Hai phim Việt đối đầu 21 phim ngoại: Đạo diễn nói gì?

13/07/2017 19:47

Điện ảnh Việt đã trải qua 6 tháng đầu năm đầy nỗ lực. Tháng 7, hai phim Việt sẽ phải đối đầu với 21 phim ngoại trong cuộc chiến phòng vé cam go.

Khán giả ngày nay đang có rất nhiều lựa chọn trong những tựa phim ra mắt. Nhờ đó, quyền lực của họ cũng sẽ đóng vai trò tìm kiếm, sàng lọc hay loại bỏ những tác phẩm yếu kém, không đáp ứng được nhu cầu người xem.

Thành công của Em chưa 18 thực chất chỉ là bước đo lường tiềm năng của thị trường đất nước 90 triệu dân. Cùng với sự phát triển của hệ thống rạp chiếu và những phương thức truyền thông mới xuất hiện, điện ảnh Việt Nam ngoài giá trị văn hoá, giờ đã trở thành một thương phẩm trị giá hàng triệu USD.

   

Những bộ phim quốc tế được ra mắt tại Việt Nam.

Câu chuyện này không còn nằm trên lý thuyết mà đã và đang diễn ra ở thời điểm hiện tại, với sự cạnh tranh sòng phẳng giữa một bên là Việt Nam và phía bên kia, là phần còn lại của thế giới.

Với 23 phim phát hành, trong đó chỉ có hai bộ phim nội địa là Cô gái đến từ hôm qua (Phan Gia Nhật Linh) và Đời cho ta bao lần đôi mươi (Văn Anh - Tú Vi). Tháng 7 được ví như mở đầu cho giai đoạn trưởng thành tiếp theo của điện ảnh Việt Nam trong năm, nếu gọi cột mốc Em chưa 18 trở về trước là “dậy thì thành công”.

Phan Gia Nhật Linh: 'Là một sự tủi thân'

 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh được kỳ vọng trở lại với Cô gái đến từ hôm qua. Ảnh: FBNV.

Từng thống trị phòng vé phim Việt Nam năm 2015 với Em là bà nội của anh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết anh cảm thấy rất háo hức với những gì đang diễn ra:

'Nó cho thấy thị trường phim ảnh Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và khán giả vẫn còn tin yêu phim nội địa. Em chưa 18 đã cho thấy tín hiệu lạc quan về những bộ phim tốt của điện ảnh Việt Nam'.

Khi được hỏi về kỳ vọng của mình với Cô gái đến từ hôm qua - liệu có thể tạo nên một kỷ lục mới được hay không, anh phủ nhận:

'Tôi không bắt đầu một dự án với bất cứ động cơ gì về phương diện thương mại. Tôi làm một bộ phim với mong muốn kể một câu chuyện mình yêu thích, để truyền tải cảm xúc của mình đến khán giả, và hy vọng nó sẽ để lại trong họ một dư âm ngọt ngào nào đó'.

Cô gái đến từ hôm qua là một bộ phim học trò đơn thuần: nhẹ nhàng, lãng mạn, không có hành động, không có những chiêu trò giật gân câu khách, một phim đúng nghĩa về tuổi thanh xuân mà theo Phan Gia Nhật Linh là 'chưa từng có một phim Việt Nam nào như thế trong 20 năm trở lại đây thành công về doanh thu'.

 

Miu Lê dịu dàng trong Cô gái đến từ hôm qua. Ảnh: NSX.

Do đó, việc tháng 7 bỗng dưng nằm trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt của thị trường điện ảnh đã khiến anh rất bất ngờ:

'Vì một trong những lý do chính mà chúng tôi dời lịch phát hành từ tháng 4 sang tháng 7 là để tránh đụng độ với nhiều phim. Và đột nhiên, sự thành công của Em chưa 18 có lẽ đã khiến nhiều nhà phát hành phim tự tin hơn, nên cuối cùng Cô gái đến từ hôm qua lại phải ra rạp chen chúc với rất nhiều phim nước ngoài khác'.

Điều này, theo Phan Gia Nhật Linh, đã cho thấy một vấn đề bất cập khi làm phim tại Việt Nam:

'Tôi thật sự tủi thân. Các phim ngoại nhập, một mặt có sự đầu tư kinh phí khủng hơn, mặt khác, chi phí nhập khẩu lại rất thấp so với kinh phí sản xuất một phim Việt Nam, vì thế họ có nhiều cơ hội để hoà vốn hơn hẳn so với một phim nội địa được làm tử tế'.

Từ thành công của Em là bà nội của anh, hàng loạt phim Việt Nam ra đời vì tin vào một thị trường đầy tiềm năng. Thế nhưng cuộc 'ngã ngựa hàng loạt' của điện ảnh Việt Nam năm 2016 đã là một bài học lớn cho các nhà làm phim rằng:

'Đừng chủ quan và khinh thường khán giả, bởi họ dẫu có thể ngây thơ cũng không dễ bị lừa nhiều lần' - Phan Gia Nhật Linh đúc kết bài học từ tình trạng phim Việt Nam trước khi Em chưa 18 ra mắt.

Văn Anh: 'Cạnh tranh để biết mình đang đứng đâu'

TIN TÀI TRỢ

 

Văn Anh - Tú Vi trở thành cặp vợ chồng sản xuất phim. Ảnh: FBNV.

Ngược lại với Phan Gia Nhật Linh, bộ phim Đời cho ta bao lần đôi mươi do Văn Anh đạo diễn gặp nhiều trục trặc từ khâu sản xuất. Phim dự kiến ra mắt vào cuối năm 2016, nhưng sau đó bị dời đến hè năm nay - ngay thời điểm cạnh tranh với các bom tấn Hollywood.

'Chúng ta hoàn toàn có quyền đặt niềm tin vào những sản phẩm nội địa về chất lượng đầu tư và tạo được kỳ tích không thua kém các tác phẩm quốc tế. Tôi nghĩ, cạnh tranh cũng là một điều tốt để mọi người cùng nhau cố gắng một cách công bằng và biết được vị trí của mình đứng đâu để mà phấn đấu nhiều hơn trong công việc của mình' - Văn Anh khẳng định.

Sau khi tung ra bản teaser mới của Đời cho ta bao lần đôi mươi, người xem ngay lập tức liên tưởng đến Em chưa 18. Hai bộ phim thuộc thể loại chick flick tuy không mới với thế giới nhưng lại đang là xu hướng tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi phải chăng phim được dời là để sửa kịch bản theo tiêu chí ăn khách phòng vé, Văn Anh phủ nhận:  'Nguyên nhân của việc dời lịch chiếu là nhằm để đảm bảo cho phim được chỉn chu nhất có thể trước khi ra rạp'.

 

Đời cho ta bao lần đôi mươi được xây dựng theo công thức chick flick. Ảnh: NSX.

'Chick flick là thể loại ngay từ khi viết kịch bản, ê-kíp đã hướng đến cho phim này. Và xuyên suốt quá trình sản xuất, nhịp phim đều chạy trên tinh thần đó. Công thức thành công của nhiều phim trong thời gian gần đây là tình tiết phim nhanh chóng, gãy gọn'.

Về sự cạnh tranh với Cô gái đến từ hôm qua, Văn Anh chia sẻ:

'Nếu nói lo ngại thì tôi không phải không có, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng để khán giả có thêm những giây phút thoải mái với 90 phút phim của mình. Cô gái đến từ hôm qua là một phim lớn, được coi là bom tấn, cùng với ekip giàu kinh nghiệm và sự đầu tư khủng thì tôi nghĩ chắc chắn sẽ là một dấu ấn nữa cho ngành điện ảnh hiện nay'.

Mở màn cho đợt trưởng thành toàn diện của 2017

Hai bộ phim nội địa ra mắt trong tháng 7 vẫn chưa phác hoạ đủ bức tranh của điện ảnh Việt Nam nửa cuối năm. Nhưng mặt tích cực là những dự án này đều góp phần làm nên chân dung cho các nhà làm phim thế hệ mới.

Họ không thuộc về quá xa thời đại ngày nay, nhưng cũng không quá trẻ để cứ mơ mộng mà quên nhìn vào thực tế. Như Phan Gia Nhật Linh, anh buộc phải chấp nhận tình trạng chênh lệch giữa phim Việt Nam và phim ngoại nhập.

'Ở các nước khác, chẳng hạn Trung Quốc, các phim trong nước được bảo hộ, có những chính sách về thuế để đảm bảo công bằng, có cả những chính sách hạn ngạch để phim nội địa không bị lấn át bởi phim nước ngoài'.

 

Một cảnh trong Cô gái đến từ hôm qua. Ảnh: NSX.

Nhưng bên cạnh với đó, đạo diễn 38 tuổi cũng đầy phấn khởi với lần trở lại vào ngày 21/07 sắp tới. Bởi theo anh, hãy cứ tin và tôn trọng khán giả vì: 'Chúng ta có hơn 90 triệu dân, nhưng bộ phim ăn khách nhất chỉ có khoảng 2,5 triệu lượt người xem, là một con số quá nhỏ so với một thị trường đầy tiềm năng như thế'.

Còn với Văn Anh, mọi đặt cược vào Đời cho ta bao lần đôi mười đều nằm ở yếu tố kịch bản, cũng là lý do khiến bộ phim phải dời lịch chiếu khá lâu:

'Khán giả luôn trông chờ vào sự sáng tạo của các nhà làm phim. Những yếu tố như góc quay, dựng chắc tay, diễn xuất của diễn viên là để tạo nên một tổng thể hài hòa. Nhưng một kịch bản hay mới đủ níu khán giả ở lại'

===>>> Xem thêm: Trailer Cô gái đến từ hôm qua

Theo Duy Vũ/Zing.vn


goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: 354/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0163.473.4661 - CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn