Điện ảnh Việt 2017: Doanh thu khởi sắc, chất lượng có 'lên hương'?

31/12/2017 15:54

Lo sợ từ những thất bại ê chề của loạt bom ‘xịt’ 2016, các nhà làm phim đã thực sự tạo ra những bước đi mới cho điện ảnh Việt 2017. Thế nhưng, đổi mới và đầu tư là một chuyện, thành công hay không còn phải dựa vào nhiều yếu tố!

Có thể khẳng định trong năm 2017, điện ảnh Việt đã có nhiều cố gắng thay đổi để khắc phục những tồn tại, sáng tạo ra những yếu tố mới, nhằm đem lại doanh thu cao với những phản hồi tốt từ khán giả. Trên con đường nỗ lực từng ngày của các ekip sản xuất, phim chiếu rạp nước nhà đã có những chuyển biến tích cực, bên cạnh những yếu điểm vẫn chưa thực sự được loại bỏ.

Chất lượng hình ảnh được đầu tư, hàng loạt những bối cảnh đẹp được khai thác

Trong những năm gần đây, có không ít những bộ phim Việt khiến khán giả phải trầm trồ bởi những thước phim đẹp mãn nhãn. Bằng việc áp dụng những công nghệ tiên tiến, kết hợp khai thác và đầu tư bối cảnh mới mẻ, hoành tráng, những bộ phim này thực sự đã thỏa mãn được phần nhìn cho khán giả, và thuyết phục được cả những khán giả khó tính nhất khi họ quyết định bỏ tiền ra rạp xem phim.

 Những thước phim lung linh của điện ảnh Việt 2017

Bộ phim 'đẹp' thì chắc gì đã hay? Đúng là như vậy! Nhưng tại sao những bộ phim 'đẹp' vẫn ăn khách? Hãy cứ thử nhìn lại bức tranh tổng thể về điện ảnh Việt Nam, số lượng những bộ phim đầu tư khủng về mặt hình ảnh không có nhiều. Chính vì vậy, khi nhà sản xuất quyết định chi mạnh tay cho yếu tố hình ảnh, họ đã biết chắc rằng điều này sẽ khơi gợi trí tò mò cho nhiều khán giả, và phần đông trong đó sẽ không tiếc để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức cái đẹp của mình.

Hình ảnh đẹp cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên thành công của phim. 

Hình ảnh đẹp cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên thành công của phim.

Trong 'Ngày mai Mai cưới' bối cảnh phim diễn ra hoàn toàn ở Gò Công - nơi chưa một bộ phim điện ảnh nào của Việt Nam lấy bối cảnh, chỉ có cào nghêu, biển, núi và những người dân miền duyên hải chất phác. Trước mặt là biển xanh lấp lánh ánh bạc, trên là trời cao mây trắng trôi lững thững. Từ cái khăn trải bàn họa tiết công phượng, trang phục giản dị, đến cái cổng hoa giấy có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi đâu trên khắp các vùng quê Việt Nam. Tất cả đã tạo nên một vùng quê thật nên thơ, đồng thời thổi một luồng gió mới cho bộ phim mang tính giải trí cao.

Điện ảnh Việt 2017: Doanh thu khởi sắc, chất lượng có 'lên hương'? 1

 'Đảo của dân ngụ cư' lại có nhiều khung hình đẹp đến ám ảnh đặc tả không gian xưa cũ, bí bách bên trong nhà hàng Đêm Trắng để thể hiện sự cô đơn đến cùng cực của các nhân vật.

Bối cảnh tù túng được tạo dựng công phu bởi ekip sản xuất. 

Bối cảnh tù túng được tạo dựng công phu bởi ekip sản xuất.

Phim lấy bối cảnh một thị trấn nhỏ ven biển. Ốc đảo trên phim mang ý nghĩa ẩn dụ. Nó chính là cái nhà hàng nơi sáu con người sống tách biệt với thế giới bên ngoài. Hai bối cảnh chính trong phim - nhà hàng và biển có sự đối lập tuyệt đối, một nơi tối tăm, tù túng, ngột ngạt, một nơi rực rỡ, bao la, tự do. Qua đó, gián tiếp truyền tải khao khát vươn tới sự tự do trong tâm hồn của những con người bị giam hãm.

Khác hẳn với những cảnh lụp xụp, gò bó đầy bức bối, là một không gian thênh thang rộng lớn. 

Khác hẳn với những cảnh lụp xụp, gò bó đầy bức bối, là một không gian thênh thang rộng lớn.

Trong năm 2017, nói đến đầu tư khủng về mặt hình ảnh, không thể không nhắc đến 'Dạ cổ Hoài Lang'. Bên cạnh những bối cảnh mang đậm dấu ấn Việt, thì phần nhiều phim được thực hiện tại Mỹ. Đó là những cánh đồng quê hương xanh mướt, bến sông ôm ấp một thời tuổi trẻ, rồi một khoảng không gian tuyết trắng vừa mơ màng, vừa lạnh lẽo, cô đơn… tất cả đều đẹp đến nao lòng.

Điện ảnh Việt 2017: Doanh thu khởi sắc, chất lượng có 'lên hương'? 4 

Những cảnh quay tâm huyết của đạo diễn Dũng 'khùng' góp phần khiến 'Dạ cổ Hoài Lang' mang thêm nhiều giá trị nghệ thuật. 

Những cảnh quay tâm huyết của đạo diễn Dũng 'khùng' góp phần khiến 'Dạ cổ Hoài Lang' mang thêm nhiều giá trị nghệ thuật.

Hay trong cảnh quay gần cuối phim, khi ông Năm và ông Tư cùng lên mái nhà tìm kiếm 'hình chữ S' thân thương, mọi thứ đều rất hoàn hảo. Từ góc máy, ánh sáng đến khung cảnh tuyết rơi lạnh lẽo. Chính bởi bối cảnh tuyệt vời ấy, mà những thước phim càng thêm cảm động, dễ dàng chiếm trọn cảm xúc của khán giả.

Đề tài phong phú, đáp ứng được thị trường nhiều 'khẩu vị' của điện ảnh Việt

Sự thay đổi thị hiếu của khán giả buộc các nhà làm phim phải tìm cho ra những đề tài phù hợp. Người xem nay đã thông minh, biết lựa chọn phim hơn ngày xưa. Vì vậy không phải phim Việt nào được PR rầm rộ, có scandal, hay làm hời hợt dễ dãi sẽ tồn tại. 

Sau hàng loạt những thất bại của phim hài nhảm, trong năm 2017, phim hài Việt đã khoác lên mình một chiếc áo mới, duyên dáng hơn, ý nghĩa và chất lượng hơn. 'Ngày mai mai cưới' được đánh giá là một bộ phim khá với những tình huống gây cười tự nhiên, kết hợp cùng nhiều nội dung sâu sắc như 'ước mơ đổi đời của con người', 'sự đối lập suy nghĩ giữa các thế hệ trong một gia đình'…

Kết hợp nhiều đề tài gần gũi thực sự là một bước đi khôn ngoan của nhà sản xuất. 

Kết hợp nhiều đề tài gần gũi thực sự là một bước đi khôn ngoan của nhà sản xuất.

Hay 'Em chưa 18' – bộ phim hài, tình cảm 'hot' nhất năm 2017 chính là minh chứng sáng nhất cho bước chuyển mình của phim hài Việt. Kịch bản không mới và cũng rất dễ đoán, nhưng chính đề tài gần gũi với người trẻ - lượng khán giả đông đảo nhất của phim chiếu rạp, đã góp phần làm nên thành công cho bộ phim này.

Những bộ phim kinh dị trong năm 2017 cũng đã 'kinh dị' hơn chứ không còn ngập tràn cảnh nóng như nhiều phim cùng thể loại trước đó. Có thể kể đến như 'Lời nguyền gia tộc' hay 'Linh Duyên'. Bên cạnh đó, một số phim còn lồng ghép yếu tố hài hước, giúp bộ phim trở nên 'giải trí' và 'nhẹ đô' hơn: 'Yêu đi đừng sợ!', '49 ngày 2'.

Phim kinh dị Việt đã thực sự đáng sợ chứ không còn mang nhiều cảnh nóng. 

Phim kinh dị Việt đã thực sự đáng sợ chứ không còn mang nhiều cảnh nóng.

Tiếp nối bước đi thành công của 'Em là bà nội của anh' (2015), các nhà làm phim tiếp tục tỏ ra 'mặn mà' với những bộ phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài. 'Yêu đi, đừng sợ!' được làm lại từ 'Spellbound' (2011), 'Sắc đẹp ngàn cân' từ '200 Pounds Beauty' (2006) đều của Hàn Quốc, còn 'Bạn gái tôi là sếp' là từ 'ATM: Er Rak Error (2012)' của Thái Lan.

Đáng khen nhất chính là bởi sự nhạy bén của các nhà sản xuất, khi hàng loạt những bộ phim ra đời với đề tài gần gũi, có phần mới lạ và mang tính 'thời cuộc'. Như '[S.O.S.] Sói trắng' lên án nạn ấu dâm, 'Kẻ trộm chó' khai thác đề tài trộm chó, 'Rừng xanh kỳ lạ truyện' xoay quanh người đột biến, tình cảm đồng tính vẫn luôn là đề tài 'ăn khách' với nhiều tác phẩm như 'Lô Tô', 'Hot boy nổi loạn 2', 'Tao không xa mày'

Xây dựng hình tượng nhân vật mới lạ, diễn xuất không hề cứng nhắc và đơn điệu

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh nói chung, yêu cầu của các khán giả cũng ngày càng cao với nhiều đánh giá khắt khe. Nếu như những năm trước các bộ phim có người nổi tiếng, các hotgirl hot boy tham gia diễn xuất sẽ dễ dàng 'ăn khách' bởi sự tò mò của khán giả, thì giờ đây với cùng một công thức đó, chưa chắc bộ phim ấy đã 'làm nên chuyện'.

Điện ảnh Việt 2017 cũng đã giải quyết được phần nào vấn đề 'muôn thủa' này, với việc  tạo ra những hình tượng nhân vật mới, thu hút và đầy biến hóa.

Trong 'Bạn gái tôi là sếp', Miu Lê đã chứng tỏ khả năng làm chủ màn ảnh khi hóa thân thành nhân vật Oanh. Khuôn mặt cô cứng rắn khi làm sếp, thoắt một cái lại lí lắc dễ thương bên cạnh người yêu. Diễn xuất của cũng Miu Lê tiến bộ từng ngày. Dù nhân vật có đôi chỗ 'lên gân' do mục đích của kịch bản nhưng vẫn không hề tạo cảm giác lố bịch. Mỗi cái nhăn mặt, nhíu mày hay bĩu môi của cô nàng đều khiến khán giả xuýt xoa vì quá đáng yêu.

Một Miu Lê 'tắc kè hoa' trên màn ảnh rộng. 

Một Miu Lê 'tắc kè hoa' trên màn ảnh rộng.

Tạo hình nhân vật 'không đụng hàng' của 'Bạn gái tôi là sếp' cũng mang lại phản ứng tích cực từ phía khán giả. Dàn diễn viên của phim hầu hết đều là những gương mặt quen thuộc, tuy nhiên, tạo hình của họ lại khác xa hình tượng thường thấy. Mái tóc hình… con chó của nữ diễn viên Lê Khánh, mái tóc undercut được cạo thành chữ 'Gái' của Huyme. Phở Đặc Biệt phải gắn một chỏm tóc hồng chóe và trung thành với kiểu mốt 'hoa cò' trong khi Hoàng Phi hóa thân thành anh tài xế xe lam chuyên mặc đồ hiphop và thậm chí còn gắn cả hàm răng bằng… vàng.

Những tạo hình 'khó đỡ' của dàn cast thân thuộc. 

Những tạo hình 'khó đỡ' của dàn cast thân thuộc.

Điện ảnh Việt 2017 còn được đánh bóng bởi những cái tên mới. Nữ chính Kaity Nguyễn của 'Em chưa 18' là một 'tay mơ', đây cũng chính là bộ phim 'chào sân' của cô. Nam chính lại là một diễn viên chuyên đóng vai phụ Kiều Minh Tuấn. Những tưởng đây sẽ là một bước đi mạo hiểm của nhà sản xuất, nhưng kết quả lại mỹ mãn đến không ngờ, bởi lối diễn xuất tự nhiên và có phần tươi mới của các diễn viên chính là điều thu hút khán giả.

Doanh thu có nhiều khởi sắc, tạo nên nhiều hy vọng cho cả nhà sản xuất và khán giả yêu phim

Điện ảnh Việt năm 2016 có thể gói gọn trong câu: 'Doanh thu thấp, nhiều bom xịt'. Không một tác phẩm nào nổi trội mà cao nhất cũng chỉ cán mốc gần 70 tỷ doanh thu. Thậm chí, có những tác phẩm thất bại nặng nề khi đầu tư trên 20 tỷ mà số tiền thu về lại chỉ bằng 1/3. Trước những cú 'ngã ngựa' đau điếng này, các nhà làm phim đã cẩn thận hơn trong năm 2017, và thu về kết quả với những con số ấn tượng.

Dù chỉ là phim Tết, làm 'cho vui' chỉ mong hòa vốn, thế nhưng 'Bạn gái tôi là sếp' hay sau đó là 'Lô Tô' với kinh phí chỉ từ 8 -12 tỷ đồng đều thu được lợi nhuận trên dưới 30 tỷ, mở đầu một năm hứa hẹn khởi sắc cho điện ảnh Việt.

Điện ảnh Việt với một năm 'đề huề' bới doanh thu. 

Điện ảnh Việt với một năm 'đề huề' bới doanh thu.

Tiếp sau đó là những 'tin vui' với 'Cô gái đến từ hôm qua' của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh với 68 tỷ đồng, và 'Cô Ba Sài Gòn' của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân với 60 tỷ đồng. Đặc biệt, 'Em chưa 18' của đạo diễn Lê Thanh Sơn đã trở thành 'cơn sốt phòng vé', bộ phim 'một vốn mười lời' khi chi ra 12 tỷ và thu về những... 171 tỷ, lập kỷ lục Bộ phim có doanh thu cao nhất phòng vé Việt Nam.

Trước 'niềm vui vỡ òa' này, các nhà sản xuất cũng như các ekip làm phim, cùng những khán giả yêu phim hy vọng, sẽ còn thật nhiều những thành công như 'Em chưa 18' tiếp bước cho sự trưởng thành của phim Việt.

Vẫn còn tồn tại những yếu kém

Dường như khâu yếu nhất của điện ảnh Việt Nam hiện nằm ở kịch bản. Kịch bản chiếm vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành nên một tác phẩm hoàn chỉnh. Dù đạo diễn giỏi tới đâu, diễn viên tài ba đến mấy, thì họ cũng khó lòng biến một kịch bản từ dở thành hay.

'Giấc Mơ Mỹ' kể một câu chuyện lỗi thời, một loại phim mà khán giả có thể tìm thấy trên truyền hình Việt Nam những năm đầu thập niên 2000. Cốt truyện tạo bi kịch quá đà, cách xây dựng nhân vật khiên cưỡng, cùng những thủ pháp hồi tưởng, độc thoại nội tâm như ru ngủ khán giả. Lời thoại 'sến súa' và khô cứng như học sinh trả bài càng khiến nhân vật thêm ngớ ngẩn. Các câu thoại liên quan đến kiến thức ngành y hay xung đột văn hoá tại đất Mỹ cũng không khá hơn, đều rất cơ bản và sơ sài.

Những yếu kém trong vấn đề kịch bản luôn là 'bài ca muôn thủa' của điện ảnh Việt. 

Những yếu kém trong vấn đề kịch bản luôn là 'bài ca muôn thủa' của điện ảnh Việt.

'[S.O.S.] Sói trắng' gây thất vọng lớn, đây có lẽ là kịch bản kém nhất năm 2017 của điện ảnh Việt. Bộ phim hầu như không mang lại bất kì cảm xúc gì ngoài việc làm cho khán giả phải bất bình, kinh ngạc về tư duy đạo diễn và tư duy của người viết kịch bản. Chọn đề tài là vấn đề 'nhức nhối' nói về ấu dâm, nhưng thực sự tác phẩm chỉ là một tiếng kêu vô vọng của nạn nhân. Hầu hết các khán giả sau khi ra khỏi rạp vẫn hoang mang không biết tôi là ai, đây là đâu, mục đích cuối cùng của bộ phim là gì.

Hay hầu hết ở tất cả các phim, khán giả vẫn cảm thấy khó chịu ít nhiều bởi những hạt sạn phi logic, trở thành trò cười trong mắt người xem.

Lời thoại khô cứng, thiếu sáng tạo cùng việc xuất hiện các diễn viên có diễn xuất kém khiến chất lượng của phim vẫn không được đánh giá cao dù đầu tư khủng về nhiều yếu tố khác. Một số bộ phim vẫn mắc lỗi 'thoại y như sách', cũng như cố gắng ghép những câu thoại triết lý khiên cưỡng khiến người xem cảm thấy khó chịu.

Để tạo nên những câu nói 'để đời', thực sự không phải điều dễ dàng cho các bộ phim. 

Để tạo nên những câu nói 'để đời', thực sự không phải điều dễ dàng cho các bộ phim.

Trong 'Đảo của dân ngụ cư', người yêu văn chương hẳn muốn xem người thông minh như Nguyễn Quang Lập 'đánh đu' với lời thoại trong phim thế nào. Khéo lại tìm được vài câu hay hay làm 'vốn' vận dụng trong đời sống hàng ngày hoặc dùng để chế cho vui nhộn. Tiếc rằng, dù phim vào dạng 'kiệm lời' song mỗi lời phát ra cũng chẳng nặng ký như kỳ vọng của khán giả. Tịnh không có một câu nào đáng 'đồng tiền bát gạo'.

Thậm chí có đoạn còn… gây cười.  Ví dụ, lời thoại dành cho Chu, cô gái tàn tật bị giam hãm. Khi chàng đẹp trai làm thuê cho nhà cô, trốn vào phòng chơi với cô. Chu bảo người con trai kém mình ba tuổi: 'Em bóp chân cho chị đi'. Chàng trai chưa kịp trở tay, nàng đã 'bồi' tiếp: 'Sợ à?'. Ngay và luôn, chàng trai tiến hành 'bóp chân cho chị'. Đoạn này có người cười khinh khích: 'Ơ, giống như đoạn vợ ba Bá Kiến dụ Chí Phèo bóp chân'. Thế là đang bi kịch lại hóa ra hài kịch.

Nội dung phim bị bóp méo bởi lời thoại không phù hợp. 

Nội dung phim bị bóp méo bởi lời thoại không phù hợp.

Nhân vật nữ chính trong 'Dạ cổ Hoài Lang' bị khán giả la ó vì diễn xuất quá đơ. Đến mức cả khi cãi nhau với ông nội cũng chu mỏ lên, bặm môi mắm lợi và trợn trừng đôi mắt nhưng cũng không khóc nổi. Hay nhân vật của Minh Beta trong 'Ngày mai Mai cưới', có ý kiến nói vui rằng nhân vật này của anh mờ nhạt hệt Hoàng tử trong 'Bạch tuyết và bảy chú lùn', chỉ xuất hiện lúc cuối phim để cưới nữ chính, không hề để lại ấn tượng cho người xem.

Chiêu trò Pr của điện ảnh Việt trong năm 2017 cũng là một yếu điểm, khi nó tỷ lệ nghịch với chất lượng thực sự của phim khi ra rạp. Cảnh nóng của 'Mẹ chồng' ban đầu được Pr rầm rộ với cảnh nude táo bạo của Song Luân gây nhiều tò mò cho khán giả, thậm chí không cần biết nội dung hay dở ra sao, nhiều người vẫn quyết định ra rạp xem chỉ vì cảnh nóng này. Thế nhưng đến khi phim công chiếu thì phân cảnh này lại bị cắt 100%, khiến nhiều khán giả bức xúc.

Cảnh nóng 'treo dầu dê, bán thịt chó' gây bức xúc. 

Cảnh nóng 'treo dầu dê, bán thịt chó' gây bức xúc.

'Giấc Mơ Mỹ' do Davina Hồng Ngân làm đạo diễn kiêm biên kịch ra mắt khán giả trong sự nhấn mạnh hai yếu tố: phim Việt đầu tiên khai thác đề tài y khoa và được quay tại nhiều địa điểm nổi tiếng của Mỹ. Vâng, cả hai yếu tố đó đều xuất hiện trên phim, nhưng với chất lượng hoàn toàn không tương xứng như lời quảng bá. Thậm chí khi scandal 'Bình Minh sẽ mang em đi' được tung ra thì cũng chỉ làm bộ phim bị chê trách nhiều hơn. Chiêu trò chỉ làm nóng báo giới và truyền thông, chứ chưa thực sự 'cứu' được chất lượng thật của tác phẩm.

Kết

Điện ảnh Việt 2017 tuy còn tồn tại nhiều thiếu xót bên cạnh những chuyển biến tích cực, nhưng chúng ta ai cũng hiểu quá trình để phim Việt trưởng thành là một đoạn đường dài không thể hoàn thiện trong ngày một ngày hai. Và qua những tia sáng mới của những tác phẩm chất lượng, hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai mà điện ảnh Việt có thể sánh vai với điện ảnh thế giới, khán giả không còn tồn tại suy nghĩ xem phim Việt để ủng hộ người Việt, mà sẽ nghĩ xem phim Việt đơn thuần là thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật.

Theo Nơ Đỏ/Baodatviet.vn
Link báo gốc: http://gioitre.baodatviet.vn/dien-anh-viet-2017-doanh-thu-khoi-sac-chat-luong-di-det-1075135.html

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MỚI NHẤT