Giáo sư trẻ nhất Việt Nam 2015: 'Nhiều người thành công mà không xuất thân từ trường chuyên nào cả'

26/06/2020 15:05

Trước những tranh cãi về việc trường chuyên có tốt không và có nên duy trì phương thức đào tạo này, GS Phan Thanh Sơn Nam đã có những quan điểm thẳng thắn. Đáng nói, ông cũng không phải học sinh trường chuyên như nhiều bạn bè cùng trang lứa.

Những ngày vừa qua, câu chuyện về 'trường chuyên, lớp chọn' đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Người khởi xướng lên cuộc tranh cãi là TS Nguyễn Đức Thành khi cho rằng, mô hình tồn tại như trường chuyên là không cần thiết và gây ra nhiều bất công trong xã hội. Vì thế, theo vị TS này, mô hình trường chuyên cần phải giải tán hoặc bán cho tư nhân chứ không nên tồn tại như vậy. 

GS Phan Thanh Sơn Nam và học trò 

GS Phan Thanh Sơn Nam và học trò 

Trước quan điểm này, GS-TS Phan Thanh Sơn Nam - Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2015 đã bày tỏ quan điểm như sau: 

'Hôm trước báo đăng những cuốn học bạ toàn điểm 10 của học sinh dự tuyển vào lớp 6 trường chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams) làm nhiều phụ huynh choáng, rồi một cựu học sinh đưa ra ý kiến nên đóng cửa trường Ams hoặc bán cho tư nhân, và cho tất cả mọi trường chuyên chứ không riêng gì trường Ams.

Đề xuất này kéo theo nhiều ý kiến trái chiều tranh luận rất sôi nổi. Bạn bè mình có nhiều người học trường chuyên, học trò mình cũng vậy, thật sự trong đó có nhiều bạn rất giỏi, mình không bằng được họ. Tuy nhiên, nhiều bạn bè hay học trò của mình cũng khá thành công, nhưng không xuất thân từ trường chuyên nào cả. Có lẽ ngày xưa, khi lập ra trường chuyên, người ta muốn tạo ra một tầng lớp tinh hoa để đưa Việt Nam ra biển lớn.

Mình chưa bao giờ có cơ hội học trường chuyên cả, nên chỉ đứng xa xa nhìn thôi chứ không tham gia tranh luận. Có nhiều bài tập Hóa của trường chuyên, ngày xưa mình không giải được, giờ này mình cũng không giải được luôn. Thật ra mình không muốn mất thời gian với những kiểu bài tập như vậy, vì không thực tế với ngành nghề của mình là chemical engineering (kỹ thuật hóa học).

Đã từng là học sinh, sinh viên, được đi đây đi đó, và cũng mười mấy năm tiếp xúc với sinh viên đến từ nhiều nơi khác nhau, mình có một ước muốn nhỏ bé là nên bỏ hết tất cả các bài tập khó ở chương trình phổ thông ở tất cả các môn, chỉ giữ lại những phần cơ bản nhất, để dành thời gian làm chuyện khác. Thời gian còn lại, xin hãy thiết kế chương trình học để có thể làm những chuyện có ích hơn:

1. Dạy thêm cho các em thật nhiều môn khác là thể dục, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, điền kinh… Các em ấy biết càng nhiều môn thể dục thì càng tốt, không phải chỉ dạy cho biết, mà phải luyện tập thường xuyên. Sống nửa đời người, mình đã thấm thía sức khỏe phải là số một, không có sức khỏe tốt thì công danh sự nghiệp tiếng tăm danh vọng đều trở thành vô nghĩa hết.

2. Dạy thêm cho các em biết cách sử dụng tiếng Anh thật thành thạo. Hiện tại, nhiều gia đình khá giả ở TP.HCM cho con mình học thêm tiếng Anh ở các trung tâm đắt tiền, tuy nhiên, đâu phải ai cũng có điều kiện đó. Cũng cần xem lại chuyện dạy và học tiếng Anh ở bậc phổ thông đi. Mình đã quá thấm thía chuyện trong 3 tháng đầu tiên ở Anh, nghe thầy giảng bài mà chẳng hiểu gì cả.

3. Dạy thêm cho các em biết thương những phận đời dưới đáy xã hội, để rồi các em có thể sống nhân hậu hơn, và không còn vô cảm trước những hoàn cảnh kém may mắn. Những chuyến đi đến nhà dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, trung tâm nuôi dưỡng người tàn tật sẽ giúp thêm các em thấy được bản thân mình còn quá may mắn. Điều này thì môn giáo dục công dân không thể giúp được các em.

4. Dạy thêm cho các em kỹ năng làm việc nhóm, để các em hiểu rằng không thể thành công nếu chỉ làm việc thui thủi một mình. Làm việc nhóm cũng sẽ giúp cho các em nhận ra rằng có những con người thật đáng ghét nhưng mình vẫn phải học cách làm việc chung với người ta, và giúp các em có thêm kỹ năng đối phó với những người nói thật hay nhưng suốt ngày đùn đẩy công việc cho mình.

5. Dạy thêm cho các em một số kỹ năng sống tối thiểu, để lỡ một mai không có ba mẹ đi bên cạnh, các em ấy vẫn đủ bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn thử thách của cuộc đời, mà cuộc đời thì đâu ai biết được ngày mai rồi sẽ ra sao. Nhồi nhét thật nhiều kiến thức chuyên môn, nhưng cuối cùng thì các em vẫn không thể tự lo được cho bản thân mình, thì có phải là quá bi kịch hay không'.

Như vậy, theo quan điểm của vị giáo sư này, thời kỳ học phổ thông nên cho học sinh chương trình học nhẹ và cơ bản nhất để các em có thời gian được học thêm những kiến thức khác hữu ích hơn. Việc phải học quá khó và làm quá nhiều khiến các em không còn kỹ năng tự học và luôn phụ thuộc vào thầy cô. 

'Đáng ra, học xong phổ thông, vào đại học thì tâm hồn và sức khỏe phải phơi phới, nhưng thực tế là học xong phổ thông, có những bạn đã bắt đầu mệt mỏi với chuyện học hành, đành phải lê lết cho qua ngày đoạn tháng để lấy được tấm bằng đại học. Mô hình trường chuyên có tốt hay không, chỉ có những người trong cuộc mới có câu trả lời chính xác' - vị giáo sư này nêu quan điểm. 

Giáo sư trẻ nhất Việt Nam 2015: 'Nhiều người thành công mà không xuất thân từ trường chuyên nào cả' 1

Về phía mình, GS Phan Thanh Sơn Nam cho rằng điều anh tiếc nuối là: 'Nếu ngày xưa có điều kiện hơn, chắc chắn mình sẽ giỏi tiếng Anh hơn, chắc chắn sức khỏe mình sẽ tốt hơn, chỉ cần vậy thôi là mình sẽ làm được nhiều việc hơn nữa'.

GS-TS Phan Thanh Sơn Nam hiện là Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học, ĐH Bách khoa TP. HCM. Anh tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật hóa học - hóa hữu cơ tại ĐH Bách khoa năm 1999; bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật hóa hữu cơ tại ĐH Sheffield (Anh) năm 2004, hoàn tất khóa học thực tập sinh sau tiến sĩ tại Viện công nghệ Georgia (Mỹ) năm 2006.

Sau khi trở về Việt Nam, anh công tác tại khoa Kỹ thuật Hóa học, ĐH Bách khoa TP. HCM. Anh được phong giáo sư năm 2015 khi mới 36 tuổi và lọt vào top 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á năm 2018 do có những đóng góp nổi bật cho cộng đồng trong lĩnh vực Hóa học trong năm 2017. Cũng trong năm nay, anh vinh dự được nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu của Bộ Khoa học và Công nghệ.

>> Xem thêm: Giáo  trẻ người Việt nhận giải thưởng Toán học danh giá ở châu Âu

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo BN/Baodatviet.vn

#GS Phan Thanh Sơn Nam #ĐH Bách Khoa TP HCM #trường chuyên

Nam sinh trở thành giáo sư trẻ nhất Trung Quốc năm 22 tuổi

03/01/2020 18:37

Lưu Lộ đạt thành tựu to lớn như ngày nay khiến nhiều người tự hỏi, phải chăng ngay từ nhỏ anh đã là một thiên tài bẩm sinh?

Lưu Lộ sinh năm 1989, sống tại Trung Quốc, đã khiến giới toán học dậy sóng vào năm cậu 20 tuổi. Bởi thời điểm ấy, cậu đã giải quyết thành công vấn đề toán học Seetapun Enigma, được đề xuất bởi nhà logic học người Anh David Seetapun vào những năm 1990 và chưa được giải quyết suốt nhiều năm trời.

Lưu Lộ đạt thành tựu to lớn như ngày nay khiến nhiều người tự hỏi, phải chăng ngay từ nhỏ anh đã là một thiên tài bẩm sinh? Thực tế, để có thành tựu ngày hôm nay, đối với chàng thanh niên trẻ không phải là chuyện dễ dàng.

Nam sinh trở thành giáo sư trẻ nhất Trung Quốc năm 22 tuổi 0

Thuở đi học, thành tích của Lưu Lộ chỉ ở mức bình thường. Năm đầu trung học, cậu không hề lọt top của lớp. Năm 2 trung học, cậu bắt đầu có niềm say mê đối với toán học. Năm ba trung học, cậu tiếp thu một lượng khủng kiến thức toán học, thậm chí bao gồm những quyển toán học bằng ngôn ngữ tiếng anh.

Lưu Lộ dành phần lớn thời gian và niềm đam mê đối với toán học, nên những môn học khác cậu trượt dài và trở thành đứa con có số điểm kém trong mắt mẹ. Mẹ và giáo viên của Lưu Lộ đều vô cùng lo ngại về điểm số yếu kém của cậu học sinh. Có lần người mẹ muốn tìm con nói chuyện nghiêm túc về điểm số thì nhìn thấy cậu con trai vẫn đang chong đèn đọc sách về toán học. Người mẹ đã lắc đầu ngán ngẩm và tin rằng con trai mình là đứa trẻ thiểu năng trí tuệ và không còn trông mong về thành tích.

Kỳ thi đại học năm 2008, khi những bạn bè ghi danh vào những trường đại học hàng đầu như Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh, Đại học Phục Đán. Thành tích học của Lưu Lộ ở mức bình thường nên cậu ghi nguyện vọng 1 là Đại học Công nghệ Đại Liên, nguyện vọng 2 là Đại học Trung Nam, chuyên ngành toán học. Sau cùng, cậu được nhận vào trường Đại học Trung Nam.

Sau khi nhập học, Lưu Lộ như 'cá gặp nước'. Suốt ngày, cậu quanh quẩn trong thư viện của trường và tiếp thu thêm nhiều kiến thức về toán học. Chính nhờ môi trường học lý tưởng nên sau đó cậu đã giải mã được vấn đề toán học Seetapun Enigma suốt 17 năm khiến các nhà toán học đau đầu.

Năm 2012, tức năm 22 tuổi, Lưu Lộ được Đại học Trung Nam đặc cách mời đảm nhận chức vụ giáo sư trẻ nhất tại Trung Quốc, đồng thời nhận phần thưởng là 1 triệu NDT (3,3 tỷ đồng) cho đóng góp của anh đối với nền toán học nước nhà và cả thế giới.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Tú Uyên/Baodatviet.vn

#trở thành giáo sư trẻ nhất Trung Quốc năm 22 tuổi

Bất ngờ với thu nhập 63 triệu/tháng của phó giáo sư

14/12/2019 08:51

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, thu nhập bình quân của phó giáo sư là 63 triệu đồng/tháng, tiến sĩ là 33 triệu đồng/tháng.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết hiện tại, trường có 42 phó giáo sư và 152 tiến sĩ. Mức thu nhập bình quân được nhà trường thống kê trong thời điểm từ tháng 1 đến tháng 11/2019.

Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, thu nhập bình quân của phó giáo sư là 63 triệu đồng/tháng, tiến sĩ là 33 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân của cán bộ giảng viên, viên chức là 22 triệu/tháng.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết đây cũng là mức bình quân thu nhập cao nhất từ trước đến nay ở ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đạt được. Trường đã thực hiện cơ chế tự chủ 3 năm nay và ngân sách tự có của trường đã tăng 25%. Đây cũng là chiến lược về nhân lực của trường - yếu tố quyết định chất lượng đào tạo. Chỉ khi nào thu nhập đủ sống, người giỏi mới gắn bó, tránh chảy máu chất xám.

'Giáo viên giỏi mới làm nên học trò giỏi. Chất lượng nhà trường không tốt sẽ không thể thu hút đầu vào, sinh viên ra trường cũng khó xin việc. Hiện tại, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM dành 70% kinh phí đầu tư cho con người, giữ chân người giỏi', ông Dũng nói.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Hoàng Thanh/Infonet.vn

#TS Đỗ Văn Dũng #Thu nhập #thu nhập của phó giáo sư #thu nhập của giáo sư #thu nhập của tiến sĩ

Giáo sư trẻ nhất Việt Nam giành giải thưởng toán học uy tín quốc tế

12/12/2019 15:19

GS Phạm Hoàng Hiệp vừa vinh dự được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) trao tặng Giải thưởng Ramanujan 2019, nhằm vinh danh những đóng góp của giáo sư cho toán học quốc tế nói chung và nền toán học nước nhà.

GS Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam vinh dự được trao tặng Giải thưởng Ramanujan dành cho nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển. (Ảnh: ICTP)

GS Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam vinh dự được trao tặng Giải thưởng Ramanujan dành cho nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển. (Ảnh: ICTP)

Công tác tại Viện Toán học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS Phạm Hoàng Hiệp được trao tặng giải thưởng uy tín này tại buổi lễ tổ chức ở trụ sở ICTP, TP Trieste, Italy ngày 10-12 (theo giờ địa phương).

Theo thông tin từ ICTP, giải thưởng này nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của vị Giáo sư 8X trong lĩnh vực giải tích phức, đặc biệt trong lý thuyết đa thế vị với một nghiên cứu quan trọng về kỳ dị của hàm đa điều hòa dưới, phương trình Monge-Ampère phức và ngưỡng chính tắc, với những ứng dụng quan trọng trong hình học đại số và hình học Kähler phức. Giải thưởng cũng ghi nhận những đóng góp của GS Hiệp trong sự phát triển toán học ở Việt Nam.

Sinh năm 1982, GS Phạm Hoàng Hiệp là nhà khoa học trẻ nhất được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phong tặng chức danh Giáo sư vào năm 2017. Giảng dạy và nghiên cứu toán học tại Đại học Sư phạm Hà Nội và Viện Toán học Việt Nam được 15 năm, GS Hiệp từng đạt nhiều thành tích nghiên cứu, trong đó có Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ năm 2015.

GS Hiệp cũng đã công bố gần 40 bài báo trên các tạp chí toán học quốc tế. Anh là nhà toán học Việt Nam ở trong nước đầu tiên có bài đăng trên tạp chí Acta Mathematica, một trong những tạp chí toán học hàng đầu thế giới.

Được đặt theo tên nhà toán học nổi tiếng Srinivasa Ramanujan (1887-1920) của Ấn Độ, Giải thưởng Ramanujan được trao hằng năm cho một nhà toán học trẻ (dưới 45 tuổi) hoặc nhóm nhà khoa học trẻ có công trình nghiên cứu nổi bật, đóng góp vào sự phát triển đất nước ở các quốc gia đang phát triển.

Được tài trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ và Quỹ Abel của Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Na Uy với sự cộng tác của Liên đoàn Toán học quốc tế (IMU), giải thưởng có trị giá 15 nghìn USD và được trao lần đầu tiên năm 2005. Đến năm 2019, đã có 15 nhà khoa học trẻ được nhận Giải Ramanujan, mới đây nhất là GS Phạm Hoàng Hiệp của Việt Nam.

Tác giả của Giải Ramanujan 2019 được mời sang trụ sở ICTP vào ngày 10-12 vừa qua để nhận Giải thưởng. Tại buổi lễ, GS Hiệp cũng có bài giảng về các điểm kỳ dị của hàm đa điều hòa dưới trong giải tích phức và hình học.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo TRUNG HƯNG - TUẤN ANH/nhandan.com.vn

#GS Phạm Hoàng Hiệp #GS Hiệp #Viện Toán #Viện Hàn #Na Uy #Quỹ Abel #Bộ Khoa #Srinivasa Ramanujan 1887 1920 #Acta Mathematica

Mới nhất