Cách xử lý ổn thỏa vấn đề nảy sinh trong công việc

Cách xử lý ổn thỏa vấn đề nảy sinh trong công việc

14/06/2017 14:00

Tại sao chuyện này lại xảy ra? Phải làm sao bây giờ? Đó là những câu hỏi thốt ra khi bạn nhận được thông tin có vấn đề nảy sinh bất ngờ trong công việc, khiến bạn không kịp trở tay.

Trong môi trường công sở, hiệu quả làm việc của bạn là một mắt xích góp phần vào chất lượng công việc chung của cả phòng. Theo ý kiến từ CareerLink.vn - Trang web tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm việc làm uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam, để trở thành một phần không thể thiếu của tập thể, bạn cần trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề nảy sinh một cách triệt để và thấu đáo.

Thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

1. Chấp nhận vấn đề phát sinh

Khi có bất cứ vấn đề gì nảy sinh, đừng trốn tránh hay tìm cách đùn đẩy trách nhiệm, điều đó chỉ khiến mọi việc thêm trầm trọng và bạn sẽ chẳng rút ra được bất cứ kinh nghiệm gì từ công việc cả. Hãy can đảm thừa nhận vấn đề đã phát sinh và tìm cách giải quyết nó, bạn sẽ có được 2 điều: nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của bản thân và bài học quý giá về cách xử lý những tình huống khẩn cấp.

2. Xác định vấn đề

Chỉ khi bạn xác định được chính xác vấn đề là gì, bắt nguồn từ đâu, thì bạn mới có thể giải quyết tình huống hiệu quả. Cách nhìn nhận và xác định gốc rễ của vấn đề rất quan trọng, đó là cơ sở để bạn đưa ra giải pháp phù hợp. Tránh tình trạng “chuyện bé xé ra to”, cần có sự điều chỉnh về việc khuếch đại tính chất sự việc xảy ra, thay vào đó thì chuyện lớn hóa nhỏ là cách giải quyết thông minh.

3. Phân tích vấn đề

Phân tích là quá trình giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và những điều còn ẩn chứa đằng sau vấn đề phát sinh. Bạn có thể tự đặt 3 câu hỏi:

- Tình huống hiện tại như thế nào: Các thông tin liên quan, ai chịu trách nhiệm việc này?

- Nguyên nhân của việc này là gì?

- Dự đoán các tình huống có thể xảy ra, trường hợp xấu nhất là gì?

Chẳng hạn khách hàng của bạn phàn nàn về sản phẩm/ dịch vụ của công ty, bạn phải phân tích điều họ không hài lòng là ở đâu: do chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung ứng hay do khâu giao hàng hóa? Đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng, thì cần có cách giải quyết “ngay và lập tức”, vì tâm lý người tiêu dùng khi không hài lòng về một dịch vụ thì có thể “tẩy chay” luôn cả thương hiệu của công ty, hoặc các thông tin phát tán trên mạng xã hội, các kênh truyền thông cũng đem lại hệ lụy nghiêm trọng.

4. Tìm kiếm các giải pháp có thể

TIN TÀI TRỢ

Để tìm ra giải pháp hữu ích, bạn nên tham khảo ý kiến của sếp và đồng nghiệp về những gì họ giải quyết trong tình huống tương tự, bạn có thể áp dụng vào vấn đề của mình hay không? Hãy để tâm trí của bạn bình tĩnh, tập trung suy nghĩ nhiều giải pháp nhất có thể. Bạn sẽ chẳng biết giải pháp nào thực sự hiệu quả nếu như chưa áp dụng vào thực tế. Vậy nên càng nhiều giải pháp sẽ giúp bạn dự phòng nếu kế hoạch đầu tiên thất bại.

5. Lựa chọn giải pháp khả thi nhất

Đây là phần khó khăn và phức tạp nhất trong quy trình 7 bước. Bạn cần đánh giá điểm mạnh/ hạn chế của từng phương án, sự phù hợp với các bên liên quan và dự đoán kết quả khi đưa vào thực tế với ba phép lọc sau:

- Hiệu lực hoạt động: Bạn có thể hành động gì dựa trên ý tưởng này? Ý tưởng đó có khả thi khi áp dụng vào thực tế không?

- Hiệu quả kinh tế: Liệu ý tưởng có khắc phục được hậu quả, bù đắp thiệt hại trước đó không?

- Cam kết cá nhân: Bạn đánh giá ưu, nhược điểm của giải pháp và cam kết rằng đó là phương án khả thi nhất với thời điểm hiện tại? Mọi người có đồng tình với nhận định của bạn không?

6. Thực hiện

Đã đến lúc bạn bắt tay vào thực hiện giải pháp đã quyết định. Tất nhiên sẽ có trường hợp phương án bạn lựa chọn không đạt kết quả mong muốn, bạn nên chuyển sang giải pháp dự phòng khác đã được nghiên cứu trước đó. Đừng cứng nhắc theo đuổi một phương án tồi, sự linh hoạt sẽ giúp bạn ứng biến với mọi tình huống có thể xảy ra.

7. Ðánh giá và rút ra bài học kinh nghiệm

Bước cuối cùng, bạn nên kiểm tra, đánh giá những việc mình đã làm và rút ra bài học từ các vấn đề nảy sinh để chủ động hơn khi gặp tình huống tương tự. Bạn nên đánh giá ở hai khía cạnh:

- Cách bạn giải quyết vấn đề: Trong khi thực hiện có điều gì khó khăn? Những kỹ năng nào bạn sử dụng trong quá trình này?

- Hiệu quả của giải pháp: Nó có mang lại kết quả như bạn mong đợi?

Trong công việc cũng như cuộc sống có bao tình huống phát sinh đòi hỏi bạn phải không ngừng nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Chúc bạn thêm tự tin, làm chủ công việc và thành công hơn trong sự nghiệp của mình.

Phương Thảo Baodatviet.vn


goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: 354/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0163.473.4661 - CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn