Không thể tổ chức thi tốt nghiệp riêng cho học sinh có nguyện vọng du học

03/07/2020 11:18

Đó là câu trả lời chính thức từ đại diện Bộ GD-ĐT trước vấn đề nhiều học sinh có dự định du học sẽ bị ảnh hưởng, phải thay đổi kế hoạch do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay bị lùi lại tới tháng 8.

Không thể tổ chức thi tốt nghiệp riêng cho học sinh có nguyện vọng du học 0

PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT.

Năm nay, không ít học sinh THPT, trong đó đa số là học sinh lớp 12 đã lên kế hoạch du học sẽ phải điều chỉnh lại chương trình học tập của mình để phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, những học sinh có nguyện vọng du học tại những trường có thời điểm nhập học diễn ra vào tháng 8 có thể lỡ việc du học do kỳ thi tốt nghiệp tại Việt Nam năm nay diễn ra muộn hơn hẳn mọi năm. Việc lùi thời gian thi tốt nghiệp ảnh hưởng đến học sinh có ý định du học như thế nào và Bộ GD-ĐT có đưa ra hướng dẫn nào không?

Trả lời câu hỏi này, PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, vấn đề lùi thời điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp có thể ảnh hưởng tới học sinh du học đã được đặt ra ngay trong lúc dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp và phải thực hiện giãn cách.

Đến giờ, Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh, tuy nhiên, tại các quốc gia trên thế giới, diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, các ca mắc vẫn còn gia tăng, nên việc tiếp nhận sinh viên, kế hoạch nhập học tại các nước này cũng phải điều chỉnh. Nhiều nước vẫn quyết định tiếp tục cho sinh viên học trực tuyến.

Khẳng định không thể tổ chức thi tốt nghiệp cho riêng đối tượng nào, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh: 'Bộ GD-ĐT không thể tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp riêng cho những học sinh có nguyện vọng học ở nước ngoài được '.

Theo Vụ trưởng, thời gian công bố thi tốt nghiệp điều chỉnh, diễn ra vào ngày 9 và 10-8, đã được công bố sớm để các học sinh và cha mẹ học sinh nắm được.

Ông đưa ra lời khuyên của ông đối với các em học sinh có nguyện vọng đi du học năm nay là các em, cũng như cha mẹ, sẽ phải căn cứ vào thực tế trường đăng ký tuyển sinh để có sự trao đổi cụ thể với đại diện tuyển sinh của các trường. Trong tình hình chung toàn cầu đang có diễn biến về dịch bệnh như hiện nay thì các trường cũng có những điều chỉnh riêng do vậy, mỗi trường hợp cụ thể thì các em phải có sự trao đổi kỹ với trường nơi mình muốn theo học.

'Theo tôi được biết, hiện nay, có một số em đã nhập học rồi, trong đó có những em nhập học tại những trường rất nổi tiếng, thì trong học kỳ 1 này, khả năng các trường này cũng sẽ vẫn phải học trực tuyến. Nhiều trường đã ấn định học online, thế nên các gia đình và em học sinh phải có sự trao đổi, đàm phán rất cụ thể' – ông Thành nói rõ.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo HOA LÊ/nhandan.com.vn

#thi tốt nghiệp #Vụ Giáo #việt nam #Covid 19 #Nguyễn Xuân Thành #GD ĐT #Theo Vụ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: 'Đối phó' gian lận thi cử ra sao khi kỳ thi do địa phương tổ chức?

02/06/2020 09:31

Theo Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Năm nay, có thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, thanh tra địa phương.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các khâu tổ chức chủ yếu là do các địa phương đảm nhận. Ảnh minh họa: Q.A

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các khâu tổ chức chủ yếu là do các địa phương đảm nhận. Ảnh minh họa: Q.A

Đề thi, bài thi được bảo quản nghiêm ngặt

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức cuộc họp về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thông tin, thực hiện Luật Giáo dục 2019 và trước tình hình dịch COVID-19, Chính phủ đã thống nhất tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Phương án tổ chức kỳ thi không có nhiều thay đổi so với năm 2019. Mục đích chính của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT, nhưng nhiều trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Với tầm quan trọng và sự tác động lớn của kỳ thi, Bộ đã yêu cầu công tác tổ chức phải bảo đảm trung thực, khách quan, an toàn, nghiêm túc, giảm áp lực, giảm tốn kém.

Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT đang công bố xin ý kiến đóng góp có nêu rõ: UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Bộ GD&ĐT sẽ tập trung vào một số việc: Chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Cũng theo Dự thảo Quy chế thi, đối với đề thi, hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ 'Tối mật'. Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày và phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày. Có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày, có một Phó Trưởng điểm thi là người của trường phổ thông không có thí sinh dự thi tại điểm thi trực tại phòng trong suốt thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi.

Bên cạnh đó, việc mở túi đựng đề thi, phát đề thi cho thí sinh phải được thực hiện tại phòng thi đúng thời gian và đúng bài thi/môn thi theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD&ĐT. Các thành viên tham gia làm đề thi đều phải cách ly triệt để với bên ngoài.

Không làm nghiêm dễ coi lỏng, chấm lỏng

Đối với công tác thanh tra kỳ thi, theo Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi và công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi tại các địa phương; trường hợp cần thiết, do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi tại địa phương. Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT của sở GD&ĐT; trường hợp cần thiết, do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định.

Đối với việc phát hiện gian lận trong chấm thi, trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc một số hội đồng thi. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thi các cấp cũng sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm quy chế thi, xác minh và xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có).

Chia sẻ về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển vũ bão như hiện nay, rất khó có thể kiểm soát và phát hiện được tất cả các thiết bị hiện đại mà thí sinh được phép mang vào phòng thi. Bên cạnh đó, kỳ thi được tổ chức nhẹ nhàng, chỉ mang tính xét tốt nghiệp là chủ yếu cũng có thể dẫn đến tâm lý chủ quan, thí sinh chia sẻ bài cho nhau, giám thị vì muốn học sinh của địa phương mình thi đỗ sẽ coi dễ, chấm lỏng… điều này đã từng xảy ra ở những kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây.

'Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 Bộ GD&ĐT cũng đã giao cho các trường đại học tham gia công tác coi thi, chấm thi ở các địa phương, tuy nhiên tiêu cực vẫn xảy ra và đến nay đã đưa ra xét xử nhiều cán bộ tham gia công tác kỳ thi tại Hòa Bình, Sơn La. Dù các biện pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nào đó được áp dụng cũng là yếu tố con người, nếu muốn vẫn có thể can thiệp để gian lận.

Vì thế, công tác thanh tra, quản lý kỳ thi phải thực sự nghiêm túc, minh bạch ở mọi khâu, chặt chẽ hơn và gắn trách nhiệm tới từng cá nhân và xử lý, kỷ luật nghiêm nếu vi phạm. Nhân dân cũng được quyền giám sát, phát hiện những điểm bất thường trong quá trình thi, kết quả thi', GS.TS Phạm Tất Dong chia sẻ thêm.

Liên quan đến công tác thanh tra kỳ thi, Bộ GD&ĐT cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, thanh tra của các địa phương. Trong tháng 6, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo các địa phương để thống nhất các công việc liên quan trong tổ chức kỳ thi. Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm mầm non năm 2020 dự kiến từ 15 - 30/6.

 

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Quang Anh/Giadinh.net.vn

#giáo dục #kỳ thi tốt nghiệp #tốt nghiệp THPT #kỳ thi tốt nghiệp thpt #quy chế thi #quy chế thi tốt nghiệp

Nghỉ học vì Covid-19, học sinh tiểu học Nhật Bản tự tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp qua trò chơi điện tử

18/03/2020 10:33

Vì phải nghỉ học ở nhà nên một nhóm học sinh tiểu học tại Nhật Bản đã quyết định trao bằng tốt nghiệp qua trò chơi điện tử Minecraft.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính phủ Nhật Bản đã phải đóng cửa toàn bộ trường học trong vòng hai tuần cũng như hạn chế các sự kiện đông người. Chính vì lẽ đó, mặc dù đã đến thời điểm các trường học tại Nhật Bản tổ chức lễ tốt nghiệp nhưng không có học sinh nào được tham dự lễ trao bằng.

Lễ tốt nghiệp trong Minecraft. 

Lễ tốt nghiệp trong Minecraft.

Không muốn bỏ lỡ ngày lễ trọng đại của cuộc đời mình, một nhóm học sinh tiểu học đã vận dụng trò chơi Minecraft để tổ chức lễ tốt nghiệp của chính mình. Các em tự tạo ra sân khấu và đại diện trường theo ý muốn rồi tự tổ chức gọi mọi người lên nhận bằng không khác gì lễ tốt nghiệp bình thường. Thậm chí, đến cuối buổi lễ, các thành viên còn cùng nhau chụp ảnh với tấm bằng mình vừa nhận được. Điều thú vị là toàn bộ ý tưởng này đều từ các em học sinh tiểu học mà không hề có sự hỗ trợ từ nhà trường.

Lễ tốt nghiệp này do các em học sinh tiểu học tự tổ chức. 

Lễ tốt nghiệp này do các em học sinh tiểu học tự tổ chức.

Các em tự lên trao bằng mà không cần có trường tổ chức. 

Các em tự lên trao bằng mà không cần có trường tổ chức.

Thấy cậu con trai của mình tham gia lễ tốt nghiệp độc đáo quá, một tài khoản Twitter có tên backyennew đã đăng tải đoạn clip tốt nghiệp này lên mạng xã hội. Ngay lập tức, hàng trăm nghìn người đã vào bình luận để khen ngợi sự thông minh của các em nhỏ trong mùa dịch Covid-19. Một số người còn đề nghị các trường học trên thế giới nên áp dụng phương pháp này để tránh tụ tập nơi đông người.

Toàn cảnh buổi lễ tốt nghiệp của các em học sinh tiểu học tại Nhật Bản bằng Minecraft

Theo Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản, tính đến chiều 17/3, giờ địa phương, có thêm một địa phương là tỉnh Miyagi đã xác nhận một bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số địa phương có người nhiễm bệnh lên 38/47 tỉnh thành. Hiện tại số người nhiễm tại Nhật đã lên tới 1547.

>> Xem thêm: Hiệu trưởng trường Marie Curie cấp tốc ra thông báo nhằm ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh trước đại dịch virus Corona​

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Minh Thư/Baodatviet.vn

#Nhật bản #Minecraft

Xét tuyển học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT có đảm bảo chất lượng đầu vào đại học?

23/06/2020 17:53

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề này trong mùa tuyển sinh năm nay.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Năm nay, phương án tuyển sinh của nhiều trường đại học có sự thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo đó, nhiều trường đại học đã bỏ phương án tuyển sinh riêng. Hiện hai phương án đang được hầu hết các trường lựa chọn để tuyển sinh trong năm nay là dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc xét tuyển kết quả học bạ (có trường kết hợp cả hai).

Trả lời về việc các trường đại học dựa vào kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển có đảm bảo chất lượng đầu vào, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, việc lựa chọn hình thức tuyển sinh nào là quyền tự chủ của các trường đại học. Và các trường cũng có trách nhiệm giải trình về chất lượng nguồn tuyển, về các phương thức tuyển sinh của mình.

Theo bà Thủy, Luật Giáo dục đại học (GDĐH) đã trao cho các cơ sở GDĐH quyền tự chủ về chuyên môn học thuật, đồng thời gắn với trách nhiệm tự giải trình và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các cơ sở GDĐH phải thực hiện trách nhiệm công khai minh bạch (đăng đề án tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường), trách nhiệm giải trình với xã hội về chất lượng nguồn tuyển cũng như chất lượng đào tạo dù sử dụng phương thức tuyển sinh nào.

'Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh, đào tạo; đồng thời đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng GDĐH. Cơ sở GDĐH vi phạm sẽ có chế tài theo luật định, theo đó có thể bị dừng đào tạo hoặc dừng tuyển sinh 5 năm', Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT)

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT)

Bà Thủy cho biết thêm: 'Bài thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn có độ phân hóa, đánh giá được học sinh đạt chuẩn, trên chuẩn (chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục THPT). Bên cạnh đó, đây sẽ là kết quả của một kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, bài bản, có sự chuẩn bị kỹ càng, rút kinh nghiệm điều chỉnh từng năm với sự giám sát của lực lượng chức năng và toàn xã hội. Vì thế, tôi cho rằng, không nên quá lo lắng với chất lượng nguồn tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp năm nay'.

Bên cạnh đó, mặc dù điểm đầu vào cũng là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định chất lượng đầu ra, nhưng không phải tất cả. Luật GDĐH đã nhấn mạnh, các cơ sở đào tạo phải chú trọng đến các điều kiện bảo đảm chất lượng của quá trình đào tạo, trong đó có đội ngũ giảng viên, điều kiện cơ sở vật chất, công tác tổ chức, quản lý… Do vậy, song song với quá trình triển khai tự chủ đại học, công tác kiểm định chất lượng GDĐH cũng sẽ được đẩy mạnh, quan tâm.

Bà Thủy nhận định, học sinh đã tốt nghiệp THPT là có thể có cơ hội vào học đại học, hoặc cao đẳng, hoặc học nghề…, nhưng trong quá trình học nếu không đáp ứng được thì cũng sẽ bị đào thải, không thể tốt nghiệp. Cùng với công tác kiểm định cũng như các công cụ quản lý Nhà nước, uy tín, thương hiệu của mỗi trường đã và đang gây dựng sẽ vừa là động lực, vừa là thách thức khiến các trường phải luôn nỗ lực để đáp ứng chuẩn đầu ra phục vụ cho nhu cầu của thị trường lao động (không chỉ trong nước mà cả quốc tế). Cơ sở GDĐH chọn phương án tuyển sinh nào, cách thức tổ chức tuyển sinh ra sao, cũng sẽ phần nào cho xã hội thấy, họ là ai và ở đâu trong hệ thống GDĐH quốc gia.

Bộ GD&ĐT đang khẩn trương xây dựng chuẩn chương trình đào tạo (CTĐT) cho các trình độ của GDĐH, tiếp theo đó là chuẩn CTĐT của các ngành, nhóm ngành để định hướng bảo đảm mặt bằng chung của chất lượng nguồn nhân lực mà hệ thống GDĐH đào tạo nên. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn kiểm định chất lượng GDĐH để góp phần thực hiện tốt các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo.

Nêu quan điểm về việc các trường đại học sử dụng phương thức xét tuyển kết quả học bạ để tuyển sinh, bà Thủy cho rằng: 'Các trường đại học đều sử dụng kết hợp nhiều phương thức thi tuyển, xét tuyển để tuyển sinh. Không chỉ sử dụng kết quả học tập ở cấp THPT, các trường đại học còn kết hợp với các phương thức tuyển sinh khác như: Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, sơ tuyển, phỏng vấn, bài thi đánh giá năng lực, chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế… Năm nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường công khai kết quả học tập của học sinh cấp THPT. đồng thời, yêu cầu các trường công bố công khai điểm thi và phổ điểm của điểm thi tốt nghiệp THPT để đối chiếu, so sánh'.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo PV/Vtv.vn

#thi tốt nghiệp THPT #mùa tuyển sinh #trường đại học #Nguyễn Thu Thủy #điểm thi tốt nghiệp #xét học bạ

Mới nhất