Sinh viên ĐH Y Hà Nội xung phong làm hàng nghìn dụng cụ y tế chống dịch: Áp lực xen lẫn tự hào

29/04/2020 06:44

Trong thời gian nghỉ dịch Covid-19, 30 sinh viên Đại học Y Hà Nội đã xung phong tình nguyện làm hàng nghìn dụng cụ y tế ủng hộ tuyến đầu chống dịch.

Đã có hơn 1200 que lấy mẫu xét nghiệm và 700 tấm kính chắn giọt bắn bảo hộ được 30 sinh viên Đại học Y gấp rút hoàn thành gửi đến các bệnh viện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC) ủng hộ công tác phòng chống COVID-19.

Được biết, đây là chiến dịch  do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường Đại học Y Hà Nội phát động nhằm đẩy cao phong trào tình nguyện, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Sinh viên ĐH Y Hà Nội xung phong làm hàng nghìn dụng cụ y tế chống dịch: Áp lực xen lẫn tự hào 0

Que lấy mẫu xét nghiệm và kính chống giọt bắn 

Que lấy mẫu xét nghiệm và kính chống giọt bắn 

Chia sẻ về chiến dịch tình nguyện, bạn Đỗ Mạnh Cầm (sinh viên lớp Y4F), Ủy viên thường vụ Đoàn trường, người trực tiếp phụ trách chương trình cho biết: 'Trước đó thì nhà trường có phát động chiến dịch 100 sinh viên ĐH Y tham gia tuyến đầu chống dịch. Nhưng để đảm bảo về chuyên môn cũng như kinh nghiệm thì chỉ các sinh viên năm cuối được cử đi thôi.

Các bạn còn lại trong đó có mình cũng rất mong muốn được đóng góp cho công tác phòng dịch nhưng không biết ủng hộ làm sao. Lần tham gia này cũng khá vui và tự hào vì cuối cùng mong muốn ấy cũng đã được cụ thể hóa bằng hành động thực tế. Tất cả tham gia với tinh thần trách nhiệm với công việc được giao'. 

Dụng cụ làm tấm kính chống giọt bắn

Dụng cụ làm tấm kính chống giọt bắn

Cô sinh viên chia sẻ, thử thách lớn nhất với mỗi bạn đó là làm que thử xét nghiệm. Lần đầu làm chưa quen nên bị hỏng rất nhiều. Một mẫu que thử đạt chuẩn phải có đầu bông gắn thật chặt, còn tấm chắn phải có phần đệm mút ốp lên trán. Nếu kích thước mút quá mỏng, tấm chắn sẽ sát mặt, khó sử dụng, dễ bị mờ khi thở và vướng với người đeo kính. 

Tuy nhiên, với tinh thần 'khó không ngại, nản không buông', các bạn sinh viên lại tự mày mò cách tìm ra cách hơ nóng đầu que và lấy banh kẹp thành các gờ trước khi quấn bông, nhờ thế bông sẽ dính chắc vào đầu mút mà không bị rơi. Các sản phẩm đều được đội sinh viên tính toán làm sao có tính ứng dụng cao nhất trong thực tế.

Phải sáng tạo các sản phẩm sao cho phù hợp khi sử dụng 

Phải sáng tạo các sản phẩm sao cho phù hợp khi sử dụng 

'Các mẫu hướng dẫn trên mạng cho tấm chắn chỉ để áp dụng trong cuộc sống, đi ra đường hay đi chợ xong là tháo ra, không cần đeo lâu, còn tấm chắn để các nhân viên Y tế sử dụng phải đeo nhiều, có khi cả ngày, kích thước không phù hợp sẽ rất khó chịu cho người dùng. Bọn mình phải thử nhiều nguyên liệu và các kích cỡ mới làm ra đc 1 sản phẩm phù hợp'- Cầm nói thêm. 

Được biết, chiến dịch tình nguyện lần này chia làm 2 đợt: Đợt 1 huy động làm 1000 que lấy mẫu xét nghiệm ngày 9/4, đợt 2 làm 500 tấm chắn giọt bắn phát động bắt đầu vào ngày 11/4. 30 sinh viên tham gia đều được trực tiếp Đoàn thanh niên tuyển chọn, tập huấn, sau đó giao nguyên liệu và thực hiện tại nhà, đảm bảo không tiếp xúc trực tiếp trong thời gian cách li. 

Thời gian làm việc gấp rút vì khoảng thời gian giữa tháng 4 là cao điểm dịch, các bệnh viện thiếu nhiều dụng cụ xét nghiệm nên nhóm sinh viên phải gấp rút hoàn thành: 'Mệt và áp lực nhất là khi bọn mình phải trực tiếp tìm nguyên liệu, vì đang cách li nên không thể đi tìm trực tiếp, và các nguyên liệu cũng không có sẵn trong thời điểm này. Tuy nhiên có khó khăn thì bọn mình vẫn phải tìm cách khắc phục thôi. Nhìn thấy kết quả sản phẩm của được sử dụng thực tế ai cũng rất phấn khởi và vui'. 

30 sinh viên được trực tiếp tập huấn các sản phẩm đảm bảo đúng tiêu chí 

30 sinh viên được trực tiếp tập huấn các sản phẩm đảm bảo đúng tiêu chí 

Kết thúc chiến dịch, nhóm sinh viên đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu với tổng 1200 mẫu que xét nghiệm và 700 kính chống giọt bắn gửi cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội và Bệnh viện ĐH Y Hà Nội.

Dù còn gặp nhiều khó khăn, áp lực nhưng ai cũng cảm thấy vui và tự hào vì đã góp một phần công sức nhỏ bé trong cuộc chiến chống dịch.

Ảnh: NVCC

 

Theo Hải Yến/Baodatviet.vn

#ĐH Y Hà Nội #sinh viên #ủng hộ #chống dịch #tình nguyện #dụng cụ #xét nghiệm

Thi vào THPT chuyên Đại học Quốc gia Hà Nội: Tỷ lệ chọi Ngữ Văn cao gấp đôi Toán

13/07/2020 10:58

Để vào được trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên và THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn các thí sinh phải vượt qua rất nhiều đối thủ. Trong đó tỉ lệ chọi môn Ngữ Văn gấp đôi môn Toán.

Trong hai ngày 12 và 13/7, gần 4.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào hai trường chuyên của Đại học Quốc gia Hà Nội là THPT chuyên Khoa học tự nhiên và THPT chuyên Khoa học xã hội và nhân văn.

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên năm nay nhận được 2.729 hồ sơ, tăng khoảng 100 hồ sơ so với năm ngoái. Tỉ lệ chọi cao nhất vào trường này là 1/7,9 với lớp chuyên hóa học, tiếp đó là chuyên toán với 1/7,8, chuyên tin học là 1/7,7, chuyên vật lý là 1/7,1 và chuyên sinh học là 1/4.

Để theo học các trường chuyên thí sinh phải vượt qua rất nhiều đối thủ, có môn tỷ lệ chọi lên đến 1/16,6 (Ảnh minh họa)

Để theo học các trường chuyên thí sinh phải vượt qua rất nhiều đối thủ, có môn tỷ lệ chọi lên đến 1/16,6 (Ảnh minh họa)

Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và nhân văn năm đầu tiên tuyển sinh với trên 800 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó riêng đăng ký vào chuyên ngữ văn là 500 hồ sơ. Tỷ lệ chọi cao nhất là chuyên ngữ văn với 1/16,6, các lớp khác ở mức xấp xỉ 1/6.

Trước đó, ngày 4/7, Trường THPT chuyên ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 với gần 4.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó đông nhất là chuyên Anh với 2.174 thí sinh dự thi.

Theo Nhật Lệ/Baodatviet.vn

#tỷ lệ chọi #THPT chuyên Khoa học tự nhiên #THPT chuyên Khoa học xã hội và nhân văn #Ngữ Văn #Toán

Có một ngôi trường vùng cao Tây Bắc: đẹp như resort, cuối tuần thầy trò đàn hát bên mây núi bồng bềnh

13/07/2020 10:23

Trường PTDT bán trú tiểu học Nậm Manh (Lai Châu) được ví như chốn bồng lai tiên cảnh bởi vẻ đẹp thiên nhiên và sự tận tâm, nhiệt huyết của các thầy cô giáo.

Vẻ đẹp mộc mạc, bình dị đậm nghĩa tình

Thông thường, khi nhắc đến các ngôi trường vùng cao người ta sẽ nghĩ ngay đến cuộc sống thiếu thốn, không gian rừng núi hoang sơ. Nhưng ở trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Manh, xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu thì tất cả lại hoàn toàn ngược lại.

Chính sự hoang sơ và thiếu thốn nơi núi rừng đã thúc đẩy các thầy cô giáo cùng những người dân bản cải tạo ngôi trường. Một ngôi trường bồng bềnh trong mây mỗi buổi sáng sớm và khi chiều về đã trở thành một 'resort' đẹp đến nao lòng.

 

Góc nào của ngôi trường cũng được sắp xếp, bày trí rất khoa học và đẹp mắtGóc nào của ngôi trường cũng được sắp xếp, bày trí rất khoa học và đẹp mắt

Góc nào của ngôi trường cũng được sắp xếp, bày trí rất khoa học và đẹp mắt

Ở đây 100% nhà vệ sinh cho học sinh đều được trang bị như nhà riêng với bệ bệt sáng loáng, sạch đẹp, lớp học gọn gàng, sân trường và khu nội trú với rất nhiều đồ chơi thú vị đầy màu sắc. Ngôi trường được trang trí khoảng hơn 600 chiếc lốp xe tái chế, chúng được mua, xin và mang về rải rác từ năm 2016 tới nay.  Nhà trường còn có riêng cả khu ngắm cảnh, học bài với view đẹp như tranh.

Tất cả đều là nhờ công các thầy cô giáo của trường đã mỗi người một tay: người góp vật chất, người góp sức lực,... làm nên một ngôi trường thật khác lạ giữa núi rừng.

Góc học tập độc đáo và lãng mạn nhất núi rừng Tây Bắc chính là nơi đây

Góc học tập độc đáo và lãng mạn nhất núi rừng Tây Bắc chính là nơi đây

Khi được hỏi "Vì sao trường thầy đẹp thế?", thầy Phạm Quốc Bảo - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ngày thầy mới lên trường nhận công tác năm 2016, khi trường chỉ là những lớp học nhỏ, cảnh quan xung quanh chỉ toàn là sỏi đá và vài cây bụi dại. Học sinh thì quanh năm suốt tháng trốn học vì chúng và bố mẹ chúng bảo ở nhà chơi hoặc lên nương rẫy vui hơn.

Thầy đã chấn chỉnh lại hoạt động chuyên môn của toàn trường và cùng với đó, huy động sự đóng góp của chính các thầy cô cán bộ nhà trường: hiệu trưởng góp 3 triệu, hiệu phó góp 2 triệu, giáo viên mỗi người 1 triệu, nhân viên trường mỗi người vài trăm để mua cây cảnh, tôn tạo nâng bậc sân trường,...

Tiền không có nhiều nên phần lớn là mua nguyên vật liệu tái chế về rồi tự các thầy cô làm. Sau giờ đứng lớp, buổi chiều hàng ngày và cuối tuần các thầy cô lại thành thợ xây, thợ sơn, hàn sắt, dựng cọc..."

Có một ngôi trường vùng cao Tây Bắc: đẹp như resort, cuối tuần thầy trò đàn hát bên mây núi bồng bềnh 3

Có một ngôi trường vùng cao Tây Bắc: đẹp như resort, cuối tuần thầy trò đàn hát bên mây núi bồng bềnh 4

Để có được ngôi trường đpẹ như ngày hôm nay là nhờ bàn tay cải tạo của chính các thầy cô giáo trong trường sau mỗi giờ lên lớp

Để có được ngôi trường đpẹ như ngày hôm nay là nhờ bàn tay cải tạo của chính các thầy cô giáo trong trường sau mỗi giờ lên lớp

Có một ngôi trường vùng cao Tây Bắc: đẹp như resort, cuối tuần thầy trò đàn hát bên mây núi bồng bềnh 6

Thầy hiệu trưởng phải đích thân đi xuống từng bản, vào từng nhà vận động học sinh đến trường

Thầy hiệu trưởng phải đích thân đi xuống từng bản, vào từng nhà vận động học sinh đến trường

Thầy Bảo cũng cho biết thêm: "Bên cạnh vận động nguồn lực nội tại, mình cũng kêu gọi sự ủng hộ của các nhà đầu tư, các nhà hảo tâm gần xa. Dần dần có thêm kinh phí để cải tạo trường càng ngày càng đẹp và tiện nghi hơn.

Nếu như khi mới về trường, tôi và các giáo viên phải lên tận bản, đến tận nhà để vận động học sinh đi học. Thì nay, phụ huynh học sinh tự động đưa con xuống trường vì họ thấy trường học đẹp quá, các thầy cô lại quan tâm chăm sóc nên giờ gần như các thầy cô không phải đi vận động nữa. "

Có một ngôi trường vùng cao Tây Bắc: đẹp như resort, cuối tuần thầy trò đàn hát bên mây núi bồng bềnh 8

Có một ngôi trường vùng cao Tây Bắc: đẹp như resort, cuối tuần thầy trò đàn hát bên mây núi bồng bềnh 9

Không gian để học sinh học tập và ngắm cảnh vô cùng thơ mộng

Không gian để học sinh học tập và ngắm cảnh vô cùng thơ mộng

Ước mơ về một ngày mai tươi sáng

Đến với trường tiểu học Nậm Manh trong giờ học các bạn sẽ thấy tiếng trẻ ê a đọc bài, còn giờ ra chơi sẽ là cảnh nhóm các em reo hò trên sân trường nơi vòng tròn xích đu, nơi cáp treo 'thần thánh' và rất nhiều các bạn gái lớp 4 lớp 5 ngồi tụm trên ghế đá nói chuyện ngắm cảnh núi rừng hùng vĩ. 

Nếu đến với Nậm Manh vào buổi trưa cuối tuần bạn sẽ thấy một nhóm các bạn học sinh ngồi quây tròn, say mê học guitar dưới sự hướng dẫn của thầy hiệu trưởng. Và buổi tối, các em còn được ngồi hát karaoke cùng các thầy cô giữa không gian núi rừng hùng vĩ.

Giữa không gian núi rừng bao la có một người thầy luôn tận tâm, hết mình với học sinh từ những điều bình dị nhất

Giữa không gian núi rừng bao la có một người thầy luôn tận tâm, hết mình với học sinh từ những điều bình dị nhất

Tâm sự về ngôi trường đặc biệt này, thầy Bảo cho biết: "Các em học sinh nhà trường phần đông là người Mông, người Khơ Mú, gia đình rất khó khăn nên ước mơ của các em đôi khi chỉ đơn giản là đến bữa được ăn no và đi ngủ được ngủ chỗ sạch, ấm thôi.

Nhưng thầy thấy việc đó là không đủ, ngoài một cơ thể khỏe mạnh ra các em cũng cần một đời sống tinh thần phong phú để phát triển và ước mơ những điều lớn lao nữa..."

Và thế là tại ngôi trường đẹp như resort ấy, bạn sẽ thấy ông thầy giáo nghệ sĩ cùng các em gái bản cầm guitar ngồi hát lên những bài hát về ước mơ về một ngày mai tươi sáng và no ấm hơn.

Không gian ngắm cảnh và học đàn của thầy cô và các bạn học sinh trường PTDT bán trú tiểu học Nậm Manh

Không gian ngắm cảnh và học đàn của thầy cô và các bạn học sinh trường PTDT bán trú tiểu học Nậm Manh

Những cô nữ sinh vùng cao say mê học guitar với khát vọng về một ngày mai tươi sáng

Những cô nữ sinh vùng cao say mê học guitar với khát vọng về một ngày mai tươi sáng

Cậu bé mơ thành chiến sĩ công an

Cậu bé mơ thành chiến sĩ công an

Có một ngôi trường vùng cao Tây Bắc: đẹp như resort, cuối tuần thầy trò đàn hát bên mây núi bồng bềnh 15

Ngôi trường được điểm tô thêm nhờ sự hùng vĩ của thiên nhiên và phong cảnh tuyệt vời nơi núi rừng bao la

Ngôi trường được điểm tô thêm nhờ sự hùng vĩ của thiên nhiên và phong cảnh tuyệt vời nơi núi rừng bao la

Không chỉ cải tạo ngôi trường đẹp hơn, các thầy cô ở Nậm Mạnh còn tận dụng đất để trồng rau. Vì đất ở đây chủ yếu là sỏi đá nên để có được vườn rau xanh tốt và các bồn hoa rực rỡ như hiện tại các thầy cô phải đi thuê xe tải chở đất trồng từ nơi khác về.

Không chỉ cải tạo ngôi trường đẹp hơn, các thầy cô ở Nậm Mạnh còn tận dụng đất để trồng rau. Vì đất ở đây chủ yếu là sỏi đá nên để có được vườn rau xanh tốt và các bồn hoa rực rỡ như hiện tại các thầy cô phải đi thuê xe tải chở đất trồng từ nơi khác về.

Một góc khung cảnh ngôi trường nhìn từ bên ngoài vào 

Một góc khung cảnh ngôi trường nhìn từ bên ngoài vào 

Có một ngôi trường vùng cao Tây Bắc: đẹp như resort, cuối tuần thầy trò đàn hát bên mây núi bồng bềnh 19

Trường PTDT bán trú tiểu học Nậm Manh cũng là địa điểm lý tưởng để ngắm hoàng hôn mỗi buổi chiều tà

Những học sinh Nậm Manh yêu đời và yêu trường học

Những học sinh Nậm Manh yêu đời và yêu trường học

Ảnh: CLB Tình nguyện trẻ 

Theo Nhật Lệ/Baodatviet.vn

#ngôi trường vùng cao #tiểu học Nậm Manh #Lai Châu #resort #nghệ sĩ

Bất ngờ với sự 'nhẹ nhàng' của đề Ngữ văn vào lớp 10 chuyên các trường có tỷ lệ 'chọi' cao

13/07/2020 09:50

Sáng 12/7, hàng nghìn thí sinh dự thi vào lớp 10 trường Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn; Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) với môn đầu tiên là Ngữ văn.

Đề Văn trường Chuyên xã hội và Nhân văn: Tương đối nhẹ nhàng

Thầy Nguyễn Phi Hùng - Giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội chia sẻ, đề thi môn Ngữ văn của trường Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn nhẹ nhàng, đảm bảo kiểm tra toàn diện kiến thức và kỹ năng học sinh. Đây là năm đầu tiên Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10. Đề thi Ngữ văn chung có cấu trúc quen thuộc với hai phần: Đọc hiểu văn bản và Làm văn.

Theo thầy Phi Hùng, phần Đọc hiểu văn bản (3 điểm) kiểm tra các kiến thức đọc hiểu văn bản trích trong truyện ngắn Chiếc lược ngà. Các câu hỏi tập trung kiểm tra kiến thức về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, kiến thức tiếng Việt và ý nghĩa một chi tiết trong văn bản. Các câu hỏi đề ra khá cơ bản, nắm chắc thông tin và nội dung tác phẩm các thí sinh sẽ làm tốt và giành điểm ở các câu hỏi này.

Đề thi Ngữ văn trường THPT Chuyên Xã hội và Nhân văn sáng 12/7.

Đề thi Ngữ văn trường THPT Chuyên Xã hội và Nhân văn sáng 12/7.

Phần Làm văn có hai câu hỏi, yêu cầu viết đoạn nghị luận xã hội và đoạn nghị luận văn học. Đoạn nghị luận xã hội hỏi về ý nghĩa của tình cảm gia đình. Vấn đề cần nghị luận gần gũi, quen thuộc với học sinh nên sẽ không gây khó khăn cho các thí sinh, nhất là khi đây là học sinh dự thi vào trường chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn.

Đoạn nghị luận văn học yêu cầu cảm nhận về khổ thơ thứ tư và thứ năm của bài thơ 'Mùa xuân nho nhỏ', nói về ước vọng hoà nhập và cống hiến của tác giả. Đoạn thơ hay, vừa giàu ý nghĩa vừa có nhiều hình ảnh ấn tượng, cảm xúc chân thành, tha thiết. Đây cũng là phần kiến thức nằm trong trọng tâm ôn luyện mà học sinh đã được ôn tập kĩ càng.

'Nhìn chung, đề nhẹ nhàng, các câu hỏi không quá khó, đều nằm trong phạm vi chương trình Ngữ văn 9. Các thí sinh ôn tập chu đáo, có kiến thức chắc chắn và kĩ năng làm bài tốt sẽ không gặp khó khăn với đề thi này. Mặt bằng chung điểm số đề Văn chung có thể sẽ cao' - Thầy Nguyễn Phi Hùng nhận định.

Đề Văn trường Khoa học Tự nhiên: 6 - 7 điểm sẽ chiếm đa số

Đánh giá chung về đề thi Văn năm nay của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, đề thi vẫn giữ cấu trúc quen thuộc gồm: Câu hỏi trắc nghiệm kiến thức kết hợp đọc hiểu, câu 2 thuộc chủ đề nghị luận xã hội và câu thứ 3 thuộc chủ đề nghị luận văn học. Đề thi có biểu điểm rõ ràng từng câu giúp học sinh xác định vai trò từng phần và phân bổ thời gian làm bài hợp lí, hiệu quả.

Cũng theo cô Trang, nhìn chung đề thi vừa sức, kiểm tra tương đối toàn diện kiến thức và kĩ năng của học sinh. Với đề thi này, đa số học sinh sẽ hoàn thành bài với phổ điểm từ 6 - 7 điểm. Cụ thể đi vào từng câu: Câu 1. Là câu hỏi liên quan về kiến thức tiếng Việt, văn bản trong chương trình Ngữ văn, ngữ liệu văn bản đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa Ngữ văn 9 (đoạn thơ trong bài 'Trở về với mẹ ta thôi' của Đồng Đức Bốn).

Đề thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia HN).

Đề thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia HN).

Câu đọc hiểu kiểm tra kiến thức về thể thơ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ. Ngữ liệu hay, ngắn gọn nhưng giàu cảm xúc về đề tài tình mẫu tử và biện pháp tu từ dễ xác định đối với học sinh.

Câu 2. Là câu hỏi yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội, chủ đề liên quan mục đích chân chính của việc học, ngữ liệu dẫn dắt từ văn bản 'Bàn luận về phép học' của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. Đây là kiểu đề bài nghị luận tư tưởng đạo lí, học sinh phải thể hiện kĩ năng nghị luận kết hợp với hiểu biết xã hội, đưa dẫn chứng thuyết phục.

Câu 3. Là câu hỏi nghị luận văn học tự chọn 1 trong 2 đề: yêu cầu phân tích bài thơ 'Viếng lăng Bác' hoặc phân tích nhân vật ông Sáu trong 'Chiếc lược ngà' . Yêu cầu đề bài không lạ, không khó nhưng yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và có năng lực cảm thụ tốt, chọn lọc phân tích các hình ảnh thơ/biện pháp tu từ hoặc phân tích nhân vật đi theo tình huống truyện.

Theo Quang Anh/Giadinh.net.vn

#tình cảm gia đình #Khoa học xã hội #ĐH Quốc gia Hà Nội #lớp 10 chuyên #THPT chuyên Khoa học tự nhiên #nghị luận xã hội #văn nghị luận #thầy Nguyễn Phi Hùng

Mới nhất