Gian lận điểm thi - sau Hà Giang là Sơn La?

18/07/2018 11:30

Mới đây, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn - Viện Garvan (Australia) đã đưa ra những điểm bất thường về điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở tỉnh Sơn La.

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin nâng điểm thi và sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên không chỉ riêng Hà Giang, tỉnh Sơn La cũng đang được đặt nghi vấn về mức độ chính xác của điểm thi.

Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, theo bảng thống kê top các thí sinh có điểm cao nhất năm nay có 2 thí sinh đến từ Sơn La. Điều đáng nói ở đây là điểm thi THPT Quốc gia của 2 thí sinh này cao 'bất thường' so với điểm thi thử diễn ra tại trường trước đó.

2 thí sinh tỉnh Sơn La có điểm thi THPT Quốc gia 2018 cao bất thường.

2 thí sinh tỉnh Sơn La có điểm thi THPT Quốc gia 2018 cao bất thường.

Cụ thể, nữ sinh Ngô Lương Bảo Ngọc (cụm thi Sơn La) đạt 9,8 điểm môn thi tiếng Anh ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018, tuy nhiên điểm thi thử trước đó chỉ là 1,2 điểm. Ngoài ra, điểm thi các môn khác của Bảo Ngọc ở kỳ thi chính thức cũng có sự khác biệt rất lớn so với điểm thi thử.

Cụ thể, điểm thi 6 môn ở kỳ thi THPT Quốc gia của Bảo Ngọc lần lượt là: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lí 8,25; Giáo dục công dân 8,0; Tiếng Anh 9,8. Điểm trung bình đạt 8,68.

Trong khi đó, điểm thi thử của Bảo Ngọc chỉ ở mức: Toán 5,0; Ngữ văn 4,0; Lịch sử 6,25; Địa lí 6,25; Giáo dục công dân 5,25; Tiếng Anh 1,2. Điểm trung bình chỉ đạt 4,66.

Ngoài ra, Trần Ngọc Diệp đạt điểm 10 môn tiếng Anh và Lịch sử - 2 môn có có số bài thi dưới trung bình rất cao trên cả nước (hơn 80%). Không chỉ vậy, các môn Toán, Ngữ văn và Địa lý của thí sinh này cũng rất cao, lần lượt là: Toán 9,6; Ngữ văn 9; Địa lý 8,25.

Tuy nhiên trong kỳ thi thử của nhà trường, Ngọc Diệp có số điểm khá thấp. Cụ thể môn Toán là 6,4; môn Ngữ văn 6,5; môn tiếng Anh 5,8; môn Lịch sử 5,5; môn Địa lý 4,25; GDCD 5,5.

Thêm một điểm nữa khiến dư luận thắc mắc là Bảo Ngọc và Ngọc Diệp đều là những học sinh chuyên Văn, Lịch sử nhưng lại có điểm thi môn Toán và tiếng Anh thuộc hạng cao nhất trong cả nước. 

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia) mới đây đã có những phân tích dữ liệu điểm thi của Sơn La và chỉ ra điểm bất thường trên cơ sở khoa học. Theo đó, điểm thi của tỉnh Sơn La 'có đáng nghi ngờ, nhưng mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang'.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia).

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia).

Giáo sư phân tích phổ điểm của 8 môn học, theo đó tính trung bình, điểm thi môn Toán, Vật Lý, Hóa học và Sinh học của Sơn La đều thấp hơn so với cả nước. Chẳng hạn như môn Toán, điểm trung bình (độ lệch chuẩn của Sơn La là 3.43 (1.33), so với cả nước là 4.88 (1.44). Điểm đáng chú ý là độ lệch chuẩn của Sơn La (1.33) thấp hơn so với cả nước (1.44).

 Phân bố điểm thi môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học cho cả nước (màu xanh) và Sơn La (màu hồng). Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

 Phân bố điểm thi môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học cho cả nước (màu xanh) và Sơn La (màu hồng). Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Phân bố điểm thi môn Ngữ văn, Anh văn, Sử và Địa lý cho cả nước (màu xanh) và Sơn La (màu hồng). Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Phân bố điểm thi môn Ngữ văn, Anh văn, Sử và Địa lý cho cả nước (màu xanh) và Sơn La (màu hồng). Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Số thí sinh ở Sơn La đạt điểm 9.0 đến 9.8 cao bất thường. Nếu theo phân bố quốc gia, trung bình Sơn La sẽ có 6 thí sinh đạt điểm cao, nhưng trên thực tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kì vọng.

So sánh phân bố điểm thi môn toán cho cả nước và Sơn La. Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

So sánh phân bố điểm thi môn toán cho cả nước và Sơn La. Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Đối với môn Vật lý, tính trung bình, điểm môn này của Sơn La là 4.03 (độ lệch chuẩn 1.62), thấp hơn so với trung bình cả nước là 4.96 (1.53). Ở đây, độ lệch chuẩn không khác nhau đáng kể, chứng tỏ phân bố có cùng dạng, nhưng phân tích kì vọng cho thấy một lần nữa, số học sinh có điểm 9.0 trở lên là 13 em. Trong khi đó theo kì vọng quốc gia thì chỉ có 1 thí sinh. Nói cách khác, số thí sinh có điểm Vật lý cao ở Sơn La chênh lệch gấp 12 lần so với phân bố quốc gia.

So sánh phân bố điểm thi môn Vật lý cho cả nước và Sơn La. Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

So sánh phân bố điểm thi môn Vật lý cho cả nước và Sơn La. Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Nhận dạng một số thí sinh 'outlier' (điểm quá cao) đáng nghi ngờ cho cả hai cặp môn: Toán - Vật lý, Toán - Hóa, Toán - Sinh, và Hóa - Sinh. Những điểm nào tách rời khỏi những điểm đa số có thể là outliers. Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Nhận dạng một số thí sinh 'outlier' (điểm quá cao) đáng nghi ngờ cho cả hai cặp môn: Toán - Vật lý, Toán - Hóa, Toán - Sinh, và Hóa - Sinh. Những điểm nào tách rời khỏi những điểm đa số có thể là outliers. Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Nhận dạng những thí sinh có điểm môn toán 'bất thường'. Phương pháp dùng là hồi qui tuyến tính môn toán và 4 môn khoa học tự nhiên. Tiêu chí = 5 độ lệch chuẩn. Những ID màu đỏ có nghĩa là 'bất thường'. Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Nhận dạng những thí sinh có điểm môn toán 'bất thường'. Phương pháp dùng là hồi qui tuyến tính môn toán và 4 môn khoa học tự nhiên. Tiêu chí = 5 độ lệch chuẩn. Những ID màu đỏ có nghĩa là 'bất thường'. Ảnh: FB Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: 'Thống kê học không trả lời được câu hỏi tại sao Hà Giang hay Sơn La điểm cao, hoặc chỉ trả lời được khi cần thêm dữ liệu như điểm và học lực của các em học sinh trong kỳ thi này và các lần thi thử trước đó.

Do đó, nếu muốn tìm hiểu và giải quyết vấn đề (nếu có) thì cần phải có cách làm tốt hơn, chứ không phải một bài báo hay vài ý kiến cá nhân. Nhưng những kết quả phân tích thống kê rất có ích trong việc giúp nhận dạng nơi có vấn đề và tác nhân liên quan đến vấn đề.

Trường hợp ở Hà Giang hay Sơn La cần phải có chuyên gia (không phải công an) phân tích và xác minh'.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn được biết đến là tác giả của mô hình đánh giá nguy cơ gãy xương mang tên 'Garvan Fracture Risk Calculator'. Ông có những đóng góp xuất sắc cho chuyên ngành loãng xương thế giới và là một nhà khoa học y khoa chuyên về dịch tễ học.

Hiện ông đồng thời là Giáo sư Y khoa, Đại học New South Wales; Giáo sư Y khoa Tiên lượng, Đại học Công nghệ Sydney, Australia, nhận được nhiều lời mời giảng và hợp tác nghiên cứu từ các trường, viện trên thế giới. Ông có hơn 250 công trình khoa học công bố trên các tập san danh tiếng và là một trong những giáo sư y khoa được trích dẫn nhiều nhất thế giới. Giáo sư hiện là nghiên cứu viên chính tại Viện Garvan, Australia.

>>>XEM THÊM:  Cộng đồng đặt loạt câu hỏi nghi vấn quanh vụ nâng điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang

Theo Vũ Linh/Baodatviet.vn

#Điểm thi THPT Quốc gia 2018 #điểm thi THPT Quốc gia 2018 #tra cứu điểm thi THPT quốc gia #xem điểm thi THPT Quốc gia #xem điểm thi #cập nhật điểm thi

Trường Đại học dùng robot nhận bằng tốt nghiệp thay sinh viên

05/06/2020 20:22

Để giảm nguy cơ lây nghiễm Covid-19, một trường Đại học ở Malaysia đã nghĩ ra ý tưởng dùng robot thay sinh viên nhận bằng tốt nghiệp.

Dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động giáo dục có sự xáo trộn, trong đó có lễ tốt nghiệp. Nhiều trường trên thế giới phải hủy bỏ hoặc thay đổi cách trao bằng truyền thống cho học sinh, sinh viên cuối cấp.

Mới đây, một đoạn video của trường Đại học Sultan Zainal Abidin, Malaysia đã mô phỏng lễ tốt nghiệp cho sinh viên. Trong đoạn clip, lãnh đạo nhà trường đứng trao bằng cho 2 chú robot đang đội mũ và mặc áo choàng cử nhân. Sinh viên sẽ tham gia buổi lễ bằng cuộc gọi video gắn trên màn hình ở đầu robot.

Đại học Sultan Zainal Abidin có ý tưởng dùng robot thay sinh viên nhận bằng tốt nghiệp để giảm nguy cơ lây bệnh.

Đại học Sultan Zainal Abidin có ý tưởng dùng robot thay sinh viên nhận bằng tốt nghiệp để giảm nguy cơ lây bệnh.

Đoạn video mô phỏng lễ tốt nghiệp của trường Đại học Sultan Zainal Abidin​

Phó giáo sư Engku Fadzli Hasan Syed Abdullah, trưởng nhóm nghiêm cứu chế tạo robot, trường Đại học Sultan Zainal Abidin cho biết: 'Sinh viên có thể tham gia lễ tốt nghiệp từ xa thông qua màn hình hiển thị trên đầu robot'.

SInh viên sẽ tham gia sẽ tốt nghiệp từ xa thông qua cuộc gọi video trên màn hình gắn tại đầu robot.

SInh viên sẽ tham gia sẽ tốt nghiệp từ xa thông qua cuộc gọi video trên màn hình gắn tại đầu robot.

Tuy nhiên, ý tưởng này của nhà trường không nhận được sự ủng hộ của phần đông sinh viên, nhiều người cho rằng nhà trường có thể hoãn lễ tốt nghiệp đến tháng 9 hoặc tháng 10, khi tình hình dịch bệnh đã ổn định hơn. 'Em sẵn sàng đợi 1, 2 hoặc mấy năm cũng được nhưng xin hãy cho em được đứng trên bục nhận bằng', Nurhazwani Sa'aid -  sinh viên của trường chia sẻ.

Tuy nhiên, ý tưởng dùng robot nhận bằng không được sinh viên nhà trường ủng hộ.

Tuy nhiên, ý tưởng dùng robot nhận bằng không được sinh viên nhà trường ủng hộ.

Dẫu vậy, thầy Engku Fadzli cho biết ý tưởng dùng robot vẫn chỉ là kế hoạch và nhà trường sẽ cố gắng lên sức để tổ chức lễ tốt nghiệp đáng nhớ cho sinh viên.

Trước đó, Đại học Business Breakthrough, Nhật Bản cũng tổ chức lễ tốt nghiệp trực tuyến và sử dụng robot nhận bằng thay sinh viên để phòng Covid-19.

Một lễ tốt nghiệp có sự tham gia của robot tại trường Business Breakthrough, Nhật Bản trước đó.

Một lễ tốt nghiệp có sự tham gia của robot tại trường Business Breakthrough, Nhật Bản trước đó.
Theo Minh/Baodatviet.vn

#robot #bằng tốt nghiệp #sinh viên

Cứ tưởng ghi chú chẳng chịt trên sách là tốt, dân tình liền chỉ ra lỗi học tập nghiêm trọng

05/06/2020 17:53

Nhìn trang sách tiếng Anh chi chít chữ, dân tình cứ ngỡ sách của dân chuyên thực sự. Đọc kĩ mới thấy toàn lỗi 'chí mạng'.

Những ngày thi đang cận kề, học sinh ai ai cũng bù đầu vào sách vở để mong có được kết quả thi tốt đẹp sau những ngày dài học hành gian nan mùa dịch. Cách học truyền thống và thường xuyên được học trò áp dụng đó là viết mọi kiến thức nghe được, học được vào vở, thậm chí là ghi chú ngay trong sách giáo khao.

Bởi vậy mà mới đây, bức hình chụp trang sách tiếng Anh với dày đặc những dòng chữ viết tay được đăng tải lên mạng xã hội đã khiến dân tình không khỏi trầm trồ. Thoáng qua, ai cũng nghĩ đây là sách của dân chuyên Anh thứ thiệt. Nào là gạch chân từ mới, nào là ghi cấu trúc câu cẩn thận, rõ ràng. Chỉ cần một lần liếc qua là có thể ghi nhớ thêm bao nhiêu kiến thức mới.

Quyển sách ghi chằng chịt từ mới và cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh (Ảnh: Ngọc Như)

Quyển sách ghi chằng chịt từ mới và cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh (Ảnh: Ngọc Như)

Tuy nhiên khi soi kĩ trang sách này, dân tình mới phát hiện những hiện thực đầy... phi lý. Dân chuyên Anh mà ghi chú thích cả những từ ngữ đơn giản, hoặc dòng trên giải nghĩa từ A, dòng dưới tiếp tục lặp lại giải nghĩa từ A thì có vẻ không hợp lý lắm. Đây chắc chắn là cách học lối mòn của mọi học sinh khi bắt đầu, hoặc cực kì sợ học tiếng Anh rồi.

Trên thực tế, thói quen ghi chép từ mới khi học ngôn ngữ là cách hữu dụng nhất giúp mọi người tiếp cận với thứ tiếng ấy dễ dàng, chậm mà chắc. Tuy nhiên, không phải từ nào bạn cũng nên ghi chép lại liên tục như vậy. Việc nhồi nhét quá nhiều kiến thức một lúc mà không có phương pháp ôn tập cụ thể sẽ chỉ khiến nước đổ đầu vịt mà thôi.

Đối với việc học ngoại ngữ, bạn nên chia nhỏ lượng từ mới cần học mỗi ngày theo số lượng vừa phải. Với mỗi từ đó, hãy tập trung vào nghĩa của nó, ngữ cảnh áp dụng và đặt luôn câu với từ vừa học để tăng độ nhớ lâu. Nâng cao hơn, bạn có thể tự trình bày một đoạn văn có đủ những từ cần học trong ngày. Việc này sẽ càng hiệu quả hơn nếu số từ này được chia theo chủ đề nhất định.

Quyển vở này cũng không kém cạnh, ghi từ mới tiếng Anh rất cẩn thận (Ảnh: Phạm Tuấn)

Quyển vở này cũng không kém cạnh, ghi từ mới tiếng Anh rất cẩn thận (Ảnh: Phạm Tuấn)

Mạng lưới chữ chằng chịt thế này không hiểu 'khổ chủ' sẽ học kiểu gì (Ảnh: Duy Đỗ)

Mạng lưới chữ chằng chịt thế này không hiểu 'khổ chủ' sẽ học kiểu gì (Ảnh: Duy Đỗ)

'Chuyên Anh mà ghi chẳng chịt thế này thì hơi hổ thẹn cho mác chuyên Anh à nha. Muốn học hiệu quả thì mấy bạn nên kết hợp ghi từ mới lẫn liên tưởng với ví dụ thực tế. Khi gặp lại từ cũ, hãy lục lại trí nhớ về định nghĩa từ đấy, thay vì ghi chép máy móc thế này' - Tài khoản G.H bình luận.

'Ui trời quyển sách y chang tôi luôn nè mấy bạn. Là một người cực kì sợ tiếng Anh, tui thực sự thấu hiểu với hoàn cảnh này. Ghi hoài ghi mãi mà vẫn quên nghĩa quên ngữ cảnh ấy.' - Bạn H.L chia sẻ.

'Mình vẫn thấy chủ nhân của quyển sách này có ý thức học. Ít ra người ta còn rà bài, ghi chú cẩn thận. Chứ cứ mở sách ra mà mọi thứ trống trơn thì còn nguy hiểm hơn. Thế thì học hành thi cử gì nữa' - Tài khoản Y.P nói.

Theo Minh Minh/Baodatviet.vn

#lỗi học tập #ghi chú

Phú Thọ: Học trò cuối cấp hào hứng với 'Chuyên Hùng Vương: Người dẫn đường'

05/06/2020 16:38

'Chuyên Hùng Vương – Người dẫn đường' không chỉ có những thông tin cần thiết cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới mà còn mang đến những hoạt động văn nghệ hấp dẫn.

Chuyên Hùng Vương – Người dẫn đường năm học 2019-2020 là một chuỗi chương trình ý nghĩa do Hội cựu học sinh và BCH Đoàn Trường THPT chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ phối hợp tổ chức.

Đây là dịp để chương trình định hướng, chia sẻ, cung cấp cho các bạn học sinh về  thông tin tuyển sinh của các trường Đại học uy tín trên cả nước; giải đáp thắc mắc của học sinh đang học tập tại THPT Chuyên Hùng Vương về hướng dẫn đăng kí trường đại học, hoàn thiện hồ sơ, giải quyết các vấn đề trong đời sống sinh viên, hướng tới hỗ trợ tân sinh viên ổn định cuộc sống tại Hà Nội.

Đồng thời hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc về lĩnh vực du học cho những bạn quan tâm.

Poster chương trình 'Chuyên Hùng Vương - Người dẫn đường'.

Poster chương trình 'Chuyên Hùng Vương - Người dẫn đường'.

Chương trình năm nay mang tên ‘The Light', với niềm tin rằng ai cũng đều có một khả năng, điểm mạnh của riêng mình và tỏa sáng theo một cách của chính họ.

Với những học sinh Chuyên Hùng Vương sẽ tốt nghiệp năm nay, các thành viên trong BTC muốn truyền năng lượng tích cực cho các bạn thông qua slogan ‘Born to Shine': Bạn sinh ra để tỏa sáng, ở lĩnh vực này hay lĩnh vực khác, hãy cố gắng nỗ lực hết sức để có được những thành tựu trên con đường mà các bạn sẽ đi.

Biểu tượng của chương trình Chuyên Hùng Vương - Người dẫn đường 2020 là hình ảnh Ngôi sao David. Ngôi sao này là hình ảnh 2 tam giác đều lồng vào nhau thành một ngôi sao 6 cánh. Đây là một trong những biểu tượng cổ xưa nhất của nhân loại. Ngôi sao này được lấy tên từ vua David của người Do Thái, người được tương truyền rằng có cả sự khôn ngoan và trí tuệ. 6 cánh sao, 6 ánh sáng khác nhau tỏa ra từ sao David cũng là 6 khối ngành được hướng đến tại chương trình Chuyên Hùng Vương - Người dẫn đường 2020.

'Với sứ mệnh mang đến cho học sinh THPT, đặc biệt là học sinh khối 12 những định hướng vững vàng nhất cho tương lai, chuẩn bị cho kì thi Tốt nghiệp THPC, 'Chuyên Hùng Vương - Người dẫn đường 2020' sẽ có sự góp mặt của rất nhiều Giáo sư, Tiến Sĩ, Giảng viên đầu ngành của các trường đại học lớn trong cả nước tham gia tư vấn. Chúng tôi tin tưởng với những giá trị cốt lõi và kinh nghiệm tổ chức, chương trình sẽ thu hút sự quan tâm, tham gia của các học sinh trong và ngoài trường', Ngô Phan Trọng Dũng - Trưởng Ban tổ chức chương trình chia sẻ.

Ngô Phan Trọng Dũng - Trưởng Ban tổ chức 'Chuyên Hùng Vương - Người Dẫn Đường' năm nay.

Ngô Phan Trọng Dũng - Trưởng Ban tổ chức 'Chuyên Hùng Vương - Người Dẫn Đường' năm nay.

Chuyên Hùng Vương – Người dẫn đường sẽ được diễn ra vào ngày Chủ nhật, ngày 7/6 tại Nhà Đa năng, Trường THPT Chuyên Hùng Vương với các chương trình:

- Chương trình khai mạc, tọa đàm: Từ 8h00 đến 10h30

- Chương trình tư vấn du học, đại học: Từ 14h00 đến 17h00

- Chương trình văn nghệ tối: Từ 19h00 đến 21h30

Theo Minh/Baodatviet.vn

#Chuyên Hùng Vương #Người dẫn đườngđịnh hướng #tốt nghiệp THPT #học sinh lớp 12

Mới nhất