GS Hồ Ngọc Đại: 'SKG Công nghệ không phải dự án... làm thuê'

03/01/2020 15:01

GS Đại cho rằng, bộ SGK Công nghệ giáo dục là một công trình nghiên cứu, không phải dự án làm thuê nên ông không sửa một câu nào.

Liên quan đến buổi đối thoại giữa Bộ GD-ĐT và GS Hồ Ngọc Đại về bộ SGK Công nghệ giáo dục, trưa ngày 3/1/2020, GS.TSKH Hồ Ngọc Đại cho biết, tại buổi đối thoại này, phía Bộ GD-ĐT vẫn yêu cầu ông sửa lại nội dung trong bộ SGK Công nghệ giáo dục, tuy nhiên ông vẫn giữ quan điểm không sửa bất cứ một câu, một dấu phẩy nào trong bộ sách đó.

'Bộ SGK Công nghệ giáo dục là một tác phẩm hoàn chỉnh, tại sao tôi phải sửa? Bộ sách có giá trị riêng và tuân theo một thể thống nhất, không thể sửa theo ý của Bộ GD-ĐT được.

Đây là một công trình nghiên cứu khoa học, không phải một dự án làm thuê. Tôi làm theo khoa học nên không thể ai yêu cầu tôi sửa được', GS.TSKH Hồ Ngọc Đại nói.

Ông Đại cho rằng, ông đã nghiên cứu, thực nghiệm 40 năm và dạy Công nghệ giáo dục tại Nga. Trong 40 năm đó, ông không hề xa rời việc dạy học trong nhà trường và khẳng định tiểu học là bậc học vô cùng quan trọng. Từ những gì nghiên cứu, thực nghiệm, ông khẳng định ông chịu trách nhiệm với những gì ông viết ra và không thể sửa chữa.

Nói cụ thể hơn về việc viết sách cho học sinh tiểu học, ông bày tỏ quan điểm mỗi lớp chỉ dạy rất ít khái niệm mang tính cốt lõi.

'Tiếng Việt là môn Khoa học, các khái niệm của nó là khái niệm khoa học. Tiếng Việt lớp 1 chỉ có 1 khái niệm là cấu trúc ngữ âm của tiếng. Tiếng Việt lớp 2 Từ và Ngữ, lớp 4 là câu, lớp 5 là bài'- GS Đại nói.

GS-TSKH Hồ Ngọc Đại (trái) và PGS-TS Nguyễn Kế Hào tại buổi đối thoại - Ảnh: TTO

GS-TSKH Hồ Ngọc Đại (trái) và PGS-TS Nguyễn Kế Hào tại buổi đối thoại - Ảnh: TTO

Cũng tại buổi đối thoại vào sáng ngày 3/1/2020, PGS.TS Nguyễn Kế Hào, Trung tâm Công nghệ giáo dục cho rằng, việc dạy học cho trẻ tiểu học cần mềm dẻo, linh hoạt. Vì thế không nên loại một bộ sách đã được thực tế kiểm nghiệm và đạt hiệu quả tốt.

'Cách xử lý vấn đề này không khó. Các vị lãnh đạo giáo dục vẫn dựa vào các hội đồng thẩm định và có thể giao cho hội đồng làm việc theo tinh thần đổi mới, cởi mở hơn. Vẫn theo đánh giá của Thông tư 33, nhưng các chỉ báo được vận dụng linh hoạt hơn để giữ bản sắc riêng cho mỗi bộ sách.

Điều căn bản là thực hiện được mục tiêu và chuẩn đầu ra của từng lớp, cấp học. Cần chú trọng đánh giá qua thực tiễn, đây mới là thước đo đáng tin cậy, không thể thiếu trong đánh giá sách, đánh giá hoạt động dạy học ở tiểu học', ông Nguyễn Kế Hào đưa ra quan điểm.

Về việc thẩm định các bộ SGK, ông Nguyễn Kế Hào cũng nói thêm, Bộ GD-ĐT nên coi việc thẩm định SGK chỉ là một bước, tiếp theo cần đưa các SGK đã qua thẩm định dạy thử nghiệm một thời gian.

'Tôi sẽ tiếp tục có ý kiến lên cấp trên' - PGS.TS Nguyễn Kế Hào khẳng định điều này. Ông Hào cho biết rất nhiều khái niệm bây giờ Bộ GD-ĐT mới nói nhưng ở trường thực nghiệm, những nơi thực hiện Công nghệ giáo dục đã làm từ lâu.

Kết luận buổi đối thoại, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết Bộ đã làm theo Nghị quyết của Quốc hội. Vì thế trong quy định thẩm định SGK, hồ sơ SGK gửi lên thẩm định đã phải có thực nghiệm rồi.

Việc thẩm định nhằm mục đích công bố cho xã hội những cuốn sách phù hợp để sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì thế, nếu cho rằng thẩm định chỉ là bước 1 và tiếp tục thực nghiệm thì chưa thật đúng.

Việc cho sách Công nghệ giáo dục một cách thẩm định khác như ý kiến của GS Trần Ngọc Thêm khó thực hiện vì cần phải công bằng giữa các bộ SGK.

'Nếu được thì thầy nghiên cứu phương án điều chỉnh SGK để đảm bảo yêu cầu'- ông Nguyễn Hữu Độ đề nghị với GS.TSKH Hồ Ngọc Đại. Một trong những mục tiêu khi thực hiện chương trình giáo dục mới là khuyến khích có nhiều bộ SGK đa dạng sử dụng trong các nhà trường.

Trước đó, ngày 12/9/2019, Hội đồng thẩm định SGK thông báo, ba bản thảo sách giáo khoa lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại gồm Tiếng Việt Công nghệ giáo dục, Toán Công nghệ giáo dục và Đạo đức Công nghệ giáo dục bị trượt ở vòng đầu tiên. Các bản thảo không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

SGK Tiếng Việt 1- Công nghệ trước đó đã được giảng dạy ở nhiều trường

SGK Tiếng Việt 1- Công nghệ trước đó đã được giảng dạy ở nhiều trường

Ngày 23/9/2019, PGS Nguyễn Kế Hào gửi kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc sách bị loại khỏi vòng thẩm định.

Ngày 15/11/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nghiên cứu kỹ ý kiến của GS Hồ Ngọc Đại, PGS Nguyễn Kế Hào và các chuyên gia, dư luận về chương trình thực nghiệm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có trách nhiệm chỉ đạo rà soát việc thẩm định sách giáo khoa, trong đó lưu ý đánh giá về chương trình thực nghiệm; tổ chức đối thoại giữa các bên để tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Thu Hoài/Baodatviet.vn

#GS Hồ Ngọc Đại #SGK Công nghệ giáo dục #bộ GD-ĐT #dự án làm thuê

Giáo sư Hồ Ngọc Đại: Tôi đã cho bản quyền, nên giờ thanh thản lắm!

16/09/2019 10:54

"Khi cả nước chìm trong đau khổ nhất thì tôi đang ở đồi Lênin. Tôi coi công nghệ giáo dục như là cái mà tôi trả lại cho đất nước đã nuôi đời tôi. Có thể ngày hôm nay chưa chấp nhận thì ngày mai."

Trước việc bị hội đồng thẩm định loại sách công nghệ giáo dục, sản phẩm tâm huyết một đời của mình, giáo sư Hồ Ngọc Đại đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và cởi mở với báo chí. “Tôi thanh thản lắm!”, ông chia sẻ.

Thưa giáo sư, ông cảm thấy thế nào khi bộ sách của mình bị loại ngay từ vòng một?

Giáo sư Hồ Ngọc Đại: Tôi không bất ngờ, tôi biết chuyện đó sẽ xảy ra. Khi hội đồng hỏi tôi có ý kiến gì không, tôi bảo, tôi không có ý kiến gì. Những gì cần nói, tôi đã nói hết rồi. Tôi hỏi hội đồng đã nói xong chưa, nói xong rồi thì tôi về.

Sách công nghệ giáo dục có hai lần cứu nguy cho Bộ Giáo dục. Lần thứ nhất năm 1985, khi lần đầu tiên thực hiện cải cách giáo học, có hơn 650.000 học sinh lớp 1 lưu ban. Lần thứ hai năm 2006, khi học sinh học xong, thi xong, thì quên sạch, không biết đọc biết viết. Hiện cả nước có trên 931.000 học sinh tiểu học học theo sách này.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Giáo sư Hồ Ngọc Đại. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Học công nghệ giáo dục, học sinh học đến đâu chắc đến đó. Học hết lớp 1 biết đọc biết viết, không bao giờ tái mù. Học xong lớp 2 biết viết thành câu, học xong lớp 3 không bao giờ viết sai câu.

Công nghệ giáo dục đến nay có lịch sử 50 năm, từ năm 1969. Khi cả nước chìm trong đau khổ thì tôi đang ở đồi Lênin [Liên Bang Nga-PV]. Tôi luôn tâm niệm mình phải làm cái gì đó cho sự phát triển của đất nước sau chiến tranh. Tôi coi công nghệ giáo dục như là cái mà tôi trả lại cho đất nước đã nuôi đời tôi. Có thể ngày hôm nay chưa chấp nhận thì ngày mai. Tôi gọi đây là di chúc nghiệp vụ. Thế nào nó cũng trở thành tài sản của đất nước, dù ai làm gì thì làm, nên đa số không là gì với tôi.

Nhưng hiện nay bộ sách đã bị loại, theo quy định thì sẽ không được dùng trong các nhà trường từ năm học tới. Theo giáo sư, làm thế nào để bộ sách có thể tiếp tục sống?

Giáo sư Hồ Ngọc Đại: Lênin nói không có tình huống nào không có lối thoát. Không có gì mà cuộc đời không giải quyết được hết, vì cuộc sống vẫn tồn tại, chân lý vẫn tồn tại thì tự nhiên sẽ có mở đường cho nó.

Việc này không phải là của tôi nên tôi không xử lý được. Quyển sách ấy, khi anh Phạm Vũ Luận [nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo-PV] đề nghị mở rộng ra toàn quốc, anh có vẻ lúng túng, tôi hiểu là không có tiền. Tôi bảo tôi cho không. Nhưng nói thế còn quá đáng, vì sách đó, tôi ăn lương nhà nước đầu tư cho tôi làm ra, nên nó không phải của cá nhân tôi. Tôi đã cho bản quyền, nên việc xử lý là việc của nhà nước, chính quyền, cơ quan, không phải việc của cá nhân tôi, nên tôi thanh thản lắm.

Học sinh lớp 1 ở Nghệ An học công nghệ giáo dục. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN) 

Học sinh lớp 1 ở Nghệ An học công nghệ giáo dục. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Vấn đề đổi mới giáo dục, sách giáo khoa hiện nay tôi coi là vấn đề chính trị, không phải đơn thuần là vấn đề của Bộ, của mười mấy người biểu quyết. Việc của tôi xong rồi. Đó là việc của Nhà nước, Đảng, Chính phủ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, đất nước này tin mười mấy người ấy hơn hay tin tôi hơn? Coi mấy bộ sách kia hơn hay là bộ sách này hơn? Coi một nhúm mười mấy người hơn hay 931.000 học sinh hơn? Việc này nghiêm trọng chứ không đơn giản. Việc biểu quyết không phải lúc nào cũng đúng.

Hội đồng nói sách công nghệ giáo dục quá khó, dù sách được đưa vào dạy cho học sinh miền núi, vùng sâu vùng xa trước, sau đó mới mở rộng ra cả nước. Theo hội đồng, giáo sư cần phải chỉnh sửa thêm. Quan điểm của ông thế nào?

Giáo sư Hồ Ngọc Đại: Công trình đó tôi làm cả một đời người, tôi điều chỉnh mãi rồi. Điều chỉnh phải có tư tưởng chỉ đạo, kỹ thuật thực thi, không thể nghe tào lao. Tôi sẽ không chỉnh gì cả.

Tôi dạy đại số cho học sinh lớp 2 ở Nga. Về Việt Nam, tôi dạy toán cho học sinh lớp 1. Đại số tôi dạy về tổ hợp, cái đó với thời của các vị là cao, nhưng với trẻ con nó chấp nhận được. Cái gì trẻ con làm được, vui vẻ thì sao lại bảo quá sức? Quá sức là do ấn tượng về nghiệp vụ sư phạm quá thấp của anh. Tôi quyết liệt với phương pháp giáo dục hiện nay. Tôi về hưu rồi, tôi chẳng phụ thuộc vào gì. Nhưng tôi vì đất nước.

Sách của tôi tôi viết mấy chục năm, tôi đã tính hết. Cái gì nghe được thì tôi nghe. Tôi đã điều chỉnh rồi chứ không phải không. Đó là bản in cuối cùng của tôi.

Lấy tiêu chuẩn bài học, khái niệm làm đơn vị cơ bản, thì môn Tiếng Việt tiểu học chỉ có một khái niệm là “tiếng.” Lớp 2 chỉ có hai khái niệm “từ” và “câu.” Học sinh lớp 2 viết đúng câu. Lớp 3 chỉ có một khái niệm mới là “ngữ,” lớp 4 có khái niệm là “bài,” lớp 5 là “vận dụng.” Toàn bộ môn tiếng Việt cấp 1 tôi chỉ có 6 khái niệm. Toán cấp 1 tôi chỉ có 4 khái niệm số tự nhiên, thao tác trên số tự nhiên có 4 phép toán: đếm, đo, cộng, nhân, trái với cộng là trừ, trái với nhân là chia. Tôi dạy phép toán chứ không phải phép tính.

Bây giờ bắt tôi theo chủ điểm, chủ đề tôi không theo.

Tư duy kinh nghiệm là ở gia đình, ở trường phải là tư duy khoa học. Tư duy khoa học thì trẻ con và người lớn đều như nhau. Giờ bắt tôi phải theo họ, tôi không làm được.

Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục là đổi mới về tận nguyên lý triết học giáo dục, dạy trẻ con để là gì, mục đích gì, chứ không phải chỉ sách giáo khoa. Tôi vẫn hy vọng đổi mới nhưng là đổi mới khoa học, đàng hoàng, chứ không phải vì dự án.

Tôi tin đất nước này không thể không dùng sách tiếng Việt lớp 1 của tôi./.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Hà An/Vietnamplus.vn

#giáo sư Hồ Ngọc Đại #sách công nghệ giáo dục #bản quyền

Bộ GD-ĐT và GS Hồ Ngọc Đại sẵn sàng đối thoại

23/11/2019 09:00

Cả Bộ GD-ĐT và GS.TSKH Hồ Ngọc Đại đều khẳng định sẵn sàng đối thoại về Sách công nghệ Giáo dục.

Chiều 22/11, Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì họp báo công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa lớp 1 cho chương trình giáo dục phổ thông mới. 32/38 cuốn sách giáo khoa lớp 1 mới được lựa chọn và công bố sau hai vòng thẩm định.

GS Hồ Ngọc Đại sẵn sàng đối thoại với Bộ GD-ĐT về SGK công nghệ. Ảnh: Afamily

GS Hồ Ngọc Đại sẵn sàng đối thoại với Bộ GD-ĐT về SGK công nghệ. Ảnh: Afamily

Trong số này, không có SGK công nghệ của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại làm chủ biên.

Liên quan tới những băn khoăn về SGK công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại bị loại, TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đã hai lần đối thoại với GS Hồ Ngọc Đại.

Lần thứ nhất là khi hội đồng có 7 ngày làm việc tập trung để thảo luận. GS Hồ Ngọc Đại đến và báo cáo về nội dung bản mẫu sách giáo khoa, thảo luận về bản mẫu. Lần thứ hai là khi công bố kết quả thẩm định. Tuy nhiên, GS Hồ Ngọc Đại không có ý kiến gì.

Ông Tài nói thêm, tới thời điểm hiện tại Bộ GD-ĐT cũng chưa nhận được ý kiến gì từ GS Hồ Ngọc Đại.

Vẫn theo ông Tài, tâm thư và những kiến nghị của PGS Nguyễn Kế Hào đã được Bộ GD-ĐT báo cáo Thủ tướng, trong đó có nói rõ vì sao Hội đồng đánh giá bộ sách này không đạt.

Trước chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tổ chức đối thoại giữa các bên về sách Công nghệ giáo dục, ông Tài khẳng định Bộ sẵn sàng đối thoại khi tác giả có nhu cầu.

Về phía GS Hồ Ngọc Đại cũng khẳng định sẵn sàng đối thoại về Chương trình thực nghiệm cũng như SGK nếu như Bộ GD-ĐT tổ chức.

'Bây giờ là việc của đất nước, không phải là việc của cá nhân tôi nữa', GS Đại nói.

Nói thêm về quan điểm của nhóm tác giả, PGS. TS Nguyễn Kế Hào cho biết Thủ tướng chỉ đạo rà soát lại không chỉ riêng SGK Tiếng Việt 1 – Công nghệ mà yêu cầu rà soát lại tất cả quy trình từ chương trình, Thông tư, tiêu chí đánh giá, thẩm định đến Hội đồng đánh giá.

'Tôi muốn hỏi, với những chỉ đạo về 3 vấn đề trên đây của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện ra sao'?

PGS Nguyễn Kế Hào cũng khẩng định không sửa lại SGK nếu Bộ GD-ĐT có yêu cầu.

'Nếu họ yêu cầu sửa lại sách tác giả cũng không sửa bởi đấy đã là bản SGK hoàn chỉnh. Có chăng, Bộ GD-ĐT sửa tiêu chí, tiêu chuẩn vì các chỉ báo này có thể 'đẩy' một số bộ sách ra', PGS cho biết.

Về những chi tiết được cho là chưa phù hợp, PGS Nguyễn Kế Hào nói rõ đó chỉ là 'tiểu tiết'.

'Đây chỉ là những tiểu tiết. Nếu Hội đồng yêu cầu sửa, sửa xong lại bảo không được thì sao? Vì vậy, chúng tôi không thể chạy theo họ được. Quan trọng là nội dung sách như thế nào'.

PGS Hào cũng cho rằng, muốn đánh giá theo tiêu chí, tiêu chuẩn nào cũng cần phải dựa vào thực tiễn. Đó mới là thước đo của chân lý, lửa thử vàng.

'Thẩm định SGK như vừa rồi mới chỉ là bước 1, khi đưa ra thực nghiệm mới biết được SGK nào được đón nhận, đánh giá cao', ông Hào nói thêm.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo An An (tổng hợp)/Baodatviet.vn

#Hội đồng thẩm định sách giáo khoa #GS Hồ Ngọc Đại #bản thảo sách giáo khoa #bộ GD-ĐT #GS Phạm Tất Dong

Hội đồng thẩm định nói gì khi loại sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại?

14/09/2019 11:06

'Sách của GS Hồ Ngọc Đại dạy 'một mớ kiến thức không cần thiết về ngữ âm'. Giáo viên dạy sách thầy Đại thậm chí ban đêm phải bổ sung kiến thức của SGK hiện hành, tăng thêm giờ làm việc 2-3 lần', GS.TS Mai Ngọc Chừ thuộc hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1 cho hay.

GS Hồ Ngọc Đại

GS Hồ Ngọc Đại

Chia sẻ về việc sách giáo khoa (SGK) Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại không đạt tại hội đồng thẩm định, GS.TS Mai Ngọc Chừ - thuộc hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1 cho biết chương trình mới của Bộ GD&ĐT bao gồm nhiều yếu tố về giáo dục toàn diện, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới chứ không phải chỉ có việc dạy viết, đánh vần.

Bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại dạy 'một mớ kiến thức không cần thiết về ngữ âm'. Giáo viên dạy sách thầy Đại thậm chí ban đêm phải bổ sung kiến thức của SGK hiện hành, tăng thêm giờ làm việc 2-3 lần. Các thầy cô cũng cho rằng sách mở nhưng giáo viên phải dạy như cái máy.

Những câu thành ngữ, tục ngữ như bé xé ra to, con cà con kê, trăm thứ bà giằng, vắt chanh bỏ vỏ… là kiến thức khó. Học sinh phải tiếp cận với kiến thức ngôn ngữ học, khái niệm âm đệm, nguyên âm đôi, kiến thức này là quá sức với học sinh lớp 1, trong khi nguyên tắc của chương trình mới là giảm tải nội dung khó, nâng cao.

Còn theo GS Trần Đình Sử, lý do khác khiến cuốn sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại là 'do ông nộp bản thảo giống như sách cũ, chỉ viết thêm một quyển tự học. Nếu sách của chương trình mới là 430 tiết, sách của GS Đại chỉ có 70 tiết.

Đó là bộ sách vá víu, chúng tôi không thể chấp nhận được vì chúng ta phải có trách nhiệm với học trò. GS Hồ Ngọc Đại phải tôn trọng chương trình mới của Bộ GD&ĐT. Nếu đáp ứng sách của GS Đại thì chủ trương phải là nhiều chương trình, nhiều SGK. Trong khi đó hiện tại chúng ta đang thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK', GS Trần Đình Sử cho hay.

Còn theo ông Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT thì hội đồng tiến hành thẩm định vòng 2 đối với sách giáo khoa lớp 1 và dự kiến công bố kết quả vào tháng 10.

Hiện tại có 5 bộ sách giáo khoa đã tham gia thẩm định ở vòng 1. Sách Tiếng Việt và Toán của GS Hồ Ngọc Đại bị đánh giá chưa đạt. Cuốn sách không đạt như của GS Hồ Ngọc Đại , có thể chỉnh sửa sao cho đáp ứng đúng tiêu chí để tiếp tục trình thẩm định, bởi mỗi bộ SGK là công trình nghiên cứu tâm huyết của các nhà nghiên cứu.

Hội đồng sẽ đánh giá các sách giáo khoa này theo các tiêu chí quy định để có kết luận cuối cùng là 'đạt', 'đạt cần sửa chữa', hay 'không đạt'. Yêu cầu hàng đầu là hội đồng thẩm định làm việc với tinh thần khoa học, công tâm, đồng thời cũng cởi mở với cái mới và sự đa dạng của các ý tưởng.

Có như vậy, các sách giáo khoa được thẩm định và phê duyệt mới đáp ứng được kỳ vọng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông trong bối cảnh triển khai chương trình mới với nhiều thay đổi.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Hoàng Thanh/Infonet.vn

#GS Hồ Ngọc Đại #kiến thức #đáp ứng #Bộ GD&ĐT #Sách giáo khoa #Hội đồng #GS Đại

Mới nhất