TP.HCM: Đề thi vào lớp 10 sẽ có những câu hỏi phân hóa trình độ

02/06/2020 13:38

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 năm 2020 ở TP.HCM sẽ không thay đổi, nhưng sẽ có những câu hỏi kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Ông Hiếu nhấn mạnh, cấu trúc đề thi năm 2020 không thay đổi, nội dung thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện trong phạm vi chương trình THCS do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chủ yếu trong chương trình ở lớp 9.

'Sẽ có những câu hỏi kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh. Và đây là kỳ thi tuyển sinh nên sẽ có những câu hỏi phân hóa trình độ học sinh để chọn lựa thí sinh', ông Hiếu nói.

Đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng cho biết thêm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ chậm hơn 1,5 tháng so với những năm học trước. Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch tuyển sinh.

Cụ thể, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 16-17/7. Học sinh thực hiện 3 bài thi, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Trong đó, thời gian làm bài thi Ngữ văn, Toán là 120 phút/môn, Ngoại ngữ là 60 phút.

Những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập có thể theo học các trường nghề và giáo dục thường xuyên.

Những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập có thể theo học các trường nghề và giáo dục thường xuyên.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, năm học 2019-2020, TP.HCM có khoảng 100.000 học sinh lớp 9. Theo kế hoạch hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS, mỗi năm tuyển khoảng 70% học sinh THCS vào lớp 10 THPT công lập.

'Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập vào năm học tới gần 70.000 em, tương đương với năm học trước, trong đó khoảng 1.640 chỉ tiêu lớp 10 chuyên, gần 1.000 chỉ tiêu lớp 10 tích hợp', ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, nếu học sinh không trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập, có thể lựa chọn các loại hình học tập khác phù hợp với năng lực như hệ thống trường ngoài công lập, trung tâm GDTX, trung cấp nghề, cao đẳng… trên địa bàn thành phố.

'Tại TP.HCM, hệ thống các trường này luôn đáp ứng đủ chỗ học cho các em', ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin thêm.

Để đảm bảo học sinh đăng ký đúng nguyện vọng và phân luồng học sinh, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, nhà trường cần tổ chức cho phụ huynh và học sinh tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển vào lớp 10; đồng thời kiểm tra, rà soát số liệu nguyện vọng đã đăng ký của học sinh.

Đối với những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT xa nơi cư trú, hiệu trưởng trường phổ thông tư vấn riêng, đề nghị phụ huynh chứng minh điều kiện đảm bảo cho con học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, cam kết không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển.

Trong khi đó, theo đánh giá của các trường, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đề thi tuyển sinh năm nay độ khó cũng như chương trình thi có thể giảm hơn so với những năm trước.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo T.K/Vtv.vn

#Cấu trúc đề thi #Nguyễn Văn Hiếu #kỳ thi tuyển sinh #kế hoạch tuyển sinh #lớp 10 THPT #Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM #thi lớp 10 THPT

Giáo viên đánh giá gì về đề thi tham khảo môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020?

07/05/2020 17:23

Có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng (20%) và vận dụng cao (10%).

Là nhận định của nhóm giáo viên Tổ Toán Hệ thống HOCMAI về đề thi tham khảo môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT vừa công bố.

Ảnh minh họa. Ngô Chuyên.

Ảnh minh họa. Ngô Chuyên.

Đánh giá về nội dung kiến thức: Đề thi vẫn bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD-ĐT đã công bố, trong đó 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 với 34 câu hỏi thuộc kiến thức của Học kì I, 11 câu thuộc học kì II; 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11 (câu 1, 2, 26, 39, 40).

Đối với độ khó của đề thi: Có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng (20%) và vận dụng cao (10%). So với đề thi tham khảo Bộ Giáo dục và đào tạo công bố ngày 3/4/2020 thì đề có độ phân hóa tốt hơn ở 5 câu hỏi cuối (khoảng điểm 9,10) đều thuộc kiến thức của các chuyên đề Hàm số - Mũ loga - Hình học không gian (bài toán thể tích).

Phần câu hỏi trên 7 điểm thuộc lớp 11 và học kì 1 lớp 12 . Học kì 2 lớp lớp 12 chỉ có 2 câu thuộc chuyên đề tích phân (đây là phần giao thoa giữa học kì 1 và 2 lớp 12).

Giáo viên đánh giá gì về đề thi tham khảo môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020? 1

Cũng theo đánh giá của các giáo viên môn Toán, mặc dù Bộ GD-ĐT đã có phương án giảm tải, tinh giản về mặt kiến thức song đề thi sẽ vẫn có nhiều những câu đòi hỏi học sinh phải học thật sự nghiêm túc mới có thể xử lý tốt và không bị mất điểm. Do đó các bạn học sinh cũng không được chủ quan trong quá trình ôn tập cho kì thi sắp tới.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Đức Duy/Congly.com.vn

#đề thi tham khảo môn Toán #kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 #Môn Toán #Bộ GD-ĐT #thi THPT #thi tốt nghiệp #học sinh

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn

04/05/2020 21:54

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái nhưng Bộ sẽ vẫn đảm bảo giám sát và quản lý chặt chẽ, nghiêm túc tất cả các khâu của kỳ thi, đảm bảo một kỳ thi công bằng.

Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra công tác tổ chức dạy và học trong điều kiện giãn cách vì Covid-19 tại Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) .

Chia nhỏ lớp để học

Sau gần 3 tháng nghỉ phòng chống dịch Covid-19, ngày 4/5 hơn 1.400 học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã trở lại trường học và được chia thành 2 ca: ca sáng 634 học sinh, ca chiều 769 học sinh, chỉ có 2 học sinh vắng mặt trong ngày học đầu tiên này.

Trao đổi với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, mọi công tác nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh đã được nhà trường thực hiện triệt để. Tất cả học sinh khi đến trường đều được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách chỗ ngồi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn 0

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT động viên học sinh.

'Trường có 47 lớp nhưng để thực hiện giãn cách, hiện đã chia thành 94 lớp, mỗi học sinh ngồi một bàn và được xếp so le. Việc chia nhỏ lớp sẽ làm giáo viên vất vả hơn nhưng sau bao nhiêu ngày nghỉ và dạy học trực tuyến ở nhà, hầu hết giáo viên đều có tâm trạng mong ngóng ngày học sinh được trở lại trường để dạy học trực tiếp. Với lòng yêu nghề, các giáo viên sẵn sàng nhận phần vất vả về mình' - Cô Nhâm Huyền nói , đồng thời cho biết, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai dạy học trực tuyến để hỗ trợ học việc trực tiếp phù hợp và hiệu quả.

Chia sẻ với Bộ trưởng về ngày đầu đến trường sau thời gian nghỉ chống dịch, các em học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng bày tỏ sự hào hứng, tinh thần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cũng như tinh thần nghiêm túc trong học tập để hoàn thành học kỳ II của năm học.

Vừa chống dịch vừa dạy học

Đó là chia sẻ của, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với giáo viên và học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng. Thời gian qua, ngành Giáo dục đã thể hiện tinh thần vượt khó, sự nỗ lực, kiên trì để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa dạy và học trong điều kiện khó khăn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy toàn ngành cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên.

'Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn; các thầy cô cần để ý tới học sinh trong quá trình chơi. Chúng ta làm nghiêm nhưng tùy vào tình hình, điều kiện để thực hiện, tránh làm máy móc. Ngoài ra, sau thời gian nghỉ dài với không ít khó khăn, áp lực, mỗi nhà trường cần quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên' - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Về việc triển khai kế hoạch năm học, Bộ trưởng cho rằng, 1-2 tuần đầu học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần tập trung rà soát, đánh giá kết quả học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian nghỉ dịch, từ đó có kế hoạch củng cố lại kiến thức đã học, trang bị kiến thức mới. 'Ngoài lớp 9, lớp 12, các khối lớp khác có thể xem xét kéo dài nội dung học tới đầu năm học mới nếu cần thiết. Đề kiểm tra, đề thi học kỳ II phải có nội dung phù hợp, có thể kết hợp nhiều hình thức kiểm tra đánh giá linh hoạt, không bắt học sinh phải làm dồn dập quá nhiều bài kiểm tra, dẫn tới căng thẳng không cần thiết' - Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn 1

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn; các thầy cô cần để ý tới học sinh trong quá trình chơi.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới việc tiếp tục phát huy hiệu quả dạy và học trực tuyến thời gian qua để áp dụng trong giai đoạn hiện tại và tiếp theo, bởi đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là cơ hội để hướng tới nền giáo dục số. Theo Bộ trưởng, với việc triển khai dạy học trực tuyến thời gian qua, học sinh có ý thức tự học, giáo viên nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin, tương tác giữa gia đình và nhà trường hiệu quả. Qua thực tiễn dạy học trực tuyến phải được rút ra bài học và thành quả của việc này để tiếp tục duy trì.

Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng cho hay, kỳ thi năm 2020 sẽ không có nhiều thay đổi so với năm 2019, để tạo điều kiện cho học sinh yên tâm ôn tập, Bộ GD-ĐT sẽ sớm ban hành bộ đề thi tham khảo, quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh năm 2020. Tinh thần là đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái nhưng Bộ sẽ vẫn đảm bảo giám sát và quản lý chặt chẽ, nghiêm túc tất cả các khâu của kỳ thi, đảm bảo một kỳ thi công bằng.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mong muốn, các thầy cô giáo sẽ hỗ trợ, động viên học sinh lớp 12 để các em ôn tập tốt, yên tâm hướng tới kỳ thi. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ, định hướng nghề nghiệp cho học sinh để các em thấy được hướng đi phù hợp, hiệu quả cho tương lai.

 

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Đức Duy/Congly.com.vn

#covid-19 #Bộ trưởng Bộ GD-ĐT #Kỳ thi THPT #đề thi

Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 phù hợp tinh giản chương trình

14/04/2020 07:15

Theo nhận định của các chuyên gia giáo dục, đề thi tham khảo có phần dễ hơn so với đề thi các năm trước song vẫn bảo đảm tính phân loại học sinh, phù hợp chương trình tinh giản đã được công bố trước đó.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) vừa công bố đề thi tham khảo trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2020 gồm các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội đã thu hút sự quan tâm của giáo viên và học sinh.

Chương trình dạy học trên truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình Thừa Thiên Huế. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Chương trình dạy học trên truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình Thừa Thiên Huế. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Đánh giá đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020 môn Ngữ văn, cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh, giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, năm học 2019 - 2020 khó khăn và thử thách với kỳ nghỉ kéo dài để phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, Bộ GD và ĐT công bố đề thi tham khảo đúng thời điểm đã ổn định tâm lý cho cả học sinh và phụ huynh. So sánh với đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề tham khảo năm nay vừa sức hơn.

Về câu nghị luận văn học, học sinh được thể hiện cảm thụ một đoạn văn trong truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, đó cũng chính là đoạn văn đậm chất thơ. Đề tham khảo lần này của Bộ GD và ĐT công bố có tính phân hoá nhưng nếu không có cách hiểu đúng và lập luận hợp lý thì học sinh khó đạt điểm cao.

Đối với môn Tiếng Anh, cô giáo Văn Thị Giang, giáo viên Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Nha Trang, Khánh Hòa) nhận xét, sự điều chỉnh giảm độ khó của đề tham khảo thi môn tiếng Anh được thể hiện rõ nét ở phần ngữ pháp và từ vựng.

Theo đó, số lượng câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu được tăng lên; tỷ lệ câu hỏi vận dụng và vận dụng cao trong phần từ vựng giảm đi so với những năm trước. Kiến thức ở phần ngữ pháp của đề tương đối cơ bản, các câu dẫn, đa số là ngắn, cho nên các em không mất nhiều thời gian để đọc mà có nhiều thời giờ hơn để phân tích và chọn đáp án. Phần viết đoạn văn cũng tương đối nhẹ nhàng với các câu hỏi chủ yếu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, chủ điểm ngữ pháp quen thuộc.

Phân tích đề thi tham khảo môn Toán, thầy giáo Phạm Đức Duẩn, giáo viên Trường THPT Liên Hà (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: Đề thi tham khảo môn Toán đã có những cải tiến đáng kể về nội dung và cách ra đề. Theo đó, việc sử dụng máy tính cầm tay chỉ là khâu cuối cùng, hỗ trợ tính toán, kiểm tra kết quả cho thí sinh. Các câu hỏi đều được phát biểu ngắn gọn, đủ ý, trong sáng, không gây hiểu nhầm, việc tính toán nhẹ nhàng, có nhiều hình ảnh trực quan giúp học sinh thuận lợi khi làm bài.

Bên cạnh đó, đề thi có sự phân bố hợp lý về kiến thức và thời gian, tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện. Các học sinh có ý thức học tập, ôn luyện hoàn toàn có khả năng đạt 70% điểm bài thi. Các học sinh khá, giỏi có thể tìm được lời giải sáng tạo, ngắn gọn và không cần tính toán phức tạp. Những câu hỏi có mô hình thực tế vẫn xuất hiện trong đề tham khảo, dạng câu hỏi này ngày càng sát với cuộc sống, số liệu được trích dẫn từ nguồn cụ thể.

Theo Bộ GD và ĐT, đề thi tham khảo giúp nhà trường, giáo viên, học sinh định hướng dạy học, ôn tập chủ động, chuẩn bị tâm lý bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là tài liệu tham khảo, các trường nghiên cứu kỹ, khai thác sâu để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch ôn tập.

Phó Vụ trưởng Giáo dục trung học, Trưởng ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2020 (Bộ GD và ĐT) Sái Công Hồng cho biết: 'Đề tham khảo được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học mà Bộ GD và ĐT đã công bố. Các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức của học kỳ 2 cũng chỉ còn ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, giảm toàn bộ những câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Về định dạng và cấu trúc đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 dễ hơn so với đề thi tham khảo và cả đề thi chính thức năm 2019. Trong đó, khoảng 70% câu hỏi thuộc nội dung kiến thức cơ bản; 20% câu hỏi mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao. Câu hỏi trong mỗi đề thi của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và lần lượt từ dễ đến khó. Càng về cuối đề, các câu hỏi càng có tính phân loại ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.'

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo QUỲNH NGUYỄN/nhandan.com.vn

#bộ GD #hà nội #Đài Phát #Phó Vụ #Theo Bộ GD #Trường THPT Liên Hà Đông #Phạm Đức Duẩn #Khánh Hòa #Trường THPT Hoàng Văn Thụ #tiếng Anh #thi THPT Quốc gia 2020 #THPT quốc gia #học sinh

Mới nhất