'Cô giáo online' Vũ Mai Phương: 'Sai lầm' khi học Ngoại thương, ra trường dạy tiếng Anh, mỗi năm có 10.000 học viên online, 'học ảo' nhưng tình thầy trò thật

22/08/2018 17:20

Trên Facebook, Vũ Mai Phương có trên 12 nghìn lượt theo dõi. Mỗi ngày, 'cô giáo online' dành ra tối thiểu 2 tiếng để trả lời tin nhắn chờ của học sinh, thói quen này đã bắt đầu từ 3 – 4 năm trước.

Là giám đốc một trung tâm tiếng Anh với 3 cơ sở tại Hà Nội, nhưng Vũ Mai Phương lại được đông đảo học trò cả nước biết đến với hình ảnh 'cô giáo online '. Mai Phương cho hay, mỗi năm có khoảng 8.000 - 10.000 học sinh học khóa học trả phí của mình trên các trang giáo dục trực tuyến . 'Cô giáo online' đang phát triển trang dạy online của riêng mình và hiện có khoảng 7000 học sinh trên nền tảng này.

Mỗi năm có 8000 - 10000 học trò học online có trả phí

Tốt nghiệp đại học Ngoại Thương, nhưng Vũ Mai Phương tự nhận 'chọn Ngoại Thương là một sai lầm' vì đam mê ngay từ đầu là giảng dạy. Vì thế sau khi tốt nghiệp đại học, cô gái sinh năm 1988 học thêm về sư phạm và năm 2010 tự đứng ra mở một trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội.

Cũng vào năm đó, Mai Phương được mời giảng dạy tại hoc360.vn - một trung tâm giảng dạy trực tuyến. 'Nếu nói về dạy tiếng Anh trực tuyến thì mình là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam,' cô giáo cho hay.

Từ khóa học đầu tiên được nhiều học sinh yêu thích, Mai Phương tiếp tục gắn bó với dạy học online. Cô hợp tác với nhiều trang dạy trực tuyến khác sau hoc360.vn. 'Mình dạy tại hocmai.vn trong 2 năm, rồi đến moon.vn. Mình dạy ở moon.vn trong một thời gian khá lâu.'

Con số học sinh học tiếng Anh của Mai Phương qua các nền tảng khác rơi vào 8.000 - 10.000 người/năm. Chi phí một khóa học online (luyện thi đại học, TOEIC, IELTS) khoảng vài trăm nghìn đồng/học sinh.

Hình ảnh quen thuộc với nhiều học sinh THPT. Ảnh: Internet.

Hình ảnh quen thuộc với nhiều học sinh THPT. Ảnh: Internet.

Với người giáo viên, dạy online có một số khác biệt nhất định so với dạy truyền thống.

'Khi giảng online thì không có học sinh phía dưới, trừ trường hợp mình giảng livestream , còn nếu không thì mình phải tự mường tượng ra học sinh như thế nào, đặt câu hỏi gì,' Mai Phương chia sẻ.

Ngoài ra, học sinh xem một video bài giảng trực tuyến cũng như xem phim - làm sao để hấp dẫn, thoải mái, dễ 'vào,' thì phong cách dạy và cái 'duyên' của người giáo viên là rất quan trọng.

'Một ưu điểm của việc học trực tuyến là các em có thể lựa chọn giáo viên với phong cách phù hợp với mình.'

'Mình đùa rất nhiều trong khi dạy,' cô giáo chia sẻ, 'Mình không cố gắng tạo ra một khoảng cách lớn với học sinh. Và mình không ngại chia sẻ với các bạn ấy về bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống. Chính điều này khiến các bạn cảm thấy rất tin tưởng ở giáo viên, và các bạn ấy cảm thấy không khí học tập thoải mái. Cái này rất quan trọng và giúp các bạn ấy học tốt hơn.'

Còn đối với học sinh, theo Vũ Mai Phương, ngoài tiện lợi, tiết kiệm, một ưu điểm của việc học trực tuyến so với học truyền thống là các em có thể lựa chọn giáo viên với phong cách phù hợp với mình.

'Sự yêu thích là một trong những yếu tố quan trọng để mình có thể học giỏi một môn học. Tức là khi người giáo viên đã truyền cảm hứng được, khiến học sinh yêu thích môn học rồi thì tự các em sẽ chinh phục môn học đó.'

Những bước tiến mới của dạy học online

Một giáo viên có 2 lựa chọn dạy trực tuyến, một là hợp tác với các trang học trực tuyến có sẵn, hai là tự dạy trên nền tảng của mình. Mai Phương cho hay sau nhiều năm hợp tác với các trang khác, cô đang xây một nền tảng dạy online riêng và hiện có khoảng 7.000 học sinh, dù phần nhiều vẫn là học sinh học miễn phí.

Để tự tạo nền tảng riêng, người giáo viên cần chuẩn bị về phòng quay, thiết bị quay phim cũng như cần hỗ trợ về mặt dựng video. Công nghệ thiết kế web để tương tác với học sinh cũng rất quan trọng.

'Trên website dạy trực tuyến còn có các tính năng như cho thi và tính điểm tại chỗ. Như các học sinh đang xem live, mình mời học sinh làm thử một bài thi trong vòng 10 phút, sau đó website chuyển qua phần thi để học sinh thi luôn, sau đó mình live lại tiếp và chữa bài học sinh vừa thi. Nên là học trực tuyến bây giờ cũng hấp dẫn hơn trước,' Mai Phương nêu ví dụ.

Ngoài ra, cô giáo này cũng cho hay, từ năm 2017, hình thức dạy livestream phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

'Có nhiều nền tảng có thể livestream được, như trên Facebook, Youtube, website... Học sinh xem trực tuyến và đặt câu hỏi trực tiếp luôn, vì thế việc học online bây giờ cũng phát triển thành một bước mới so với ngày trước. Bây giờ độ tương tác cao hơn rất nhiều,' Phương cho hay.

Mai Phương cho hay đang kết hợp giảng dạy giữa các bài giảng có sẵn với các buổi livestream:

'Các bài giảng về lý thuyết chẳng hạn, mình sẽ quay trước, học sinh đặt câu hỏi gì đấy, sau đấy thì những bài chữa bài tập chẳng hạn, mình sẽ live, như thế học sinh có thể đặt câu hỏi trực tiếp.'

Ngoài dạy online, Vũ Mai Phương còn quản lý, dạy trực tiếp tại trung tâm tiếng Anh của mình và các lớp học khác tại Hà Nội. Ảnh: Facebook

Ngoài dạy online, Vũ Mai Phương còn quản lý, dạy trực tiếp tại trung tâm tiếng Anh của mình và các lớp học khác tại Hà Nội. Ảnh: Facebook

Mạng ảo, tình thầy trò thật

'Chỉ cần mình đi ra sân bay thì rất nhiều các bạn tiếp viên hàng không nhận ra mình. Hay mình chỉ đi lang thang ngoài đường, chẳng may ló mặt ra, có những trường hợp các bạn học trực tuyến của mình, mình đi qua thì bạn ấy bảo: Em chào cô Phương ạ!, dù mình không biết là ai,' Vũ Mai Phương tâm sự.

Cô giáo còn hào hứng 'khoe' thường xuyên nhận được tin nhắn Facebook cảm ơn, tâm sự và nhờ tư vấn của học sinh. 'Mỗi khi một kỳ thi trung học phổ thông quốc gia kết thúc thì mình nhận được hàng trăm tin cảm ơn của học sinh. Không đếm được hết luôn í.'

'Một ngày mình dành ra tối thiểu 2 tiếng chỉ để trả lời học sinh. Mình chia ra buổi sáng 30 phút, buổi trưa 30 phút, buổi tối 1 tiếng. Đặc biệt tuần học sinh thi THPT quốc gia thì check tin nhắn 24/24,' Vũ Mai Phương cho biết.

Thói quen trả lời tin nhắn học sinh của cô giáo Phương đã bắt đầu từ 3 - 4 năm trước. Các tin nhắn không chỉ để hỏi bài tập, về cách học tiếng Anh, mà còn về các thắc mắc bên lề như chọn trường đại học, có nên tham gia câu lạc bộ, hay thậm chí là chuyện… tình cảm học đường.

Có những tin nhắn đáng yêu của học sinh, như cảm ơn cô vì sau khi học cô Phương em… thoát điểm liệt một tiếng Anh, hay xin lỗi cô Phương vì đã… học lậu bài của cô trên Youtube.

Những tin nhắn đáng yêu cô Mai Phương nhận được từ học trò muôn nơi. Nguồn: Facebook

Những tin nhắn đáng yêu cô Mai Phương nhận được từ học trò muôn nơi. Nguồn: Facebook

Tuy nhiên, 'cô giáo online' cho hay không chủ động xây dựng hình ảnh cá nhân của mình, cũng không có 'tips & tricks' gì cả.

Cô giáo tâm sự: 'Cái quan trọng nhất và đầu tiên là phải yêu nghề trước đã, nếu không thì không đi đến thành công lớn. Phải dựa trên tình yêu nghề, đam mê với nghề.'

'Nên bắt đầu bằng nền tảng nào thật ra không phải là sự lựa chọn của giáo viên. Tất cả nên bắt đầu bằng việc mình dạy như thế nào.'

Vũ Mai Phương nói thêm: 'Vì đam mê nghề nên người ta có thể dành ra rất nhiều thời gian để nâng cao kỹ năng của mình, để học. Như mình dành rất nhiều thời gian để nâng cao kỹ năng của mình. Việc giảng dạy trực tuyến cũng thế, vì sao mà một giáo viên có thể tồn tại được lâu sau một thời gian khá là dài như thế. Là do mình yêu nghề và liên tục cập nhật. Khi mình có nhiều thời gian để nâng cấp kiến thức của mình lên, mình truyền tải cho học sinh, học sinh cũng thu được nhiều kiến thức thú vị, thì họ cũng sẽ thích thôi.'

Và khi được hỏi một giáo viên mới bắt đầu dạy online nên hợp tác với một nền tảng có sẵn hay tự dạy trên nền tảng riêng, cô giáo nói: 'Nên bắt đầu bằng nền tảng nào thật ra không phải là sự lựa chọn của giáo viên. Tất cả nên bắt đầu bằng việc mình dạy như thế nào. Vì khi mình đã dạy hay, dạy tốt, dạy okay rồi thì ai cũng sẽ tìm tới mình. Mình muốn thế nào cũng được, mình muốn hợp tác với ai hay mình muốn tự dạy thì học sinh cũng sẽ tự tìm tới thôi. Hữu xạ tự nhiên hương.'

Theo Thảo Thảo/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

#cô giáo online #cô giáo tiếng Anh #cô giáo Mai Phương #học ảo #tình thầy trò thật #trung tâm tiếng Anh

Lại thêm một cách đặt mã đề 'level thầy cô': Học trò hí hửng tưởng chung đề nhưng lúc làm bài mới tá hỏa

03/06/2020 13:24

Thầy bảo ‘hôm nay cả lớp chung mã đề nhé’ khiến cả lớp hú hét mừng rỡ rồi lại… nhận ‘trái đắng’ khi nhận bài kiểm tra.

Thời đi học cứ mỗi khi đến giờ kiểm tra, học sinh ai cũng chỉ mong tìm được ‘đồng đội' cùng chung mã đề. Và để ‘ứng phó' với đám nhất quỷ nhì ma, các thầy cô ngày càng ‘lên level' trong việc đặt mã đề. Khi thì là những câu nói cửa miệng ‘hỏi tao méc thầy', ‘tự làm đi', ‘không biết đâu'... lúc thì lại đánh đố kiểu quét mã QR hay thứ ngôn ngữ lạ hoắc đến nỗi không ai biết mà gọi tên... được các bạn học sinh chia sẻ trên mạng xã hội.

Mới đây, trong một group học tập, một bạn học sinh chia sẻ ‘cú lừa siêu to khổng lồ' trong mã đề kiểm tra môn Địa lý của lớp. Chẳng là thầy giáo bộ môn bước vào lớp cùng lời khẳng định đi vào lòng người: ‘Cả lớp cất sách vở, cả lớp chung 1 đề'.

Mã đề cực 'hack não' của thầy giáo môn Địa lý.

Mã đề cực 'hack não' của thầy giáo môn Địa lý.

Cả lớp hí hửng vì hôm nay thầy quá dễ thương, nhìn qua thì đúng là cả lớp đều chung mã đề 132 thật. Nhưng cuộc đời là một cú lừa mà, nhìn kỹ lại thì các bạn ngay lập tức phát hiện sự thật phũ phàng. Vẫn là mã đề 132, nhưng khác nhau ở cách thầy in đậm dòng chữ ‘năm học'!

Sau khi đăng tải trong group nhận được tương tác lớn từ cư dân mạng. Nhiều bạn ‘phục sát đất' chiêu cao tay của thầy giáo: ‘Chung một đề nhưng đảo đáp án và thay câu hỏi', ‘Một cú lừa', ‘Tình huống này chúng tôi không ngờ tới', ‘Tò mò có ai bị lừa chưa?'...

Theo Minh/Baodatviet.vn

#mã đề #cú lừa #thầy cô

Đừng vì lo sợ trách nhiệm mà 'triệt hạ' cây phượng trong trường học!

03/06/2020 08:06

Lo cho học sinh hay sợ trách nhiệm, một số nơi đã chọn giải pháp chặt trụi cành, đốn hạ cây phượng lâu năm một cách không thương tiếc.

Sau sự việc đau lòng một học sinh trường THCS Bạch Đằng (TP.HCM) qua đời do cây phượng bật gốc đè trúng ngày 26/5, một loạt cây phượng tại TP.HCM, Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Nai… cũng gãy đổ trong trường học khiến nhiều người lo lắng về sự an toàn của học sinh khi đến trường. Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương, nhà trường khẩn trương liên hệ đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh trên địa bàn tiến hành kiểm tra, cắt tỉa, xử lý các cây nguy hiểm, có thể gãy đổ… nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.

Đến nay, ghi nhận tại nhiều địa phương cho thấy, công tác rà soát, kiểm tra cây xanh trường học đang tích cực được triển khai. Tại một số trường học đã tiến hành cắt tỉa cành cây khô, giảm nguy cơ mất an toàn cho học sinh, đồng thời kiểm tra cây xanh để có hướng xử lý những cây mục, rỗng. Tuy nhiên, hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội về một số nơi thay vì cắt tỉa lại đốn hạ toàn bộ cây phượng khiến sân trường trở lên trống vắng, thiếu đi những bóng cây.

Cộng đồng mạng lan truyền những hình ảnh cây trong sân trường bị chặt trơ trụi.

Cộng đồng mạng lan truyền những hình ảnh cây trong sân trường bị chặt trơ trụi.

Chưa rõ việc chặt trụi các cây phượng diễn ra ở trường nào, thời điểm nào nhưng hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội đã dấy lên nhiều cuộc tranh luận, thương xót cho những cây phượng bị chặt cành không thương tiếc.

Thậm chí, để đảm bảo an toàn cho học sinh, có trường đã chăng dây cảnh báo quanh cây để ngăn không cho học sinh lại gần cây.

Chăng dây cảnh báo nguy hiểm quanh cây phượng giữa sân trường.

Chăng dây cảnh báo nguy hiểm quanh cây phượng giữa sân trường.

Chiều ngày 2/6, chia sẻ với PV Báo GĐ&XH, GS.VS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết ông cũng đã nghe được thông tin trường học nào đó đã cắt, chặt cây trụi hết cành lá và cảm thấy bất bình. Sân trường phải có cây xanh bởi cây xanh có nhiều ích lợi ai cũng biết. Không hiểu hiệu trưởng, phòng giáo dục ở đâu mà lại để xảy ra chuyện đó, phải lên án. Người ta mong muốn trồng cây không được lại đi chặt đi, đó là một sai lầm.

'Những cây lớn ở trong trường, không có ai kiểm tra, các công ty cây xanh chỉ kiểm tra ngoài đường phố. Các thầy, cô, bảo vệ không có chuyên môn để kiểm tra cây, họ chỉ biết cách chăm sóc tưới cây mà thôi. Diện tích sân trường không có mấy, cây xanh lại rất hiếm. Nếu đang có cây thì phải cố gắng giữ gìn, chăm sóc, cần đánh giá chuyên môn trước khi cắt tỉa, thay thế cây' - GS.VS Phạm Minh Hạc chia sẻ thêm.

Học sinh 'đội nắng' dưới gốc cây không còn cành, lá.

Học sinh 'đội nắng' dưới gốc cây không còn cành, lá.

Không tin rằng ai đó lại đi sai lầm cắt cành cây phượng theo diện 'bức tử', thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THCS & THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho biết: 'Tôi cũng đã xem trên mạng hình ảnh một số nơi cắt tỉa cây một cách trơ trụi, học sinh ngồi dưới nắng nóng bên cạnh gốc cây. Bản thân tôi không nghĩ rằng có một nhà trường nào đó lại đưa ra hành động bột phát, thiếu hiểu biết như vậy. Vì nếu là người quản lý thì ít nhất cũng phải có chút kiến thức về môi trường'.

Theo thầy Bình, ngoài chuyện mang lại hữu ích về môi trường, trong trường học rất cần có những cây xanh như phượng, bằng lăng, hoa sữa… gắn liền với tuổi học trò đầy ắp kỷ niệm. Vậy nên, đừng nên thái quá, cây xanh không có lỗi, lỗi ở con người. Chúng ta quan tâm, chăm sóc đúng mức thì cây phượng vẫn có thể có ở sân trường và an toàn cho học sinh.

'Tai nạn chỉ là hi hữu khi chưa biết cách kiểm tra, xử lý cây. Cây trồng khác cũng sẽ thế nếu không trồng đúng kỹ thuật, chăm sóc, kiểm tra thường xuyên, cắt tỉa cành… vẫn có thể xảy ra tai nạn. Bất kể điều gì phải có cơ sở khoa học, thực tế để xử lý, đừng làm gì đó phản cảm' - thầy Nguyễn Quốc Bình chia sẻ.

Cây phượng bật gốc tại trường THCS Bạch Đằng (TP.HCM) bao bọc bởi bồn cây, sân trường lát gạch.

Cây phượng bật gốc tại trường THCS Bạch Đằng (TP.HCM) bao bọc bởi bồn cây, sân trường lát gạch.

Theo các chuyên gia về cây trồng, phượng vĩ là loài cây sinh trưởng nhanh, thân và cành rất mềm. Khi trồng trong trường, cây bị bao quanh bởi sân bê tông nên rất dễ thối rễ. Những sự cố đáng tiếc vừa qua cũng phần nào cho thấy việc lựa chọn cây và cách thiết kế, xây bồn bảo vệ không đúng. Các trường thường chọn mua cây to về trồng, cây bị chặt cành và rễ cái nên sau 5 - 10 năm là bị mục.

Bên cạnh đó, nhiều trường đổ bê tông, lát gạch khiến rễ khó hô hấp và bị thối dần. Do đó, nếu không trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật mà 'ép' cây trong bồn, sân trường bê tông, lát gạch thì cây nào cũng có thể là nguy cơ.

Theo Quang Anh/Giadinh.net.vn

#Đảm bảo an toàn #cộng đồng mạng xã hội #Cắt tỉa cành #môi trường đô thị #cắt tỉa cây xanh #GS.VS Phạm Minh Hạc #cây phượng đổ

Học phí các trường ngành Y tăng cao, lên tới 88 triệu đồng/năm

03/06/2020 07:22

Trong năm học mới 2020-2021, học phí ở nhiều trường đại học đào tạo chuyên ngành Y dự kiến sẽ tăng lên khá nhiều.

Học phí các trường ngành Y tăng cao, lên tới 88 triệu đồng/năm 0

Theo đề án tuyển sinh được công bố vào năm 2019 của Khoa Y – Đại học Quốc gia TP.HCM, mức học phí năm 2020-2021 của ngành Răng-Hàm-Mặt chất lượng cao là 88 triệu đồng/năm, ngành Y khoa chất lượng cao là 60 triệu đồng/năm, ngành Dược học chất lượng cao khoảng 55 triệu đồng/năm.

Theo đó, học phí của các ngành đào tạo tại Khoa Y – Đại học Quốc gia TP.HCM tăng từ 4-8 triệu đồng/năm so với hiện tại.

Trường Đại học Y Dược TP.HCM cũng là một trong số những trường đào tạo ngành Y có mức học phí cao nhất. Theo đề án tuyển sinh của Trường, trong năm học 2020-2021, học phí ngành Răng - Hàm - Mặt lên tới 70 triệu đồng/năm, ngành Y khoa là 68 triệu đồng/năm, ngành Kỹ thuật phục hình răng là 55 triệu đồng/năm, ngành Dược học là 50 triệu đồng/năm.

Học phí các ngành Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh, Điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, Kỹ thuật xét nghiệp y học, Kỹ thuật phục hồi y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng là 40 triệu đồng/năm. Với các ngành còn lại, mức học phí từ 30-38 triệu đồng/năm.

Đáng nói, mức học phí hiện tại của Trường ĐH Y Dược TP.HCM chỉ là 1,3 triệu đồng/tháng, tương đương với khoảng 13 triệu đồng/năm.

Ngoài ra,Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, học phí hiện tại đối với sinh viên có hộ khẩu TP.HCM là 11,8 triệu đồng/năm, nếu thu theo tín chỉ là 305 nghìn đồng/tín chỉ. Còn sinh viên ngoại tỉnh là 22 triệu đồng/năm, nếu thu theo tín chỉ là 560 nghìn đồng/tín chỉ.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu trường được tự chủ thì học phí sẽ tăng lên. Cụ thể, ngành học có học phí cao nhất áp dụng cho sinh viên có hộ khẩu và đào tạo theo đơn đặt hàng của TP.HCM là 15 triệu đồng/năm, nếu tính theo tín chỉ là 385.000 đồng/ tín chỉ. Còn với sinh viên có hộ khẩu TP.HCM nhưng đào tạo không theo nhu cầu của thành phố là 30 triệu đồng/năm, nếu tính theo tín chỉ là 770 nghìn đồng/tín chỉ.

Theo T.K (Tổng hợp)/Vtv.vn

#trường đại học #ngành Dược học #đại học Y Dược #đào tạo ngành y #Khoa Y – Đại học Quốc gia TP.HCM #đại học Y Dược TP.HCM #Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Mới nhất