các em thường hay mắc lại chính cái lỗi sai mình gặp hôm trước, đề trước… một phần do em chưa học kỹ ngữ pháp phần đó, một phần cách suy diễn của em đã định hình theo tư duy hoặc cách hiểu của mình…

Vì thế việc ngồi lại để xem lại và ghi chú nhưng lỗi sai đó là rất cần thiết. Một điều các em cần chú ý là làm lại hoặc làm đề mới, đến phần chữa đề các em cần đánh dấu lại các câu sai để ôn kỹ hơn.

Ngoài ra các em cũng có thể làm thêm bài tập về phần bị sai, hoặc nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại phần sai cho mình để rút ra bài học. Khi làm bài các em cũng cần tránh chọn bừa đáp án khi chưa đọc kỹ, thậm chí là tô nhầm đáp án vào phiếu thi, nếu không hiểu hoặc chưa thể trả lời được câu hỏi đó, các em có thể nhờ thầy cô, bạn bè giảng giải giúp mình hoặc các em có thể tìm đáp án rồi sau đó xem lại ngữ pháp, từ mới (qua cách tra từ điển) để rút ra bài học tốt nhất cho mình đối với phần câu hỏi đó. Còn nếu các em cứ chọn bừa, hoặc chọn nhầm đáp án….điều này rất dễ trở thành thói quen và ảnh hưởng đến bài thi thật.

Học các mẹo làm bài cho từng phần thi: Đối với ngữ pháp đây là phần dễ đạt điểm tuyệt đối, bởi học sinh đã được tích lũy kiến thức trong suốt quá trình học phổ thông. Vì vậy, học sinh cần làm bài cẩn thận, tránh những lỗi sai không đáng có trong thời gian nhanh nhất có thể.

Từ đó, các em có thể tiết kiệm thời gian cho các phần bài khó hơn. Với dạng bài này, các em cần học kỹ về giới từ, từ vựng, các thì,… Nếu dịch được hết các câu, cơ hội đúng sẽ còn cao hơn nữa.

Ngoài ra, những người có trí nhớ tốt cũng có thể học thuộc đáp án khi luyện tập. Đối với bài đọc: Khi làm đến bài đọc (sẽ có 2 bài đọc và 1 bài điền từ), đầu tiên là các em nên đọc đoạn đầu để biết cơ bản chủ đề bài đọc. Sau đó đọc lướt câu đầu và câu cuối các đoạn, đánh dấu các câu chủ điểm của câu, của đoạn đồng thời cũng cần phải gạch chân các từ mới hoặc các từ có ý nghĩa đối với câu, đoạn…, sau đó cố gắng rút ra nội dung cơ bản từng đoạn.

Khi đọc câu hỏi, các em cần phải cẩn thận với ý chính của câu hỏi, cẩn thận tìm thông tin trong bài đọc để trả lời cho câu hỏi đó, sau đó sẽ tìm đáp án trả lời đúng. Luyện bài đọc IELTS, Toiec, TOEFL là một trong những cách rất hiệu quả để nâng cao kỹ năng đọc, bởi chủ đề trong các bài đọc đó rất đa dạng: xã hội, kỹ thuật, chính trị, văn hóa,…

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đọc kỹ lại các bài đọc trong sách giáo khoa và luyện thêm trong các đề ôn. Đối với bài từ đồng nghĩa-trái nghĩa: Muốn làm tốt phần bài này, học sinh cần phải có vốn thành ngữ tiếng Anh dồi dào. Các bạn có vốn từ vựng phong phú cũng sẽ có nhiều lợi thế trong phần này.

Thêm vào đó, các em cũng cần đọc kỹ đề bài và các đáp án để xác định xem đâu là từ đồng nghĩa, đâu là từ trái nghĩa. Nhiều em do không đọc kỹ trước khi làm bài nên thường xuyên mất điểm một cách đáng tiếc.

Đối với dạng bài sửa lỗi sai: Không chỉ đọc kỹ từng đáp án, học sinh cần phải sửa được lỗi sai mình đã chọn để tăng thêm phần chắc chắn cho bài mình làm. Ngoài ra, một mẹo khác rất hữu ích khi làm dạng bài này là loại trừ các đáp án đúng. Đáp án còn lại đương nhiên sẽ là lỗi sai cần tìm.

Đối với bài viết lại câu: Học sinh nên tập viết lại câu ở dạng tự luận nhằm nhớ kỹ hơn cấu trúc và cách viết câu. Học cẩn thận các cấu trúc ngữ pháp đặc biệt là các cấu trúc đảo ngữ, câu điều kiện, câu mệnh đề quan hệ (có cả mệnh đề quan hệ nhấn mạnh), câu giả định, cấu trúc lùi thì, câu trực tiếp, gián tiếp,…và liên từ (linking words) sẽ giúp các em chọn đáp án nhanh và chính xác hơn.

Tuy nhiên, cũng có một cách làm dạng bài này rất hiểu quả đó là em tìm lỗi sai trong đáp án, hoặc dịch kỹ từng đáp án hoặc tìm từ chính, yếu chính hoặc cụm từ chính trong đáp án rồi so với câu chủ để có đáp án đúng nhất.

Theo Hoàng Thanh (ghi)/Infonet.vn

#ọc sinh lớp 12

Cười ngất với biểu cảm hài hước của cậu bé trong ảnh tập thể lớp: Cây hài vàng trong làng chụp ảnh là đây

10/07/2020 19:58

Trong khi cả lớp đang tạo dáng nghiêm túc để chụp hình kỉ niệm ngày bế giảng, cậu bé này lại cố tình làm mặt xấu khiến dân tình được phen cười ra nước mắt.

Bạn còn nhớ những bức hình chụp tập thể lớp cùng với thầy cô vào ngày bế giảng năm học chứ? Khác với ảnh kỷ yếu, những bức hình tập thể này khá nghiêm túc, y hệt bức ảnh đặt trong phòng truyền thống của trường vậy. Tất cả mọi người đều chỉ mỉm một nụ cười nhẹ, lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước.

Có lẽ vì thấy ảnh chụp tập thể lớp quá đơn điệu, nên cậu bé nhân vật chính trong chùm ảnh mà dân mạng đang thi nhau truyền tay, đã quyết định có một động thái hoàn toàn khác. Trong khi cả lớp đang tạo dáng nghiêm túc để chụp hình kỉ niệm ngày bế giảng, cậu bé này lại cố tình làm mặt xấu. Hết trợn mắt, chỉ tay ra hướng khác, đến tạo nét mặt hài hước khác hẳn vẻ nghiêm trang của cô và các bạn... cậu bé không ngừng nghịch ngợm này bỗng tạo ra làn sóng thích thú từ dân mạng và chiếm hết spotlight của tập thể.

Biểu cảm đặc biệt của cậu bé lại khiến dân mạng chú ý. Dù không giống ai nhưng cậu lại toát lên vẻ hồn nhiên và đáng yêu.

Ơ kìa, đang chỉ ai đó?

Ơ kìa, đang chỉ ai đó?

'Nhây hết phần thiên hạ luôn! Lớn lên đi thi hài chắc không cần nói, giám khảo đã cười vì khuôn mặt đậm tính giải trí!' - Tài khoản Thanh Phúc bình luận

'Nghịch ngợm nhưng cũng đáng yêu ra phết. Có khi khác người thế lại hay. Mình thì lại rất thích những bé như thế này, không mô phạm, mà rất phá cách, luôn tràn đầy năng lượng tích cực, sáng tạo và chẳng hề theo lối mòn' - Tài khoản Thu Huyền dí dỏm nói.

'Dễ thương quá à, có đứa nhóc như này ở nhà, chắc cà nhà cười sướng banh nóc luôn' - Bạn Ngọc Ánh bày tỏ.

Cười ngất với biểu cảm hài hước của cậu bé trong ảnh tập thể lớp: Cây hài vàng trong làng chụp ảnh là đây 1

Bạn bè nom rất chừng mực...

Bạn bè nom rất chừng mực...

Riêng mình thì phải nổi bật nha!

Riêng mình thì phải nổi bật nha!

Được biết, 'cây hài' này là cậu bé Nguyễn Anh Triết, hiện vừa kết thúc lớp 4, đang sống cùng gia đình tại Đà Nẵng. Mẹ của Anh Triết, chị Hoài Thương cho biết bé nhà mình vốn lém lỉnh, hiếu động, nghịch ngợm và cũng biết lý sự như bao đứa trẻ khác. Tuy là con trai nhưng Anh Triết sống rất tình cảm, thương bố mẹ và em trai. Dù mới 9 tuổi nhưng Anh Triết đã biết làm kha khá việc nhà, giúp mẹ lau nhà, rửa bát, cho em ăn và tắm.

Những bức hình chị Hoài Thương đăng trên mạng xã hội được chia sẻ trực tiếp từ cô giáo của Anh Triết. Thì ra Anh Triết đã có một phen quậy ra hồn khi khiến người thợ chụp ảnh phải bấm máy liên tục bởi loạt biểu cảm hài hước, nghịch ngợm của mình. Cô giáo đứng ở hàng trước nào có biết học sinh nhà mình bày trò đằng sau đâu, tới khi về nhà đổ ảnh ra, chỉ biết phì cười.

Theo Minh Minh/Baodatviet.vn

#ngày bế giảng #biểu cảm hài hước #ảnh tập thể

Bộ GD-ĐT khen thưởng cậu học trò dùng tay không nhặt rác khơi thông cống giữa trời mưa

10/07/2020 17:30

Trên đường đi học về, dù trời mưa tầm tã, cậu bé đã không ngại dừng lại nhặt hết rác ở quanh miệng cống để khơi thông thoát nước.

Những ngày gần đây, đoạn clip ghi lại hình ảnh cậu học sinh đeo khăn quàng đỏ dừng xe đạp dưới trời mưa để nhặt rác khơi cống thoát nước đã được đăng tải lên mạng xã hội và nhận rất nhiều lời khen tích cực từ dư luận.

Hành động của cậu bé khiến nhiều người nể phục.

Hành động của cậu bé khiến nhiều người nể phục.

Theo tìm hiểu, cậu bé trong clip là Phạm Trọng Đạt, học sinh lớp 6 trường THCS Long An, xã Long An, huyện Long Thành, Đồng Nai. Với hành động đẹp này, em đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng bằng khen tuyên dương.

Bộ GD-ĐT khen thưởng cậu học trò dùng tay không nhặt rác khơi thông cống giữa trời mưa 1

Cụ thể, sáng nay (10/7), trường THCS Long An, xã Long An, huyện Long Thành đã tổ chức Lễ bế giảng năm học 2019 - 2020 và đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao bằng khen cho em Phạm Trọng Đạt vì hành động đẹp của em.

Phạm Trọng Đạt trong lớp học

Phạm Trọng Đạt trong lớp học

Cô Phan Thị Ngọc Mai, Hiệu trưởng ngôi trường Trọng Đạt đang theo học không giấu được sự tự hào về cậu học trò nhỏ. Cô chia sẻ: 'Lâu nay, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, dạy bảo các em phải có ý thức bảo vệ môi trường, qua việc em Đạt có ý thức nhặt rác ở miệng cống để khai thông nước, tôi rất vui và tự hào vì học sinh trường mình đã nghe lời thầy cô giáo, tự bản thân em đã có ý thức, làm một hành động đẹp'.

Clip: Cậu học trò nhỏ dùng tay không khơi thông cống thoát nước giữa trời mưa 

Theo Nắng/Baodatviet.vn

#học sinh #cậu bé nhặt rác #học sinh nhặt rác

Tâm thư xúc động của thầy giáo gửi 'em học sinh không được giấy khen' giữa tâm bão MXH

10/07/2020 17:04

Trước bức ảnh gây tranh cãi về lớp học có tới 99% học sinh được giấy khen, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp - giảng viên cao cấp khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã viết tâm thư gửi em học sinh còn lại.

Giấy khen chính là phần thưởng ghi nhận sự nỗ lực của học sinh trong cả một năm học. Số lượng học sinh đạt giấy khen cũng là cách để đánh giá chất lượng lớp học đó có tốt hay không. Tuy nhiên, trong một lớp không phải bất cứ học sinh nào cũng đều có giấy khen.

Và hi hữu hơn, một lớp học mới đây xuất hiện trên MXH tất cả số học sinh trong lớp đều có giấy khen ngoại trừ 1 em. Trong hình tất cả các gương mặt đều tươi cười rạng rỡ, tay giơ cao chiếc giấy khen. Duy nhất chỉ có em học sinh còn lại ngồi lạc lõng, gương mặt buồn thiu quay sang hướng khác. Thậm chí em học sinh đó còn ngồi bàn đầu, nên càng thấy rõ sự tương phản này.

Hình ảnh lớp học gây tranh cãi khi 1 em học sinh không có giấy khen ngồi chụp chung với cả lớp ai nấy đều rạng rỡ khoe giấy khen trên tay

Hình ảnh lớp học gây tranh cãi khi 1 em học sinh không có giấy khen ngồi chụp chung với cả lớp ai nấy đều rạng rỡ khoe giấy khen trên tay

Khi bức hình này vừa xuất hiện trên mạng xã hội đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong nhiều ngày qua. Trước các ý kiến trái chiều này, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp - giảng viên cao cấp khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã viết bức tâm thư gửi em học sinh "không nhận được giấy khen” đó. 

Bức thư xuất phát từ những tình cảm chân thành đã thu hút được sự quan tâm rất lớn. Nguyên văn dòng tâm sự của thầy Nguyễn Hữu Hợp như sau:

PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp đã gửi bức tâm thư chân thành để động viên em học sinh không được giấy khen

PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp đã gửi bức tâm thư chân thành để động viên em học sinh không được giấy khen

"Em học sinh KHÔNG được giấy khen yêu quý,

Khi xem bức ảnh này, thầy thực sự bị sốc. Thầy buồn không phải vì em không được giấy khen mà vì người chụp ảnh, vì nhà trường chưa làm cho học sinh học giỏi (theo đúng nghĩa thực chất). Với tình cảm và trách nhiệm của một người làm giáo dục, thầy viết thư ngỏ này cho em.

Thầy mong em đừng buồn vì không được giấy khen. Đối với thầy, tờ giấy khen không có nhiều ý nghĩa, chưa nói lên điều gì lớn lao. Những bạn được giấy khen không hẳn thông minh hơn em. Cuộc sống cho thấy, những người được nhiều giấy khen hồi học phổ thông chưa bảo đảm trong tương lai sẽ thành công hơn những người không được giấy khen. Hồi đi học, thầy cũng ít khi được giấy khen.

Em đừng so sánh mình với những bạn được giấy khen. Các bạn đó hơn em ở kết quả học tập, nhưng có thể thua em ở lĩnh vực khác. Nếu em tặng cho các bạn đó cái bắt tay, cái ôm chúc mừng chân tình thì thật tuyệt. Em hãy nói, năm học tới tớ sẽ cố gắng và các bạn giúp tớ nhé. Không được giấy khen năm học này, nếu tự tin và cố gắng trong năm học mới, em sẽ thành công!

Con người ta ai cũng thông minh em ạ. Thầy tin rằng, em cũng thông minh. Điều quan trọng là hãy tự nhìn lại năm học qua để thấy bản thân mình đã cố gắng học tập chưa, đã gặp những khó khăn gì và khi gặp khó khăn đã biết hỏi thầy, hỏi bạn, hỏi cha mẹ chưa... Thầy nghĩ, chẳng qua, trong năm học qua, có thể bản thân em chưa cố gắng đúng mức và thầy cô, cha mẹ chưa giúp được em phát triển trí thông minh.

Thầy chúc em năm học tới sẽ được học với thầy cô có tâm và chuyên môn giỏi - đó điều may mắn trong cuộc đời mà không phải ai cũng có được. Em hãy mạnh dạn chia sẻ hoàn cảnh, sở thích, ý kiến của mình để thầy cô hiểu em. Hãy chăm chỉ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập, mạnh dạn phát biểu không sợ sai, dám nói điều mình nghĩ với thầy cô, với bạn, tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, lớp tổ chức.

Thầy không biết hoàn cảnh gia đình em nhưng có lẽ điều đó ảnh hưởng nhiều đến thành tích học tập của em. Em hãy nói để cha mẹ dành nhiều thời gian hơn quan tâm đến việc học của em - mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, nhắc nhở, động viên, hỏi han việc học tập, mua sách cho con đọc... Em cũng nên nói với cha mẹ rằng, cha mẹ đừng buồn phiền, lo lắng khi em không có giấy khen. Hãy hứa với cha mẹ em sẽ cố gắng học tập tốt (nhưng không phải vì tờ giấy khen).

Thầy chúc em học tập, rèn luyện tốt trong năm học mới!

Yêu và tin em!"

Theo Nhật Lệ/Baodatviet.vn

#giấy khen #PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp #kết quả học tập #thành tích

Mới nhất