'Lạm phát' giấy khen tại các trường học: Đừng đổ lỗi cho sức ép từ phụ huynh!

16/07/2020 08:45

'Một số ý kiến cho rằng, việc quá nhiều học sinh được giấy khen là do sức ép từ phụ huynh, điều này chưa chính xác. Nguyên nhân của việc này đến từ chính bệnh thành tích của giáo viên, lãnh đạo nhà trường…', ThS Nguyễn Sóng Hiền - nghiên cứu sinh tại Đại học Newcastle (Australia) nhận định.

'Phổ cập' giấy khen, chuyện không mới

Vừa qua, hình ảnh một cậu bé 'đơn độc' giữa các bạn trong lớp ai cũng được giấy khen. Ông có cảm nhận gì khi xem bức ảnh đó?

Tôi chưa kiểm chứng được hình ảnh đó xuất hiện từ khi nào, nhưng khi xem hình ảnh đó tôi thấy buồn vì nó xảy ra trong bối cảnh Nhà nước ta đã có chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.

Bộ GD&ĐT đã và đang thực thi chương trình giáo dục dựa trên năng lực của học sinh trên toàn quốc, đồng thời đã có khá nhiều văn bản và chỉ thị được ban hành nhằm xoá bỏ nền giáo dục chạy theo thành tích. Nó khiến tôi trăn trở nhiều và đang cố lý giải căn nguyên.

Bức ảnh gây 'bão mạng' về trường hợp một nam sinh không được giấy khen trong lớp học. Ảnh: TL

Bức ảnh gây 'bão mạng' về trường hợp một nam sinh không được giấy khen trong lớp học. Ảnh: TL

Câu chuyện giấy khen ngày càng được cho là 'lạm phát' tại các trường học, nhất là ở các thành phố lớn. Là do học sinh đã giỏi hơn?

Tôi thích cụm từ 'lạm phát giấy khen', bởi câu hỏi đặt ra, liệu chúng ta đang có một nền giáo dục vượt trội hay không khi mà học kỳ nào, năm học nào hầu hết học sinh đều đạt thành tích tốt. Nếu chúng ta có được một nền giáo dục mà học sinh 'vượt trội' thế thì tại sao chúng ta vẫn là quốc gia đang phát triển? Đây là câu hỏi cần được trả lời.

Hệ lụy của việc học sinh đơn độc không được giấy khen trái ngược với các bạn vui mừng trong lớp học được giấy khen?

Quay lại hình ảnh em học sinh đơn độc không được nhận giấy khen giữa cả lớp giơ cao thành tích của mình, tôi có cảm tưởng là đây có thể là một hình thức theo cách nghĩ của giáo viên đó là tạo động lực cho học sinh để cố gắng đạt được như các bạn. Nhưng nếu giáo viên đó nhìn nhận theo cách đó thì tôi xin thưa rằng đó là cách tạo động lực phi tâm lý giáo dục và phi giáo dục.

Hãy đặt chúng ta vào em đó xem, chúng ta sẻ cảm nhận như thế nào khi tất cả các bạn đều được tuyên dương còn mình thì không?. Chắc chắn là tự ti và thấy mình thật yếu kém, là kẻ thất bại. Và cảm giác đó theo thời gian sẽ lớn dần lên vì thiếu tự tin vì sợ thất bại, dẫn đến sẽ xảy ra tình trạng em học sinh đó đánh mất tương lai của mình.

Không thể đổ lỗi sức ép từ phụ huynh

Th.S Nguyễn Sóng Hiền. Ảnh: NVCC

Th.S Nguyễn Sóng Hiền. Ảnh: NVCC

Như vậy, một bộ phận giáo viên không tinh tế hay đã bị 'bệnh thành tích' gây áp lực dẫn đến 'ban phát' giấy khen, phân biệt giữa các học sinh?

Tôi cho rằng, vấn đề đặt ra ở đây là năng lực sư phạm của giáo viên, nhưng nếu nó xảy ra ở một vài trường hợp giáo viên ở một vài nơi thì chúng ta có thể tạm chấp nhận được. Đáng tiếc, đây không phải là hình ảnh đơn nhất mà đã xảy ra ở đa số các cấp học trên cả nước. Nếu Bộ GD&ĐT không có chủ trương đánh giá học sinh như vậy thì nguyên do từ đâu 'bệnh thành tích' đó vẫn len lỏi ở nhiều trường học trên cả nước? Nếu các trường, các hiệu trưởng, các giáo viên không bị áp lực để lấy thành tích cho mình thì chắc chắn học sinh chúng ta không trở thành nạn nhân của căn bệnh này.

Có một số ý kiến cho rằng, ngoài áp lực thành tích từ nhà trường, chính phụ huynh cũng là một phần lý do khiến giấy khen ngày càng tăng lên?

Ý kiến này chưa thật chính xác bởi một số giáo viên quay sang đổ lỗi phụ huynh. Họ cho rằng họ duy trì hình thức khen thưởng vậy để làm hài lòng phụ huynh. Nhưng đó chỉ là ngụy biện, bởi có một bộ phận giáo viên 'bán điểm' cho phụ huynh qua những buổi học thêm, có đi học thêm với cô thì học trò mới có thể đạt điểm cao và đạt danh hiệu trong học tập. Nhưng tôi tin số phụ huynh và giáo viên này không nhiều.

Căn nguyên nhất cho hiện tượng khen thưởng vô tội vạ không gì khác ngoài áp lực thành tích của giáo viên, hiệu trưởng và nhà trường. Chúng ta đang xây dựng một nền giáo dục không phải vì sự phát triển tương lai của con em chúng ta, mà chúng ta đang tạo nên một nền giáo dục để phục vụ cho những mục đích của người lớn, đó là tham vọng của phụ huynh, thành tích của giáo viên và hiệu trưởng.

Bệnh thành tích trong giáo dục còn thể hiện ở những khía cạnh nào, thưa ông?

'Bệnh thành tích' trong giáo dục nói chung là nằm ở chỗ chúng ta đã và đang thiết kế một hệ thống giáo dục chỉ hướng tới con đường đi theo học vấn đại học mà không chú trọng đến giáo dục nghề nghiệp. Tư tưởng 'học để làm quan' vẫn còn ăn sâu trong nếp nghĩ của chúng ta. Vì thế chúng ta vẫn đang duy trì một hệ thống giáo dục THPT theo mô tuýp cũ cổ súy cho giáo dục học thuật chỉ phục vụ vào đại học mà xem nhẹ giáo dục nghề nghiệp. Sự tồn tại hàng loạt trường chuyên, lớp chọn là sản phẩm của nó.

Ở các quốc gia phát triển như: Đức, Singapore, Nhật… chương trình THPT được thiết kế theo hướng chuyên biệt theo từng lĩnh vực theo năng lực của mỗi học sinh. Họ có những trường trung học chuyên về kỹ thuật, kinh tế, các môn để các em theo con đường đại học, giảm tải các môn văn hóa vì nó không phục vụ gì cho nghề nghiệp các em sẽ làm.

Học giỏi và thành công chưa chắc song hành

Nhiều người đánh giá cao và mong muốn học sinh nào cũng giỏi, vậy đối với những học sinh trung bình liệu có thành công trong cuộc sống sau này?

Nhiều ví dụ sống điển hình không chỉ trong nước mà còn trên thế giới mà nhắc đến không ai không biết về năng lực học của họ và thành công của họ. Như Steve Jobs, Bill Gates… không học hết đại học hoặc bỏ giữa chừng. Nhiều ngôi sao, doanh nhân thành công ở Việt Nam cũng chưa học hết đại học…

Nền giáo dục chúng ta khá nặng và khó hơn nên học sinh trung bình của Việt Nam có thể tương đương với khá của học sinh Úc. Tuy nhiên, ở Úc xã hội chưa bao giờ quan niệm rằng học sinh học giỏi sẽ thành công trong cuộc sống sau này. Với trường học, giáo dục đơn nhất theo hướng học thuật như Việt Nam, trong thực tế thì nhiều học sinh học rất giỏi nhưng lại thất bại trong cuộc sống thực tế. Trong khi đó, có những người chưa tốt nghiệp đại học, thậm chí học chỉ trung bình nhưng lại rất thành công trong lĩnh vực của mình.

Là người nghiên cứu về giáo dục tại Úc, ông cảm thấy có những điểm khác biệt nào giữa đánh giá, xếp loại học sinh giữa hai nước?

Từ hiện tượng trên có thể thấy vấn đề đánh giá trong giáo dục của chúng ta có nhiều điều đáng bàn. So với các quốc gia khác như Úc chẳng hạn. Họ đánh giá năng lực học sinh dựa trên sự tiến bộ của học sinh đó chứ không phải dùng để so sánh với học sinh khác. Cách đánh giá cũng rất đa dạng chứ không nhất thiết là chỉ giấy khen.

Thường tất cả kết quả đánh giá - dù điểm số hay bất kỳ ở hình thức nào - đều gửi riêng cho học sinh đó và được luật giáo dục xem nó là quyền riêng tư của học sinh. Nếu muốn công khai phải xin ý kiến học sinh đó. Như vậy, có sự khác biệt lớn giữa hai nước và rõ ràng đó sẽ không được xem như là tiêu chí để đánh giá giáo viên có nhiều học sinh giỏi hay không.

Qua câu chuyện giấy khen, ông có kiến nghị đối với ngành giáo dục?

Học để làm quan còn ăn sâu vào tiềm thức chúng ta. Để xóa bỏ, trước hết cần thay đổi lại tư duy nhận thức của xã hội, của các nhà quản lý giáo dục, của đội ngũ giáo viên trong việc giáo dục các em.

Hãy trả nền giáo dục về với đúng bản chất của nó là để đào tạo những cá nhân được phát triển một cách toàn diện đức, trí, thể, mỹ và các kỹ năng sống cũng như năng lực nghề để có thể thành người tự do và công dân có ích cho xã hội. Cần phải thiết kế lại hệ thống giáo dục, hướng nó phát triển theo đa dạng để có thể phát triển hết năng lực của mỗi học sinh, chứ không nên định hướng giáo dục học thuật như hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Vừa qua, trước thông tin xuất hiện hình ảnh một nam sinh 'lọt thỏm' trong lớp học giữa các bạn ai cũng được giấy khen, Bộ GD&ĐT cho rằng, nếu bức ảnh được chia sẻ trên mạng có thật, giáo viên làm sai hướng dẫn, quan điểm của bộ trong đánh giá học sinh. Đó là không được so sánh các học sinh với nhau. Hiện, Bộ GD&ĐT dự thảo thông tư mới về đánh giá học sinh tiểu học. Hình thức khen thưởng trong dự thảo thông tư có nhiều điểm khác với hiện nay, trong đó không có sự so sánh giữa các học sinh.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Quang Anh/Giadinh.net.vn

#giáo dục #bệnh thành tích #đánh giá học sinh #chương trình giáo dục #chạy theo thành tích

Phó Thủ tướng: Nếu chưa làm được cho phụ huynh, học sinh an tâm thì chưa nên cho đi học lại

14/02/2020 09:53

Theo Phó Thủ tướng, việc cho học sinh nghỉ học tiếp chắc chắn có gây xáo trộn, trở ngại cho ngành giáo dục và cả công việc, sinh hoạt của các bậc phụ huynh, của xã hội. Tuy nhiên những điều đó không thể đo được với sức khoẻ, sự an tâm, tin tưởng của nhân dân.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona (COVID-19) diễn ra sáng nay, 14/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có ý kiến về việc cho học sinh đi học trở lại.

Phó Thủ tướng nêu rõ: 'Ngày 11/2, tôi đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương có hướng dẫn thật chi tiết, dễ hiểu để các cấp, nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sức khoẻ cho học sinh sau khi quay trở lại trường học. Tinh thần là phải an toàn, an tâm mới đi học trở lại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Chinhphu.vn. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Chinhphu.vn.

Trước hết, nhất thiết chính quyền, nhà trường phải thực hiện đầy đủ các giải pháp để bảo đảm trường học, lớp học thật sự an toàn. Nhưng như vậy cũng chưa đủ mà phải hướng dẫn, tuyên truyền để phụ huynh, học sinh an tâm. Chưa làm được cho phụ huynh và học sinh an tâm thì chưa nên cho đi học trở lại ngay.

Đã đi học trở lại thì trường, lớp phải thực sự an toàn. An toàn cả dưới giác độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, của phụ huynh học sinh. An toàn và an tâm. Không nên cho đi học trở lại mà học sinh vẫn còn lo sợ bị lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học' .

'Việc cho học sinh nghỉ học tiếp chắc chắn có gây xáo trộn, trở ngại cho ngành giáo dục và cả công việc, sinh hoạt của các bậc phụ huynh, của xã hội. Tuy nhiên những điều đó không thể đo được với sức khoẻ, sự an tâm, tin tưởng của nhân dân' - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Những việc liên quan đến người dân thì ngoài yếu tố chuyên môn phải đặc biệt lưu ý tới sự đồng thuận của người dân. 

Vì thế, theo Phó Thủ tướng, cần cân nhắc thật kỹ lưỡng. Dù thế nào thì cũng phải tiếp tục thực hiện thật tốt công tác chống dịch, công tác đảm bảo an toàn trong trường học và đặc biệt là phải tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện các biện pháp chống dich nói chung và việc trở lại trường của học sinh nói riêng.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo PV/Giadinh.net.vn

#dịch corona

Giáo viên bị phụ huynh hành hung ngay trước mặt học sinh

01/06/2020 10:46

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ của hai đứa trẻ, nữ giáo viên bị phụ huynh hành hung ngay trước mặt nhiều học sinh.

Mới đây, vụ hành hung xảy ra tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) vào ngày 26/5 hiện đang nhận được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Trước mặt các em học sinh còn nhỏ tuổi cùng nhiều người khác, một cặp phụ huynh đã hành hung nữ giáo viên dã man chỉ vì mâu thuẫn nhỏ của hai đứa trẻ, toàn bộ sự việc được camera an ninh ghi lại.

Nữ giáo viên bị hành hung ngay trước mặt học sinh

Nữ giáo viên cho biết, khi cô đang cố gắng giải thích về vụ việc của học sinh, phụ huynh nam dường như không hiểu ý và bắt đầu tức giận với cô. Người này vẩy một thứ nước màu đỏ không rõ là gì vào người cô, khiến nữ giáo viên hoảng hốt và cảnh cáo sẽ báo cảnh sát. Chẳng ngờ, người này cùng hai người phụ nữ còn lại xông tới hành hung cô ngay trước mặt nhiều em học sinh đang đi lại trên hành lang. Thậm chí, hai phụ huynh nữ còn xé đồ lót của nữ giáo viên, dùng giày cao gót liên tục đánh vào người cô.

Được biết khi ấy trên hành lang chủ yếu là các em nhỏ, những người đi tới hầu hết là phụ nữ nên không thể ngay lập tức ngăn cản hành vi hung hăng của 3 người nọ. Toàn bộ vụ việc được camera ở hành lang ghi lại, đây cũng là bằng chứng rõ ràng nhất giúp nữ giáo viên tố cáo hành vi của 3 phụ huynh trên.

Giáo viên bị phụ huynh hành hung ngay trước mặt học sinh 0

Theo truyền thông đưa tin, nguồn cơn sự việc bắt nguồn từ em học sinh nữ khá nghịch ngợm, em học sinh đã viết một tờ giấy 'cảnh cáo' các bạn cùng lớp khác với nội dung: 'Ai dám bước đến sẽ mất một chân, ai đến một phút sẽ phải chết'. Vì mảnh giấy này, mâu thuẫn giữa hai học sinh nổ ra khiến nữ giáo viên buộc phải can thiệp.

Vụ việc nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng: 'Ồ, đọc dòng trên đã biết không được dạy dỗ tử tế rồi'; 'Đúng là bố mẹ không ra gì thì con cũng thế cả'; 'Trước mặt chính con mình mà cũng giở thói côn đồ như vậy được, tống cả 3 vào tù đi'…

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Ngọc Trâm/Saostar.vn

#phụ huynh đánh giáo viên #giáo viên #bạo hành #bạo lực học đường

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa

26/05/2020 19:18

Cây xanh là hình ảnh đặc trưng, mang đến bóng mát, là điểm vui chơi của học sinh giờ giải lao nhưng vào mùa mưa, đây cũng chính là mối lo của giáo viên và phụ huynh.

Gắn liền với hình ảnh trường học, cây xanh tỏa bóng râm, tạo một vùng rộng mát cho giáo viên, học sinh có nơi thư giãn, nghỉ ngơi vào giờ giải lao. Tại nhiều trường trên cả nước, hai loại cây xanh được tồng phổ biến là bàng và phượng.

Gắn liền với hình ảnh trường học, cây xanh tỏa bóng râm, tạo một vùng rộng mát cho giáo viên, học sinh có nơi thư giãn, nghỉ ngơi vào giờ giải lao. Tại nhiều trường trên cả nước, hai loại cây xanh được tồng phổ biến là bàng và phượng.

Việc trồng phối hợp hai loại cây cũng được một số trường áp dụng tăng giá trị thẩm mỹ và không gian xanh trong học đường. 

Việc trồng phối hợp hai loại cây cũng được một số trường áp dụng tăng giá trị thẩm mỹ và không gian xanh trong học đường. 

Cây xanh trong khuôn viên trường học được trồng lâu nên đa phần đều có vóc dáng to lớn như cổ thụ, còn được tận dụng để treo loa phát thanh, biển thông báo.

Cây xanh trong khuôn viên trường học được trồng lâu nên đa phần đều có vóc dáng to lớn như cổ thụ, còn được tận dụng để treo loa phát thanh, biển thông báo.

Một góc cây xanh tạo không gian thư giãn nhẹ nhàng trong trường THCS Lý Thường Kiệt ở Đà Nẵng.

Một góc cây xanh tạo không gian thư giãn nhẹ nhàng trong trường THCS Lý Thường Kiệt ở Đà Nẵng.

Cành cây sum sê mang đến bóng mát vào mùa nắng nóng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chính thời điểm này.

Cành cây sum sê mang đến bóng mát vào mùa nắng nóng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chính thời điểm này.

Những cơn mưa dông kèm lốc xoáy vào mùa hè dễ khiến nhiều cây cổ thụ đổ ngã, cành cây to lớn gây nguy cơ gây tai nạn với giáo viên và học sinh. Mới đây, tại một trường THCS ở TP. Hồ Chí Minh, cây phượng trong sân trường bật gốc đã đè trúng 13 em, đau lòng hơn khi vụ tai nạn khiến 1 em học sinh tử vong.

Những cơn mưa dông kèm lốc xoáy vào mùa hè dễ khiến nhiều cây cổ thụ đổ ngã, cành cây to lớn gây nguy cơ gây tai nạn với giáo viên và học sinh. Mới đây, tại một trường THCS ở TP. Hồ Chí Minh, cây phượng trong sân trường bật gốc đã đè trúng 13 em, đau lòng hơn khi vụ tai nạn khiến 1 em học sinh tử vong.

Bài toán bố trí cây xanh trong trường học sao cho hợp lý trở thành điểm nóng thời sự, trong bối cảnh mưa dông xuất hiện ngày càng nhiều, các trường nên tỉa cành, chèn chống gốc cây để hạn chế những tai nạn thương tâm xảy ra.

Bài toán bố trí cây xanh trong trường học sao cho hợp lý trở thành điểm nóng thời sự, trong bối cảnh mưa dông xuất hiện ngày càng nhiều, các trường nên tỉa cành, chèn chống gốc cây để hạn chế những tai nạn thương tâm xảy ra.

Để trường học là nơi an toàn và tăng thêm sự an tâm với phụ huynh, việc sử dụng cây xanh phù hợp ở từng thời điểm sẽ là bài toán phải được đưa lên bàn cân.

Để trường học là nơi an toàn và tăng thêm sự an tâm với phụ huynh, việc sử dụng cây xanh phù hợp ở từng thời điểm sẽ là bài toán phải được đưa lên bàn cân.

Nếu như các trường Tiểu học, THCS gia tăng cây xanh thì thực tế các trường mầm non ít trồng cây trong sân, một phần do diện tích hạn chế.

Nếu như các trường Tiểu học, THCS gia tăng cây xanh thì thực tế các trường mầm non ít trồng cây trong sân, một phần do diện tích hạn chế.

Việc xây tường rào cao cũng một phần giảm nguy cơ đổ ngã của cây cối xung quanh trường.

Việc xây tường rào cao cũng một phần giảm nguy cơ đổ ngã của cây cối xung quanh trường.

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 10

Khuôn viên trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng

Khuôn viên trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng

Trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng

Trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 13

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 14

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 15

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 16

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 17

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 18

Hy vọng những tán cây xanh mướt sẽ mang lại kí ức yên bình, đẹp đẽ trong lòng học sinh.

Hy vọng những tán cây xanh mướt sẽ mang lại kí ức yên bình, đẹp đẽ trong lòng học sinh.

Photo: Trọng Hiếu 

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Tài Teen/Baodatviet.vn

#Cây xanh trường học #đổ đè học sinh #nguy cơ tai nạn #vào mùa mưa

Mới nhất