Đặt 3 nhóm nhạc Produce lên bàn cân: Nếu I.O.I giống như mở đường, Wanna One là sự bùng nổ, thì IZ*ONE lại 'im hơi lặng tiếng'

09/02/2019 09:16

Tuy xuất xưởng cùng một 'lò', thế nhưng 3 nhóm nhạc chiến thắng từ Produce - I.O.I, Wanna One và IZ*ONE lại tạo nên hiệu ứng có mức độ không giống nhau.

Đầu năm 2016 khi Produce 101 lên sóng tập đầu tiên, khán giả tỏ ra không mấy ủng hộ chương trình sống còn mới này của Mnet.

Không chỉ chê bai chương trình tiêu tốn nhiều tiền của, người xem còn để lại các bình luận nói rằng họ sẽ không đón xem chương trình. Thế nhưng thực tế đã cho thấy rằng, khán giả không chỉ đón xem Produce 101, mà càng về sau số người theo dõi chương trình càng tăng lên.

Không những vậy, nhìn vào việc Mnet đang rục rịch chuẩn bị cho mùa 4, có thể thấy rằng Produce vẫn 'đẻ' cho Mnet rất nhiều 'trứng vàng'. Tuy vậy, mức độ thành công của từng mùa lại không giống nhau.

Trải qua ba mùa thành công, Mnet đang rục rịch chuẩn bị cho mùa 4 của Produce, sẽ lên sóng đầu năm nay

Trải qua ba mùa thành công, Mnet đang rục rịch chuẩn bị cho mùa 4 của Produce, sẽ lên sóng đầu năm nay

Tỉ lệ người xem các mùa Produce

(Số liệu tỉ lệ người xem được đề cập trong phần này là tỉ lệ trung bình tính trên cả nước Hàn Quốc)

Tỉ lệ người xem là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ phổ biến của một chương trình nào đó. Đối với ba mùa của series Produce, mức người xem trung bình của mùa đầu tiên là cao nhất (3.01%), sau đó tới Produce 101 mùa 2 (2.968%) và xếp cuối cùng là Produce 48 (2.341%).

Thống kê tỉ lệ người xem Produce 101 mùa 1 (theo Nielsen)

Thống kê tỉ lệ người xem Produce 101 mùa 1 (theo Nielsen)

Thống kê tỉ lệ người xem Produce 101 mùa 2 (theo Nielsen)

Thống kê tỉ lệ người xem Produce 101 mùa 2 (theo Nielsen)

Tuy nhiên, nếu xét về tỉ lệ người xem cao nhất và thấp nhất, thì Produce 101 mùa 2 lại giữ ngôi đầu bảng: tập đầu của Produce 101 mùa 2 đạt tỉ lệ 1.638% - tập cuối đạt 5.197%.

Produce 48 có tỉ lệ người xem tập đầu cao hơn Produce 101 mùa 1 (Produce 48: 1.132%/ Produce 101 mùa 1: 1.04%). Thế nhưng xét về tỉ lệ xem tập cuối, Produce 101 mùa 1 lại cao hơn Produce 48 (Produce 101 mùa 1: 4.38%/ Produce 48: 3.085%). 

Thống kê tỉ lệ người xem Produce 48 (theo Nielsen)

Thống kê tỉ lệ người xem Produce 48 (theo Nielsen)

Như vậy, nếu chỉ nói về tỉ lệ người xem chương trình, Produce 48 tuy có sự bảo chứng là hai mùa Produce trước đó, nhưng lại thể hiện sự thu hút kém hơn hẳn.

Điểm bình chọn của các thành viên trong tập cuối

Điểm bình chọn là một trong những đặc trưng của series Produce qua ba mùa. Đây không chỉ là cách quyết định những 'kẻ sống sót' cuối cùng, mà còn là con số thể hiện mức độ quan tâm và yêu thích của khán giả dành cho các thí sinh.

Về điểm bình chọn, không một mùa nào có thể vượt được Produce 101 (mùa 2) - mùa phiên bản nam. Kang Daniel giành được vị trí center của Wanna One với 1,578,837 điểm, gấp 1.83 lần so với điểm số mà center Jeon Somi đạt được trong đêm chung kết mùa 1, và gấp tới 4.66 lần so với điểm của center Produce 48 Jang Wonyoung.

Sự chênh lệch về điểm bình chọn của người đứng đầu qua các mùa

Sự chênh lệch về điểm bình chọn của người đứng đầu qua các mùa

Nếu tính điểm bình chọn chung cuộc của tất cả các thành viên trong I.O.I, Wanna One và IZ*ONE, điểm số của 11 thành viên Wanna One cũng cao hơn hẳn so với 11 thành viên I.O.I và 12 thành viên của IZ*ONE.

Cụ thể, dù Somi là người nhận điểm bình chọn cao nhất trong đêm chung kết mùa 1, nhưng điểm số của cô (858,333 điểm) lại chỉ cao hơn hai thành viên xếp thứ 10 và thứ 11 của Wanna One. Trong khi ấy, điểm số của người đứng đầu Produce 48 Jang Wonyoung (338,366 điểm) lại chưa bằng điểm số của người xếp thứ 4 trong mùa 1 - Kim Chungha (403,633 điểm).

Điểm bình chọn của các thí sinh 'sống sót' cuối cùng chênh lệch rất lớn qua các mùa

Điểm bình chọn của các thí sinh 'sống sót' cuối cùng chênh lệch rất lớn qua các mùa

Tuy nhiên, nếu xét về điểm số của người đứng cuối (trong các thành viên được ra mắt), người xếp cuối Produce 101 mùa 1 Yoo Yeonjung (136,780 điểm) lại nhận được ít điểm hơn người xếp cuối cùng của Produce 48 Lee Chaeyeon (221,273 điểm).

Mặc dù vậy, nhìn một cách toàn diện, điểm bình chọn vẫn nói lên rằng mức độ yêu thích của khán giả dành cho Produce 101 mùa 1, mùa 2 lớn hơn so với Produce 48.

Lợi nhuận từ các hoạt động quảng cáo, quay show...

Điểm chung của cả ba nhóm nhạc chiến thắng từ series Produce 101 đó là đều bận rộn với hàng tá hợp đồng quảng cáo ngay từ khi chương trình vừa kết thúc.

Khi tập cuối Produce 101 mùa 1 vẫn chưa lên sóng, YMC Entertainment (công ty chủ quản của I.O.I) đã tuyên bố rằng, có 7 quảng cáo lợi nhuận lên tới gần 1.5 tỷ won đang sẵn sàng chờ đợi họ. Bên cạnh đó, công ty cũng đang xem xét khoảng 10 quảng cáo khác.

Ngay sau khi Produce 101 mùa 1 kết thúc, I.O.I đã lao vào quay phim và chụp hình quảng cáo

Ngay sau khi Produce 101 mùa 1 kết thúc, I.O.I đã lao vào quay phim và chụp hình quảng cáo

Điều tương tự cũng xảy ra với Wanna One, thậm chí, theo một nguồi tin, mức cát-xê mà mười một chàng trai quốc dân này nhận được gấp 3 lần mức thù lao đàn chị I.O.I nhận. Wanna One xuất hiện trong nhiều quảng cáo tới nỗi chính người Hàn Quốc còn cảm thấy giật mình vì đi đâu cũng thấy hình ảnh của nhóm.

Wanna One càn quét tất cả các lĩnh vực, từ đồ ăn, mỹ phẩm... cho tới đồng phục, app điện thoại...

Wanna One càn quét tất cả các lĩnh vực, từ đồ ăn, mỹ phẩm... cho tới đồng phục, app điện thoại...

So với I.O.I và Wanna One, em út' IZ*ONE lại có vẻ 'im hơi lặng tiếng' hơn trong mảng quảng cáo. Tuy nhiên, so với các nhóm nhạc 'khai sinh' cùng năm, mười hai đóa hoa xinh đẹp này vẫn đem về lợi nhuận quảng cáo nhỉnh hơn hẳn.

Mười hai thành viên IZ*ONE trong hình chụp quảng cáo đồng phục

Mười hai thành viên IZ*ONE trong hình chụp quảng cáo đồng phục

Ngoài đóng quảng cáo và đại diện các nhãn hàng, cả I.O.I, Wanna One và IZ*ONE đều là 'miếng bánh thơm ngon' mà các show giải trí trong nước giành giật. Nhìn vào tần suất ba nhóm xuất hiện trên show truyền hình, có thể thấy họ thực sự là 'nhóm nhạc quốc dân' được cả Hàn Quốc yêu thích.

Thành công về mảng âm nhạc

Với hơn 500.000 bản đặt trước cho mini album đầu tiên 1X1=1 (To Be One), trở thành nhóm nhạc đầu tiên tại Hàn Quốc tổ chức buổi ra mắt tại sân vận động Gocheok Sky Dome, giành được cup trên show âm nhạc hàng tuần chỉ sau hơn một tuần ra mắt... Wanna One hoàn toàn lấn bước đàn chị I.O.I và đàn em IZ*ONE trong mảng âm nhạc. Ngoài ra, mỗi hoạt động âm nhạc của Wanna One sau này đều thu về thành tích mà bất cứ nhóm nhạc Kpop nào cũng mong muốn đạt được.

Ca khúc debut của I.O.I - 'Dream Girls'

Ca khúc debut của Wanna One - 'Energentic'

Nếu chỉ xét riêng hai nhóm nữ - I.O.I và IZ*ONE, thì thành tích mini album ra mắt của IZ*ONE lại tốt hơn hẳn I.O.I. Ca khúc chủ đề La Vie en Rose giúp nhóm nhạc 'em út' này vượt qua 'tân binh khủng long' một thời Black Pink, giữ kỉ lục nhóm nhạc nữ giành cup trên show âm nhạc hàng tuần nhanh nhất - 10 ngày (Black Pink: 13 ngày).

Bên cạnh đó, Hanteo cũng ghi nhận album đầu tay của IZ*ONE - COLOR*IZ là album có lượng tiêu thụ ngày đầu lớn nhất (34,295 bản), vượt lên trên thành tích mà Black Pink đang giữ (album Square Up: 19,094 bản), và gấp hơn 3 lần so với lượng tiêu thụ ngày đầu của mini album ra mắt của I.O.I (album Chrysalis: 10,845 bản).

Ca khúc debut của IZ*ONE - 'La Vie en Rose'

Bên cạnh đó, Hanteo cũng ghi nhận album đầu tay của IZ*ONE - COLOR*IZ là album có lượng tiêu thụ ngày đầu lớn nhất (34,295 bản), vượt lên trên thành tích mà Black Pink đang giữ (album Square Up: 19,094 bản), và gấp hơn 3 lần so với lượng tiêu thụ ngày đầu của mini album ra mắt của I.O.I (album Chrysalis: 10,845 bản).

Tuy rằng không biết trong tương lai các sản phẩm âm nhạc của IZ*ONE có được đón nhận nồng nhiệt hay không, nhưng nếu nhìn vào những thành tích bước đầu này, việc họ có phải là 'quả bom xịt' của series Produce hay không là điều mà không ai khẳng định ngay lập tức được.

Đặt 3 nhóm nhạc Produce lên bàn cân: Nếu I.O.I giống như mở đường, Wanna One là sự bùng nổ, thì IZ*ONE lại 'im hơi lặng tiếng' 9

Như vậy, khi nhìn tổng thể, Wanna One vẫn lấn át đàn chị I.O.I và đàn em IZ*ONE. Trong khi ấy, nếu chỉ so sánh hai nhóm nhạc nữ chiến thắng của Produce, thì đàn chị I.O.I lại có phần nhỉnh hơn em út IZ*ONE. Tuy vậy, nếu so với các nhóm nhạc ra mắt ở những công ty khác, IZ*ONE không hề thua kém chút nào.

Liệu rằng nhóm nhạc nam được lựa chọn từ Produce X101 (mùa 4) ra mắt trong đầu năm 2019 này có vượt lên ba nhóm nhạc đàn anh đàn chị cùng 'mẹ'? Hay sau ba mùa, Produce sẽ không còn gây được hứng thú cho người xem như những gì nó đã làm suốt gần4 năm qua?

Theo Ngư/Baodatviet.vn
Link báo gốc: http://gioitre.baodatviet.vn/dat-3-nhom-nhac-produce-len-ban-can-neu-ioi-giong-nhu-mo-duong-wanna-one-la-su-bung-no-thi-izone-lai-im-hoi-lang-tieng-hon-1445076.html

Tag: #Wanna One   #I.O.I   #ioi   #IZ*ONE   #IZONE   #Produce 101   #Produce 48   #Produce X101