Loại SGK của GS Hồ Ngọc Đại: Lo độc quyền mới

17/09/2019 14:29

Ở Việt Nam cơ quan quản lý vừa ban hành và quản lý tiêu chuẩn chung nhưng lại đồng thời tham gia soạn thảo SGK.

Vì sao thử nghiệm tới hơn 40 năm?

Ba bản thảo sách giáo khoa (SGK) Công nghệ giáo dục lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định SGK đánh trượt vòng thẩm định đầu tiên. Dư luận băn khoăn, một bộ sách đã trải qua hơn 40 năm thử nghiệm, được áp dụng ở 49 tỉnh thành với hơn 900.000 học sinh, từng được hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, được đánh giá tốt, nhiều thời điểm được Bộ GD-ĐT khuyến khích sử dụng vì có lợi cho học sinh nhưng chưa có kết luận thành công hay thất bại, chưa được nhân rộng? Đến giờ, bộ sách ấy trượt vòng công nhận là SGK?

Nhiều băn khoăn khi bộ SGK công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại bị loại. Ảnh: Dân trí 

Nhiều băn khoăn khi bộ SGK công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại bị loại. Ảnh: Dân trí

Không bày tỏ rõ quan điểm ủng hộ bản thảo SGK của GS Hồ Ngọc Đại nhưng TS. Lê Viết Khuyến - Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), Ủy viên thường trực Hiệp hội các trường Đại học Cao Đẳng Việt Nam cũng thừa nhận chưa có bản thảo SGK nào lại được thử nghiệm kéo dài tới gần 50 năm.

Có việc thử nghiệm kéo dài như vậy, ông Khuyến cho rằng có lý do xuất phát từ việc bản thảo của GS Hồ Ngọc Đại được viết trước khi những tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá về chương trình SGK được xây dựng.

Như vậy, sẽ nảy sinh vấn đề: Hội đồng thẩm định đánh giá, xét duyệt các bản thảo phải căn cứ trên các tiêu chí, tiêu chuẩn chung của Bộ, trong khi, bản thảo này lại được viết trước khi có các tiêu chí.

Do đó, kết quả lựa chọn bản thảo trong trường hợp này còn phụ thuộc vào tiêu chí, tiêu chuẩn được đặt ra thế nào và bản thảo có phù hợp với tiêu chí đó không? Điều này cũng lý giải cho lý do vì sao một bản thảo SGK lại được thử nghiệm lâu như vậy mà vẫn chưa được đánh giá.

Đổi mới chưa triệt để

Ngoài ra, bản thảo bị kéo dài thời gian vị chuyên gia còn cho rằng có sự mâu thuẫn trong tư duy, cách tiếp cận với nền giáo dục hiện nay.

Trong một môi trường giáo dục quen tiếp cận theo lối truyền thống thì phương pháp giáo dục công nghệ theo hướng mở của GS Hồ Ngọc Đại đang bị lạc lõng, bị lép vế, nên khó được đón nhận là điều dễ hiểu.

TS Lê Viết Khuyến cho biết, khi tiếp cận với chủ trương soạn thảo SGK mới của Bộ GD-ĐT, trong đó có đưa ra tiêu chí là soạn thảo SGK theo hướng mở, với định hướng này nhiều hy vọng SGK của GS Hồ Ngọc Đại sẽ được chấp nhận.

Tuy nhiên, khi đi vào tiếp cận với nội dung thì tư duy cách tiếp cận vẫn chưa tương thích với tiếp cận về năng lực của người học.

Nội dung vẫn hướng tới sự phát triển đồng loạt, đồng đều, vì lý do này nên cả nước tới nay vẫn chỉ có chung một chương trình SGK. Nhưng quy định về một hay nhiều bộ SGK cũng phải tương thích với cách tiếp cận về năng lực của người học.

Theo xu hướng của các nước có nền giáo dục phát triển, để tiếp cận được với năng lực người học một cách hiệu quả nhất, trên thực tế phải đòi hỏi có nhiều chương trình và nhiều bộ SGK khác nhau. Từng chương trình phải phù hợp với năng lực của từng nhóm đối tượng học. Ví dụ, học sinh thành phố phải học chương trình khác với học sinh vùng núi. SGK cũng phải được viết dưới dạng mở, quy định chỉ là tiêu chuẩn tối thiểu phải đạt được nhưng có thể viết chương trình cao hơn quy định.

Ở thời điểm này, giáo dục Việt Nam mới cải tiến được tới mức chấp nhận nhiều bộ SGK nhưng vẫn giữ một chương trình. Như vậy là chưa triệt để trong cách tiếp cận.

Vì lý do này mà trong các kỳ thi THPT trên cả nước, điểm tiếng Anh ở các vùng nông thôn, miền núi luôn thấp hơn điểm trung bình ở các thành phố lớn. Lý do đơn giản là do quy định cào bằng chương trình học, những học sinh khu vực nông thôn, miền núi không thể có điều kiện học tập tốt như học sinh ở thành phố, nên điểm thấp hơn là đương nhiên.

Cũng từ cách tiếp cận chưa triệt để nói trên, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho rằng rất khó có được một bộ SGK viết theo dạng mở. Bởi vì, khi đánh giá, thẩm định, Hội đồng thẩm định chỉ căn theo các tiêu chí, tiêu chuẩn đã được quy định, như vậy rõ ràng những bản thảo không theo chương trình, vượt quá chương trình đều sẽ bị đánh trượt.

"Ở đây có vấn đề về quy định cũng như nội hàm về tư duy, cách tiếp cận trong giáo dục. Dù nói rằng đã đổi mới nhưng nội hàm tiếp cận nội dung lại không mới.

Nếu căn theo các quy định, Hội đồng thẩm định không sai nhưng để bảo đảm tính thuyết phục thì cách đánh giá dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn cứng lại chưa đủ thuyết phục. Sự tranh cãi vừa qua là xuất phát từ những lý do này", TS Lê Viết Khuyến nói.

Độc quyền chương trình SGK

Từ câu chuyện các bản thảo của GS Hồ Ngọc Đại bị loại, TS Lê Viết Khuyến lo ngại sẽ nảy sinh một xu hướng độc quyền giáo dục mới, đó là độc quyền "chương trình SGK".

Theo vị chuyên gia, nếu trước đây việc Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm vừa tổ chức biên soạn, tổ chức thẩm định, phê duyệt, chỉ đạo xuất bản, in và phát hành SGK đã tạo ra thế độc quyền khép kín trong tất cả các khâu của quy trình từ biên soạn đến phát hành thì bây giờ với việc áp các tiêu chí, tiêu chuẩn cứng của chương trình SGK có thể sẽ tạo ra loại hình độc quyền về nội dung.

Vị chuyên gia cho biết, qua tiếp cận với một số nền giáo dục trên thế giới thì thấy, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước chỉ ban hành chuẩn chương trình, chương trình cụ thể phải do các trường soạn thảo và ban hành.

Về SGK luôn viết theo dạng mở, không dạy theo SGK nhưng phải căn theo SGK để lựa chọn chương trình dạy cho phù hợp với từng bối cảnh, từng nhóm đối tượng học sinh cụ thể.

Việc này khác hoàn toàn với Việt Nam. Ở Việt Nam cơ quan quản lý vừa ban hành và quản lý tiêu chuẩn chung nhưng lại đồng thời tham gia soạn thảo SGK. Hơn nữa, các chương trình giảng dạy cũng được quy định cứng và giáo viên, học sinh phải dạy và học theo đúng chương trình trong SGK.

Vị chuyên gia cảnh báo, với cách thức tiếp cận theo hướng xây dựng các chuẩn cứng, cả nước chỉ có một chương trình SGK, lẽ đương nhiên việc thành lập Hội đồng tư vấn giúp bộ xây dựng các chuẩn SGK cũng phải căn trên các tiêu chuẩn cứng.

"Từ những cái chuẩn cứng được quy định chắc chắn sẽ đẻ ra những cái chuẩn cứng trong tư vấn, thẩm định, đánh giá... Kết quả cuối cùng sẽ lại quay trở lại với cách tiếp cận cũ là một chương trình và một SGK. Điều này cũng đồng nghĩa với mục tiêu nhiều SGK sẽ thất bại", vị TS cảnh báo.

Theo Lam Nguyễn/Baodatviet.vn

#Sách giáo khoa #độc quyền #GS Hồ Ngọc Đại

Vụ nam sinh lớp 6 bị cây phượng đè ch ết thương tâm: Hiệu trưởng nhà trường chính thức lên tiếng

26/05/2020 21:24

Theo chia sẻ của thầy hiệu trưởng, cây phượng được trồng từ năm 1996. Năm nào cũng đều đặn thuê người đến chăm sóc, bón phân.

Chiều 26/5, trong buổi họp báo công khai, thầy Nguyễn Vạn Phúc, Hiệu trưởng THCS Bạch Đằng đã có những chia sẻ xoay quanh sự việc cây phượng bất ngờ gãy đổ đè lên nhóm học sinh đang ngồi ở sân trường.

Thầy Phúc - hiệu trưởng nhà trường.

Thầy Phúc - hiệu trưởng nhà trường.

Trong số các học sinh được đưa đi cấp cứu, có 1 em đã không qua khỏi, 3 trường hợp nặng được các bác sĩ điều trị.

Theo thầy Phúc, cây phượng được trồng từ năm 1996, năm nào cũng đều đặn thuê người đến chăm sóc, bón phân. Gần đây nhất, hoạt động này được thực hiện cách đây 2-3 tháng.

Hiện trường xảy ra vụ việc.

Hiện trường xảy ra vụ việc.

Khu vực cây phượng ngã bật gốc khiến nhiều học sinh thương vong nay đã được dọn dẹp.

Khu vực cây phượng ngã bật gốc khiến nhiều học sinh thương vong nay đã được dọn dẹp.

Tại buổi họp báo, thầy Phúc chia sẻ: 'Nhà trường rất bất ngờ. Cây phượng nhìn bề ngoài rất tươi tốt, lá xanh, hoa cũng nở rộ. Cây đổ là sự cố đáng tiếc, nhà trường không mong muốn nhưng dù sao nó cũng đã xảy ra rồi. Nếu nói về trách nhiệm thì tôi xin nhận, vì mình là hiệu trưởng'.

Hiện, trường đã cho đốn một cây phượng khác, nhiều tuổi hơn cây bị đổ sáng nay, đề phòng sự cố.

Theo Na Na (tổng hợp)/Baodatviet.vn

#cây đổ #học sinh bị cây đè trúng #THCS Bạch Đằng #cây đổ đè học sinh

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa

26/05/2020 19:18

Cây xanh là hình ảnh đặc trưng, mang đến bóng mát, là điểm vui chơi của học sinh giờ giải lao nhưng vào mùa mưa, đây cũng chính là mối lo của giáo viên và phụ huynh.

Gắn liền với hình ảnh trường học, cây xanh tỏa bóng râm, tạo một vùng rộng mát cho giáo viên, học sinh có nơi thư giãn, nghỉ ngơi vào giờ giải lao. Tại nhiều trường trên cả nước, hai loại cây xanh được tồng phổ biến là bàng và phượng.

Gắn liền với hình ảnh trường học, cây xanh tỏa bóng râm, tạo một vùng rộng mát cho giáo viên, học sinh có nơi thư giãn, nghỉ ngơi vào giờ giải lao. Tại nhiều trường trên cả nước, hai loại cây xanh được tồng phổ biến là bàng và phượng.

Việc trồng phối hợp hai loại cây cũng được một số trường áp dụng tăng giá trị thẩm mỹ và không gian xanh trong học đường. 

Việc trồng phối hợp hai loại cây cũng được một số trường áp dụng tăng giá trị thẩm mỹ và không gian xanh trong học đường. 

Cây xanh trong khuôn viên trường học được trồng lâu nên đa phần đều có vóc dáng to lớn như cổ thụ, còn được tận dụng để treo loa phát thanh, biển thông báo.

Cây xanh trong khuôn viên trường học được trồng lâu nên đa phần đều có vóc dáng to lớn như cổ thụ, còn được tận dụng để treo loa phát thanh, biển thông báo.

Một góc cây xanh tạo không gian thư giãn nhẹ nhàng trong trường THCS Lý Thường Kiệt ở Đà Nẵng.

Một góc cây xanh tạo không gian thư giãn nhẹ nhàng trong trường THCS Lý Thường Kiệt ở Đà Nẵng.

Cành cây sum sê mang đến bóng mát vào mùa nắng nóng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chính thời điểm này.

Cành cây sum sê mang đến bóng mát vào mùa nắng nóng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chính thời điểm này.

Những cơn mưa dông kèm lốc xoáy vào mùa hè dễ khiến nhiều cây cổ thụ đổ ngã, cành cây to lớn gây nguy cơ gây tai nạn với giáo viên và học sinh. Mới đây, tại một trường THCS ở TP. Hồ Chí Minh, cây phượng trong sân trường bật gốc đã đè trúng 13 em, đau lòng hơn khi vụ tai nạn khiến 1 em học sinh tử vong.

Những cơn mưa dông kèm lốc xoáy vào mùa hè dễ khiến nhiều cây cổ thụ đổ ngã, cành cây to lớn gây nguy cơ gây tai nạn với giáo viên và học sinh. Mới đây, tại một trường THCS ở TP. Hồ Chí Minh, cây phượng trong sân trường bật gốc đã đè trúng 13 em, đau lòng hơn khi vụ tai nạn khiến 1 em học sinh tử vong.

Bài toán bố trí cây xanh trong trường học sao cho hợp lý trở thành điểm nóng thời sự, trong bối cảnh mưa dông xuất hiện ngày càng nhiều, các trường nên tỉa cành, chèn chống gốc cây để hạn chế những tai nạn thương tâm xảy ra.

Bài toán bố trí cây xanh trong trường học sao cho hợp lý trở thành điểm nóng thời sự, trong bối cảnh mưa dông xuất hiện ngày càng nhiều, các trường nên tỉa cành, chèn chống gốc cây để hạn chế những tai nạn thương tâm xảy ra.

Để trường học là nơi an toàn và tăng thêm sự an tâm với phụ huynh, việc sử dụng cây xanh phù hợp ở từng thời điểm sẽ là bài toán phải được đưa lên bàn cân.

Để trường học là nơi an toàn và tăng thêm sự an tâm với phụ huynh, việc sử dụng cây xanh phù hợp ở từng thời điểm sẽ là bài toán phải được đưa lên bàn cân.

Nếu như các trường Tiểu học, THCS gia tăng cây xanh thì thực tế các trường mầm non ít trồng cây trong sân, một phần do diện tích hạn chế.

Nếu như các trường Tiểu học, THCS gia tăng cây xanh thì thực tế các trường mầm non ít trồng cây trong sân, một phần do diện tích hạn chế.

Việc xây tường rào cao cũng một phần giảm nguy cơ đổ ngã của cây cối xung quanh trường.

Việc xây tường rào cao cũng một phần giảm nguy cơ đổ ngã của cây cối xung quanh trường.

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 10

Khuôn viên trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng

Khuôn viên trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng

Trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng

Trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 13

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 14

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 15

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 16

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 17

Chùm ảnh: Cây xanh trong trường học và nỗi ám ảnh gãy, đổ vào mùa mưa 18

Hy vọng những tán cây xanh mướt sẽ mang lại kí ức yên bình, đẹp đẽ trong lòng học sinh.

Hy vọng những tán cây xanh mướt sẽ mang lại kí ức yên bình, đẹp đẽ trong lòng học sinh.

Photo: Trọng Hiếu 

Theo Tài Teen/Baodatviet.vn

#Cây xanh trường học #đổ đè học sinh #nguy cơ tai nạn #vào mùa mưa

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi lời chia buồn đến gia đình học sinh bị cây đè tử vong

26/05/2020 17:37

Trước sự việc đau lòng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia buồn với gia đình em học sinh tử vong và gửi lời thăm hỏi các em học sinh bị thương trong vụ tai nạn đổ cây tại Trường THCS Bạch Đằng.

Liên quan đến vụ việc cây cổ thụ bật gốc đổ đè nhóm học sinh tại TP HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ GD-ĐT đã liên hệ với Sở GD&ĐT TP.HCM để nắm bắt tình hình, đồng thời cử đại diện của Bộ đến tận nơi thăm hỏi các em.

Cây phượng lớn trong sân Trường THCS Bạch Đằng bị đổ khiến 1 học sinh tử vong.

Cây phượng lớn trong sân Trường THCS Bạch Đằng bị đổ khiến 1 học sinh tử vong.

Ông Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: 'Đây là sự việc hết sức đau lòng. Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình em học sinh đã mất và gửi lời thăm hỏi tới các em học sinh bị thương. Tôi cũng gửi lời động viên tới giáo viên, học sinh Trường THCS Bạch Đằng, mong các em học sinh và các thầy cô giáo ổn định tâm lý, sớm vượt qua mất mát này để ổn định tổ chức dạy và học.'

Bộ trưởng đã đề nghị Sở GD&ĐT TP HCM, các Sở GDĐT trong toàn quốc cần chỉ đạo ngay các nhà trường liên hệ đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh trên địa bàn, tiến hành việc kiểm tra, kiểm kê và cắt tỉa, xử lý các cây nguy hiểm, có thể gãy đổ… đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về môi trường giáo dục an toàn; các chỉ đạo về bảo đảm an toàn trường học, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh sinh viên.

Như đã thông tin, sáng 26/5, trong khi các em học sinh chuẩn bị vào lớp, một cây phượng vĩ to trong sân trường THCS Bạch Đằng bất ngờ bị bật gốc. 1 học sinh đã tử vong, có 3 ca rất nặng, 1 gãy xương đùi, 1 gãy xương cổ tay, số học sinh còn lại đang được theo dõi.

Hiện trường sự việc đau lòng.

Hiện trường sự việc đau lòng.

 

Theo Nắng/Baodatviet.vn

#cây đổ #học sinh bị cây đè trúng #học sinh #THCS Bạch Đằng #cây bật gốc #Bộ trưởng Giáo dục #cây đổ đè học sinh

Mới nhất