Bạn còn bao nhiêu thời gian để phung phí sức khỏe của mình?

Bạn còn bao nhiêu thời gian để phung phí sức khỏe của mình?

16/09/2017 19:49

Chúng ta còn bao nhiêu thời gian để sống? Bạn đã bao giờ tự hỏi mình câu hỏi này chưa?

Theo điều tra của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2016, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 75 tuổi. Nếu năm nay bạn 20 tuổi, tuổi thọ của bạn bằng tuổi thọ trung bình của người Việt Nam thì bạn còn 55 năm để sống, với điều kiện bạn sống khỏe mạnh và qua đời vì tuổi già.

Nhưng thực tế, chúng ta đang sống trong một môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn tràn lan, cùng với lối sống chưa lành mạnh và những rủi ro khác như bệnh tật, tai nạn, tất cả những yếu tố đó đều tác động đến tuổi thọ của con người.

Ảnh minh họa

Những người trẻ có những lợi thế mà người già không có được, đó là thời gian và sức khỏe. Nhưng cũng chính vì còn nhiều thời gian và dồi dào sức khỏe nên nhiều người không biết coi trọng sức khỏe của mình, giống như một người điếc không sợ súng. Chỉ đến khi lâm vào cảnh ốm đau bệnh tật mới giật mình tỉnh ngộ nhưng lúc đó liệu có kịp? Con người thường như thế, cứ phải mất đi thì mới biết hối hận.

Các bạn trẻ hiện nay đang có những thói quen hết sức tệ hại. Có thể bạn chưa thấy ngay những tác hại của chúng nhưng sự thật là chúng đang ngấm ngầm bòn rút sức khỏe của bạn từng ngày.

Thói quen thức khuya

Đây là thói quen của đa số các bạn trẻ ngày nay. Có nhiều lý do để các bạn thức đêm như vì chạy deadline, ôn thi, cày nốt tập phim, chơi nốt trận game, tranh thủ lướt Facebook 5 phút nhưng cuối cùng lại mất gấp 10 lần 5 phút đó. Thế là cuối cùng, quá nửa đêm rồi mà bạn vẫn chưa ngủ.

Có một vài lần tôi bị mất ngủ, tôi chia sẻ trạng thái lên Facebook và thật bất ngờ, số người thức khuya nhiều hơn tôi tưởng tượng. Dù tôi post lúc 0 giờ hay 2 giờ sáng thì số lượng người tương tác vẫn rất nhiều như chưa hề có sự khác biệt giữa ngày và đêm.

 

Ảnh minh họa

Bạn có biết rằng thời gian từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau là lúc các cơ quan nội tạng trong cơ thể sẽ hoạt động để thải độc, phục hồi chức năng. Não của bạn đã hoạt động miệt mài suốt một ngày, vì vậy nó cần được nghỉ ngơi vào ban đêm để dọn dẹp và phục hồi tế bào thần kinh bị tổn thương. Chính vì thế nếu bạn thường xuyên thức khuya sẽ dẫn đến những vấn đề như trí nhớ suy giảm, tâm lý bất an, dễ nổi cáu. Thức khuya còn kéo theo hàng loạt những hệ lụy khác như tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư.

Một số bạn thường thức rất khuya vào cuối tuần vì cho rằng sẽ có cả ngày nghỉ để ngủ bù nhưng thực ra ngủ quá nhiều hay quá ít đều không tốt mà bạn phải ngủ đủ giấc. Dù bạn có ngủ bù đến 10 tiếng vào ngày hôm sau thì cũng không có giá trị bằng 6 – 7 tiếng ngủ vào ban đêm. Chỉ cần một đêm thức khuya thôi, bạn sẽ phải trả giá bằng mấy ngày mệt mỏi sau đó.

Khi biết những điều này, liệu bạn có còn muốn thức khuya nữa không?

Thói quen ăn uống

Những người trẻ thường có thói quen ăn uống rất qua loa, tạm bợ. Rất nhiều người trẻ ngày nay không biết nấu ăn, không tự vào bếp nấu nướng mà thường dùng thức ăn chế biến sẵn hay đồ ăn nhanh. Đây là thói quen rất hại sức khỏe, việc bạn thường xuyên ăn hàng không những khiến ví tiền của bạn nhanh xẹp hơn mà còn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Ảnh minh họa

Nhiều bạn trẻ còn thường xuyên nạp vào người những thứ không mấy tốt đẹp như bia rượu, đồ ngọt, đồ uống có ga,… Chúng không những khiến bạn tăng cân, lão hóa nhanh mà còn gây ra nhiều tác hại kinh khủng hơn thế như xơ vữa động mạch, mỡ máu, ung thư.

Tôi cũng từng có thời gian ăn uống rất tùy tiện, thường xuyên bỏ bữa sáng, bữa trưa cũng chỉ qua loa với chiếc bánh mù hay bát phở. Cho đến một ngày tôi đi xét nghiệm và phát hiện có mối khối u nho nhỏ trong cơ thể. Từ đó tôi bắt đầu nấu ăn thường xuyên và mang cơm đi làm đều đặn. Mọi người thường ngạc nhiên tại sao tôi còn độc thân mà lại chăm chỉ nấu ăn như vậy. Thực ra chỉ đơn giản là thói quen thôi, bạn cứ làm việc gì đều đặn thì nó sẽ thành thói quen. Chừng nào bạn chưa bị bệnh thì sẽ không ý thức được giá trị của việc tự nấu ăn đâu.

Bệnh lười vận động

Đa số người trẻ mắc một bệnh chung, đó là bệnh lười. Thử dạo một vòng công viên vào những buổi sáng chủ nhật, bạn sẽ thấy đa số những người tập thể dục ở đó là những người già, còn những bạn trẻ còn đang bận ngủ nướng vì hôm trước đi chơi về muộn hoặc thức khuya. Chúng ta luôn có lý do để biện minh cho sự lười biếng của mình, như bận làm việc, không có thời gian. Thực ra chúng ta luôn thừa thời gian cho những trò giải trí, tiêu khiển nhưng lại luôn thiếu thời gian cho những việc nên làm. Chúng ta than vãn mệt mỏi, stress nhưng lại chẳng chịu rèn luyện thân thể.

TIN TÀI TRỢ

 

Ảnh minh họa

Có khó khăn gì đâu khi một ngày bỏ ra 15 – 20 phút để thể dục, thể thao. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn thì càng tốt, còn nếu không thì chỉ cần chừng đó thời gian là đủ, với điều kiện bạn phải tập đều đặn mỗi ngày. Tập thể thao không nhất thiết phải đến phòng gym với những thiết bị đắt tiền mà bạn có thể thực hiện những bài tập đơn giản tại nhà như leo cầu thang, nhảy dây, chống đẩy, gập cơ bụng.

Bật mí cho bạn, làm việc nhà cũng là một cách để rèn luyện thể lực khá tốt. Theo nghiên cứu được tiếng hành bởi StarBrands, thương hiệu sản xuất các thực phẩm sạch tại Anh thì những công việc lặt vặt trong nhà cũng giúp bạn giảm lượng calo đáng kể, không kém gì các bài tập thể dục. Lau sàn nhà đốt cháy 314 calo, tương đương với 15 phút chạy bộ, giặt quần áo tiêu tốn 148 calo, tương đương 40 phút nâng tạ, quét dọn đốt cháy 141 calo, tương đương với 30 phút đạp xe. Vì vậy, bạn có thể làm việc nhà như một hình thức vận động cơ thể, một mũi tên trúng hai đích, vừa khỏe người lại vừa có ngôi nhà sạch mát, thơm tho.

Hội chứng nghiện đồ công nghệ, ít tiếp xúc với thiên nhiên

Nếu như trước đây để ngắm cảnh thiên nhiên thì bạn phải đi ra ngoài thì bây giờ chỉ cần một chiếc smartphone, qua chiếc màn hình bé xíu, “cả thế giới bỗng chốc thu bé lại” vừa bằng tầm tay bạn. Thời đại bùng nổ về công nghệ là lúc cuộc sống của con người trở nên lệ thuộc vào các thiết bị điện tử. Bất cứ ở chỗ nào, trong quán cà phê, quán ăn, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, bạn dễ dàng bắt gặp cảnh tượng mỗi người một chiếc smartphone và cắm mặt vào đó.

Tôi từng chứng kiến một cảnh tượng dở khóc dở cười khi đến phòng cô bạn thân chơi. Cô ấy sống cùng một cô bạn khác nữa. Họ ở trong cùng một phòng nhưng mỗi người một góc, người ôm máy tính bảng, người cầm smartphone, chỉ cách nhau có vài mét nhưng họ nhắn tin cho nhau thay vì nói chuyện trực tiếp.

 

Ảnh minh họa

Ngày nay mạng xã hội phát triển, người ta dễ dàng kết nối với cả thế giới chỉ bằng những cú chạm vào màn hình, nhưng thực ra lại chẳng hề kết nối với bên ngoài. Chúng ta tự nhốt mình trong những khối hộp vuông, dán mắt vào điện thoại thay vì ra ngoài tiếp xúc, gặp gỡ người khác. Chính hội chứng nghiện đồ công nghệ đã làm gia tăng những vấn đề về sức khỏe và tâm lý.

Khi bạn dùng smartphone vào ban đêm, ánh sáng hắt ra từ màn hình làm cơ thể tiết ra ít metalonin – hooc môn giúp điều gòa giấc ngủ và sự tỉnh táo. Sự thiếu hụt lượng metalonin có thể dẫn đến chứng trầm cảm, tăng nguy cơ ung thư, béo phì, suy giảm hệ thống miễn dịch. Bạn nên ngừng sử dụng đồ công nghệ và ban đêm và nếu có thể, nên tránh sử dụng smartphone trong khoảng 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ.

 

Ảnh minh họa

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), chỉ cần tiếp xúc với màn hình các thiết bị điện tử trên 3 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ suy giảm thị lực đến 90%. Trong khi đó, theo thống kê ở Việt Nam, trung bình mỗi người tiếp xúc với màn hình các thiết bị điện tử đến gần 10 giờ mỗi ngày (dùng máy tính bảng hơn 5 tiếng, điện thoại gần 3 tiếng và xem tivi 2 tiếng).

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có tác động trực tiếp gây hại lên mắt, vì thế bạn nên hạn chế tiếp xúc với chúng. Một ngày ngồi làm việc trên máy tính 8 giờ đã quá đủ, buổi tối hãy chọn những hình thức thư giãn nhẹ nhàng như nghe nhạc, đọc sách và đi ngủ sớm thay vì tiếp tục dán mắt vào chiếc điện thoại. Các chuyên gia khuyên bạn nên cho mắt nghỉ ngơi từ 10 – 15 phút sau mỗi 2 tiếng sử dụng các thiết bị điện tử.

Một khi đã mắc bệnh thì không chỉ mình bạn đau

Mỗi lần có dịp vào bệnh viện thăm người ốm là tôi lại không khỏi ngậm ngùi. Hôm đó tôi đi thăm một người anh, tuổi vẫn tròn còn trẻ nhưng đã phải nhập viện vì đủ chứng bệnh: xuất huyết dạ dày, tắc mạch máu chân, thùy não bị tổn thương chưa rõ nguyên nhân. Ở trong phòng bệnh, dù điều hòa đã rất lạnh nhưng trán anh vẫn lấm tấm mồ hôi vì phải kìm nén cơn đau. Anh bảo rằng: “Nhiều lúc đau đến mức muốn chết đi cho nhẹ nhưng không chết được thì phải chịu, vẫn còn nhiều thứ ràng buộc mình quá. Trách nhiệm của mình vẫn chưa xong”.

 

Ảnh minh họa

Những khi nhìn thấy người bệnh đau ốm thế này bạn mới thấm thía rằng có sức khỏe là sẽ có tất cả, một khi không có sức khỏe thì chẳng làm được gì. Khi bạn bị bệnh, không chỉ mình bạn đau mà người thân của bạn cũng khổ. Những khoản tiền thuốc, tiền viện phí đè nặng trên vai. Sự mệt mỏi khi phải thức khuya chăm sóc người bệnh những ngày dài đằng đẵng trong bệnh viện. Sự lo lắng của cả gia đình khi có người thân đau ốm.

Bệnh tật đôi khi đến bất thình lình, không báo trước, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh bằng lối sống lành mạnh của mình. Tôi mong rằng sau khi đọc được bài viết này, bạn sẽ thức tỉnh và đổi thay trước khi quá muộn.

>>> XEM THÊM: Nữ sinh 22 tuổi qua đời vì ung thư gan: Người trẻ cần phải sửa ngay những thói quen xấu!

Hằng Nga Baodatviet.vn


goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: 354/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0163.473.4661 - CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn