Các trường học ở châu Âu đóng cửa để ngăn chặn Covid-19

13/03/2020 19:30

Trước tình trạng diễn biến vô cùng phức tạp của dịch Covid-19, mới đây, thủ tướng nước này đã cho đóng cửa trường học để ngăn chặn dịch.

Vào buổi họp báo ngày 12/3 vừa qua, thủ tướng Leo Varadkar của Cộng Hòa Ireland đã công bố đóng cửa toàn bộ trung tâm chăm sóc trẻ em, trường phổ thông, cao đẳng, đại học từ ngày 13/3 đến 29/3 để ngăn chặn Covid-19 lây nhiễm. Ngoài ra các cuộc họp, sự kiện trong nhà trên 100 người và sự kiện ngoài trời trên 500 người cũng sẽ bị hủy bỏ hoàn toàn.

Tuy các phương tiện công cộng và cửa hàng hoạt động nhưng thủ tướng cũng khuyến nghị nếu công ty nào làm được từ xa thì hãy cho nhân viên làm ở nhà. Với những người vẫn phải đi làm, hãy cố gắng hạn chế giao tiếp và tiếp xúc với những người xung quanh.

Thủ tướng Leo Varadkar cho rằng bây giờ tất cả mọi người cần đồng lòng để ngăn chặn Covid-19 lây nhiễm mạnh hơn trước khi tìm ra được vaccine. 

Thủ tướng Leo Varadkar cho rằng bây giờ tất cả mọi người cần đồng lòng để ngăn chặn Covid-19 lây nhiễm mạnh hơn trước khi tìm ra được vaccine.

‘Đây là đại dịch lớn chưa từng có trong lịch sử loài người và chúng ta chưa biết nhiều về những mối nguy hại mà nó mang đến. Điều mà chúng ta cần làm ngay lúc này là đưa ra những quyết sách phù hợp đúng thời điểm để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Mặc dù dịch bệnh sẽ có mặt khắp mọi nơi trên thế giới và lây lan nhưng tốc độ phát tán của chúng có thể chậm lại. Dần dần, chúng ta cũng sẽ có thể đối phó được và các nhà khoa học sẽ có nhiều thời hơn để thử nghiệm và đưa ra được loại vaccine tốt nhất.' - Thủ tướng Leo Varadkar chia sẻ sau khi Ireland có 43 ca nhiễm Covid-19 tính đến ngày 12/3.

Ireland sẽ đóng cửa toàn bộ trung tâm chăm sóc trẻ em, trường phổ thông, cao đẳng, đại học từ ngày 13/3 đến 29/3 để ngăn chặn Covid-19 lây nhiễm 

Ireland sẽ đóng cửa toàn bộ trung tâm chăm sóc trẻ em, trường phổ thông, cao đẳng, đại học từ ngày 13/3 đến 29/3 để ngăn chặn Covid-19 lây nhiễm

Không chỉ Ireland, nhiều nước châu Âu khác cũng quyết định đóng cửa trường học trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố ngày 12/3 rằng tất cả trường mẫu giáo, phổ thông, đại học đóng cửa từ ngày 16/3. Quyết định được đưa ra trong hoàn cảnh Pháp ghi nhận 2.876 ca nhiễm Covid-19, trong đó 61 trường hợp tử vong. Cũng vào ngày 12/4, thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã đưa ra quyết định cho học sinh, sinh viên toàn quốc nghỉ học từ ngày 16/3 đến 9/4, khi quốc gia này ghi nhận 59 ca nhiễm Covid-19.

Ngoài Ireland, rất nhiều quốc gia châu Âu khác quyết định đóng cửa trường học. 

Ngoài Ireland, rất nhiều quốc gia châu Âu khác quyết định đóng cửa trường học.

Tại Bỉ, toàn bộ trường phổ thông, đại học sẽ đóng cửa từ ngày 16/3 đến 3/4 trong khi các trung tâm chăm sóc trẻ em vẫn hoạt động cho đến khi có quyết định mới. Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmès mong rằng mọi người sẽ không nhờ ông bà trông con hộ vì đó là trách nhiệm của các trường học.

Đến thời điểm hiện tại, đại đa số các quốc gia châu Âu đã ra thông báo đóng cửa các trường phổ thông, đại học trên cả nước hoặc ở những vùng chịu ảnh hưởng từ Covid-19. Albania, Na Uy, Cộng hoà Séc, Hy Lạp, Đan Mạch là các quốc gia đóng cửa trường học toàn quốc, số còn lại như Croatia, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ cho học sinh tại những địa phương có ca nhiễm Covid-19 nghỉ học.

>> Xem thêm: Cập nhật các tỉnh thành tiếp tục cho học sinh nghỉ học phòng tránh dịch Covid-19

Theo Minh Thư/Baodatviet.vn

#Ireland #đóng trường học

Tâm thư xúc động của thầy giáo gửi 'em học sinh không được giấy khen' giữa tâm bão MXH

10/07/2020 17:04

Trước bức ảnh gây tranh cãi về lớp học có tới 99% học sinh được giấy khen, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp - giảng viên cao cấp khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã viết tâm thư gửi em học sinh còn lại.

Giấy khen chính là phần thưởng ghi nhận sự nỗ lực của học sinh trong cả một năm học. Số lượng học sinh đạt giấy khen cũng là cách để đánh giá chất lượng lớp học đó có tốt hay không. Tuy nhiên, trong một lớp không phải bất cứ học sinh nào cũng đều có giấy khen.

Và hi hữu hơn, một lớp học mới đây xuất hiện trên MXH tất cả số học sinh trong lớp đều có giấy khen ngoại trừ 1 em. Trong hình tất cả các gương mặt đều tươi cười rạng rỡ, tay giơ cao chiếc giấy khen. Duy nhất chỉ có em học sinh còn lại ngồi lạc lõng, gương mặt buồn thiu quay sang hướng khác. Thậm chí em học sinh đó còn ngồi bàn đầu, nên càng thấy rõ sự tương phản này.

Hình ảnh lớp học gây tranh cãi khi 1 em học sinh không có giấy khen ngồi chụp chung với cả lớp ai nấy đều rạng rỡ khoe giấy khen trên tay

Hình ảnh lớp học gây tranh cãi khi 1 em học sinh không có giấy khen ngồi chụp chung với cả lớp ai nấy đều rạng rỡ khoe giấy khen trên tay

Khi bức hình này vừa xuất hiện trên mạng xã hội đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong nhiều ngày qua. Trước các ý kiến trái chiều này, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp - giảng viên cao cấp khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã viết bức tâm thư gửi em học sinh "không nhận được giấy khen” đó. 

Bức thư xuất phát từ những tình cảm chân thành đã thu hút được sự quan tâm rất lớn. Nguyên văn dòng tâm sự của thầy Nguyễn Hữu Hợp như sau:

PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp đã gửi bức tâm thư chân thành để động viên em học sinh không được giấy khen

PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp đã gửi bức tâm thư chân thành để động viên em học sinh không được giấy khen

"Em học sinh KHÔNG được giấy khen yêu quý,

Khi xem bức ảnh này, thầy thực sự bị sốc. Thầy buồn không phải vì em không được giấy khen mà vì người chụp ảnh, vì nhà trường chưa làm cho học sinh học giỏi (theo đúng nghĩa thực chất). Với tình cảm và trách nhiệm của một người làm giáo dục, thầy viết thư ngỏ này cho em.

Thầy mong em đừng buồn vì không được giấy khen. Đối với thầy, tờ giấy khen không có nhiều ý nghĩa, chưa nói lên điều gì lớn lao. Những bạn được giấy khen không hẳn thông minh hơn em. Cuộc sống cho thấy, những người được nhiều giấy khen hồi học phổ thông chưa bảo đảm trong tương lai sẽ thành công hơn những người không được giấy khen. Hồi đi học, thầy cũng ít khi được giấy khen.

Em đừng so sánh mình với những bạn được giấy khen. Các bạn đó hơn em ở kết quả học tập, nhưng có thể thua em ở lĩnh vực khác. Nếu em tặng cho các bạn đó cái bắt tay, cái ôm chúc mừng chân tình thì thật tuyệt. Em hãy nói, năm học tới tớ sẽ cố gắng và các bạn giúp tớ nhé. Không được giấy khen năm học này, nếu tự tin và cố gắng trong năm học mới, em sẽ thành công!

Con người ta ai cũng thông minh em ạ. Thầy tin rằng, em cũng thông minh. Điều quan trọng là hãy tự nhìn lại năm học qua để thấy bản thân mình đã cố gắng học tập chưa, đã gặp những khó khăn gì và khi gặp khó khăn đã biết hỏi thầy, hỏi bạn, hỏi cha mẹ chưa... Thầy nghĩ, chẳng qua, trong năm học qua, có thể bản thân em chưa cố gắng đúng mức và thầy cô, cha mẹ chưa giúp được em phát triển trí thông minh.

Thầy chúc em năm học tới sẽ được học với thầy cô có tâm và chuyên môn giỏi - đó điều may mắn trong cuộc đời mà không phải ai cũng có được. Em hãy mạnh dạn chia sẻ hoàn cảnh, sở thích, ý kiến của mình để thầy cô hiểu em. Hãy chăm chỉ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập, mạnh dạn phát biểu không sợ sai, dám nói điều mình nghĩ với thầy cô, với bạn, tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, lớp tổ chức.

Thầy không biết hoàn cảnh gia đình em nhưng có lẽ điều đó ảnh hưởng nhiều đến thành tích học tập của em. Em hãy nói để cha mẹ dành nhiều thời gian hơn quan tâm đến việc học của em - mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, nhắc nhở, động viên, hỏi han việc học tập, mua sách cho con đọc... Em cũng nên nói với cha mẹ rằng, cha mẹ đừng buồn phiền, lo lắng khi em không có giấy khen. Hãy hứa với cha mẹ em sẽ cố gắng học tập tốt (nhưng không phải vì tờ giấy khen).

Thầy chúc em học tập, rèn luyện tốt trong năm học mới!

Yêu và tin em!"

Theo Nhật Lệ/Baodatviet.vn

#giấy khen #PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp #kết quả học tập #thành tích

Những tác phẩm ‘để đời’ trên tấm bảng tổng kết cuối năm của học sinh

10/07/2020 14:28

Những bức tranh trên tấm bảng đen vào ngày tổng kết đang được vừa đăng tải đang khiến cộng đồng mạng hào hứng: 'Khéo tay quá'.

Vào khoảng thời gian này, bạn có thể bắt gặp hàng tá những shoot hình kỷ yếu độc lạ, hình ảnh lễ bế giảng, lễ tri ân, hay buổi học cuối cùng được dân tình chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Không khí của buổi chia tay năm học ngập tràn, khiến người ta nửa vui, nửa bồi hồi, luyến tiếc.

Những buổi học cuối cùng được học trò chú ý hơn, không còn những phút giây xao lãng, rì rào như mọi ngày nữa. Bởi vậy, để tạo nên một dấu ấn thú vị và đáng nhớ cho lớp học cận ngày bế giảng, nhiều lớp đã dành thêm chút thời gian để trang trí bảng đen cho nom thật đặc biệt, ấn tượng.

Không chỉ viết những lời chúc, lời hứa sẽ không quên nhau, các lớp còn tỉ mỉ gắn thêm cả cánh phượng đỏ lên bảng, tạo nên tổng thể sinh động và rất học trò.

Những tác phẩm ‘để đời’ trên tấm bảng tổng kết cuối năm của học sinh 0

Không quên chụp một tấm hình với tấm bảng toàn lời nhắn, lời chúc nhé

Không quên chụp một tấm hình với tấm bảng toàn lời nhắn, lời chúc nhé

Có lớp mang cả nhành hoa lên bảng

Có lớp mang cả nhành hoa lên bảng

Những tác phẩm ‘để đời’ trên tấm bảng tổng kết cuối năm của học sinh 3

Những tác phẩm ‘để đời’ trên tấm bảng tổng kết cuối năm của học sinh 4

Có thể thấy, mỗi tác phẩm là một màu sắc, một phong cách khác nhau nhưng đều thể hiện sự cầu kì, công phu cho một món quà tinh thần dành tặng tới những tháng ngày học hành miệt mài bên thầy cô, bè bạn. Các tác phẩm cũng thể hiện được sự sáng tạo và nhanh nhạy của học sinh, khi đưa cả những câu nói trend, dùng cả hoa để tạo sự sống động cho bức tranh trên bàng.

'Ngày xưa tụi mình cũng vẽ như thế này. Còn dành hẳn một buổi chiều chỉ để tỉ mỉ trang trí bảng tổng kết. Tiếc là hồi đó không chụp lại để khoe. Giờ nghĩ thấy bồi hồi ra phết' - Tài khoản Nha Nhi nói.

'Ôi, sao mình không nghĩ ra để mang về lớp áp dụng nhỉ. Tiếc là lễ bế giảng của trường mới tổ chức hôm nọ rồi. Phải để dành ý tưởng này năm sau triển khai thôi, kẻo lại ra trường mất' - Tài khoản Hồng Linh bình luận.

'Trông thì tưởng là nhanh, chứ bức vẽ này cũng tốn thời gian ra phết. Vì vẽ trên bảng không giống trên giấy, nên tô tô xóa xóa một lúc là lem nhem, rồi đôi khi rất khó để vẽ lại cho đẹp. Tuy hơi mất công nhưng được cái rất vui, tạo thêm kỷ niệm nho nhỏ cho bạn bè ngày bế giảng' - Bạn Mai Linh chia sẻ.

Hãy cùng nghĩa qua một số tác phẩm bảng tổng kết cực sáng tạo của học trò dưới đây, dám chắc bạn sẽ không khỏi nhớ về một thời thanh xuân trên ghế nhà trường của mình.

Hay như lớp học này, tận dụng những nhành phượng rơi trên sân để trang trí cho tấm bảng lớp mình

Hay như lớp học này, tận dụng những nhành phượng rơi trên sân để trang trí cho tấm bảng lớp mình

Những tác phẩm ‘để đời’ trên tấm bảng tổng kết cuối năm của học sinh 6

Những tác phẩm ‘để đời’ trên tấm bảng tổng kết cuối năm của học sinh 7

Mỗi tấm bảng lại thể hiện một cá tính riêng của lớp đó

Mỗi tấm bảng lại thể hiện một cá tính riêng của lớp đó

Công đoạn vẽ vời cũng tốn thời gian phết đó nha

Công đoạn vẽ vời cũng tốn thời gian phết đó nha

Những tác phẩm ‘để đời’ trên tấm bảng tổng kết cuối năm của học sinh 10

Những tác phẩm ‘để đời’ trên tấm bảng tổng kết cuối năm của học sinh 11

Ảnh: Tổng hợp Facebook

Theo Minh Minh/Baodatviet.vn

#bảng tổng kết #sáng tạo #bế giảng #tổng kết cuối năm

3 bí quyết tạo nên 'thương hiệu' sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUTECH

10/07/2020 13:23

Trước xu thế toàn cầu hóa, nhóm ngành ngôn ngữ - văn hóa nước ngoài là cầu nối đưa nguồn nhân lực trẻ bước vào môi trường làm việc quốc tế chuyên nghiệp. Trong đó, Ngôn ngữ Trung Quốc - ngành học gắn với một trong những khu vực văn hóa lâu đời nhất thế giới và cũng nền kinh tế mới nổi nhiều tiềm năng - đang là lựa chọn mới thu hút đông đảo bạn trẻ.

Giữa đông đảo bạn bè cùng yêu thích ngành học này, đâu là cách tạo nên sự khác biệt cho bản thân? Hãy cùng khám phá 3 bí quyết tạo nên “thương hiệu” của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - trường đại học được biết với mô hình đại học ứng dụng và hoạt động hợp tác quốc tế chặt chẽ.  

Nền tảng ngoại ngữ tốt nhờ vận dụng “mọi lúc mọi nơi”

Đối với sinh viên nhóm ngành ngôn ngữ nói chung và Ngôn ngữ Trung Quốc nói riêng, khả năng vận dụng ngoại ngữ tất nhiên là yếu tố quan trọng đầu tiên. Tuy nhiên, học theo mô hình đào tạo thực tiễn, sinh viên Ngôn ngữ Trung Quốc HUTECH không chỉ được đào tạo bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết mà còn chú trọng khả năng giao tiếp, vận dụng ngoại ngữ một cách tự nhiên.

Rung chuông vàng phiên bản tiếng Trung - hình thức trau dồi kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả cho sinh viên HUTECH

Rung chuông vàng phiên bản tiếng Trung - hình thức trau dồi kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả cho sinh viên HUTECH

Song song với giảng đường chính khóa cùng các giảng viên giàu kinh nghiệm, sinh viên còn “gửi thanh xuân” của mình vào những hoạt động ngoại khóa chuyên ngành thú vị như sinh hoạt CLB Ngôn ngữ - Văn hóa, sinh hoạt chuyên đề, biểu diễn các ca khúc tiếng Trung, Ngày hội giao lưu văn hóa cùng sinh viên Trung Quốc, Đài Loan,... Thông qua hình thức “vừa học vừa chơi' này, các bạn học được cả nguồn gốc hình thành, ý nghĩa văn hóa của tiếng Trung, và đồng thời nâng cao khả năng sử dụng cũng như niềm yêu thích của mình với một trong những ngôn ngữ - nền văn hóa lâu đời nhất thế giới.

Khả năng thích nghi tốt nhờ kỹ năng mềm vững vàng

Bên cạnh khả năng ngoại ngữ, guồng quay mạnh mẽ của thị trường lao động thời hội nhập đòi hỏi sinh viên phải có kỹ năng làm việc cơ bản, tác phong tốt, thích nghi nhanh chóng trong môi trường chuyên nghiệp,... Trang bị kỹ năng mềm ngay trong quá trình học tập chính là “bí kíp” giúp sinh viên HUTECH dễ dàng vượt qua thử thách này.

Hoạt động ngoại khóa - “giảng đường” hiệu quả để luyện kỹ năng mềm

Hoạt động ngoại khóa - “giảng đường” hiệu quả để luyện kỹ năng mềm

Học kỹ năng mềm có vất vả như “luyện công” trên phim? Cũng không hẳn thế đâu, vì tại HUTECH, sinh viên được tạo điều kiện trau dồi kỹ năng bằng các hoạt động ngoại khóa đa dạng từ văn hóa - nghệ thuật đến thể dục thể thao, tình nguyện, hội nhập,... Vượt khỏi giới hạn của giảng đường truyền thống, những hình thức ngoại khóa này chính là dịp để các bạn sinh viên phát triển kỹ năng làm việc nhóm, xử lý - giải quyết tình huống, tổ chức, điều phối sự kiện,... Lượng “bí kíp” này mang đến cho sinh viên khả năng ứng phó linh hoạt, dễ dàng thích nghi với các môi trường làm việc đa dạng tương lai. Đứng trước các nhà tuyển dụng 4.0, còn gì có thể giúp bạn “ghi điểm” hoàn hảo hơn là tác phong chuyên nghiệp, cùng sự tự tin và những kỹ năng mềm hoàn hảo?

Bản lĩnh hội nhập từ hoạt động giao lưu quốc tế

Chọn nhóm ngành ngôn ngữ - văn hóa nước ngoài, nhiều sinh viên đã sớm xác định mục tiêu làm việc trong môi trường quốc tế hoặc tiếp tục học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. “Vươn ra biển lớn” là một hành trình nhiều thử thách, chính vì thế, sinh viên HUTECH luôn được chú trọng trang bị kỹ năng hội nhập từ giảng đường để thêm phần thuận lợi chinh phục mơ ước ấy.

Định hướng hợp tác quốc tế chặt chẽ tạo “cầu nối hội nhập” cho sinh viên HUTECH (Ảnh: Đại diện HUTECH ký MOU với Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại TP.HCM)

Định hướng hợp tác quốc tế chặt chẽ tạo “cầu nối hội nhập” cho sinh viên HUTECH (Ảnh: Đại diện HUTECH ký MOU với Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại TP.HCM)

 

Định hướng hợp tác quốc tế chặt chẽ cùng uy tín đào tạo của đơn vị giáo dục hàng đầu Việt Nam giúp HUTECH sở hữu mạng lưới đối tác quốc tế rộng lớn. Riêng với ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, những vị khách sinh viên được gặp gỡ tại các buổi giao lưu có thể kể đến ĐH Cao Hùng, ĐH Yi Shou (Đài Loan), Hiệp hội thương mại Đài Loan,… Đây là cơ hội để sinh viên nâng cao trình độ ngoại ngữ, đồng thời tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và ứng xử trong văn hóa làm việc của các doanh nghiệp nói tiếng Hoa, trải nghiệm những nét đẹp văn hóa đặc sắc, tạo điều kiện phát triển năng lực hội nhập.

Với những bí quyết tạo “thương hiệu” nổi bật về cả chuyên môn lẫn kỹ năng làm việc, việc ghi điểm trước các nhà tuyển dụng không phải thách thức “khó nhằn” cho các bạn sinh viên HUTECH. Bạn đã sẵn sàng “nhập môn” chinh phục doanh nghiệp quốc tế cùng sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc chưa?

Năm 2020, HUTECH xét tuyển ngành Ngôn ngữ Trung Quốc theo 03 phương thức:

- Xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT;

- Xét điểm thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM;

- Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn (tổng điểm TB năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm); hoặc xét theo điểm TB 03 học kỳ (HK1, HK2 lớp 11 và HK1 lớp 12 đạt từ 18 điểm). Nhận hồ sơ đến 31/7.

Theo Minh/Baodatviet.vn

#'thương hiệu' #sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc #HUTECH #bí quyết.

Mới nhất