Tại sao các nhóm nhạc Việt mãi chẳng thể thành công?

22/05/2019 14:36

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, các nhóm nhạc 'made in Vietnam' vẫn chưa thể hoạt động một cách hiệu quả dẫn đến việc tan rã đầy tiếc nuối sau một thời gian miệt mài tìm chỗ đứng.

Nếu như ở ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, mô hình nhóm nhạc thần thượng luôn chiếm ưu thế, tạo nên trào lưu và được chú ý nhiều hơn so với lớp nghệ sĩ hoạt động solo thì tại Việt Nam có vẻ lại diễn ra ngược lại, số lượng nhóm nhạc Việt hoạt động tích cực gần như chỉ có thể 'đếm trên đầu ngón tay' trong khi ca sĩ riêng lẻ lại đông đảo và ngày càng gặt hái được nhiều thành công.

Những năm gần đây, với mức độ phổ biến và lan toả mạnh mẽ mang tính toàn cầu của làn sóng Kpop, nền nghệ thuật nước nhà liên tục đón chào những nhóm nhạc mới được đầu tư và định hướng chuyên nghiệp theo mô hình từ xứ sở Kim chi thịnh hành, hứa hẹn tiếp nối sự thành công thậm chí 'vượt mặt' các thế hệ đàn anh đình đám một thời như 365, Mây trắng, Mắt ngọc, 1080…

Lần lượt Monstar, LipB, Uni5 hay LIME được ra mắt hoành tráng với hình ảnh chỉn chu, gu âm nhạc thời thượng đem lại những màu sắc mới mẻ, đa dạng cho bức tranh âm nhạc Việt.

365Daband

1080

1080

hay Mây Trắng,… là những nhóm nhạc đàn 'tiền bối' đình đám của Vpop

hay Mây Trắng,… là những nhóm nhạc đàn 'tiền bối' đình đám của Vpop

Tuy nhiên lại có một thực tế khá buồn rằng, trong khi các boygroup hay girlgroup đến từ thị trường Hàn Quốc luôn nhận được sự chú ý và quan tâm lớn từ khán giả Việt Nam thì những nhóm nhạc trong nước dù có tài năng, màu sắc âm nhạc hay phong cách tương tự lại chịu sự thờ ơ, lãnh đạm từ chính những người yêu nhạc.

Hệ quả là các sản phẩm âm nhạc khi được ra mắt tuy được đầu tư kĩ càng nhưng lại không nhận được nhiều chú ý, mức độ nhận diện trên thị trường kém,… dẫn đến khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Mới đây nhất, nhóm LIME gồm 3 thành viên được biết đến là nhóm nhạc được đào tạo 'chuẩn Kpop' chính thức nói lời chia tay với người hâm mộ sau nhiều năm không thành công. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến những đáng tiếc kể trên?

LIME chính thức tan rã sau 4 năm hoạt động không hiệu quả.

LIME chính thức tan rã sau 4 năm hoạt động không hiệu quả.

Tiềm lực từ công ty quản lý

Giống như thị trường âm nhạc Hàn Quốc, các nhóm nhạc tại Việt Nam hiện nay đều hoạt động dưới sự điều hành và quản lý từ một công ty nhất định. Nếu như Uni5, LipB là con cưng đến từ công ty của cặp đôi quyền lực Đông Nhi - Ông Cao Thắng, Monstar từ St.319 Entertainment, Zero9 thuộc sự quản lý của công ty của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ thì LIME thuở còn hoạt động lại trực thuộc công ty Việt Nam là V&K Entertainment và công ty Hàn Quốc là Rainbow Bridge World.

Hầu hết những hoạt động liên quan đến nghệ sĩ bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo, sản xuất sản phẩm, quảng bá, quản lý, xử lý truyền thông… đều do công ty chịu trách nhiệm nên sự thành công của một nhóm nhạc phải kể đến vai trò rất lớn đến từ công ty chủ quản. Vì thế yêu cầu về sự chỉn chu và chuyên nghiệp trong bộ máy nhân sự là yếu tố tiên quyết.

Tại một công ty giải trí của Hàn Quốc, điển hình như những tên tuổi sừng sỏ như SM, JYP, YG hay Bit Hit đều sở hữu dàn nhân sự từ vài chục đến cả trăm người, phối hợp hoạt động theo từng bộ phận khác nhau từ sản xuất, PR, stylist, quản lý,… để chu toàn cho những 'gà cưng' của mình. Điều này dường như là những thiếu sót ở những công ty tại Việt Nam khi hầu hết đều là những công ty mới, nhỏ lẻ chưa thực sự có tính liên kết về mặt nhân sự cũng như kinh nghiệm trong việc điều hành.

Nhóm nhạc nam Uni5

Và nhóm nữ LipB đều là gà cưng trực thuộc công ty cặp đôi nổi tiếng Đông Nhi - Ông Cao Thắng

Và nhóm nữ LipB đều là gà cưng trực thuộc công ty cặp đôi nổi tiếng Đông Nhi - Ông Cao Thắng

Bên cạnh đó, yếu tố về tài chính để đầu tư và quan hệ rộng rãi trong nghề của một công ty quản lý cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự thành - bại của một nghệ sĩ. Nói về quan hệ, những ông lớn SM, JYP, YG nhờ gây tiếng tăm của mình đã tạo nên mối quan hệ rất lớn với cơ quan truyền thông, đài truyền hình từ đó dễ dàng 'gửi gắm' gà cưng công ty trong các chiến dịch quảng bá.

Tần suất xuất hiện trên truyền hình và truyền thông đem lại hiệu quả không hề nhỏ đối với một nghệ sĩ. Những nhóm nhạc như NCT, TXT, ITZY hay (G)-IDLE thuở còn là những tân binh với xuất thân 'hiển hách' luôn được tạo điều kiện triệt để để tấn công thị trường khi mới ra mắt và đều nhận được chú ý đáng kể. Điều mà những nhóm nhạc từ những công nhỏ khó có thể đạt được.

Chi phí đầu tư quá lớn nhưng lại đầy rủ ro

Không giống như những nghệ sĩ hoạt động solo, chi phí trong suốt quá trình đầu tư cho một nhóm nhạc có sự khác biệt rất lớn, cụ thể là gấp nhiều lần bởi số lượng thành viên.

Chưa nói đến vấn đề khi được ra mắt, ngay từ khoảng thời gian đầu trong việc tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện về thanh nhạc, vũ đạo cũng như nhiều kĩ năng khác cho các nhân tố cũng đã tiêu tốn khá nhiều từ công ty chủ quản. Bên cạnh đó, khoảng đầu tư này cũng mang đầy rủi ro khi chưa có gì đảm bảo sự thành công của nghệ sĩ sau này.

Ngoài những khoản không hề nhỏ trong việc đầu tư các sản phẩm âm nhạc như mua bài hát, thu âm, sản xuất MV, marketing, quảng bá,… các công ty còn phải chi các khoản khác như chi phí về nhân sự, di chuyển, ăn uống, trang phục,… nhiều hơn đáng kể so với khi đầu tư cho một ca sĩ solo.

Đơn cử như vấn đề trang phục biểu diễn, nhiều thành viên đồng nghĩa với việc sẽ phải chuẩn bị nhiều trang phục, thiết kế khác nhau nhưng vẫn phải tương đồng để tạo sự kết nối trong nhóm, trang phục hiếm khi trùng lặp và phải thay đổi liên tục trong từng sự kiện, sân khấu khác nhau. Bên cạnh đó là loạt phụ kiện, vật dụng đi kèm.

Chi phí đầu tư cho một nhóm nhạc tiêu tốn khá nhiều từ công ty chủ quản.

Chi phí đầu tư cho một nhóm nhạc tiêu tốn khá nhiều từ công ty chủ quản.

Tuy nhiên, chi nhiều không đồng nghĩa với việc thu lại cũng nhiều. Catse phải chi trả cho một nhóm nhạc khiến các nhà tổ chức cũng như bầu show tại Việt Nam thường e ngại trong việc ký kết hợp đồng biểu diễn hay quảng cáo vì nó lớn hơn nhiều nhưng hiệu quả đem lại vẫn tương đương khi hợp tác với một ca sĩ solo. Chính vì thế hầu hết các nhóm nhạc Vpop đều khó có thể nhận được thu nhập ổn định sau khi chi trả tất cả các chi phí, khiến họ phải chật vật suốt một thời gian dài.

Thị trường Việt chưa có nhiều đất cho các nhóm nhạc

Bên cạnh những hình thức PR, lăng xê hình ảnh thông qua các kênh truyền thông đại, báo chí, thì sự xuất hiện trên sóng quốc gia thông qua các talkshow, chương trình truyền hình, các sân khấu biểu diễn được đầu tư hoành tráng - nơi tất cả các thành viên đều có thể thể hiện nhiều nhất tất cả các kĩ năng ca hát, vũ đạo một cách thuần thục, đồng đều, phối hợp nhịp nhàng 'cộp mác' một nhóm nhạc mà khán giả khó có thể cảm nhận được từ một ca sĩ solo cũng là một cách tiếp cận trực tiếp khán giả tốt nhất.

Thị trường âm nhạc Hàn Quốc từ lâu thông qua loạt bảng xếp hạng nhạc số từ Melon, Mnet, Gaon, Bugs,… các sân khấu quảng bá đặc trưng hàng tuần như Music Bank, Inkigayo, Mcountdown,… trên truyền hình hay những show thực tế, chương trình radio, concert, lễ hội âm nhạc cuối năm hoành tráng như một cách hiệu quả đưa nghệ sĩ đến gần hơn với người hâm mộ, góp phần gia tăng được mức độ phổ biến của họ trên thị trường.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ và đầu tư nghiêm túc từ chính phủ Hàn Quốc vào ngành giải trí với mục tiêu quảng bá văn hoá, thúc đẩy kinh doanh và du lịch. Hàng loạt cơ sở vật chất, công nghệ, sân khấu biểu diễn được xây dựng để đưa âm nhạc Kpop đến gần hơn với khán giả cũng tạo điều kiện để các nghệ sĩ phát triển mạnh mẽ.

Các sân khấu âm nhạc cuối tuần là nơi các nhóm nhạc Hàn Quốc tiến hành quảng bá sản phẩm của mình đến khán giả.

Các sân khấu âm nhạc cuối tuần là nơi các nhóm nhạc Hàn Quốc tiến hành quảng bá sản phẩm của mình đến khán giả.

Tại Việt Nam, các nhóm nhạc lại có rất ít 'đất' cũng như cơ hội để thể hiện bản thân trên sóng quốc gia mà chủ yếu mở rộng quy mô khán giả thông qua các sân khấu biểu diễn sự kiện, chương trình được kí kết hợp đồng.

Bảng xếp hạng âm nhạc đánh giá thành tích nhạc số hiếm hoi hay các sân khấu biểu diễn trên sóng truyền hình để quảng bá sản phẩm mới, gameshow, chương trình thực tế,… ít khi được đầu tư đều hạn chế nghệ sĩ rất nhiều trong việc tìm được chỗ đứng trên bản đồ Vpop. Mặc dù được định hướng phát triển theo mô hình Hàn Quốc nhưng chính sự khác biệt lớn này khiến cho mọi ý đồ phát triển không thể huy tác dụng và đem lại hiệu quả tối đa nhất.

Cái bóng quá lớn từ Kpop và tâm lý của khán giả Việt

Từ lâu đến nay, khán giả Việt Nam đa phần ưa chuộng những nghệ sĩ solo hơn là các nhóm nhạc. Bên cạnh đó, mức độ phổ biến rộng rãi của âm nhạc Kpop một phần cũng khiến khán giả thờ ơ với những girl group hay boy group trong nước.

Với sự đầu tư vượt trội trong ngoại hình, âm nhạc bắt tai tạo xu hướng, vũ đạo nhuần nhuyễn, sân khấu biểu diễn ấn tượng, hầu như mọi khán giả Việt đều sẵn sàng lựa chọn thưởng thức một nhóm nhạc Hàn Quốc biểu diễn thay vì nhóm nhạc Việt Nam. Ngoài ra, tâm lý thích so sánh, chê bai, soi mói hay thói quen không tôn trọng nghệ sĩ, nghe và tải nhạc free vẫn còn hiện hữu trong đại bộ phận khán giả khiến hình ảnh nhiều nhóm nhạc Vpop trở nên khá tiêu cực trong mắt người hâm mộ.

Việc xây dựng một cộng đồng người hâm mộ vững mạnh cũng là một yếu tố quan trọng để nhóm nhạc có thể hoạt động hiệu quả và bền vững. Một fandom lớn tác động rất nhiều đến sự thành - bại của nghệ sĩ thông qua lượng stream ca khúc của nhóm, lượng mua album, lượng bình chọn trong các lễ trao giải,… Tuy nhiên với vị thế và mức độ phổ biến như hiện tại, đây lại là một bất lợi lớn đối với một nhóm nhạc Vpop khi lực lượng người hâm mộ của họ thậm chí còn chưa hùng hậu bằng một nghệ sĩ solo trên thị trường.

Lực lượng người hâm mộ lớn hay nhỏ tác động vào sự thành - bại của một nhóm nhạc.

Lực lượng người hâm mộ lớn hay nhỏ tác động vào sự thành - bại của một nhóm nhạc.

Chiến lược phát triển lâu dài chưa thực sự phù hợp

Thông thường, hợp đồng hoạt động một nhóm nhạc Hàn Quốc với một công ty quản lý trung bình sẽ trong vòng 7 năm đến 10 năm thế nhưng tại Việt Nam, dù mang tiếng học hỏi nước bạn nhưng khoảng thời gian đó bị rút ngắn đi rất nhiều dẫn đến sự 'chết yểu' nhanh chóng của các nhóm nhạc tiềm năng, một số thành viên khá dễ dàng trong việc rời nhóm để tìm hướng đi mới cho bản thân.

Cho đến bây giờ, tại Việt Nam chỉ có trường hợp nhóm 365 và công ty quản lý VAA của Ngô Thanh Vân là hoạt động hiệu quả nhất với thời hạn lên tới 10 năm. Còn lại, hầu hết vòng đời của các nhóm nhạc với công ty chủ quản chỉ diễn ra trong vòng từ 3 đến 5 năm là nhiều. Khi đến hạn hợp đồng, các thành viên rời nhóm vì những thoả thuận ban đầu không còn phù hợp với mong muốn và nhu cầu của bản thân ở hiện tại.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc vạch định kế hoạch và chiến lược phát triển lâu dài giữa công ty chủ quản với nghệ sĩ chưa thực sự phù hợp, một phần bởi niềm tin và sự kiên nhẫn từ hai bên chưa đủ lớn để tiếp tục đồng hành cùng nhau vẽ ra những đường đi nước bước mới. Thêm vào đó thị trường dành riêng cho các nhóm nhạc trong nước chưa đủ mạnh dẫn đến thực trạng hoạt động bấp bênh cũng tác động ít nhiều vào những định hướng đường dài.

Không những thế, những bất đồng quan điểm về phân chia lợi nhuận, sự chênh lệch về danh tiếng giữa các thành viên dẫn đến việc hình thành tư duy mong muốn tách ra để hoạt động riêng lẻ đều là những mối đe doạ lớn nhất cho sự tồn tại lâu bền của một nhóm nhạc tại Việt Nam.

Kết

Hiện nay, thị trường Việt Nam chỉ xuất hiện những nhóm nhạc Vpop đến từ công ty quản lý trong nước mà một vài công ty có tiếng đến từ Hàn Quốc như SM, Cube, RBW,… cũng bắt đầu để ý đến đất nước chúng ta như một mảnh đất màu mỡ khi tiến hành những hoạt động tìm kiếm và tuyển chọn thực tập sinh cho những dự án của mình.

Điều này chứng minh Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng cần được khai phá và đầu tư. Để đào tạo và thành lập một nhóm nhạc thần tượng tài năng, hợp xu hướng, ngoại hình bắt mắt, âm nhạc hấp dẫn là một điều dễ dàng thế nhưng để có được chỗ đứng nhất định và duy trì hoạt động của những nhóm nhạc đó một cách hiệu quả lại là một câu chuyện khác, nó phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố như tiềm lực kinh tế, chiến lược phát triển, khả năng quản lý,…

Học hỏi và vận dụng theo khuôn mẫu là điều cần thiết nhưng bên cạnh đó bài toán về bản sắc riêng biệt, mang đậm tính dân tộc nhưng không kém phần sáng tạo đối với mỗi nghệ sĩ vẫn là điều nên được quan tâm nhất trước sự phát triển ngày càng cao của âm nhạc nói riêng và cả nền nghệ thuật nói chung.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo YANG/Saostar.vn

#Vpop #Monstar #lipb #nhóm nhạc việt #gocnhinamnhac

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng…

04/05/2019 15:09

Dù vẫn cố chấp giữ lại tên nhóm nhưng hoạt động chung của các thành viên lại thực sự không nhiều khiến fan lâm vào tình cảnh mỏi mòn chờ đợi thần tượng comeback.

Khi đã trở thành fan Kpop, chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ mong muốn nhóm nhạc thần tượng của mình phải tan rã. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu như nhóm nhạc mà bạn yêu thích bất đắc dĩ đứng trước nguy cơ này? Bạn mong muốn họ một lần 'cắt đau hơn để buồn' hay cố gắng cầm cự nhưng… chẳng đi đến tương lai gì hết?

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 0

Đây hẳn là một câu hỏi khó khiến nhiều người băn khoăn, nhưng thực tế, có rất nhiều nhóm nhạc Kpop hiện tại đang vướng vào tình trạng này. Cùng xem họ là ai nhé!

SNSD

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 1

Sau khi Jessica Jung tuyên bố rời nhóm vào năm 2014, SNSD tiếp tục hoạt động với đội hình 8 thành viên Taeyeon, Sunny, Tiffany, Hyoyeon, Yuri, Sooyoung, Yoona và Seohyun.

Ở thời điểm này, nhóm vẫn trở lại thường xuyên với các sản phẩm âm nhạc mới, giành được vô số thành tựu với tiếng tăm phủ kín thị trường âm nhạc châu Á và nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, sự bất ổn của SNSD chỉ bắt đầu vào cuối năm 2017, khi 3 thành viên Sooyoung, Tiffany và Seohyun bất ngờ tuyên bố rời khỏi SM Entertainment.

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 2

Sự ra đi của 3 thành viên chỉ cách 2 tháng sau tour diễn kỷ niệm 10 năm debut của SNSD khiến nhiều người không khỏi tò mò, nhưng hơn hết vẫn là nỗi quan tâm về tương lai của nhóm.

Mặc dù vậy, các thành viên vẫn một mực khẳng định SNSD sẽ không tan rã mà tiếp tục hoạt động dù các thành viên thuộc các công ty giải trí khác nhau. Thế nhưng từ đó đến nay, người ta cũng chỉ thấy những hoạt động solo riêng lẻ của các thành viên mà chẳng có một lần nhóm thực sự trở lại với đầy đủ 8 người.

B.A.P

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 3

Ra mắt người hâm mộ cách đây 6 năm, B.A.P từng được xem là những chàng tân binh cực mạnh của Kpop thế hệ mới, thậm chí còn tự tin ganh đua vị trí và giải thưởng với các thành viên EXO của SM. Các sản phẩm âm nhạc nổi trội của nhóm gồm One Shot, Angel,... Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, năm 2014, nhóm đâm đơn kiện chính công ty quản lý của mình - TS Entertainment với lý do phân chia lợi nhuận không thỏa đáng.

One Shot

Vụ kiện tụng tiêu tốn khoảng thời gian dài bỗng biến thành công dã tràng khi cuối cùng B.A.P vẫn trở lại với TS Ent… như chưa hề có cuộc chia ly. Mặt khác, vì tiêu tốn quá nhiều tháng ngày cho việc kiện tụng nên tên tuổi của nhóm ngày càng bị quên lãng, đến khi comeback thì chẳng được nhiều người chú ý nữa.

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 4

Cộng thêm việc mới đây, 2 thành viên Yongguk và Zelo lần lượt tuyên bố rời nhóm sau thời gian làm việc không hiệu quả khiến B.A.P càng thêm rệu rã. Với 4 thành viên còn lại, fan chẳng biết TS Ent sẽ có kế hoạch gì và giữ nhóm cầm cự được bao lâu với những kế hoạch hoạt động rời rạc như hiện tại.

T-ara

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 5

Thành lập năm 2009 và trở thành một trong những nhóm nhạc nữ đình đám nhất thị trường Kpop lúc bấy giờ, thế nhưng scandal bắt nạt thành viên Hwa Young nổ ra năm 2012 khiến T-ara lập tức bị tẩy chay, ghét bỏ ở khắp mọi nơi. Mãi nhiều năm sau này, khi sự thật về mọi chuyện đã được phơi bày, T-ara giờ đây đã rơi vào cảnh 'tan đàn xẻ nghé', không thể trở lại như phút ban đầu.

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 6

Cuối năm 2017, 4 thành viên cuối cùng của T-ara còn trụ lại là Qri, Hyomin, Jiyeon và Eunjung quyết định rời khỏi công ty quản lý MBK Entertainment. Tiếp đó trong 2018, công ty và chính 4 'gà cũ' này tham gia cuộc tranh chấp thương hiệu tên nhóm T-ara trước tòa án.

Thật may mắn, các thành viên cuối cùng đã thắng kiện và giữ được cái tên T-ara cho mình. Thế nhưng cũng kể từ đó đến nay, dù đã úp mở nhiều dự án của 4 người, thậm chí là 6 người trong T-ara, nhóm vẫn chưa thể trở lại với sản phẩm âm nhạc đúng nghĩa như fan mong muốn.

JYJ

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 7

Với JYJ lại là một trường hợp khác. Nhóm nhạc gồm 3 thành viên này được tách ra từ năm 2010, sau tranh chấp về lợi nhuận và tách khỏi công ty quản lý cũ SM Entertainment. Sau đó, nhóm cũng hoạt động với đầy đủ 3 thành viên được một thời gian, mãi đến thời gian gần đây mới chững lại.

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 8

Sự chững lại này bắt đầu từ cách đây 2 năm, khi các thành viên đều tập trung cho các tour diễn và hoạt động solo hơn là ra mắt các sản phẩm chung. Đặc biệt mới đây, khi scandal sử dụng chất cấm nổ ra với Park Yoochun, nam ca sĩ đã phải thừa nhận lỗi lầm và tuyên bố rút lui khỏi làng giải trí Hàn. Chỉ còn lại 2 thành viên, JYJ sẽ tiếp tục hoạt động hay tuyên bố tan rã?

EXID

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 9

Gần đây nhất, EXID khiến fan thực sự bất ngờ khi 2 thành viên Hani và Jeonghwa tuyên bố sẽ không tiếp tục gia hạn hợp đồng với công ty quản lý hiện tại là Banana Culture. Cả hai sẽ rời khỏi sự kiểm soát của công ty bắt đầu từ ngày 15/5 này.

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 10

Mặc dù vậy, cả Banana Culture và 2 thành viên EXID đều khẳng định nhóm sẽ không tan rã mà tiếp tục hoạt động với đầy đủ các thành viên, dù họ có đi đâu chăng nữa. Không những thế, công ty còn xoa dịu dư luận bằng một kế hoạch lưu diễn tại Nhật Bản trong 2 tháng tới của nhóm, mặc dù hạn hợp đồng đã hết ngay trong tháng này. Tuy nhiên, điều đó vẫn không khiến fan bớt lo lắng về tương lai lâu dài của nhóm.

Kết

'Tạm ngừng để nghỉ ngơi', 'Ra đi nhưng vẫn tiếp tục hoạt động với các thành viên khác' hay 'cố gắng níu giữ tên nhóm' dường như là điều khiến fan thực sự sợ hãi hơn cả việc các nhóm nhạc tuyên bố tan rã. Các nghệ sĩ để fan hi vọng vào một tương lai tất cả cùng đứng chung sân khấu, nhưng chẳng biết nó sẽ diễn ra vào ngày tháng năm nào, cuối cùng có khi chỉ đem lại thất vọng tràn trề như sự ra đi của 2NE1 ngày trước.

Nhóm nhạc Kpop trước nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé': Xin công ty chủ quản đừng khiến fan mãi nuôi hi vọng… 11

Thôi thì cắt đau còn hơn để buồn, nếu thật sự không thể cứu vãn, xin các nhóm hãy…nói thẳng một lời để fan bớt mỏi mòn chờ đợi, cũng sớm thay đổi hướng đi cho sự nghiệp của riêng mình. Mặt khác, nếu quyết tâm trở lại cùng nhau, xin hãy tích cực xuất hiện và sớm nhất có thể để không lãng phí thời gian của người hâm mộ cũng như chính bản thân mình!

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Ngọc Trang/Saostar.vn

#T-Ara #EXID

Tôi kể bạn nghe về EXID - Nhóm nhạc nữ 'chật vật' nhất Kpop này…

20/05/2019 15:14

'Năm lần bảy lượt' gặp phải những biến cố trong suốt 7 năm miệt mài hoạt động, phải chăng đây là nhóm nhạc nữ 'khốn khổ' nhất Kpop?

Vừa qua, thông tin nhóm nhạc EXID chính thức hết hạn hợp đồng với công ty chủ quản, 2 trong số 5 thành viên quyết định không tái ký báo hiệu một tương lai không mấy khả quan khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối.

Được đánh giá là một trong những girl group 'tài sắc vẹn toàn' của thị trường âm nhạc Hàn Quốc, EXID tạo được dấu ấn riêng biệt giữa hàng trăm nhóm nhạc khác trên bản đồ Kpop không chỉ bởi tài năng nổi bật của mỗi thành viên, hình ảnh quyến rũ, cá tính, gu âm nhạc bắt tai, thời thượng mà còn ở khả năng 'chịu chơi' trong các show truyền hình và nhân cách tốt đẹp.

Tuy nhiên, chặng đường 7 năm theo đuổi đam mê của nhóm nhạc nhà BANANA Culture Entertainment trước khi hết hạn hợp đồng không hề trải đầy hoa hồng như những nhóm nhạc từ những công ty lớn khác. Trước khi nhận được sự chú ý và đạt được một số thành công nhất định, 5 thành viên tài năng và xinh đẹp đã gặp không ít lần phải 'trầy trật' trước những khó khăn và trở ngại trong từng thời kì hoạt động nghệ thuật của mình.

Không lâu sau khi debut đã có sự thay đổi lớn về nhân sự

Đội hình ban đầu gồm 6 thành viên.

Đội hình ban đầu gồm 6 thành viên.

EXID chính thức chào sân Kpop vào năm 2012 với đội hình gồm 6 thành viên sau nhiều năm tập luyện và chuẩn bị với phong cách cùng màu sắc âm nhạc mang hơi hướng quyến rũ và trưởng thành. Thế nhưng dù được đầu tư kĩ lưỡng và kiên trì quảng bá nhưng cái tên EXID dường như vẫn 'ngụp lặn' giữa hàng trăm girlgroup cùng thời. Chính điều này đã dẫn tới sự thay đổi lớn về nhân sự trong nhóm sau một thời gian hoạt động không hiệu quả: có tới 3 thành viên bao gồm Dami, Yuji, Haeryung quyết định rời nhóm sau sản phẩm đầu tay Holla.

Đối với bất kỳ nhóm nhạc nào, một đội hình đồng đều và ổn định chính là cơ sở quan trọng cho những hoạt động bền vững. Việc một số thành viên bất ngờ 'dứt áo ra đi' không chỉ ảnh hưởng tới tinh thần hoạt động của các thành viên khác mà quan trọng hơn còn tác động rất lớn tới những định hướng và kế hoạch phát triển trong tương lai vốn đã được cân nhắc, chuẩn bị suốt một thời gian dài.

Vì thế sự xáo trộn lớn lần này đã khiến công ty và các thành viên còn lại ít nhiều phải lao đao. Ngay lập tức, công ty chủ quản phải nhanh chóng tìm kiếm phương án giải quyết để duy trì hoạt động đứa con cưng của mình. Hai thành viên mới Solji và Hyerin gia nhập, cùng 3 thành viên cũ là LE, Hani, Jeonghwa tạo nên đội hình 5 người hoàn chỉnh và hoạt động cho đến thời điểm hiện tại.

EXID với 5 thành viên cho đến hiện tại.

EXID với 5 thành viên cho đến hiện tại.

Mất 2 năm để tìm được chỗ đứng cho mình trên sàn đấu Kpop

Tưởng chừng như đội hình mới này sẽ đem lại những bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của các cô nàng thế nhưng những sản phẩm âm nhạc tiếp theo sau khi xuất xưởng đều không nhận được nhiều tín hiệu phản hồi tích cực từ khán giả. Nguyên nhân quen thuộc và có phần dễ hiểu khi EXID xuất thân từ một công ty nhỏ, yếu kém trong khâu quản lý, hoàn toàn xa lạ và lọt thỏm giữa những ông lớn trên thị trường.

Thậm chí để tăng độ nhận diện, có khoảng thời gian 5 cô gái còn phải quảng bá những ca khúc của mình ngay trên đường phố, trang phục biểu diễn là tất rách và giày bung đế. Phía công ty chủ quản sau một thời gian bắt đầu có những dấu hiệu không mấy khả quan về vấn đề tài chính, 5 cô gái cũng chưa có thu nhập chính thức từ hoạt động nghệ thuật để trang trải cuộc sống mà phải làm thêm các công việc thủ công tại nhà, ăn mỳ ăn liền suốt tuần và còn không dám ra ngoài gặp gỡ bạn bè chỉ để tiết kiệm tiền.

Khả năng nhóm tan rã có thể sẽ diễn ra sớm hơn dự định khi mỗi thành viên đều bắt đầu suy nghĩ về con đường riêng. Có thể thấy rằng, trường hợp tương tự như EXID đều đã xảy ra đối với các nhóm nhạc mới, xuất thân từ những công ty nhỏ, không có tiếng tăm khiến họ phải chật vật tìm mọi cơ hội để chứng minh tài năng và tìm cho mình một chỗ đứng vững chắc tại thị trường Kpop khắc nghiệt bậc nhất.

Thời gian đầu, EXID khá chật vật để tìm chỗ đứng trong thị trường Kpop.

Thời gian đầu, EXID khá chật vật để tìm chỗ đứng trong thị trường Kpop.

Tuy nhiên, có lẽ EXID là một trong số ít những trường hợp may mắn nhận được cơ hội đổi đời hay có thể coi là một phép màu để từ đó toả sáng khi mãi đến 2015, fancam ghi lại khoảnh khắc thành viên Hani đang biểu diễn trong một sự kiện âm nhạc với ca khúc Up & Down gây sốt, thu hút chú ý của cộng đồng mạng. Từ đó tạo nên một cú hit lớn, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong sự nghiệp của EXID khi đưa Up & Down lội ngược dòng ngoạn mục trên các bảng xếp hạng âm nhạc, quay trở lại các sân khấu quảng bá cuối tuần, trụ hạng suốt thời gian dài. Đồng thời cũng giúp các cô nàng 'giật' được chiếc cúp quý giá đầu tiên sau những năm tháng hoạt động miệt mài. Cho đến hiện tại, đây vẫn được coi là fancam huyền thoại của Hani giúp cô nàng ghi tên mình vào danh sách những nữ thần hot nhất Kpop.

Up & Down - siêu hit đưa EXID lên đỉnh cao

'Thừa thắng xông lên' cùng với tài năng của mình, EXID tiếp tục cho ra mắt hàng loạt sản phẩm âm nhạc ăn khách. Từ Ah Yeah, Hot Pink, L.I.E đều đạt được thành tích khá tốt về mảng nhạc số, lượt view Youtube và ôm trọn cúp trên các chương trình quảng bá bởi hình ảnh chất lượng, màu sắc âm nhạc đặc trưng không thể nhầm lẫn. Hàng loạt hợp đồng quảng cáo, gameshow, chương trình thực tế với rating cao gọi tên 5 cô nàng giúp sự nghiệp ngày càng khởi sắc, các thành viên cuối cùng cũng nhận những đồng lương chính thức sau 3 năm hoạt động ròng rã.

Thành viên nổi tiếng nhất liên tục bị công kích, dính scandal hẹn hò

Không thể phủ nhận rằng sự thành công bất ngờ của EXID phần lớn là nhờ vào 'công thần' Hani. Có một khoảng thời gian, nhóm liên tục bị netizen mỉa mai với tên gọi 'Hani và những người bạn' bởi mức độ nổi tiếng có phần lấn át các thành viên còn lại của cô nàng. Sự nổi tiếng ấy còn là con dao hai lưỡi nguy hiểm khi mọi nhất cử nhất động của Hani luôn nằm trong tầm ngắm của cộng đồng mạng dẫn đến nhiều thị phi không đáng có.

Từ những hành động vô tư, thoải mái bị đánh giá vô duyên trên các show thực tế, thái độ thờ ơ với tiền bối, luôn mang theo chiếc lô cuốn 'kém sang' bên mình đến việc liên tục khóc lóc lố lăng trên sóng truyền hình khiến cô nhận về không ít gạch đá từ antifan.

Hani liên tục rơi nước mắt trên truyền hình gây nhiều tranh cãi

Hani liên tục rơi nước mắt trên truyền hình gây nhiều tranh cãi

Đỉnh điểm phải kể đến scandal hẹn hò làm dậy sóng cả showbiz Hàn của Hani cùng thành viên nhóm nhạc nổi đình đám JYJ - Junsu khiến cô nàng chịu áp lực suốt một khoảng thời gian dài. Thời điểm Dispatch công bố thông tin, thành viên EXID ngay lập tức nhận loạt chỉ trích và bình luận ác ý từ phía cộng đồng mạng, đặc biệt là fan hâm mộ nam thần tượng, họ cho rằng cô 'đũa mốc chòi mâm son', không xứng đáng với một người có ngoại hình nổi bật, tài năng, nổi tiếng và giàu có như Junsu.

Sau một năm hẹn hò, cả hai chính thức 'đường ai nấy đi' với lý do muôn thuở trong giới giải trí - lịch trình bận rộn. Đây được coi là ồn ào lớn nhất trong sự nghiệp của Hani, ảnh hưởng không ít tới hình ảnh của không chỉ riêng cô mà còn cả hoạt động của EXID.

Hình ảnh hẹn hò chấn động showbiz Hàn một thời.

Hình ảnh hẹn hò chấn động showbiz Hàn một thời.

Giọng ca chính Solji tạm dừng hoạt động vì bệnh, gần 2 năm hoạt động chỉ với 4 thành viên

Giữa lúc sự nghiệp có những biến chuyển tích cực, cuối năm 2016 người hâm mộ vô cùng bất ngờ và hoang mang khi Banana Culture Entertainmet thông báo thủ lĩnh Solji được chấn đoán mắc bệnh cường tuyến giáp, cần phải nghỉ ngơi và tiến hành điều trị. Điều này đồng nghĩa với việc trong thời gian tới, trưởng nhóm Solji sẽ phải dừng mọi hoạt động quảng bá, EXID sẽ hoạt động với đội hình 4 thành viên.

Thông tin này là một cú sốc lớn, khiến toàn bộ cộng đồng fan của chủ nhân hit Up & Down bàng hoàng và đau xót vì đây là một căn bệnh khá nguy hiểm, khiến tinh thần luôn căng thẳng, mất ngủ, suy nhược cơ thể và có thể dẫn đến suy tim. Phải rất lâu fan mới được nhìn thấy nữ ca sĩ xuất hiện trở lại trên sân khấu. Suốt thời gian sau đó, cô nàng trải qua 2 lần phẫu thuật điều trị còn EXID liên tục comeback 3 lần với Night Rather Than Day, DDD rồi Lady, loạt buổi miniconcert hay fan-meeting đều thiếu vắng 'đại tỷ'.

Không thể phủ nhận, Solji là thành viên đóng vai trò rất quan trọng trong nhóm khi cô vừa là leader, vừa là giọng ca chính, chuyên đảm nhận những phân đoạn khó nhằn, yêu cầu kĩ thuật thanh nhạc cao trong các ca khúc của nhóm. Line hát của Solji luôn ấn tượng, tạo nên cao trào và thăng hoa cảm xúc tuyệt vời trong các phần trình diễn.

Mặc dù kĩ năng của những thành viên còn lại hoàn toàn có thể đảm nhận được những phần đó thế nhưng sự thiếu vắng của Solji để lại một khoảng trống đáng tiếc trong đội hình hoản hảo lúc bấy giờ.

Trưởng nhóm và là giọng ca chính của nhóm từng tạm dừng hoạt động suốt gần 2 năm.

Trưởng nhóm và là giọng ca chính của nhóm từng tạm dừng hoạt động suốt gần 2 năm.

7 năm hoạt động chưa có lightstick riêng hay concert hoành tráng đúng nghĩa

Đối với một nhóm nhạc và người hâm mộ của mình, lightstick mang một ý nghĩa rất to lớn, là niềm tự hào, vật kỷ niệm kết nối fan và idol. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ cộng đồng LEGGO hẳn cảm thấy rất 'ghen tị' với những fandom Kpop khác khi suốt những năm tháng đồng hành cùng thần tượng vẫn chưa được cầm trên tay chiếc lightstick chính thức để hoà mình vào không gian rực rỡ trong những buổi hoà nhạc hay để 'tỏ vẻ' với những fandom khác.

Bên cạnh đó, với vị thế một nhóm nhạc thần tượng có thâm niên 7 năm hoạt động, một concert hoành tráng, quy mô là một trong những điều cần thiết để ghi dấu ấn quan trọng trên từng chặng đường hoạt động của mình.

Tuy nhiên, mãi cho đến khi hợp đồng hết hiệu lực, 5 cô gái vẫn chưa được công ty chủ quản tổ chức một concert được đầu tư lớn, thực sự xứng đáng với tài năng, nỗ lực và vị trí mà nhóm đang có, thay vào đó chỉ là những buổi fan meeting hay minishow nhỏ, lẻ trong và ngoài nước. Đây chắc hẳn chính là những điều tiếc nuối nhất mà 5 thành viên và fan hâm mộ đáng lẽ ra phải có được từ sớm hơn.

7 năm hoạt động rõng rã, EXID chưa hề có một lightstick chính thức.

7 năm hoạt động rõng rã, EXID chưa hề có một lightstick chính thức.

Lần trở lại cuối cùng, một thành viên bị chấn thương

MV comeback cuối cùng của nhóm Me & You.

Ngày 15/5 vừa qua, EXID chính thức tái xuất sàn đấu Kpop với Me & You sau một khoảng thời gian im hơi lặng tiếng. Đây cũng là màn comeback cuối cùng của nhóm với đầy đủ 5 thành viên trước khi kết thúc thời hạn hợp đồng với Banana Culture Entertainment như đã thông báo trước đó.

Tưởng chừng như sẽ có một màn trở lại thành công mỹ mãn với thành tích tốt cùng những sân khấu biểu diễn ấn tượng thế nhưng 'thần xui xẻo' lại một lần nữa gọi tên EXID khi ngay trước thềm ra mắt ca khúc cuối, người hâm mộ bất ngờ nhận tin không tốt từ phía công ty chủ quản của EXID.

Cụ thể, thành viên rapper chính của nhóm là LE không may gặp chấn thương mắt cá chân trong quá trình chuẩn bị và được khuyên nên hạn chế di chuyển. Tuy nhiên, cô nàng vẫn quyết tâm được quảng bá cùng các thành viên. Điều này khiến công ty quyết định cắt giảm phần vũ đạo của cô nàng tại các sân khấu âm nhạc cuối tuần.

Thực tế rằng, trong suốt những phần biểu diễn, LE chỉ xuất hiện để trình đúng line rap của mình rồi di chuyển vào trong, toàn bộ phần vũ đạo chính của bài hát đều do 4 cô gái còn lại đảm nhiệm. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến lần trở lại này nhưng sự cố của LE một phần nào đó khiến cho các sân khấu cuối cùng của họ thực sự không trọn vẹn như mong đợi của các thành viên và người hâm mộ, nhất là ở thời điểm mang nhiều ý nghĩa như thế.

LE bất ngờ gặp chấn thương trong lần trở lại này.

Kết

Suốt 7 năm sự nghiệp, dẫu phải đối mặt với không ít thử thách thế nhưng từng người họ vẫn chăm chỉ, kiên trì hoạt động với tràn đầy quyết tâm, đam mê, gắn bó và dành cho nhau những tình cảm chân thành nhất. Dù không nổi đình đám trong thế hệ 3 nhưng những điều 5 cô gái EXID làm được không phải ai cũng có thể. Hợp - tan là chuyện hoàn toàn có thể lường trước được với một nhóm nhạc Kpop.

Mặc dù mạnh dạn tuyên bố không tan rã nhưng việc không còn hoạt động chung dưới một công ty quản lý, mức độ phổ biến chênh lệch, kế hoạch cũng như lịch trình cá nhân khác nhau khiến cho màn tái hợp của 5 cô gái trong tương lai dường như khó có thể định đoạt được.

Liệu có một phép màu thứ hai nào xảy đến với các cô gái trong những năm tới, những người hâm mộ trung thành của EXID bây giờ chỉ biết ngậm ngùi tận hưởng những giây phút toả sáng cuối cùng những cô gái họ yêu mến trong khoảng thời gian này và cùng nhau chờ đợi.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo YANG/Saostar.vn

#EXID #gocnhinamnhac #EXID tan rã #exid hết hạn hợp đồng

Nhìn vào nghi án tan rã của LIME, những lý do nào khiến các nhóm nhạc Việt khó tồn tại lâu dài?

12/05/2019 14:32

Ở thời điểm hiện, số nhóm nhạc tại Vpop hoạt động hiệu quả chỉ đếm trên đầu tay. Vì đâu đến nỗi?

Mới đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước nghi vấn nhóm nhạc LIME đứng trước bờ vực tan rã. Với khả năng hát, nhảy tốt cùng ngoại hình sáng, đồng đều, LIME từng được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện khi debut vào 4 năm trước.

Nhóm LIME 

Nhóm LIME

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, không chỉ LIME mà số phận của nhiều nhóm nhạc Việt Nam lại đang 'lao đao', mãi dậm chân tại chỗ mà không thể bứt phá. Vậy vì đâu mà mô hình nhóm nhạc tại Việt Nam lại không đạt được thành công như ở các quốc gia có nền công nghiệp âm nhạc phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc,..?

Những vấn đề về chi phí vận hành

Không cần phải làm bất kì phép tính gì phức tạp thì khán giả cũng có thể dễ dàng thấy được chi phí vận hành một nhóm nhạc thường phải gấp nhiều lần một ca sĩ solo.

Lấy ví dụ về việc đầu tư trang phục đi diễn, nếu ca sĩ solo chỉ cần một bồ đồ cùng lắm là 2 thì một nhóm nhạc gồm 4-5 thành viên, số trang phục cũng phải nhân lên theo đầu người.

Đấy là chưa kể rất nhiều chi phí sinh hoạt khác cho từng cá nhân như make-up, ăn uống,…Chỉ riêng chừng đó đủ để thấy việc đầu tư một nhóm nhạc giống như một canh bạc may rủi mà không phải ai cũng dám 'chơi'.

Để luôn xuất hiện chỉn chu và long lanh trước fan, phần đầu tư hình ảnh của mỗi nhóm nhạc không phải là con số nhỏ. 

Để luôn xuất hiện chỉn chu và long lanh trước fan, phần đầu tư hình ảnh của mỗi nhóm nhạc không phải là con số nhỏ.

Chi phí bỏ ra lớn đồng nghĩa với việc cát-sê thu về cũng phải tương xứng. Tuy nhiên với một thị trường chuộng các ca sĩ solo hơn như Việt Nam thì không quá khó hiểu việc các bầu show, nhãn hàng thường rất đắn đo khi mời một nhóm nhạc.

Bởi, việc bỏ ra số tiền lớn để mời nhóm nhạc mà hiệu ứng thu về không được như mong đợi thì tâm lý chung họ thường muốn mời ca sĩ solo cho 'an toàn'. Vừa không lằng nhằng khâu set-up, tổ chức, vừa đảm bảo hiệu ứng về mặt truyền thông cho sự kiện.

Một yếu tố khách quan khác cũng liên quan tới với vấn đề chi phí vận hành một nhóm nhạc đó là fan hâm mộ.

Ở các nước có mô hình nhóm nhạc phát triển, khoản thu vào từ việc bán những món đồ 'ăn theo' như lightstick, goods (quần áo, gối chăn, poster,..)… là một số tiền không nhỏ, thậm chí còn được xem là khoản thu nhập chính của nhóm bên cạnh việc đi diễn, bán album hay quảng cáo.

Số tiền này có thể được nhiều công ty quản lý căn cứ để tái đầu tư cho sản phẩm mới lẫn thay đổi hình ảnh các thành viên, hay đơn giản chỉ là duy trì hoạt động nhóm.

Bất kì món đồ lưu niệm nào liên quan đến các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc thì các fan cũng không tiếc tiền 'vung tay' sở hữu bằng hết. 

Bất kì món đồ lưu niệm nào liên quan đến các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc thì các fan cũng không tiếc tiền 'vung tay' sở hữu bằng hết.

Tuy nhiên ở Việt Nam, các fan nhóm nhạc chỉ tập trung trong nước, số lượng còn ít hay kém 'chịu chơi' hơn các fan ngoại mà phần lớn vì mức sống, cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc định hướng phát triển nhóm.

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, các nhóm nhạc tại Việt Nam hiện nay chưa đủ đình đám để ra mắt các sản phẩm 'ăn theo' nhằm mục đích thương mại mà thường bán 'lấy lệ' hoặc thậm chí còn phát miễn phí.

Chính cái vòng luẩn quẩn này khiến các nhóm nhạc lâm vào bài toán: 'Tiền đâu để hoạt động?' mà câu trả lời thường là đi tới bờ vực tan rã.

Lightstick FC Đông Nhi với hình dáng đơn giản được cô phát trong đêm liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát cuối năm ngoái. 

Lightstick FC Đông Nhi với hình dáng đơn giản được cô phát trong đêm liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát cuối năm ngoái.

Không có sự ràng buộc nào thật sự rõ ràng

Thông thường ở thị trường như Kpop, các thành viên trong nhóm nhạc được chiêu mộ vào công ty làm thực tập sinh từ khi còn là những cô cậu bé. Họ ăn ngủ và tập luyện cùng nhau từ ngày này qua tháng nọ. Điều này khiến tất cả xem nhau như gia đình và sẽ hiếm khi quyết định tách riêng hoạt động khi sự nghiệp trên đỉnh thành công. Đó là yếu tố khách quan về ràng buộc tâm lý.

Còn ở Việt Nam, việc đào tạo theo phương châm 'mì ăn liền', muốn có kết quả nhanh khiến các thành viên nhóm nhạc thường không có sự ràng buộc này.

Điển hình như nhóm nhạc Zero9, dự án của công ty Tăng Nhật Tuệ kéo dài 2 năm đã được coi là một dự án dài hơi tại Việt Nam, còn phần lớn chỉ thông qua một buổi Audition, buổi casting hay đầu tư lắm là cuộc thi tìm kiếm tài năng như dự án 'We need you' của nhà Đông Nhi – Ông Cao Thắng để thành lập nhóm Lip B.

Lip B là bao gồm 4 thành viên chiến thắng trong cuộc thi tìm kiếm tài năng do công ty Ông Cao Thắng - Đông Nhi tổ chức. 

Lip B là bao gồm 4 thành viên chiến thắng trong cuộc thi tìm kiếm tài năng do công ty Ông Cao Thắng - Đông Nhi tổ chức.

Một vấn đề ràng buộc khác rõ ràng hơn chính là hợp đồng. Nếu như các công ty âm nhạc nổi tiếng như JYP, SM, YG,… thường có những bản hợp đồng kéo dài hàng thập kỷ với các nghệ sĩ của mình, thì một lần nữa vấn đề chi phí lại khiến rất nhiều công ty âm nhạc tại Việt Nam phải đắn đo khi đặt bút kí hợp đồng với các talent của mình, mà thường cao lắm chỉ 2-3 năm để tránh những rủi ro trong tương lai.

Mặt khác, các công ty giải trí ở nước ngoài họ tự tin với việc đầu tư toàn bộ chi phí đào tạo, lăng xê và thu hồi vốn trong tương lai.

Sở hữu trong tay dàn ê-kíp chuyên nghiệp cùng những mối quan hệ trong ngành, việc đưa một nhóm nhạc lên hàng sao dường như không phải chuyện gì khó khăn.

Ngay cả khi gặp hiếm hoi rủi ro không như mong đợi họ còn có tiền, thậm chí là rất nhiều tiền để tập trung phát triển cho những nhóm nhạc khác. Từ đó liên tục bồi đắp nên đế chế riêng cho mình.

Dear Family - Ca khúc quy tụ đông đảo dàn nghệ sĩ S.M 

Quay trở lại Việt Nam, các công ty giải trí nổi tiếng hiện nay của Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Tăng Nhật Tuệ,…đều thuộc những 'ông bầu', 'bà bầu' có thâm niêm hoạt động nghệ thuật nhưng lại khá mới mẻ trong lĩnh vực đào tạo các nhóm nhạc.

Chính vì vậy, không thể trách việc họ thường chọn định hướng ngắn hạn chứ không muốn những dự án dài hơi với xác suất thất bại nhiều hơn thành công.

Việc thử nghiệm mô hình nhóm nhạc tại một thị trường vốn ưa chuộng ca sĩ solo hơn các nhóm nhạc từ lâu được đánh giá là liều lĩnh. 

Việc thử nghiệm mô hình nhóm nhạc tại một thị trường vốn ưa chuộng ca sĩ solo hơn các nhóm nhạc từ lâu được đánh giá là liều lĩnh.

Không thể phủ nhận họ có tài lực, có tiếng nhưng chưa đủ kinh nghiệm để vạch ra những chiến lược dài hạn mà chỉ dừng ở mức tiềm năng.

Cứ nhìn vào sự ra đi Toki Thành Thỏ của nhóm Uni5, nhóm LipB 'thay da đổi thịt' nhiều lần rồi im ắng bất tận, một Zero9 từng'gây bão' suốt thời gian dài hay mới đây là các cô gái LIME với nghi án tan rã gây xôn xao,… Là vì các công ty quản lý không dám chơi 'canh bạc' liều lĩnh lâu dài hay đơn giản vì họ không còn thấy tương lai phát triển nên các nhóm nhạc Việt chỉ như vì sao lóe sáng trong giây phút rồi chỉ còn đang le lói?

Các thành viên dần muốn tách ra hoạt động solo

Trả lời cho câu hỏi 'Tiền đâu để hoạt động', nhiều thành viên nhóm nhạc đã nhanh chóng quyết định tìm cho mình một lối đi riêng trước khi nhóm tan rã.

Chính vì không có sự ràng buộc cả về lý lẫn về tình, không quá khó hiểu khi thường hết hạn hợp đồng các thành viên thường có ý định tách ra hoạt động solo.

Như trường hợp ca sĩ Tronie thuộc nhóm 365 từ những ngày đầu ra mắt. Anh chàng sở hữu ngoại hình điển trai cùng phong cách rap riêng biệt đã từng khiến không ít khán giả của 365 phải bất ngờ với quyết định dứt áo ra đi của mình.

Tronie thời còn trong nhóm 365. 

Tronie thời còn trong nhóm 365.

Lý giải về điều này, Tronie cho biết gia đình mình khó khăn, mẹ lớn tuổi, em ruột đi học xa không ai lo lắng cho mẹ. Hơn nữa, thu nhập của anh khi hoạt động trong nhóm 365 không đủ sống nên ngoài giờ phải đi dạy nhảy, làm áo thun bán,…để có thêm tiền trang trải.

Sau đó, Ngô Thanh Vân có lên tiếng giải thích khi Tronie đăng tải bản hợp đồng lên mạng rằng tiền lương đó chỉ là lương cứng. Ngoài ra, các thành viên còn có lợi nhuận từ show diễn, hợp đồng quảng cáo.

Mặc dù không biết đúng sai trong câu chuyện này thế nào, tuy nhiên việc Tronie dứt áo ra đi có thể thấy rằng các thành viên nhóm nhạc Việt Nam thường dễ dàng từ bỏ giữa chừng để tách ra hoạt động riêng.

Muôn vàn lý do việc các thành viên nhóm nhạc muốn tách ra có thể kể tới trường hợp Erik.

Xuất hiện với vai trò hát chính trong nhóm nhạc Monstar, thế nhưng đầu năm 2017 Erik đã quyết định rời nhóm vì lý do công ty quản lý xâm phạm quyền riêng tư. Sau đó, giữa anh và ông bầu Aiden đã có không ít lời qua tiếng lại nhưng việc một dự án nhóm nhạc tiềm năng bị tạm dừng thời điểm ấy đã để lại không ít tiếc nuối cho khán giả.

Erik thời còn trong Monstar. 

Erik thời còn trong Monstar.

Cuối cùng ùng, Erik và công ty cũ của mình đã quyết định giải quyết ổn thỏa mọi chuyện với những điểu khoản thanh lý hợp đồng, bao gồm việc Erik không được thể hiện những bài hit như Sau tất cả, Lạc nhau có phải muôn đời,…

Trải qua những khó khăn lúc đầu tìm kiếm ca khúc cho riêng mình, Erik ở thời điểm hiện tại đã có một sự nghiệp vững chắc khi tách ra hoạt động solo với loạt hit như Ghen, Chạm đáy nỗi đau,… còn Monstar cũng hoàn chỉnh đội hình 5 người với nhiều sản phẩm nhận được phản hồi tốt như Badadu, Nếu mai chia tay

Chạm đáy nỗi đau - Erik

Badadu -Monstar

Ngay cả khi nhóm nhạc đang trên đà thành công như 1088 cũng từng khiến nhiều người bất ngờ khi bỗng dưng tuyên bố tan rã.

Mãi cho đến sau này, Nhật Tinh Anh – thành viên nhóm nhạc năm ấy mới chia sẻ lý do đằng sau đó: 'Thời điểm đó, chúng tôi cũng rất tiếc vì phải tan rã. Nhưng chúng tôi chỉ kí hợp đồng với công ty quản lí có 2 năm thôi, rồi sau đó, các thành viên mong muốn được thể hiện sự solo của mình. Chúng tôi một lần nữa cảm ơn sự ủng hộ của khán giả với từng thành viên 1088 cũng như với riêng tôi'.

3 thành viên 1088 quyết định rẽ hướng sang con đường solo và đạt được không ít thành công sau này có thể kể tới: Vân Quang Long, Ưng Hoàng Phúc, và Nhật Tinh Anh (từ trái sang). 

3 thành viên 1088 quyết định rẽ hướng sang con đường solo và đạt được không ít thành công sau này có thể kể tới: Vân Quang Long, Ưng Hoàng Phúc, và Nhật Tinh Anh (từ trái sang).

Hay trường hợp đặc biệt của nhóm nhạc 365. Sau khi Tronie rời đi, 4 thành viên còn lại đã cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn và đưa nhóm lần lượt vươn tới những đỉnh cao mới mà một trong số đó với kể tới bản hit Bống bống bang bang đang giữ kỷ lục tại Vpop với hơn 419 triệu lượt xem trên Youtube.

Là một trong số những nhóm nhạc gắn kết với công ty quản lý bằng bản hợp đồng lên đến 10 năm, thế nhưng các thành viên 365 vẫn quyết định 'đường ai nấy đi' khi nhóm đang hoạt động cực kì thành công.

Trở lại vạch xuất phát để chinh phục những đỉnh cao mới, 5 thành viên giờ đây dường như đều hài lòng với việc tách ra solo khi dần đạt được những thành tựu riêng cho bản thân và có cho mình một lượng fan nhất định. 

Trở lại vạch xuất phát để chinh phục những đỉnh cao mới, 5 thành viên giờ đây dường như đều hài lòng với việc tách ra solo khi dần đạt được những thành tựu riêng cho bản thân và có cho mình một lượng fan nhất định.

Phong cách âm nhạc mang hơi hướm Kpop là phần lớn

Không thể phủ nhận việc các nhóm nhạc Việt Nam đang bị ảnh hưởng rất nhiều từ làn sóng Kpop.

Bỏ qua những vấn đề đạo nhái hình ảnh hay âm nhạc trong thời gian qua, việc các nhóm nhạc Vpop ra mắt liên tục với phần hình ảnh, giai điệu, vũ đạo giống các ngôi sao Hàn vô hình trung khiến các khán giả giống như đang xem một nhóm nhạc đến từ xứ sở kim chi.

Nhìn vào nghi án tan rã của LIME, những lý do nào khiến các nhóm nhạc Việt khó tồn tại lâu dài? 10

Các nhóm nhạc Việt Nam được xây dựng theo phong cách Hàn Quốc. 

Các nhóm nhạc Việt Nam được xây dựng theo phong cách Hàn Quốc.

Vẫn biết không thể đánh đồng giữa việc học hỏi và sao chép, tuy nhiên nếu các nhóm nhạc Việt Nam muốn có dấu ấn riêng để kịp cho khán giả 'nhớ' trước khi chìm nghỉm giữa hàng trăm nhóm nhạc Hàn Quốc đang thịnh hành hiện nay thì tốt nhất vẫn nên tìm cho mình một màu sắc riêng.

Đơn giản, cái mà chúng ta cần không phải hoàn toàn là một 'chiếc áo Hanbook' để khoác trên mình mà là sự học hỏi làm sao để một mô hình nhóm nhạc hoạt động hiệu quả nhất có thể.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Quá Khứ/Baodatviet.vn

#Zero9 #Lime #lip B #365 #1088

Mới nhất