Robot khử khuẩn diệt virus Covid-19 của ĐH Tôn Đức Thắng 'nhận nhiệm vụ' tại khu cách ly

14/04/2020 13:01

Robot khử khuẩn CD 1.0 đã được trường ĐH Tôn Đức Thắng bàn giao cho Trung tâm cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Mới đây, trường ĐH Tôn Đức Thắng đã bàn giao robot khử khuẩn CD 1.0 (Covid Defender 1.0) cho trung tâm cách ly tập trung phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra tại Ký túc xá ĐHQG TP.HCM để đưa vào sử dụng.

Chuyên gia của trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng đã chuyển giao toàn bộ kỹ thuật vận hành cho phía trung tâm để triển khai ngay cho robot vào hiện trường thực hiện công việc khử khuẩn tại khu cách ly trong ngày 13/4, thay cho một bộ phận nhân viên y tế.

Robot khử khuẩn CD 1.0 được bàn giao cho Trung tâm cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại Ký túc xá Đại học quốc gia TP.HCM. (Ảnh Tuổi trẻ)

Robot khử khuẩn CD 1.0 được bàn giao cho Trung tâm cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại Ký túc xá Đại học quốc gia TP.HCM. (Ảnh Tuổi trẻ)

Đây là 1 trong 2 robot khử khuẩn do nhóm nghiên cứu Robotics của trường ĐH Tôn Đức Thắng nghiên cứu chế tạo, bản quyền hoàn toàn của trường được công bố vào ngày 5/4/2020.

2 robot này sử dụng 2 công nghệ diệt khuẩn khác nhau. Robot CD 1.0 (Covid Defender 1.0) hoạt động ở khu vực chịu nước, khử khuẩn bằng phương pháp phun hóa chất dạng dung dịch và Robot DR 1.0 (Disinfection Robot 1.0) hoạt động ở khu vực không chịu được nước như khu vực văn phòng, nhà ga, nơi đông người... khử khuẩn bằng phương pháp chiếu tia UV.

Khi biết tin trường ĐH Tôn Đức Thắng chế tạo thành công robot khử khuẩn, Hội Chữ thập đỏ Quận 9, TP.HCM đã có công văn gửi trường đề nghị hỗ trợ robot này cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly Ký túc xá ĐHQG TP.HCM.

Robot khử khuẩn được chạy thử. (Ảnh Thanh niên)

Robot khử khuẩn được chạy thử. (Ảnh Thanh niên)

Vì vậy vào sáng ngày 13/4, robot CD 1.0 đã được bàn giao cho Trung tâm phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra tại Ký túc xá ĐHQG TP.HCM.

Robot khử khuẩn CD 1.0 trang bị vi điều khiển STM34F4 với cấu hình mạnh và tính năng vượt trội, được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa đến 2.000m. Trên thân robot được gắn điện thoại thông minh, cho phép quan sát dễ dàng và điều khiển thông qua cuộc gọi video.

Tay robot là vòi phun thuốc, có khả năng chuyển động lên xuống, qua trái, qua phải. Ngoài ra, hai bên thân còn được gắn hai vòi phun có thể phun thuốc ra hai bên, phía trước, phía trên và cả dưới mặt sàn.

Độ xa phun ra từ thân robot ra hai bên là khoảng 1m, phía trước, phía trên là khoảng 2m nên robot chỉ cần di chuyển 1 lượt là có thể khử khuẩn hoàn toàn khu vực sảnh, hành lang, phòng bệnh của các khu cách ly và bệnh viện.

TS Dương Thị Thùy Vân (trưởng nhóm nghiên cứu) và Trung tá Nguyễn Nhâm (Phó giám đốc Trung tâm) tại lễ bàn giao robot. (Ảnh: Giáo dục thời đại)

TS Dương Thị Thùy Vân (trưởng nhóm nghiên cứu) và Trung tá Nguyễn Nhâm (Phó giám đốc Trung tâm) tại lễ bàn giao robot. (Ảnh: Giáo dục thời đại)

Với khả năng di chuyển linh hoạt nhờ sử dụng hai động cơ dẫn động độc lập và kích thước nhỏ gọn, robot có thể làm việc trong những không gian chật hẹp. Việc sử dụng hai bánh cao su đặc (không săm) giúp robot di chuyển dễ dàng trên những bề mặt trơn trượt lẫn gồ ghề.

Robot có khả năng tải khoảng 170kg, thời gian làm việc liên tục khoảng 6 giờ, tốc độ di chuyển tối đa 15km/h, vì vậy nó có thể phát triển thành nhiều loại robot có tính năng khác nhau như vận chuyển thuốc men, vật tư y tế, thức ăn cho bệnh nhân, cứu hộ, cứu nạn...

Theo nhóm chuyên gia trường ĐH Tôn Đức Thắng, sau khi Việt Nam khống chế được dịch bệnh, robot sẽ được cải tiến để sử dụng cho các công việc khác như cứu hộ, cứu nạn... trong những môi trường và điều kiện mà con người không thể trực tiếp tham gia tác nghiệp do nguy hiểm đến tính mạng hoặc quá khó khăn.

Theo Vũ Linh (TH)/Baodatviet.vn

#Dịch COVID-19 tại Việt Nam #covid-19 #dịch Covid-19 tại Việt Nam #covid-19

Buồn của phượng: Chưa đến mùa chia ly đã phải 'cách ly'

01/06/2020 09:10

Hình ảnh cây phượng già cô đơn đứng lặng giữa sân trường, khi xung quanh vẫn còn những tiếng cười nói ríu rít của học trò thật khiến chúng ta chạnh lòng suy nghĩ.

Với bao nhiêu thế hệ học trò, hình ảnh mái trường luôn gắn với những cây phượng vĩ. Mỗi độ hè về, nhìn những cánh phượng đỏ thắm lại thấy lòng nao nao, biết rằng mùa xa nhau lại sắp tới rồi. Lớp học trò này lên lớp, ra trường, lớp học trò khác lại đến. Những cây phượng già bao năm vẫn thế, lặng yên một góc ngắm nhìn những đứa trẻ lớn lên. Có những cây tuổi đời còn nhiều hơn cả tuổi của học sinh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm nay, mùa thi chưa qua, kỳ nghỉ hè chưa tới nhưng đã có một cây phượng cô đơn giữa sân trường, phải đứng ‘chơi một mình' khi xung quanh vẫn rộn rã tiếng nói cười của học trò. Xung quang cây phượng được chăng dây niêm phong nghiêm ngặt với bán kính lớn hơn cả độ xòe của tán lá. Người ta buộc phải làm vậy như một giải pháp tạm thời đảm bảo an toàn cho học sinh sau những vụ cây phượng bật gốc xảy ra gần đây, trong đó vụ cây phượng bật gốc ở THCS Bạch Đằng, TPHCM đã khiến hàng chục học sinh bị thương và một em thiệt mạng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thế nhưng, nhìn hình ảnh này vẫn không khỏi chạnh lòng.

Bởi lẽ, phượng không chỉ là một cái cây vô tri vô giác, phượng còn là người bạn của tuổi học trò. Biết bao nhiêu thế hệ học trò đã ngồi đọc sách, ôn bài dưới gốc phượng, nhặt hoa phượng ép thành cánh bướm trong trang vở, chụp ảnh kỷ yếu với hoa phượng.

Nếu những chiếc giỏ xe chẳng còn hoa phượng, em biết ‘chở mùa hè' đi đâu? Anh chẳng còn cớ để bày tỏ nỗi lòng ‘Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám/ Thuở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu'. Hình ảnh hoa phượng đầy thơ và đầy mộng mơ như thế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Học trò của những thế hệ trước, tầm tuổi 8X, 9X ai chẳng có những cuốn sổ chép bài hát, Phượng hồng hay Nỗi buồn hoa phượng là những bài mà hầu như ai cũng biết.

‘Nếu ai đã từng nhặt hoa thấy buồn,

Cảm thông được nỗi vắng xa người thương.

Màu hoa phượng thắm như máu con tim,

Mỗi lần hè thêm kỷ niệm,

Người xưa biết đâu mà tìm.'

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mùa hè, mùa chia ly, vừa nghĩ đến đó đã buồn nẫu cả lòng. Năm nay, học sinh vừa trở lại trường sau những ngày cách ly thì lại đến lượt phượng bị cách ly. Nếu không xảy ra cơ sự phượng bật gốc đè người thì chắc cũng không có tình cảnh trái ngang này. Học sinh với cây phượng ‘Gần nhau chỉ tấc gang, mà cách nhau trời vực' bởi vì xung quanh gốc phượng giờ đã là nơi bất khả bén mảng. Nhưng đó cũng là lời cảnh báo để các trường học để ý đến những cái cây trồng trong trường nhiều hơn.

Nhìn cảnh cây phượng cách ly có nhiều ý kiến khác nhau nhưng phần đông đều cho rằng hãy tìm cách để giữ lại nó chứ không phải loại bỏ nó. Chặt một cái cây thì dễ nhưng để trồng một cái cây cao lớn ngần ấy cũng phải mất đến hàng chục năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu được lựa chọn, phượng sẽ không bao giờ muốn đè bẹp những ‘người bạn' học sinh của mình. Chỉ vì thân thể nó đã quá già nua với một cái gốc mục ruỗng không chống đỡ nổi phần thân đồ sộ bên trên. Mà phượng cũng đâu biết nói, nó chẳng thế lên tiếng cầu cứu con người hãy giúp đỡ nó hay cảnh báo người ta tránh xa nó trước khi nó đổ ập xuống. Giống như một kẻ lâm trọng bệnh trút hơi thở cuối cùng, người ngoài nhìn vào tưởng là đột ngột, chỉ bản thân kẻ bệnh mới biết nó đã yếu lắm rồi và chịu đựng đủ lâu rồi. Vụ cây đổ chỉ là một tai nạn và cây phượng già cũng chỉ là ‘nạn nhân' thôi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu chỉ vì một vài cái cây đổ mà ‘trảm' hết những cây phượng già ở các trường học thì tội cho phượng quá. Năm nào đến mùa mưa bão cũng xảy ra những vụ đổ cây, chết người nhưng đâu phải vì thế mà người ta chặt bỏ tất cả cây xanh trong thành phố. Cây đổ như một lời cảnh báo, cũng là một lời cầu cứu con người quan tâm đến chúng hơn. Hãy tỉa cành cho chúng, phát hiện kịp thời những gốc cây bị sâu, mối tấn công, cây nào buộc phải chặt bỏ thì hãy bỏ, cây nào còn cứu được thì hãy cứu. Bây giờ khoa học kỹ thuật hiện đại rồi, có cả máy siêu âm gốc cây rồi, quan trọng là người ta có chịu chi không thôi.

Dù thế nào cũng thật tâm mong người ta giữ lại những ‘cánh phượng hồng ngẩn ngơ', để mùa sau chắc sẽ còn gặp lại. Cây phượng già và những cánh hoa đỏ thắm đã trở thành một phần ký ức tuổi học trò, người ta có thể cách ly cây nhưng xin đừng cách ly học trò khỏi những ký ức tươi đẹp ấy.

>> Xem thên: Hình ảnh cây phượng bị niêm phong giữa sân trường gây tranh cãi

Theo Hằng Nga/Baodatviet.vn

#Ngược trào lưu #Buồn của phượng #cây phượng bị cách ly #cây phượng bị niêm phong #mùa chia ly #phượng đổ chết học sinh #phượng bật gốc #ngược #đi ngược trào lưu #nghĩ ngược #phong cách

Tường trình của cô giáo đánh học trò bầm tím tay do viết bài chậm ở Nam Định

01/06/2020 08:21

Trong bản tường trình, cô Phạm Thị Hồng Nhung tự nhận là giáo viên trẻ mới ra trường được 2 năm nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp dẫn đến sự việc.

Liên quan đến thông tin học sinh lớp 4 trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu bị giáo viên đánh bầm tím tay, Phòng GĐ&ĐT TP. Nam Định (tỉnh Nam Định) cùng đại diện chính quyền phường Năng Tình đã đến gia đình cháu bé để thăm hỏi.

Sau đó, Phòng GĐ&ĐT TP. Nam Định đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu và yêu cầu cô giáo Phạm Thị Hồng Nhung làm bản tường trình về sự việc.

Theo tường trình của cô Nhung, vào lúc 9h sáng ngày 29/5, trong tiết Tập làm văn, cô Nhung kiểm tra bài và thấy em H.M.T chưa hoàn thành bài cô giao. Việc em T thiếu bài đã được cô Nhung nhắc nhở vài lần nhưng em vẫn chưa khắc phục. Bên cạnh đó, trong lớp, em T vẫn chưa thực sự chú ý nghe giảng, viết bài chậm.

'Do thời gian nghỉ dịch dài, việc học tập bị gián đoạn nên khi học sinh đi học trở lại tôi rất mong muốn rèn học sinh ổn định nề nếp học tập như trước. Khi thấy em T thiếu bài, tôi đã nhắc nhở em. Trong tiết học, em không tập trung viết bài nên trong lúc mất bình tĩnh, tôi đã dùng thước nhựa đánh vào phần bắp tay của em có để lại vết đỏ', cô Nhung phân trần.

Lúc đó do học sinh không có biểu hiện kêu đau nên cô Nhung và cả lớp vẫn tiếp tục tiết học. Khi về gia đình mới phát hiện và báo lại cho giáo viên cũng như ban giám hiệu nhà trường. Lúc này cô Nhung mới biết việc làm của mình đã để lại những vết thương trên tay học sinh.

Đến tối 29/5, cô Nhung đã cùng ban giám hiệu nhà trường đến gặp và xin lỗi em T và gia đình.

Hình ảnh học sinh lớp 4 bị cô giáo đánh bầm tím tay do gia đình cháu bé chia sẻ lên mạng xã hội.

Hình ảnh học sinh lớp 4 bị cô giáo đánh bầm tím tay do gia đình cháu bé chia sẻ lên mạng xã hội.

Trong bản tường trình, cô Nhung cũng tự nhận là giáo viên trẻ mới ra trường được 2 năm nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp dẫn đến sự việc. Qua đó, cô bày tỏ mong muốn gia đình em T thông cảm, bỏ qua và cho mình cơ hội sửa sai.

'Tôi nhận thấy việc làm đó của tôi là sai. Tôi rất ân hận và xin nhận trách nhiệm về việc mình làm. Tôi xin hứa sẽ nghiêm khắc kiểm điểm bản thân và rút kinh nghiệm sẽ không bao giờ tái phạm', cô Nhung bày tỏ.

Qua làm việc với các bên, Phòng GD&ĐT TP Nam Định đã có báo cáo gửi UBND TP và Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định. Sau khi tìm hiểu sự việc và xem xét bản tường trình, kiểm điểm của cô Nhung, nhà trường đã thống nhất tạm đình chỉ công tác giảng dạy đến hết năm học, bố trí phân công việc phù hợp để cô giáo có thời gian ổn định về mặt tinh thần và nhìn nhận lại lỗi sai để rút kinh nghiệm.

Cũng theo vị đại diện Phòng GD&ĐT TP Nam Định, đại diện gia đình đã đồng ý với cách xử lý của ban ngành chức năng cũng như Ban giám hiệu trường Hồ Tùng Mậu.

'Gia đình cháu bé đã chấp nhận lời xin lỗi của cô giáo cũng như đồng ý gỡ thông tin đã đăng tải trên mạng xã hội về vụ việc này', đại diện Phòng GD&ĐT TP Nam Định thông tin thêm.

Theo Nhật Tân/Giadinh.net.vn

#giáo dục #Nam Định

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp

01/06/2020 07:21

Học sinh trung học có thể lực tốt, phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Theo dự thảo Điều lệ trường trung học do Bộ GD&ĐT vừa công bố, lấy ý kiến đóng góp, trong đó có một số nội dung đáng chú ý về độ tuổi của học sinh, đặc biệt là học sinh có thể được học vượt lớp.

Cụ thể, dự thảo quy định độ tuổi học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định. Học sinh không được lưu ban quá 1 lần trong một lớp học. Trường hợp học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Việc xem xét cho học vượt lớp đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau: Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: Đại diện của lãnh đạo trường và ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học. Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được xem xét học vượt lớp. Ảnh minh họa: Q.A

Học sinh trung học phát triển sớm về trí tuệ được xem xét học vượt lớp. Ảnh minh họa: Q.A

Học sinh trong độ tuổi THCS, THPT ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường THCS hoặc THPT tại nơi cư trú hoặc trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau: Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường; Hiệu trưởng nhà trường tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo, nhiều giáo viên, phụ huynh quan tâm đến độ tuổi đi học, trường hợp được đi học sớm, nhất là đối với quy định học sinh phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp. Mặc dù đây không phải là quy định mới mẻ, bởi Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học hiện nay có quy định này.

Đóng góp ý kiến cho Dự thảo, đặc biệt là quy định về trường hợp học sinh được học vượt lớp, GS.TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, cần ủng hộ những trường hợp học sinh có đủ thể lực và khả năng học tập vượt trội có thể được học vượt lớp. Điều này kích thích khả năng và tố chất của học sinh, nếu quy định cứng nhắc đúng tuổi, đúng lớp vô tình lại làm kìm hãm tài năng.

'Tôi được biết, đã có những tài năng, khi giáo viên phát hiện ra đã không thể dạy nổi vì khả năng học tập vượt trội, người giáo viên đã giới thiệu cho người thầy khác giỏi hơn, từ đó đã có người tài đóng góp cho xã hội, cống hiến cho nhân loại. Do đó, ngoài phát hiện học sinh, người giáo viên nên là người đề xuất cho học sinh học vượt lớp chứ không phải là cha mẹ học sinh. Quy định này cũng có thể là lý do mà hầu như chưa có, hoặc nếu có cũng chỉ là rất ít học sinh được học vượt lớp' - GS.TSKH Phạm Tất Dong kiến nghị.

Theo Quang Anh/Giadinh.net.vn

#trường trung học #Bộ GD&ĐT #học sinh trung học #Hội Khuyến học #học vượt lớp #phát triển sớm trí tuệ #Điều lệ trường học #Độ tuổi đi học

Mới nhất