Mẹ chồng: Khi tham vọng chiến thắng tình yêu

05/12/2017 10:03

Bộ phim mới của đạo diễn Lý Minh Thắng không chỉ dừng lại ở mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu mà mở rộng thành cuộc chiến tranh giành quyền lực trong gia tộc họ Huỳnh.

'Mẹ chồng' lấy bối cảnh giả định của xã hội Việt Nam thời kì 1945 - 1950 dưới cái tên Đại Điền. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của ba thế hệ làm dâu trong gia tộc họ Huỳnh. Bà Hai Lịnh (Diễm My) thường xuyên buông lời cay độc, khinh thường con dâu Ba Trân (Thanh Hằng) bởi không sinh được con nối dõi gia môn. Sau đó, bà Hai Lịnh cưới thêm cô Bảy Loan (Ngọc Quyên) cho con trai. 

Khi con trai độc tôn nhà họ Huỳnh chết bởi đắm phà, bà Hai Lịnh đổ bệnh bại liệt không thể nói, đồng thời cô Ba Trân cũng sinh được con trai nối dõi và dần nắm quyền lực trong gia đình. 

Mẹ chồng: Khi tham vọng chiến thắng tình yêu 0 

Ba Trân trở thành mẹ chồng của Tư Thì (Lan Khuê) và Tuyết Mai (Midu) - hai người vợ của cậu Hai Phước (Lâm Vinh Hải) bị ngố bẩm sinh. Tưởng chừng khi đã trải qua đau thương, bất hạnh thì Ba Trân sẽ trở nên vị tha, thấu hiểu cho con dâu của mình nhưng sức ép của việc gìn giữ nền nếp gia độc lại khiến cô đi theo 'vết xe đổ' của mẹ chồng, ác độc và tàn nhẫn hơn.

Bộ phim không chỉ khai thác sự bất hòa giữa mẹ chồng - nàng dâu mà mở rộng giống kiểu phim các phi tần tranh giành quyền lực trong hậu cung của điện ảnh Hoa Ngữ. Nhân vật nam - người chồng và con trai của cô Ba Trân, Thiện Khiêm (con trai của Bảy Loan) dễ bị dẫn dắt bởi sắc dục của những người đàn bà. Trong khi đó, cô Ba Trân, Tư Thì, cô Bảy Loan đều là những người muốn tranh quyền trở thành người điều hành gia tộc họ Huỳnh. 

Khi tham vọng đạt đến đỉnh điểm, con người trở nên bất hiếu, bất chung và bất nhân

Sự hà khắc bà Hai Lịnh dành cho cô Ba Trân khi làm dâu cả đã biến một người phụ nữ gốc nho giáo hiền lành trở thành người đàn bà cay độc, mưu toan sát hại mẹ chồng, giết chết tình nhân và cháu ruột. 

Xuất thân từ gia đình làm nghề bốc thuốc, chữa bệnh, khi Ba Trân thấy mẹ chồng đổ bệnh bại liệt ngay trước mặt vẫn không cứu giúp, để bà tự thoi thóp bởi đã buông bốn chữ 'cây độc không trái'. Bốn chữ nằm trong thành ngữ dân gian hay nói: 'Cây độc không trái gái độc không con'. Điều này biến cô Ba Trân từ một người đáng thương trở thành một người con bất hiếu, không đạo đức.

Thậm chí, sau khi bà Hai Lịnh bị bại liệt, cô Ba Trân đã miệt thị và nhiều lần muốn sát hại nhưng không thành khi bà chưa giao lại gia bảo (vật gia truyền của Huỳnh gia) cho cô. Những âm mưu ác độc của Ba Trân đối với mẹ chồng còn bị thợ của xưởng lúa nói: 'Rắn còn chưa thay da. Một khi dì Hai Lịnh còn sống thì con đàn bà như người đừng mong làm chủ của cái Huỳnh Gia này'. 

Mẹ chồng: Khi tham vọng chiến thắng tình yêu 1 

Trở thành người nắm quyền hành nhưng cô vẫn là người lẻ bóng bởi mất chồng. Cô đã ái ân với quản gia của gia đình, trở thành người phụ nữ không thủy chung, trái với đạo làm dâu công - dung - ngôn - hạnh. Khi những bí mật, âm mưu đứng bên bờ vực bị bại lộ, Ba Trân đã ra tay sát hại cả người tình bằng ly rượu độc mặc dù đó là người cô yêu, giúp sức cho quyền lực Huỳnh gia nhiều năm. 

Tưởng chừng đã trải qua những đau thương, Ba Trân sẽ vị tha, thông cảm cho con dâu nhưng cô lại hà khắc, ác độc hơn. Khi Tư Thì không thể sinh con nối dõi, cô lập tức cưới thêm vợ cho con trai. Cô con dâu Tuyết Mai trong bộ đồ tân thời đã vô ý làm phật lòng mẹ chồng nhiều lần.

TIN TÀI TRỢ

Nhiều tình tiết Ba Trân hành xử với con dâu khiến người xem thấy bức xúc bởi quá cổ hủ, quá đáng như ép uống thuốc để có thai, cắt tóc khi thấy Tuyết Mai thân mật cùng Thiện Khiêm, bắt Mai uống chén thuốc để phá thai, giết cháu ruột của mình. Thậm chí, ở cuối phim, khi giằng co để cắt tóc con dâu, Ba Trân chính là người giết cậu Hai Phước bằng chiếc kéo đâm thẳng vào tim. Sự vô tình này đã biến cô từ người phụ nữ nho giáo hiền lành trở nên tàn độc khi giết mẹ chồng, tình nhân, con và cháu ruột của mình. 

Thanh Hằng với tài năng biến hóa trong diễn xuất, lột tả được tâm lí nhân vật khi thể hiện nhiều sắc thái của cô Ba Trân. Khi những tham vọng, sự toan tính và trả thù chiếm hữu con người đã biến vợ hiền, dâu thảo trở thành những kẻ vô đạo đức. Cũng cho thấy, những hủ tục là một phần làm biến tướng nhân cách con người, khiến đạo đức xã hội bị băng hoại gây ra những bi kịch như con dâu giết mẹ, bà giết cháu, mẹ giết con.

Những thân phận vừa đáng trách, vừa đáng thương

'Mẹ chồng nào cũng từng là nàng dâu', câu thoại cuối phim của Ba Trân gợi cho người xem sự cảm thông đối với số phận người phụ nữ thời xưa. Mặc dù sống trong vỏ bọc bởi sự ác độc, toan tính nhưng họ vẫn luôn có những nỗi niềm riêng. Trước khi trở thành những bà mẹ chồng hà khắc, toan tính thì họ là người phụ nữ chịu những điều đó. Đau thương của thế hệ này đè nặng lên thế hệ sau, vừa đáng thương cũng vừa đáng trách.

Mẹ chồng: Khi tham vọng chiến thắng tình yêu 2

Đối với tất cả cô con dâu trong nhà họ Huỳnh đều tuân theo nề nếp, gia giáo, đúng câu 'cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy'. Hôn nhân đều là một cuộc sắp đặt hoặc do hoàn cảnh buộc người ta phải lựa chọn để lấy một người mình không yêu. Mẹ chồng Hai Lịnh, Ba Trân, Bảy Loan đều phải sống đúng đạo làm vợ thời xưa: nam năm thê bảy thiếp, gái chỉ đúng một chồng. Người xem cảm nhận được sự gồng gánh, trách nhiệm cả gia tộc đè nặng lên đôi vai những người phụ nữ còn cả thanh sắc, tài năng.

Sống một đời chỉ toan tính cho con, cho dòng họ mà không có lấy một ngày hạnh phúc cho bản thân. Câu thoại của Tuyết Mai khi nói chuyện với Tư Thì càng làm người xem xót xa cho thân phận người phụ nữ trong xã hội nửa phong kiến, nửa hiện đại: 'Có phải nhà họ Huỳnh chỉ cần cháu, không cần con dâu'. Thân phận người phụ nữ mong manh, bị đàn áp trong định kiến 'trọng nam khinh nữ' của thế kỉ trước.

Tình tiết Ba Trân nhận ra mình vô tình là người đâm chiếc kéo vào tim con ruột Hai Phước, người xem cảm nhận được nỗi đau tận cùng của người mẹ mất con. Sự ác độc gần như được trút bỏ với hình ảnh con rắn thiêng bỏ cô Ba Trân đi, chỉ còn lại nước mắt của người đàn bà sống cả một đời vì con, vì gia đình.

Mặc dù bà Hai Lịnh, Ba Trân hay Tư Thì đều là những người phụ nữ tham vọng quyền lực, sự thống trị nhưng họ vẫn cô đơn, lẻ bóng chiến đấu lại mọi sự chống đối xung quanh mình. Họ đều từng chịu sự hà khắc trước khi trở thành người hà khắc. Đạo diễn Lý Minh Thắng khéo léo khi lấy đi cả nước mắt và sự tức giận của người xem cho từng nhân vật của mình.

Bộ phim khép lại với câu nói của Ba Trân (Thanh Hằng), ai cũng từng là nàng dâu trước khi trở thành mẹ chồng, nhắc nhở mỗi người đừng đi theo vết xe đổ ấy, đẩy thế hệ sau vào những hà khắc, cay đắng mình trải qua. 

Đức Nguyễn Baodatviet.vn


goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: 354/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0163.473.4661 - CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn