Học sinh tiểu học có thể được học... vượt lớp

16/05/2020 07:27

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, học sinh tiểu học có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Chuyên gia nhận định, dù cần điều chỉnh cho phù hợp, song đây là quy định để tránh lãng phí tài năng trẻ.

Học sinh tiểu học có thể được học vượt lớp nếu có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ. Ảnh minh họa: Q.Anh

Học sinh tiểu học có thể được học vượt lớp nếu có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ. Ảnh minh họa: Q.Anh

Công khai lấy ý kiến từ dư luận

Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đang đưa lên mạng lấy ý kiến dư luận về Dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học, để thay thế cho Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ Trường tiểu học. Dự thảo Thông tư Điều lệ Trường tiểu học mới gồm: 7 chương, 47 điều, đã cập nhật hệ thống văn bản mới làm căn cứ pháp lý, như: Luật Giáo dục 2019, Nghị định số 127/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định số 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ... Theo đó, nhiều nội dung trong Điều lệ hiện hành được quy định bởi các văn bản liên quan, đã được điều chỉnh và quy chiếu.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, so với Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT, dự thảo có nhiều điểm kế thừa và bổ sung mới. Trong đó, đối với học sinh, tiếp tục cho phép học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo 3 bước. Thứ nhất, cha mẹ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường. Bước thứ hai, Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, Tổng phụ trách Đội. Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng tư vấn, Hiệu trưởng xem xét quyết định.

Một điểm đang chú ý nữa đo là về 'Nhiệm vụ của học sinh', dự thảo quy định, người học phải: Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè. Dự thảo có bổ sung nhiệm vụ mới, là học sinh phải 'biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên'. Các em cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt, dự thảo nhấn mạnh nhiệm vụ: vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, lý do của việc xây dựng Dự thảo Thông tư Điều lệ Trường tiểu học bởi sau 10 năm tồn tại, Thông tư số 41 đã có nhiều nội dung không còn phù hợp với các văn bản pháp quy pháp luật hiện nay, không đáp ứng được các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như yêu cầu của thực tế cuộc sống.

Có tạo thành phong trào 'chạy' vượt lớp?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo, nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm đến quy định cho phép học sinh được học vượt lớp. Mặc dù, theo Điều lệ Trường tiểu học hiện hành (ban hành từ năm 2010) đã có quy định về việc cho phép học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại nhiều địa phương, tiêu biểu là Hà Nội - nơi có số lượng học sinh lớn, được phụ huynh quan tâm, bồi dưỡng… Tuy nhiên, theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đến nay chưa ghi nhận trường hợp học sinh được học vượt lớp, mặc dù quy định này được đánh giá là rất phù hợp.

Là người công tác trong ngành giáo dục, cũng như tham quan, học tập kinh nghiệm tại nhiều nền giáo dục tiên tiến, GS.TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Trung ương hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, để phát huy mọi năng lực của người học, cần đánh giá năng lực của học sinh để đưa ra các khuyến khích, trong đó có học vượt cấp. Trên thực tế, ở Việt Nam rất ít trường hợp học vượt lớp, vượt cấp học, trong khi đó ở một số quốc gia giáo dục tiên tiến, thậm chí không chỉ học vượt lớp ở một cấp học mà có những cậu bé còn nhỏ cũng đã được vượt cấp học bậc đại học và tốt nghiệp. Ngay bản thân tôi, trước đây cũng đã từng giao bài tập cho học sinh tiểu học làm được Toán lớp 7, lớp 8 và về sau có một số em là học sinh giỏi và thành công.

Do đó, GS.TSKH Phạm Tất Dong ủng hộ việc cần có những quy định cụ thể để khuyến khích những học sinh có khả năng thực sự không chỉ ở cấp tiểu học. Theo ông, nếu định ra một khung về độ tuổi, chương trình tương ứng sẽ làm kìm hãm phát triển những tài năng có tố chất sớm, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, có không cho học vượt cấp thì những tài năng đó cũng tự học chương trình cao hơn, nhất là học trên mạng Internet. Thay vì 'đóng khung' độ tuổi, cấp học, phải có quy định cụ thể về những trường hợp đặc biệt. Không chỉ đào tạo, mà việc phát hiện tài năng cũng rất quan trọng.

Góp ý cho Dự thảo của Bộ GD&ĐT, PGS.TSKH Phạm Tất Dong cho biết: 'Sự phát triển của học sinh phụ thuộc vào người giáo viên dạy học, do đó trước tiên phải là người giáo viên có nhận biết, đánh giá học sinh để đề xuất cho học sinh được học vượt lớp, vượt cấp để không 'phí' tài năng. Trên cơ sở đó, mới có các đánh giá khách quan, trung thực từ nhà trường và các giáo viên liên quan. Chứ đôi khi phụ huynh cũng khó nhận biết được tố chất của con mình, việc đề nghị nên xuất phát từ giáo viên. Công tác xét chọn học sinh học vượt lớp cũng cần chính xác, chứ xét học sinh mà không đúng thì mất uy tín nhà trường'.

'Chúng ta cũng không nên lo ngại sẽ có quá nhiều học sinh học vượt lớp, vượt cấp, bởi số lượng này sẽ là rất ít, cơ sở vật chất dạy học còn chưa đầy đủ, chương trình hiện nay đang nặng kiến thức, nhàm chán nên khó kích thích sự ham học của học sinh. Phụ huynh có muốn cũng khó, vì chỉ những em đặc biệt. Một người học nhiều trường đại học cũng không thể cấm được, người già muốn học thêm đại học, tiến sỹ cũng không thể ngăn được và phải cởi mở chuyện đó. Cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tài năng trẻ được phát hiện, bồi dưỡng'

(GS.TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Trung ương hội Khuyến học Việt Nam)

Theo Quang Anh/Giadinh.net.vn

#giáo dục #học sinh tiểu học #học vượt lớp

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp

01/06/2020 07:21

Học sinh trung học có thể lực tốt, phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Theo dự thảo Điều lệ trường trung học do Bộ GD&ĐT vừa công bố, lấy ý kiến đóng góp, trong đó có một số nội dung đáng chú ý về độ tuổi của học sinh, đặc biệt là học sinh có thể được học vượt lớp.

Cụ thể, dự thảo quy định độ tuổi học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định. Học sinh không được lưu ban quá 1 lần trong một lớp học. Trường hợp học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Việc xem xét cho học vượt lớp đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau: Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: Đại diện của lãnh đạo trường và ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học. Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được xem xét học vượt lớp. Ảnh minh họa: Q.A

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được xem xét học vượt lớp. Ảnh minh họa: Q.A

Học sinh trong độ tuổi THCS, THPT ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường THCS hoặc THPT tại nơi cư trú hoặc trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau: Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường; Hiệu trưởng nhà trường tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo, nhiều giáo viên, phụ huynh quan tâm đến độ tuổi đi học, trường hợp được đi học sớm, nhất là đối với quy định học sinh phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp. Mặc dù đây không phải là quy định mới mẻ, bởi Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học hiện nay có quy định này.

Đóng góp ý kiến cho Dự thảo, đặc biệt là quy định về trường hợp học sinh được học vượt lớp, GS.TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, cần ủng hộ những trường hợp học sinh có đủ thể lực và khả năng học tập vượt trội có thể được học vượt lớp. Điều này kích thích khả năng và tố chất của học sinh, nếu quy định cứng nhắc đúng tuổi, đúng lớp vô tình lại làm kìm hãm tài năng.

'Tôi được biết, đã có những tài năng, khi giáo viên phát hiện ra đã không thể dạy nổi vì khả năng học tập vượt trội, người giáo viên đã giới thiệu cho người thầy khác giỏi hơn, từ đó đã có người tài đóng góp cho xã hội, cống hiến cho nhân loại. Do đó, ngoài phát hiện học sinh, người giáo viên nên là người đề xuất cho học sinh học vượt lớp chứ không phải là cha mẹ học sinh. Quy định này cũng có thể là lý do mà hầu như chưa có, hoặc nếu có cũng chỉ là rất ít học sinh được học vượt lớp' - GS.TSKH Phạm Tất Dong kiến nghị.

Theo Quang Anh/Giadinh.net.vn

#trường trung học #Bộ GD&ĐT #học sinh trung học #Hội Khuyến học #học vượt lớp #phát triển sớm trí tuệ #Điều lệ trường học #Độ tuổi đi học

Press Beauty 2020: Nữ sinh báo chí tranh tài tri thức qua phần thi đặc biệt đầy tính nghiệp vụ

31/05/2020 19:14

Khác với những cuộc thi sắc đẹp thông thường, đây chính là sân khấu để các thí sinh thể hiện tri thức và kỹ năng làm nghề của sinh viên trường Báo.

Vào ngày 29/5 vừa qua, phần thi Miss Báo chí đã được diễn ra trong khuôn khổ cuộc thi Tài sắc nữ sinh báo chí 2020 - Press Beauty. Phần thi này chính là điểm khác biệt của Press Beauty với các cuộc thi hoa khôi sinh viên khác.

Tại đây, các thí sinh sẽ thực hiện một tác phẩm phóng sự theo các loại hình báo chí tự chọn, từ đó, vòng thi sẽ tìm ra gương mặt nữ sinh thể hiện xuất sắc nhất trong lĩnh vực Báo chí - Truyền thông.

10 gương mặt sáng giá nhất của Press Beauty 2020

10 gương mặt sáng giá nhất của Press Beauty 2020

Với hai đề tài nóng hổi, mang đậm tính nhân văn 'Sinh hoạt thất thường - Đường tắt tới nghĩa địa' và 'Đánh thức sự tử tế trong mỗi con người', các cô gái của Press Beauty 2020 đã gây ấn tượng lớn tới Ban giám khảo, cũng như mang tới cho khán giả những thông điệp ý nghĩa thông qua chính tác phẩm dự thi của mình.

Nguyễn Linh Thu - SBD: 01 đã khiến nhiều bạn trẻ thức tỉnh qua bài phóng sự về một nhân vật từng trải qua những ngày tháng ăn chơi, sa đọa.

Nguyễn Linh Thu - SBD: 01 đã khiến nhiều bạn trẻ thức tỉnh qua bài phóng sự về một nhân vật từng trải qua những ngày tháng ăn chơi, sa đọa.

Cô gái mang SBD 02: Nguyễn Khánh Linh thể hiện bài thi của mình qua tác phẩm báo in với đề tài 'Sinh hoạt thất thường - Đường tắt tới nghĩa địa'.

Khánh Linh chia sẻ: 'Vì chuyên ngành của mình là Xã hội học nên khi bắt tay vào thực hiện tác phẩm này, mình đã phải suy nghĩ và chuẩn bị rất nhiều do chưa được học và trang bị những kĩ năng làm báo cơ bản. Sau khi lắng nghe phần nhận xét của Ban giám khảo, mình thấy phần thi vừa rồi của bản thân chưa thực sự tốt như mong muốn. Tuy nhiên, sau phần thi này, mình đã có thêm một chút kinh nghiệm hơn với nghề báo và sẽ thử làm báo nếu như khả năng cho phép'.

Thí sinh Nguyễn Khánh Linh

Thí sinh Nguyễn Khánh Linh

Bằng cách thể hiện bài dự thi qua một chương trình truyền hình, thí sinh Bùi Phương Linh đã lựa chọn hóa thân thành một nữ biên tập viên, truyền tải tới khán giả thông điệp qua trọng về giá trị sức khỏe của con người.

Bằng cách thể hiện bài dự thi qua một chương trình truyền hình, thí sinh Bùi Phương Linh đã lựa chọn hóa thân thành một nữ biên tập viên, truyền tải tới khán giả thông điệp qua trọng về giá trị sức khỏe của con người.

Thí sinh Trần Thị Hồng Nhung - SBD: 03 với bài phóng sự khai thác thói quen nhịn ăn giảm cân - một đề tài rất được các bạn trẻ quan tâm. Chia sẻ về hành trình thực hiện phần thi của mình, Hồng Nhung cho biết cô đã lên ý tưởng, liên hệ với nhân vật hết sức kĩ càng. Tuy nhiên sau khi trao đổi với nhân vật, Hồng Nhung cảm thấy cô còn có thể làm tốt hơn nên đã thay đổi lại hoàn toàn kịch bản, quyết định xây dựng phần thi lại từ đầu.

Qua tác phẩm của mình, Hồng Nhung muốn gửi gắm thông điệp: Chúng ta không nên tự ti về ngoại hình, và vẻ đẹp bên ngoài xuất phát và có thể được thay đổi từ chính sức khỏe bên trong. Ban giám khảo đánh giá đây là một phóng sự tốt khi thí sinh đã khai thác đề tài từ một nhân vật cụ thể, ngoài ra còn có lời phân tích và tư vấn đến từ bác sĩ có kinh nghiệm. Bài thi này có đầy đủ các yếu tố xác thực, bổ trợ cho cấu trúc của 1 bài phóng sự.

Dù sức khỏe chưa được tốt nhưng thí sinh mang SBD:03 Trần Thị Hồng Nhung vẫn thể hiện xuất sắc bài dự thi

Dù sức khỏe chưa được tốt nhưng thí sinh mang SBD:03 Trần Thị Hồng Nhung vẫn thể hiện xuất sắc bài dự thi

Lựa chọn đề tài 'Thức thâu đêm' và 'Nhịn ăn sáng', thí sinh Hà Vân Thảo Dương khiến cho nhiều bạn trẻ nhận ra cần phải thay đổi lối sống của bản thân.

Lựa chọn đề tài 'Thức thâu đêm' và 'Nhịn ăn sáng', thí sinh Hà Vân Thảo Dương khiến cho nhiều bạn trẻ nhận ra cần phải thay đổi lối sống của bản thân.

Nguyễn Mỹ Huyền - SBD: 06 đã mang tới một bài dự thi giàu cảm xúc khi khai thác đề tài về những em bé mắc căn bệnh Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh). Qua tác phẩm của mình, Mỹ Huyền mong muốn truyền tải tới mọi người một thông điệp vô cùng ý nghĩa mà hiện nay vẫn còn ít người được biết đến: Hãy tìm hiểu kỹ và chú ý tới việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân và tiền sinh sản để hạn chế khả năng mắc tim bẩm sinh cho thai nhi.

Với chính câu chuyện của gia đình mình, thí sinh Nguyễn Mỹ Huyền đã chạm vào tim khán giả bởi cách truyền tải chân thật, nhẹ nhàng

Với chính câu chuyện của gia đình mình, thí sinh Nguyễn Mỹ Huyền đã chạm vào tim khán giả bởi cách truyền tải chân thật, nhẹ nhàng

Lấy đề tài là những bác sĩ gây mê hồi sức, thí sinh Vũ Nguyễn Mai Linh đã phác họa được hình ảnh những 'chiến sĩ trên mặt trận thầm lặng'

Lấy đề tài là những bác sĩ gây mê hồi sức, thí sinh Vũ Nguyễn Mai Linh đã phác họa được hình ảnh những 'chiến sĩ trên mặt trận thầm lặng'

Kết thúc buổi thi, ông Kiều Hùng Thắng, một trong 4 vị giám khảo chia sẻ: 'Tôi rất ấn tượng khi các thí sinh đều đã thể hiện phần thi này rất tốt, dù các bạn mới chỉ là sinh viên năm nhất hoặc đến từ nhiều chuyên ngành không thuộc các khoa đào tạo nghiệp vụ. Tôi đánh giá cao về sự đầu tư của thí sinh và công tác đào tạo nghiệp vụ của nhà trường, hai yếu tố này đã giúp cho sản phẩm của 10 thí sinh đạt được một kết quả tương đối tốt'.

Giám khảo Kiều Hùng Thắng

Giám khảo Kiều Hùng Thắng

Phần thi Miss Báo chí đã phần nào chứng minh một điều rằng, con gái trường Báo không chỉ xinh đẹp mà còn vô cùng thông minh, giỏi giang. Chặng đường tới vương miện Press Beauty 2020 vẫn còn ở phía trước. Hãy cùng chờ đón những hoạt động của TOP 10 và đêm Chung kết đầy ấn tượng nhé!

Theo Minh Minh/Baodatviet.vn

#Press Beauty #nữ sinh #báo chí #Press Beauty 2020

Đường lên đỉnh Olympia: Giành điểm từ chính đối thủ trực tiếp, nam sinh Thanh Hóa ngược dòng thành công

31/05/2020 15:43

Olympia tiếp tục được chứng kiến một cuộc thi mà kết quả chỉ được phân định đến câu hỏi cuối cùng.

4 thí sinh góp mặt trong cuộc thi tuần cuối cùng tháng 3 quý III lần lượt là Nguyễn Tuấn Anh (THPT Phú Bình, Thái Nguyên), Nguyễn Đức Thế Cường (THPT Yên Phong số 1, Bắc Ninh), Lê Văn Sơn (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Hoàng Nam (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM).

Cùng với quyết tâm lần đầu giành vòng nguyệt quế, cuộc đua của 4 nam sinh cũng sẽ ấn định 2 cái tên còn lại bước vào cuộc thi tháng trước mắt. 

Phần thi Khởi động, Văn Sơn là thí sinh có lợi thế hơn cả với 70 điểm bỏ túi. Trong khi đó, Hoàng Nam, Thế Cường và Tuấn Anh chỉ lần lượt có được 40, 30 và 20 điểm, tạo ra không ít khoảng cách về điểm số cũng như tâm lý. 

Vậy nhưng, sang phần thi Vượt chướng ngại vật, người có được cơ hội bứt tốc vươn lên lại bất ngờ là Thế Cường, nam sinh được MC Ngọc Huy nhận xét là có gương mặt giống hệt 1977 Vlog. 

Nam sinh người Bắc Ninh luôn tự tin và lạc quan trong mọi tình huống

Nam sinh người Bắc Ninh luôn tự tin và lạc quan trong mọi tình huống

Thế Cường bấm chuông xin trả lời ẩn số của chương trình là 'Thời gian' sau khi có được 2 đáp án và 1 góc hình ảnh. Dù những dữ kiện đưa ra khá mơ hồ và trừu tượng nhưng nam sinh Bắc Ninh đã có được quyết định đúng đắn. Mang về 60 điểm, Thế Cường leo lên ngôi đầu với 100 điểm, trong khi Văn Sơn, Hoàng Nam và Tuấn Anh vẫn phải dậm chân tại chỗ. 

Phần thi Tăng tốc, Thế Cường dù không quá xuất sắc nhưng vẫn tạo ra được khoảng cách nhất định với các bạn cùng chơi, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh trực tiếp Văn Sơn. 2 lần trả lời đúng nhanh nhất và 1 lần trả lời đúng nhanh thứ hai đã giúp nam sinh Bắc Ninh có thêm đến 110 điểm. 

Số điểm của Văn Sơn, Tuấn Anh, Hoàng Nam cũng cải thiện đáng kể, lần lượt là 160, 90 và 60 điểm.

Đường lên đỉnh Olympia: Giành điểm từ chính đối thủ trực tiếp, nam sinh Thanh Hóa ngược dòng thành công 1

Hoàng Nam và Tuấn Anh cũng có những nỗ lực đáng kể trong phần thi này

Hoàng Nam và Tuấn Anh cũng có những nỗ lực đáng kể trong phần thi này

Vậy nhưng, mọi sự thay đổi bắt đầu diễn ra khi bước tới phần thi Về đích. Văn Sơn liên tục có những tình huống bấm chuông xin trả lời sau khi các đối thủ bỏ lỡ, dần thu hẹp khoảng cách với Thế Cường. 

Trong số đó, câu hỏi mang tính chất bước ngoặt là câu cuối cùng trong gói của Thế Cường. Dù đã đưa ra đáp án đúng nhưng lại sửa lại vào những giây cuối, Thế Cường đã 'mất trắng' 20 điểm quý giá vào tay Văn Sơn. 

Văn Sơn trực tiếp lấy điểm của Thế Cường để vươn lên

Chỉ chờ có thế, nam sinh chuyên Lam Sơn bứt tốc vươn lên với gói câu hỏi của mình, tạo ra khoảng cách 30 điểm với đối thủ. Thắng thua lại một lần nữa đặt trên đầu sợi dây khi Thế Cường có thêm 20 điểm, ít hơn Văn Sơn 10 điểm trong gói câu hỏi của Hoàng Nam. 

Do đó, câu hỏi cuối cùng của chương trình cũng chính là chìa khóa quyết định ai mới là người giành vòng nguyệt quế. Hơn nữa, số điểm nhì cao nhất đang là 250 điểm khiến 2 thí sinh càng cạnh tranh gay gắt hơn.

Thế nhưng, cơ hội đã khép lại với Thế Cường khi Văn Sơn có lợi thế không chỉ về số điểm mà còn nhờ 'người bạn lợi ích' Hoàng Nam. Theo đó, Hoàng Nam đã xuất sắc trả lời được câu hỏi cuối cùng, gián tiếp giúp Văn Sơn hoàn tất cú lội ngược dòng, giành vòng nguyệt quế ngoạn mục. 

Theo Phương Dung/Baodatviet.vn

#Đường lên đỉnh Olympia #Đường lên đỉnh Olympia #Lê Văn Sơn #cuộc thi tháng #vòng nguyệt quế #lội ngược dòng #gameshow tri thức

Mới nhất