Hiền Hồ vừa ra MV mới đã bị tố đạo nhạc, khán giả ngao ngán ‘phải chăng Vietsub cho K-pop đang là phong trào mới?'

11/07/2019 20:18

Hiền Hồ mới tung MV 'Cần xa' thì chưa đầy 1 tiếng sau đã bị bóc phốt là giống với MV 'Gashina' của Sunmi ra mắt từ 2 năm trước.

Hiền Hồ thử một lần đổi phong cách âm nhạc và cái kết nhọ

MV Cần xa của Hiền Hồ đánh dấu sự lột xác của nữ ca sĩ sau những bản hit ballad như Rồi người thương cũng hóa người dưng, Em ngày xưa khác rồi. Rũ bỏ hình ảnh cô gái yếu đuối mong manh, lần này cô hóa thân vào hình tượng nữ cường mạnh mẽ, cầm đầu hội chị em xử đẹp gã đàn ông có ‘gương mặt vàng của làng lừa đảo'. Cần xa có giai điệu khá catchy và MV được đầu tư công phu, kỹ lưỡng với hình ảnh đẹp và nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên Hiền Hồ có vẻ hơi nhọ với lần comeback lần này.

Xem MV mới của Hiền Hồ.

Trước đó Hiền Hồ đã gây tranh cãi khi tên bài hát mới có cách đọc dễ gây nhầm lẫn với một loại chất gây nghiện. Sau khi MV vừa ra lò lại dính phốt đạo nhạc K-pop. Trên một fanpage chuyên về K-pop, rất nhiều fan đã bình luận về sự giống nhau đến bất ngờ giữa Cần xa của Hiền Hồ và Gashina của Sunmi, được ra mắt cách đây 2 năm.

Còn đây là Gashina của Sunmi.

Được biết ‘bộ sậu' nhào nặn nên Cần xa chính là nhạc sĩ Phúc Bồ và producer Slim V, hai cái tên đã vướng lùm xùm đạo nhạc thời gian gần đây. Phúc Bồ từng dính nghi vấn đạo nhạc của Mino (Winner), trong khi Slim V cũng vướng ồn ào đạo nhạc với bài hát Đã đến lúc của Soobin Hoàng Sơn. Cả hai cũng đã lên tiếng giải thích với giọng điệu khá đanh thép, tuy vậy hai cái tên gây ồn ào khi kết hợp cùng nhau lại tiếp tục ra ồn ào mới. Không rõ đây chỉ là sự trùng hợp vô tình hay thế nào, hiện phía Hiền Hồ vẫn chưa lên tiếng giải thích.

Khán giả bày tỏ sự ngao ngán. 

Khán giả bày tỏ sự ngao ngán.

Khán giả ngao ngán: phải chăng Vietsub cho K-pop đang là trào lưu mới của nhạc Việt?

Trên Facebook, nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng đối với cái tên Phúc Bồ và Slim V. Nhiều khán giả còn ngao ngán cho rằng phải chăng Vietsub cho K-pop đang là trào lưu mới của nhạc Việt? Vietsub ở đây mang hàm ý ‘copy' nhạc Hàn với mức độ khác nhau.

Gần đây sản phẩm mới của Quang Hà Ai rồi cũng sẽ khác do Phúc Trường sáng tác bị tố đạo bài Day by day của T-Ara. Khi nghe và so sánh hai ca khúc này, ai cũng phải kinh ngạc nhận ra sự giống nhau đến ngỡ ngàng. Đoạn intro và phần đầu của ca khúc giống hoàn toàn đoạn đầu của bài hát Day by day. Tuy nhiên nhạc sĩ Phúc Trường phủ nhận chuyện đạo nhạc, anh nói rằng không biết gì về Day by day của T-Ara và sáng tác Ai rồi cũng sẽ khác cách đây 8 tháng.

Nghe Day by day của T-Ara.

Đáng nói, cách nhạc sĩ Phúc Trường đáp trả fan K-pop như châm thêm dầu vào lửa khiến cộng đồng fan T-Ara và fan K-pop nói chung cảm thấy vô cùng phẫn nộ. Anh phản pháo trên trang cá nhân rằng: ‘Đạo nhạc tức là ở đây lấy nguyên bài hát của người ta viết lại lời Việt, sau đó nói là nhạc của mình thì đó gọi là đạo nhạc. Nhưng mãi cho đến sáng nay mình mới biết là mình viết bài na ná 1 bài khác. Mình xin chịu trách nhiệm vì đã là bài na ná bài "Day by day". Còn minh xin cam đoan bài của mình chẳng có đạo 1 bài nào của ai cả. Có chăng là sự trùng lặp vô tình, rồi tạo thành hiệu ứng khán giả a dua theo mà thôi. Làm nghề bao nhiêu năm, đâu có ngu đâu mà đi đạo 1 bài nhạc vớ vẩn như vậy để làm mất tên tuổi xây dựng bao nhiêu năm.'

Trước lùm xùm này, Quang Hà đã quyết định gỡ MV cũ đạt hơn 2 triệu views và sử dụng bản phối mới do nhạc sĩ Tâm Vinh thực hiện, với sự đồng ý của nhạc sĩ Phúc Trường. Bản mới của Ai rồi cũng sẽ khác đã viết lại phần dạo đầu nhưng giai điệu đoạn đầu vẫn hao hao đoạn điệp khúc của Day by day. Tuy nhiên động thái cầu thị này của Quang Hà đã nhận được sự tán dương của fan T-Ara cũng như fan K-pop. Xét cho cùng, Quang Hà không hề có lỗi trong lùm xùm đạo nhạc nhưng vẫn chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra.

Ai rồi cũng sẽ khác với bản phối mới.

Trước đó, bản hit mới của Min Đừng yêu nữa em mệt rồi do nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện sáng tác cũng bị tố đạo bài And One của Taeyon, nhạc phim Gió mùa đông năm ấy. Rõ ràng ai nghe hai ca khúc cũng không thể phủ nhận sự giống nhau, từ fan K-pop đến fan V-pop. Tuy nhiên, nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện lại đổ lỗi cho khán giả: ‘Không phải khán giả nào cũng biết nhạc lý để hiểu được nhiều điều' và không giải thích thêm. Điều này khiến công chúng thật sự cảm thấy tức giận.

Ngoài phần âm nhạc bị tố đạo nhái, đến MV của Min cũng bị tố giống MV I don't love you của nhóm nhạc Hàn Urban Zakapa. Ê kíp của cô sẵn sàng xóa thẳng tay những comment chỉ trích đạo nhạc bên dưới video trên YouTube.

Nhạc sĩ và nhà sản xuất không có câu trả lời thỏa đáng, khán giả mất niềm tin

Có thể nói, sau mỗi sản phẩm âm nhạc bị tố đạo nhái, cha đẻ của những ca khúc đó thường có những cách giải quyết không thỏa đáng. Hoặc không thể đưa ra cách giải quyết thuyết phục, hoặc ‘gây war' với khán giả để mọi việc càng trở nên tệ hơn. Người lãnh đủ gạch đá không chỉ có nhạc sĩ mà còn có ca sĩ, những người trực tiếp thể hiện ca khúc. Trong một số trường hợp, có thể coi ca sĩ cũng là nạn nhân khi đã bỏ tiền ra mua một bài hát mà họ không hề biết nó giống với ca khúc khác.

Đừng copy nữa, khán giả mệt rồi. 

Đừng copy nữa, khán giả mệt rồi.

Thông qua những nền tảng toàn cầu như YouTube, Spotify, iTunes, Apple Music, khán giả không khó để tiếp cận sản phẩm mới của các nghệ sĩ trên khắp thế giới. Khán giả không phải là những con lừa dễ bị dắt mũi. Kể cả một người không có kiến thức về nhạc lý cũng nhận ra sự giống nhau đến bất ngờ giữa bản gốc và ‘bản Vietsub'. Khán giả càng lúc càng mất niềm tin vì trước đó không ít những bản hit của V-pop dính lùm xùm đạo nhạc Hàn. Có thể kể đến những trường hợp như Đã đến lúc của Soobin Hoàng Sơn, do Slim V sản xuất bị tố đạo phần drop của bài Supernatural của Boombox Cartel và QUIX. Bài Tình nhân ơi của Châu Đăng Khoa bị chính nhạc sĩ Hàn Quốc tố đạo nhạc bài Nước mắt do V4MEN từng thể hiện. Bài Vì em vẫn của Hari Won do Tia Hải Châu sáng tác còn bị tố đạo đến 5 bài hát khác nhau, trải dài từ Hàn đến Việt.

Hãy như 'sếp', nhạc không giống ai thì đâu bị nói gì. 

Hãy như 'sếp', nhạc không giống ai thì đâu bị nói gì.

Nếu như cách đây tầm chục năm, khán giả vẫn có thể chấp nhận những bài hát nhạc ngoại lời Việt miễn là hay thì bây giờ gu thưởng thức âm nhạc của khán giả đã khác xưa rất nhiều. Trong khi nền âm nhạc thế giới luôn phát triển không ngừng, khán giả cũng đòi hỏi điều tượng tự ở nhạc Việt, thay vì cứ dựa dẫm mãi vào giai điệu của nước ngoài.

Những nỗ lực đổi mới rất đáng ghi nhận của Sơn Tùng M-TP với Hãy trao cho anh hay Hoàng Thùy Linh với Để Mị nói cho mà nghe là điều rất đáng tự hào với người Việt. Cùng với đó, khán giả có quyền khó tính hơn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp ngày càng cao của giới nghệ sĩ.

Hằng Nga Baodatviet.vn

Tag: #Hiền Hồ   #Hiền Hồ cần xa   #Cần xa Hiền Hồ đạo Gashina của Sunmi   #Đạo nhạc   #Ai rồi cũng sẽ khác Quang Hà   #Phúc Bồ đạo nhạc   #Slim V đạo nhạc  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MỚI NHẤT