Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già

15/06/2019 19:30

Only C đã chia sẻ nhiều điều xoay quanh quyết định ngừng sáng tác của mình.

Trong thời gian gần đây, Only C đã trở lại cùng ca khúc mới Đau để trưởng thành, thuộc dòng nhạc Pop Ballad vốn là thế mạnh của anh. Sau Yêu là tha thứ quá đình đám của gần hai năm trước, sự trở lại lần này của Only C được khán giả rất kỳ vọng. Dù không thành công như Yêu là tha thứ, Đau để trưởng thành vẫn là ca khúc nổi bật trên đường đua âm nhạc tháng 5, 6 này. 

Sau khoảng 3 tuần ra mắt, Đau để trưởng thành đạt gần 8 triệu view. Ca từ của bài hát cũng trở thành câu cửa miệng của giới trẻ hiện tại. 

'Đau để trưởng thành' - sản phẩm mới nhất của Only C. 

'Đau để trưởng thành' - sản phẩm mới nhất của Only C.

Bên cạnh giai điệu du dương, nhẹ nhàng đúng nghĩa của một bản Pop Ballad, Đau để trưởng thành còn có MV được đầu tư kỹ càng, chỉn chu. Để có được một sản phẩm hoàn hảo về mọi mặt như vậy, Only C cùng êkip đã hy sinh rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Trong cuộc gặp gỡ gần đây với Tiin.vn, chàng nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc Việt đã hé lộ những khó khăn của cả êkip đằng sau việc ra mắt một bài hát chất lượng như mong muốn.

Đau để trưởng thành - Only C

Gần đây anh có ra mắt bài Đau để trưởng thành, cảm hứng nào để anh chọn bài hát này?

Sau thành công của Yêu là tha thứ, mọi người chờ đợi Only C sẽ ra mắt một ca khúc mang cảm xúc, chất nhạc tương tự như vậy. Mà nghĩ lại cũng thấy đã hai năm rồi mình không hát ballad. Ngồi với nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện, cũng là em trai của mình, hai anh em thấy cần thiết phải làm một bài ballad nữa.

Hồi trước, hai anh em đều có chung một mơ ước là những ca khúc do mình tự sản xuất phải đạt chất lượng ngang ngửa âm nhạc Hàn Quốc. Nhưng vì kỹ thuật của Việt Nam vẫn chưa thể bằng họ được, vậy nên công thức ‘ý tưởng của Việt Nam + êkip Hàn Quốc hỗ trợ' mới ra đời.

Cảm hứng chỉ cơ bản là hai anh em đều thích, cộng thêm thời điểm chín muồi thì chọn làm thôi. Nói vậy nhưng bài hát cũng mất tận 1 năm để hoàn thiện. Thiện, Only C và các anh em trong công ty ngồi phối nhạc, thu live rồi mới qua Hàn để thu dàn giao hưởng, thu violon… Làm việc với êkip Hàn Quốc thú vị và có nhiều điều mới mẻ lắm. Khâu cuối cùng là mixing và mastering cũng tại Hàn Quốc, được thực hiện bởi những người nổi tiếng nhất về dòng nhạc ballad tại Hàn hiện giờ.

'Sau khi nghe audio, cả hai anh em đều rất vui, không ngờ cuối cùng cũng đạt được mơ ước năm xưa'. - Only C.

'Sau khi nghe audio, cả hai anh em đều rất vui, không ngờ cuối cùng cũng đạt được mơ ước năm xưa'. - Only C.

Thật sự là rất ít nghệ sĩ Việt Nam có thể dành thời gian dài, làm nhiều khâu như vậy, lại tốn thêm rất nhiều tiền để thu âm bài hát hoàn thiện. Không phải không có người hát ca khúc này hay hơn tôi, nhưng sẽ có người ngại và từ chối. Bởi vậy lúc đầu tôi mới nói: ‘Thôi để anh hát luôn'.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 2

Có vẻ như anh rất thân thiết với nhiều producer của Hàn, phải chăng vì anh yêu mến nền âm nhạc nước bạn?

Có nhiều nghệ sĩ khác cũng thân thiết với các producer Hàn lắm, chẳng qua do họ chưa có dự án kết hợp thôi. Trên phương diện làm ăn, có cung ắt có cầu, mình đủ kiên nhẫn, có đủ thời gian và bàn bạc rõ ràng ngay từ ban đầu thì người ta sẽ chấp nhận làm việc với mình.

Only C không phải người đầu tiên hợp tác với êkip Hàn, có nhiều nghệ sĩ khác đã từng làm điều này rồi. Nhưng riêng phần mastering kết hợp cả Việt lẫn Hàn như thế này thì chắc tôi là người đầu tiên.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 3

Khi làm việc với êkip Hàn, anh nhận thấy sự khác biệt nào giữa làm việc với người Hàn và người Việt? Đánh giá của họ về âm nhạc Việt như thế nào?

Họ chuyên nghiệp hơn. Dù làm việc trong ngành công nghiệp âm nhạc thuộc hàng top của thế giới, họ vẫn tôn trọng nghệ sĩ Việt Nam. Nhờ sự tôn trọng đó mà làm việc cũng dễ dàng hơn. Đương nhiên cũng không thể thiếu việc họ yêu mến âm nhạc của tôi. Họ thấu cảm được bài hát và nhận ra bài hát đó phù hợp với cách nghĩ, cách làm nhạc của họ. Đây là sự đồng điệu.

Tôi hát tiếng Việt dựa trên những âm hưởng của nhạc Hàn. Vì vậy mà êkip Hàn Quốc có cảm giác như đang làm việc với chính âm nhạc của nước họ vậy. Bản thân họ cũng cảm thấy hứng thú trước sự kết hợp cả Hàn cả Việt này.

Êkip Hàn cũng từng ngỏ lời với tôi về việc làm một phiên bản bằng tiếng Hàn cho bài hát, họ sẽ chịu trách nhiệm phát hành. Tuy nhiên, Only C nghĩ rằng mình là người Việt, hát tiếng Hàn không tốt sẽ dễ dẫn đến đánh giá của người nước họ. Tôi từ chối và chia sẻ rằng nếu họ muốn phát hành, họ hoàn toàn có thể phát hành luôn một phiên bản tiếng Việt cho người Việt tại Hàn nghe hoặc cho chính người Hàn.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 4 

Đau để trưởng thành đã lọt top trending, cũng đạt hạng cao trên các bảng xếp hạng nhưng nhiều ý kiến cho rằng ca khúc vẫn chưa vượt qua được cái bóng của Yêu là tha thứ. Anh có cảm thấy buồn?

Only C không thấy buồn, cũng thấy sự so sánh các ca khúc là không cần thiết. Thành công hay không cũng tùy thuộc nhiều yếu tố. Khi Yêu là tha thứ ra mắt, thị trường âm nhạc đã có quá nhiều bài hát thuộc thể loại EDM hay Dance, khiến một ca khúc Pop Ballad trở nên mới lạ. Nhưng đến nay, âm nhạc Việt đã bị ‘bội thực' với thể loại này, đến khi ca khúc mới của Only C ra mắt cũng là Ballad, nhiều người sẽ nói kiểu: ‘Lại là Ballad à? Còn gì mới hơn không?'.

Chỉ cần sản phẩm ra mắt, được nhiều người yêu thích thì đã là một phần thưởng cho công sức trong suốt 1 năm qua của anh em trong êkip. Tôi chỉ làm những gì yêu thích, vai trò chủ yếu của tôi từ trước đến nay vẫn là nhà sản xuất âm nhạc.

Đây không phải là một sự kiện bùng nổ, khiến mọi người đều biết đến như một dự án lớn. Dự án lớn với riêng tôi thôi, giúp tôi vừa làm vừa học, làm để biết mình yếu ở đâu, cũng học được quy trình chỉn chu của Hàn. Tôi cũng hy vọng sẽ mang đến công nghệ này để giúp nền công nghiệp âm nhạc nước nhà phát triển hơn. Đó mới là điều tôi mong muốn. Còn thành công hay không không quan trọng, quan trọng phải là ca khúc này sẽ ở lại trong tim khán giả bao lâu, liệu thông điệp của bài hát có lan tỏa đến giới trẻ hay không.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 5

Khán giả đã quen với Only C hát nhạc Ballad, đó là định hướng âm nhạc riêng của anh, nhưng cũng nhiều người cho rằng vì vậy mà Only C hơi ‘một màu'. Trong tương lai, Only C có dự định nào khác hay không?

Trên thế giới và cả ở Việt Nam, mỗi người đều có một màu âm nhạc riêng. Nói vui theo nhiều anh em là ‘ai cũng có một thời'. Only C nghĩ thời mình ở đâu, mình làm điều đấy.

Nói là mình làm những gì mình thích thế thôi nhưng phải nói thật lòng, tôi cũng đang cảm thấy ngán nhạc Ballad dạo gần đây. Ngay cả mấy ca khúc của mình tôi còn không muốn nghe. Tôi cũng thấy tôi cần phải có sự thay đổi. Không chỉ riêng tôi đâu, mỗi một người nghệ sĩ đều mong muốn được cập nhật, được làm mới chính mình.

'Đau để trưởng thành thành công như vậy đã là điều tôi thấy mừng lắm rồi'. 

'Đau để trưởng thành thành công như vậy đã là điều tôi thấy mừng lắm rồi'.

Tôi không ngại khi đánh giá Only C là người như thế nào. Trước đây nghe còn thấy buồn, còn bây giờ, nghe nhiều thì chỉ muốn cảm ơn họ. Những lời đánh giá đó sẽ chỉ ra điểm yếu của mình ở đâu, mình cần phải khắc phục chỗ nào. Mọi người cứ chê nhiều vào nếu mọi người thấy tôi chưa có sự hoàn thiện trong âm nhạc.

Nói về sự thay đổi trong âm nhạc, anh nghĩ rằng nghệ sĩ nên giữ chất riêng hay cần thay đổi phong phú, đa dạng hơn?

Mỗi người có một quan điểm riêng, làm sao tôi dạy khán giả hay những người làm cùng nghề được? Nhiều người cho rằng ‘một nghề chín còn hơn chín nghề', mình đã giỏi điều gì thì tập trung đào sâu vào thế mạnh của mình. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng một người chưa hẳn là xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó thì vẫn có thể thử sức bản thân ở lĩnh vực khác. Anh em nghệ sĩ thì lúc nào cũng ‘trẻ', lúc nào cũng muốn thay đổi và hòa nhập vào dòng chảy âm nhạc. Tôi thấy đó là một cách nghĩ hay.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 7

Mỗi người đều có quan điểm riêng, vậy nên cứ làm theo điều gì mà mình nghĩ là hay nhất, miễn không động chạm đến thuần phong mỹ tục thì vẫn chấp nhận được. Vì sao chúng ta phải bác bỏ đi sự cống hiến của các nghệ sĩ?

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 8

Anh nghĩ gì về gu âm nhạc của giới trẻ hiện tại?

Gu âm nhạc của giới trẻ hiện tại, theo tôi, là một dòng chảy đào thải những cái cũ. Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại, ở Việt Nam lẫn trên thế giới, mà không thấy hay thì có lẽ bạn đã già.

Già rồi không có nghĩa là vứt đi. Mình có thể đi vào nội tâm nhiều hơn, xây dựng những bài hát sâu lắng hơn để phục vụ cho những lứa tuổi khác. Only C cũng rơi vào trường hợp này. Ngày trẻ thì thích chọn nhạc nổi loạn, làm những điều gì đó mới mẻ, còn bây giờ lại thích âm nhạc kiểu sâu lắng, trưởng thành hơn.

Có một điều hay ho là bây giờ nghe nhạc mới, tôi vẫn chưa thấy nó dở. Chắc cũng an ủi được rằng ‘có lẽ mình vẫn còn níu kéo được thanh xuân'.

Nhưng trầm lắng quá thì nhiều người cũng nhận xét rằng anh ‘hết thời', ‘không còn rầm rộ như xưa'...

Người ta nói đúng mà, đâu có sai. Họ đã dành thời gian chờ đợi, theo dõi mình bao lâu nay rồi lại thấy không hài lòng với sản phẩm mới của mình mới có thể đánh giá như vậy.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 9

Còn riêng anh nghĩ sao về hai chữ ‘hết thời'?

Tôi tự nhận mà, tôi bảo với anh em trong êkip rằng tôi không sáng tác, cũng không nên sáng tác nhạc nữa. Tôi muốn tập trung vào vai trò nhà sản xuất âm nhạc của mình.

Nhà sản xuất âm nhạc là một người nắm trong tay cả êkip, mỗi người đảm nhiệm một khâu còn mình là leader, đưa sản phẩm hoàn thiện đến với công chúng. Từ chất lượng sản xuất, âm nhạc đều phải do bản thân mình chịu trách nhiệm, nôm na như quản lý hay CEO của một công ty bình thường vậy.

Nghe Only C nói không sáng tác nữa hẳn sẽ có nhiều người hâm mộ nhạc của anh thấy tiếc nuối. Vì sao anh lại có quyết định này?

Một năm tôi chỉ sáng tác được vài bài thôi, nhưng luôn đặt mục tiêu với ekip phải sản xuất được 5 bản hit mỗi năm. Con số đó có là quá nhiều? Mới nghe thì không ít người thấy nhiều, nhưng trong nhiều năm gần đây, tôi đều đạt được mục tiêu mình đề ra.

Kể cả năm ngoái ít sáng tác hơn hẳn tôi vẫn đạt được mục tiêu sản xuất 5 bài hit. Còn năm nay thì chưa biết. Hiện tại đã có 3 bài thành công như mong muốn, trong đó có 2 bài của Lou Hoàng, một bài Đau để trưởng thành. Hy vọng rằng đến cuối năm nay, êkip của tôi sẽ đạt được chỉ tiêu như mong muốn.

Còn về sáng tác, nói đúng hơn là tôi không sáng tác cho thị trường nữa, không gửi sáng tác của mình cho các anh chị em nghệ sĩ khác nữa. Lý do vì sao? Đó là vì tôi sợ các anh chị em bỏ tiền ra làm nhạc của mình nhưng rồi không thành công. Về mặt kinh doanh, đó là điều bình thường vì không ai đoán trước được thành công cả. Nhưng về mặt tình cảm, tôi cầm tiền mà vẫn thấy buồn dù đó là sự trả công xứng đáng cho nỗ lực của cả êkip.

Sau nhiều lần gặp trường hợp như vậy, tôi nghĩ có lẽ mình nên dừng lại việc sáng tác cho nhiều nghệ sĩ. Chỉ tập trung làm cho ca sĩ của công ty mình hoặc cho chính bản thân.

Mặt khác, vài lần tôi sáng tác cho các nghệ sĩ nhưng họ trả lại. Tôi là người đã thể hiện những ca khúc bị trả lại đó nhưng bất ngờ thay, tôi thành công. Điều đó cho thấy một khía cạnh khác: âu cũng là số phận. Nếu họ hát, chưa chắc họ thành công như tôi. Như Yêu là tha thứ ban đầu cũng không phải sáng tác dành cho tôi, nhưng cuối cùng lại do tôi thể hiện. Tôi tin vào cái duyên lắm, tin vào việc nghề chọn mình.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 10

Ai theo dõi Only C và Lou Hoàng đều biết anh dành rất nhiều tâm huyết cho Lou Hoàng. Thế nhưng, trong một dự án anh từng chia sẻ về việc không có nhãn hàng nào tài trợ, khiến mẹ Lou phải bán nhà để có tiền đầu tư cho con. Hồi tưởng lại những việc đó, có bao giờ anh thấy sự đầu tư của mình dành cho Lou Hoàng vẫn chưa nhận lại được thành quả xứng đáng?

Mình nói ra những điều đó, thứ nhất là để các anh em trong êkip, kể cả Lou Hoàng, nhớ rằng mọi người đã trải qua hành trình khó khăn như thế nào để đạt được thành công ngày hôm nay.

Thứ hai, tôi không giấu dốt. Tôi không kinh doanh giỏi như mọi người nghĩ và tôi không ngại thể hiện điều đó ra mặt ngoài. Thành công nhưng không mang lại lợi nhuận, không phải là bản thân tôi kém sao? Tôi hiểu điểm yếu của mình nẳm ở đâu, hiểu vì sao đầu tư như vậy mà không mang lại lợi nhuận gì.

Sai lầm không nằm ở êkip của Only C, mà sai ở việc mình đã đưa tình cảm vào công việc. Lou Hoàng mà ở công ty khác thì có lẽ sự chia tay đã diễn ra. Vì Lou còn trẻ, không hiểu được những chuyện đó. Tôi phải chịu trách nhiệm vì là người đứng đầu mà không chỉ dạy bạn ấy cần phải biết được những gì. Vì vậy mà cả hai anh em đều phải cảm ơn khán giả, anh em nghệ sĩ vì đã đưa mình đến thành công của hôm nay, đặc biệt là sau cú vấp ngã về tài chính.

Hiện nay, tài chính của Lou đã ổn định hơn nhiều. Lou khi nhìn lại cũng đã từng nói: ‘À, bấy lâu nay người sai là em', nhưng không, người sai là cả hai anh em. Người sai đầu tiên là tôi, là leader thì phải chịu trách nhiệm tất cả. Còn trong êkip, khi ngồi lại đánh giá với nhau, Lou Hoàng sai với tôi, tôi sai với mọi người, sai với mẹ cậu ấy.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 11

Tôi cũng muốn cho khán giả thấy, những điều mà nghệ sĩ phải trải qua cũng khổ lắm.

Trong hai năm Lou không có sản phẩm nào, Only C đã gửi rất nhiều lời mời đến các nghệ sĩ khác để hát cùng Lou, nhưng họ từ chối. Tôi hiểu, nếu tôi là họ, tôi cũng vậy.

Về phía các nhãn hàng, rõ ràng Lou lúc đó không phải một gương mặt hot nên khó mà kêu họ tài trợ. Trên phương diện kinh doanh, tôi cũng sẽ từ chối Lou Hoàng. Nhưng ở thời điểm đó, tôi dù đang hot hơn vẫn quyết định từ chối toàn bộ nhãn hàng, không xin tài trợ nữa mà tập trung đầu tư chất lượng để chứng minh được năng lực của êkip mình.

Cho đến hôm nay, tình hình đã ổn hơn rồi. Một số nhãn hàng đã ngỏ lời tài trợ cho Lou, tín hiệu đáng mừng đấy chứ!

Sau khi thành công, cả hai anh em cùng nhìn lại mình và quyết định status đó sẽ không bao giờ xóa đi. Status đó chính là minh chứng nhắc nhở rằng ngày đó, tháng đó, năm đó, chúng tôi đã đánh cược một ván bài lớn và thành công.

Nhưng thời gian đó cả hai anh em có suy sụp không?

Only C không suy sụp, lúc nào cũng lạc quan, nhưng Lou suy sụp lắm. Có lần anh em họp nhau và đi đến một quyết định là chia tay, rút đầu tư. Chỉ một câu nói thôi nhưng đằng sau đó là cả một quá trình dài. Lou Hoàng căng thẳng và suy sụp lắm, còn Only C cảm thấy bình thường. Thua keo này ta bày keo khác, Only C cũng thử gửi Lou cho nhiều công ty khác nhưng chắc vì nhiều lý do mà đều bị từ chối cả.

Nếu làm một mình, Lou sẽ khó khăn hơn vì không có đủ tiền tái đầu tư, cũng không có đủ mối quan hệ nữa. Dù được tôi hỗ trợ trong âm nhạc, những khâu còn lại Lou cũng không tự làm được. Vì vậy mà Lou đã xin một cơ hội. Ngày ra mắt bài hát Yêu em dại khờ, Lou sợ lắm, sợ tột độ vì nếu bài hát không thành công thì không biết gia đình Lou sẽ đi về đâu.

Nhưng thực chất từ lúc đoạn preview được đăng tải lên mạng, Only C đã đoán trước được bài hát sẽ thành công. Kể cả không thành công như mong đợi đi nữa, những show diễn lúc ấy hay một số dự án khác vẫn đủ để Lou xoay sở, không đến mức như cậu ấy lo lắng. Chỉ là Lou muốn tìm về hào quang ngày trước của mình nên mới căng thẳng thôi.

Mối quan hệ giữa các nghệ sĩ và công ty quản lý tại Việt Nam thường không lâu bền. Có yếu tố gì quan trọng giúp Lou Hoàng và Only C có thể đi cùng nhau lâu như vậy?

Có hợp đồng, có sự tin tưởng lẫn nhau và bản thân Lou cũng đã trưởng thành hơn. Còn về mâu thuẫn giữa nghệ sĩ và công ty quản lý thì ở đâu cũng có, không riêng gì Việt Nam.

Only C nghĩ vấn đề nằm ở con người và sự chuyên nghiệp. Ở Việt Nam mình vẫn còn thiếu chuyên nghiệp lắm. Nhà quản lý thiếu chuyên nghiệp trong khâu điều hành, ca sĩ thiếu chuyên nghiệp trong hiểu biết. Một số bạn nghệ sĩ chỉ nghĩ cho bản thân mà không nghĩ cho người khác. Ngay cả chuyện yêu đương cũng ảnh hưởng nữa.

Nhưng điều hay ở thị trường Việt Nam là cạnh tranh không khốc liệt, khi khó khăn chúng ta còn được nâng đỡ bởi những người khác. Các công ty giải trí còn có thể hỗ trợ nhau, chưa thật sự có sự cạnh tranh khắc nghiệt.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 12

Khi kinh tế không được như mong muốn, bà xã chia sẻ gánh nặng này với anh thế nào?

Vợ tôi nói rằng công việc kinh doanh của tôi chưa thật sự ổn định vì đầu tư vào sở thích nhiều hơn lợi nhuận. Nhưng tôi là nghệ sĩ mà, phải làm những điều mình thích chứ!

Đơn cử như dự án Đau để trưởng thành, bà xã tôi nói phải bỏ ra quá nhiều tiền để đầu tư trong khi chỉ cần làm như Yêu là tha thứ là có thể thành công. Vì sao phải bỏ hàng đống tiền ra rồi để đó một năm trời thế kia. Nhưng tôi là nghệ sĩ, làm nghệ thuật và làm kinh doanh khác nhau lắm.

Nhưng trong năm nay, tôi sẽ tập trung vào kinh doanh nhiều hơn để cân bằng cuộc sống giữa gia đình và công việc. Không nhận các dự án ồ ạt nữa, cũng không khiến bà xã lo lắng về sức khỏe. Nhiều người nghĩ mình giàu lắm, có nhà có xe này nọ, nhưng thực chất tôi không quan tâm lắm những điều đó. Quan trọng vẫn là gia đình thôi.

Tài chính công ty của Only C vẫn chưa ổn định hay cân bằng về chi phí. Nhiều khi nguồn tiền mình chưa lấy lại được đã phải mang đi tái đầu tư nên phải vay gia đình. Dù đó là tiền mình làm ra nhưng khi sử dụng cho công ty thì vẫn gọi là vay lại. Thật ra kinh tế của công ty không phải quá khó khăn gì, nhưng mà có nhiều lúc cần tiền gấp thì đành phải vay.

Nhiều khi vợ tôi cũng stress, nói tôi vay nhiều tiền của gia đình quá, còn phải bán cả nhẫn, cả túi xách để xoay sở, tôi nhìn mà thấy đau lòng. Kiểu như tôi đã không mua được đồ cho vợ mà còn bắt vợ mình phải hy sinh đồ riêng. Nhiều khi tôi còn thấy mình ích kỷ vì vợ phải hy sinh cho việc kinh doanh của tôi. 

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 13

Vì gia đình đã hy sinh cho tôi, nên tôi không thể phụ lòng gia đình được. Không thể cứ tiếp tục lấy tiền mua danh, làm sản phẩm kiểu 'ăn chơi' - thích thì mới làm được. 

Vợ tôi thì nói những món đồ đó là hồi trẻ tự mua hoặc được mẹ mua cho, rồi nào quà, nào của hồi môn, cô ấy nói cô ấy không cần. Gặp khó khăn thì cứ bán thôi, mai mốt thu vào dư dả mua lại cũng không sao. Tôi rất xúc động khi nghe câu nói đó, cảm giác như nếu cứ thế này mãi thì mình sẽ không thể trưởng thành.  

Năm nay tôi sẽ cố gắng để đạt được doanh thu, lợi nhuận tốt hơn, không bắt bà xã phải hy sinh nữa.  

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 14

Xu hướng hiện tại là đánh giá độ thành công của một MV, ca khúc qua lượt view Youtube. Anh nghĩ điều đó có công bằng?

Đã nói là tiêu chí đánh giá độ thành công thì có nghĩa là thành công thật. Còn về chất lượng có xứng đáng hay không nằm ở quan điểm mỗi người. Giống như một nhà hàng đông thì chắc chắn thành công rồi, nhưng ngon hay không tôi không biết. Đôi khi ăn vào thấy ngon thì mình thuộc về đa số, nhưng nếu không ngon, mình thuộc về thiểu số. Vì vậy nên tôi cũng đồng ý với quan điểm view cao là thành công rồi, nhưng nhiều khi cũng tùy thuộc vào những yếu tố khác như có chạy quảng cáo hay không.

Một bài hát muốn ‘sống' được phải nhờ view thật. Mặt khác, còn phải xem tương tác của khán giả với những bài hát đó nữa. Không phải cứ ngồi nhà thấy view cao là ‘ồ, bài hát đó thành công thật'.

Nhưng nhiều khi khán giả đâu nhận ra được view thật hay view giả?

Vậy thì phải xem hiệu ứng đám đông. Thật hay giả gì không biết, nhưng marketing tới được tai của mình coi như là thành công rồi. Thấy view nhiều thì cái marketing ấy còn đánh đúng vào tâm lý nữa.

Còn về khán giả, họ thông minh lắm. Họ không biết view giả hay thật, nhưng hiểu bài hát hay hay không. Không có phạm trù ‘nghe cũng được', chỉ có ‘hay' hoặc ‘không hay' mà thôi.

Một số bài tạo hiệu ứng như Anh không đòi quà, vui tai nên được chia sẻ nhiều, thế là đi đâu cũng thấy người ta nghe. Nghe nhiều lần, trở nên quen thuộc thì sẽ được khen.

Nói chung, thành công trên mặt nào cũng là thành công.

Anh có thấy bây giờ quá nhiều hit? Cứ hai tuần, một tháng lại có hit mới, liệu có cách nào để khiến tuổi thọ một bài hit dài hơn?

Mọi người hay nói ‘Hồi xưa vài tháng có một bài hit, bây giờ cứ vài ngày lại có một bài, bài nào cũng trending, cũng triệu view trở lên. Thế thì hot cái gì?'

Nhưng cũng do khán giả lựa chọn thôi. Hit hay không dựa vào khẩu vị của mỗi người, làm sao chúng ta đánh giá được. Không thể nào lấy thước đo của mình để đo thành công của người khác rồi ganh tị, khó chịu. Nhiều người nói ‘Sao mấy bài sâu lắng của Only C view lại không cao', nhưng nói thật, tôi không khó chịu vì điều này.

Only C: Nếu nghe những bài hát đang hot hiện tại mà không thấy hay, có lẽ bạn đã già 15

Làm không tốt bằng người ta thì nên học, phải công tâm công nhận rằng họ hơn mình. Còn ở khía cạnh một nghệ sĩ, nhạc sĩ, thích gu nào thì thấy gu ấy hay, đơn giản vậy thôi. Thích hay không thích là quan điểm cá nhân, không thể quy chụp được.

Phải công nhận một điều rằng tuổi thọ của một bài hit bây giờ quá ngắn. Có lẽ chúng ta nên mong đợi một sự bùng nổ hơn để làm lu mờ những gì thuộc về trào lưu.

Sau một thời gian dài hoạt động nghệ thuật, dường như giờ đây anh đã có sự trưởng thành hơn hẳn trong cách làm nghề, trong suy nghĩ. Mọi người cũng đánh giá Only C đã ‘trầm' hơn, nhưng liệu đó có phải con người thật của anh?

Có lẽ Only C đã rơi vào giai đoạn sâu lắng hơn trước đây rồi. Khi có một vấn đề nào đó xảy ra, nếu là ngày xưa, tôi nói luôn, còn bây giờ phải ngồi lại phân tích xem có nên nói hay không. Như ấu dâm chẳng hạn, ai cũng lên tiếng, ai cũng nói, nhưng tôi có nên lên tiếng hay không? Liệu tiếng nói của tôi có thể tạo nên ảnh hưởng thực tế nào hay chỉ đơn giản là đánh bóng tên tuổi mà thôi? Tôi có quan tâm, để ý đến vấn đề hay không và nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ nào?

Tôi sẽ luôn suy nghĩ có nên và không nên, được gì mất gì trước khi nói hoặc làm. Only C muốn tìm kiếm sự cân bằng nên cứ đặt mọi vấn đề lên bàn cân trước đã, nếu thiếu hụt thì mình mới nên bù vào. Khi một tiếng nói không đủ, tôi sẽ thêm vào. Còn khi ai cũng nói, tôi sẽ chỉ ngồi yên để theo dõi sự việc đi đến đâu. Như vậy cũng là một sự đồng thuận rồi, cần gì phải nói nữa.

Cảm ơn nhạc sĩ, ca sĩ Only C với những chia sẻ này!

Ảnh: Min Nguyễn, Tupo

 
Thưởng thức các bài hát hay nhất của Lou Hoàng tại đây!
 
Kkura Baodatviet.vn

Tag: #Only C   #Nguyễn Phúc Thiện   #Lou Hoàng   #Đau để trưởng thành  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MỚI NHẤT