Chiêu lừa trên trang bán hàng trực tuyến Amazon: Đừng quá tin 'review' bởi nhận xét tích cực và đánh giá 5 sao dễ dàng bị làm giả để kích thích khách hàng mua sắm

22/11/2019 09:46

Trong dịp 'bão sale' Black Friday sắp tới, chị em hãy cẩn thận để không bị mua nhầm hàng kém chất lượng khi shopping online.

Nhu cầu mua hàng online của chị em ngày càng phát triển, nhất là trong dịp 'bão sale' Black Friday sắp tới. Vậy nhưng, việc tin tưởng vào những lời nhận xét sản phẩm và đánh giá 5 sao trên trang bán hàng từ người dùng khác để mua hàng không hề là việc nên làm bởi rất nhiều trong số đó đã được làm giả, đặc biệt là trên hệ thống Amazon. Đó chính là cảnh báo của tờ Buzzfeed gửi đến mọi người với bài viết độc quyền nói về việc người bán thao túng hệ thống đánh giá sản phẩm để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Chỉ tính riêng trong năm nay, Jessica (tên đã được thay thế) đã chi ra số tiền 15 nghìn USD (khoảng 348 triệu đồng) để mua hơn 700 món đồ trên Amazon, bao gồm vật dụng trang trí Haloween cho đến drap trải giường. Mặc dù hầu hết các sản phẩm đều khá bình thường nhưng sau mỗi lần mua hàng, Jessica đều để lại đánh giá 5 sao cho người bán.

Việc làm của Jessica mang lại khá nhiều lợi ích cho người bán vì nó ảnh hưởng đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Thông thường khi mua hàng online, mọi người sẽ dựa vào các đánh giá hoặc bài review đính kèm hình ảnh, video, để quyết định có nên mua hay không. Nói với Buzzfeed News, Jessica tin rằng cô đang góp phần giúp đỡ người bán trên Amazon.

Chiêu lừa trên trang bán hàng trực tuyến Amazon: Đừng quá tin 'review' bởi nhận xét tích cực và đánh giá 5 sao dễ dàng bị làm giả để kích thích khách hàng mua sắm 0

Hầu hết những người bán đều biết các mánh khóe để bán được hàng trên Amazon. Đó là có nhiều review tích cực và được xếp hạng cao trên thanh tìm kiếm. Vậy nên họ không ngần ngại chi tiền để thao túng hệ thống phức tạp của Amazon để thao túng các chỉ số bao gồm số lượng sao đánh giá và làm giả các bài review tích cực để thu hút khách hàng tiềm năng.

Vì Amazon cấm tuyệt đối trò give away (tặng không) các sản phẩm để nhận thêm sao đánh giá nên Jessica đã yêu cầu Bzuzfeed giấu tên để đảm bảo tài khoản của cô không bị xóa sổ trên trang bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới này.

Người bán đã tiếp cận với Jessica thông qua quảng cáo trên Facebook. Họ chào mời các mặt hàng miễn phí, mời cô để lại những bình luận tích cực về sản phẩm vào các hội nhóm với hàng nghìn thành viên và đính kèm một bảng hướng dẫn cô mua hàng của họ trên Amazon. Sau khi Jessica đánh giá 5 sao, người bán sẽ lập tức hoàn lại số tiền cô đã trả để mua sản phẩm vào tài khoản Paypal hoặc cho cô 1 gift card để mua hàng trên Amazon.

Chiêu lừa trên trang bán hàng trực tuyến Amazon: Đừng quá tin 'review' bởi nhận xét tích cực và đánh giá 5 sao dễ dàng bị làm giả để kích thích khách hàng mua sắm 1

Tính đến thời điểm hiện tại, tài khoản của Jessica vẫn chưa bị Amazon dòm ngó. Cô đặt mua hàng và thanh toán bằng thẻ ngân hàng của riêng mình nên tất cả các đánh giá của cô đều được hệ thống cho là xác thực. Sau khi xác nhận đánh giá của Jessica, khoản thanh toán của người bán dành cho cô được thực hiện bên ngoài hệ thống Amazon. Không chỉ vậy, chiếc thẻ thanh toán của Jessica, do Amazon phát hành, cũng tặng thêm điểm thưởng cho cô vì đã mua hàng. Vậy nên Jessica không chỉ nhận được món hời từ người bán mà cả Amazon cũng 'trả công' cho cô để lại đánh giá 5 sao và góp phần kích thích sức mua của các khách hàng khác.

Buzzfeed đã gửi cho Amazon một vài câu hỏi liên quan đến việc làm thế nào để xác định các đánh giá là thật hay giả. Người đại diện Amazon cho biết công ty đang nỗ lực bài trừ những người bán sử dụng các bài quảng cáo chào mời trên Facebook để đánh lừa hệ thống đánh giá trên trang bán hàng. Thời gian vừa qua, Amazon đã phát hiện và khai trừ khoảng 13 triệu đánh giá giả, đồng thời có xử phạt thích đáng đến 5 triệu người bán thực hiện hành vi gian lận nhằm thao túng các đánh giá.

Tuy nhiên, một chuyên gia tư vấn tin rằng việc thao túng đánh giá trên Amazon vẫn sẽ diễn ra như cơm bữa vì người bán hoàn toàn có thể lợi dụng những điểm yếu trong chính sách của trang bán hàng để 'lách luật'. Bên cạnh đó, có rất nhiều khách hàng giống như Jessica, tình nguyện để lại đánh giá tích cực để nhận được lợi ích nhất định.

Hầu như mỗi ngày Jessica đều nhận được hàng đặt từ Amazon, mặc dù điều này khiến bạn trai của cô vô cùng khó chịu. Sau khi nhận hàng, Jessica sẽ cẩn thận lấy chúng ra, chụp hình rồi đăng chúng lên phần bình luận kèm với đánh giá 5 sao. Jessica khẳng định với Buzzfeed cô đầu tư không ít công sức vào bình luận của mình nhưng không bao giờ thẳng thắn nhận xét về chất lượng của sản phẩm. Điểm tương đồng ở tất cả các bài nhận xét là đánh giá 5 sao.

Chiêu lừa trên trang bán hàng trực tuyến Amazon: Đừng quá tin 'review' bởi nhận xét tích cực và đánh giá 5 sao dễ dàng bị làm giả để kích thích khách hàng mua sắm 2

Jessica làm việc với người bán thông qua email và nhiều ứng dụng bao gồm Facebook Messenger và Whatsapp. Nhiều người bán còn tỉ mẩn hướng dẫn cô gõ từ khóa để tìm kiếm sản phẩm bởi việc này cũng giúp nâng cao chất lượng sản phẩm trên hệ thống Amazon. Thêm nữa, Jessica được chỉ định đánh giá sản phẩm sau khi nhận nó khoảng 5-6 ngày nhằm tăng tính tin cậy của bài nhận xét.

Tất cả những thông tin về sản phẩm hay số tiền nhận được từ người bán, Jessica đều cẩn thận ghi chú lại trong một bảng tính. Tính đến thời điểm trả lời phỏng vấn cho Buzzfeed, Jessica vẫn chưa nhận được tiền từ người bán cho 117 sản phẩm với số tiền hơn 2.200 đô la (khoảng 51 triệu đồng). Trên Amazon, người bán nhận được rất nhiều lợi ích từ những đánh giá tích cực được viết bởi người dùng như Jessica.

Hầu hết các sản phẩm trên Amazon đều không do chính Amazon đăng bán mà thuộc về bên thứ 3. Theo báo cáo năm 2018 của Amazon, khách hàng đã chi 160 tỷ USD (hơn 3,7 nghìn tỷ đồng) để mua hàng từ người bán thuộc bên thứ 3, chiếm 58% doanh thu trên toàn trang. Chính CEO của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, cũng thừa nhận bên thứ 3 chiếm đa số thị phần của Amazon.

Mỗi ngày, có hàng nghìn người bán mới đăng kí bán hàng trên Amazon, rất nhiều trong số đó đến từ Trung Quốc. Theo một bài báo của Wall street năm 2018, cứ mỗi 1/50 giây thì lại có một sản phẩm đến từ người bán Trung Quốc được đăng bán. Chính vì thị trường ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ nên rất nhiều người bán tổ chức các chương trình give away tặng miễn phí các sản phẩm để thu hút khách hàng. Việc làm của Jessica giúp thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đồng thời nâng cao uy tín của người bán trên Amazon.

Theo ông John LeBaron, giám đốc doanh thu của Pattern, một công ty tư vấn thương mại điện tử, các đánh giá không chỉ tác động lớn đến doanh số bán hàng mà còn ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Theo nghiên cứu của công ty ông, mức tăng 1 sao có thể giúp doanh thu doanh nghiệp tăng thêm 26%. Ông LeBaron khẳng định việc có được thứ hạng tìm kiếm cao mang đến hàng chục nghìn đô la cho người bán mỗi tháng.

Đơn cử như từ khóa 'kính râm cho đàn ông', những người bán lọt vào top 5 của kết quả tìm kiếm có thể thu về trung bình 60 nghìn đô la (hơn 1,3 tỷ đồng) mỗi tháng, top 10 có lợi nhuận 53 nghìn đô la (hơn 1,2 tỷ đồng). Chỉ cần người bán xuất hiện trong trang 1 kết quả cũng đủ thu về 42 nghìn đô la (hơn 974 triệu đồng).

Chiêu lừa trên trang bán hàng trực tuyến Amazon: Đừng quá tin 'review' bởi nhận xét tích cực và đánh giá 5 sao dễ dàng bị làm giả để kích thích khách hàng mua sắm 3

Ông LeBaron cho biết việc thu hút khách hàng tiềm năng sẽ vô cùng tốn kém nhưng không đảm bảo các đánh giá tích cực. 'Cách dễ dàng và rẻ tiền nhất để làm ra lợi nhuận là gian lận. Trừ trường hợp Amazon đưa ra các chính sách hiệu quả nếu không thì người bán vẫn tha hồ sử dụng các chiêu trò để tăng lợi nhuận' - ông LeBaron nói.

Jessica lần đầu tiên biết được mánh lới này là nhờ vào quảng cáo trên Facebook về món quà là một bộ thìa đo lường cùng 1 đường link dẫn vào inbox của người bán. Sau khi làm theo chỉ dẫn là để lại nhận xét tích cực trên trang bán hàng, Jessica nhận được bộ thìa đo lường kèm khoản tiền cô đã bỏ ra để mua chúng. Lúc đó, Jessica vô cùng bất ngờ.

Sau đó, người bán mời Jessica vào một vài nhóm kín trên Facebook. Một trong số đó có đến 30 nghìn thành viên và hầu hết đều làm công việc review giả như Jessica.

Chiêu lừa trên trang bán hàng trực tuyến Amazon: Đừng quá tin 'review' bởi nhận xét tích cực và đánh giá 5 sao dễ dàng bị làm giả để kích thích khách hàng mua sắm 4

Jessica cho biết hầu hết những người bán làm việc với cô đều là người Trung Quốc. Trong những kì nghỉ lễ của xứ sở tỷ dân, admin của các nhóm kín sẽ thông báo rằng quá trình hoàn tiền có thể kéo dài lâu hơn đồng thời người bán cũng sẽ không thể online để trả lời thắc mắc bởi họ đang tận hưởng thời gian nghỉ ngơi.

'Tôi thích nhận những món hàng. Nó giống như mỗi ngày đều là Giáng sinh vậy' - Jessica hào hứng nói về 'công việc' của mình. Không chỉ lấy về các sản phẩm cho mình mà Jessica còn sử dụng chúng làm quà biếu mọi người xung quanh hoặc đóng góp từ thiện quần áo mà cô không mặc vừa. Ngoài ra, Jessica còn kiếm được không ít lợi nhuận từ việc đăng bán những sản phẩm cô không có nhu cầu sử dụng. Bên cạnh việc được người bán hoàn tiền và cho không sản phẩm, Jessica còn nhận được tiền thưởng từ Amazon, trung bình 100 đô la (hơn 2,2 triệu đồng) mỗi tháng.

Jessica đánh giá 5 sao đối với đa số các sản phẩm cô nhận được, chỉ trừ duy nhất 1 chiếc túi đeo chéo bị hư phần khóa cài. Cô chỉ đánh giá món hàng 3 sao nhưng vẫn nhận được số tiền hoàn 20 đô la (khoảng 460 nghìn đồng) từ người bán.

Chiêu lừa trên trang bán hàng trực tuyến Amazon: Đừng quá tin 'review' bởi nhận xét tích cực và đánh giá 5 sao dễ dàng bị làm giả để kích thích khách hàng mua sắm 5

Theo kinh nghiệm của Jessica, những món đồ như quần áo hay đồ gia dụng, mà cô nhận được đều có chất lượng khá tốt, không thua kém sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, Jessica lại rất ngại sử dụng đồ điện tử, thường đi kèm với hướng dẫn sử dụng khó hiểu được ghi bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Jessica không tin tưởng sản phẩm làm đẹp và sức khỏe bởi bạn trai của cô, người có kiến thức về hóa học, đã tìm thấy không ít thành phần độc hại trong các món đồ này.

Dù cũng tiêu tốn không ít quỹ thời gian trong ngày nhưng công việc này khá nhàn hạ đối với Jessica và cũng không mang đến quá nhiều rủi ro.

'Tôi nghe nói nếu như hệ thống bắt được tôi gian lận, họ chỉ tiến hành xóa các bài đánh giá của tôi trên các trang bán hàng chứ không xóa tài khoản của tôi' - Jessica thích các món đồ miễn phí dù đôi khi chúng cũng rất vô dụng.

Chiêu lừa trên trang bán hàng trực tuyến Amazon: Đừng quá tin 'review' bởi nhận xét tích cực và đánh giá 5 sao dễ dàng bị làm giả để kích thích khách hàng mua sắm 6

Đối với những khách hàng bình thường trên Amazon, họ rất đề cao các đánh giá tích cực và không hề biết chúng là thật hay giả. Thậm chí, những khách hàng thông minh cũng đôi lúc không thể biết được tính xác thực của các review và đa số mọi người sẽ chọn mua sản phẩm được đánh giá cao.

'Mỗi ngày, khách hàng trên Amazon sẽ tiếp xúc với những sản phẩm kém chất lượng nhưng được đánh giá cao. Dần dần, họ sẽ mất niềm tin với trang bán hàng' - James Thomson, một cựu nhân viên của Amazon, cho hay.

Để giảm thiểu gian lận, ông James tin rằng Amazon cần phải khai trừ những người bán lẫn khách hàng (như Jessica) thiếu trung thực và vi phạm các điều khoản quy định của trang bán hàng trực tuyến.

'Amazon cần phải bóp nghẹt những nhu cầu sử dụng đồ miễn phí của một bộ phận lớn người tiêu dùng' - ông James nói.

(Nguồn: Buzzfeed)

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo IMACHO/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

#online #mua hàng #chiêu lừa #Amazon

5 câu cửa miệng chị em đừng tùy tiện thốt ra nơi công sở nếu không muốn sếp đánh giá thấp, đồng nghiệp chán ghét

15/06/2019 08:38

Tránh được 5 câu nói này, chị em sẽ hạn chế gây cho người khác có những ấn tượng không tốt về mình ở nơi công sở.

Ông bà ta xưa vẫn thường hay răng dạy con cháu 'lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau'. Lời nói cũng như cách ăn nói đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi khía cạnh của đời sống. Đó là lý do vì sao trong kho tri thức rộng lớn của nhân loại với vô vàn đầu sách, lại có hẳn một cuốn mang nhan đề 'khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ'. Nghe có vẻ thậm xưng và làm quá vấn đề, tuy nhiên, việc khéo ăn khéo nói có thể không giúp bạn có được cả thiên hạ nhưng ít nhiều giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong đời sống nói chung, lời ăn tiếng nói vốn dĩ đã quan trọng, trong môi trường công sở, nơi rất nhiều những con người đến từ các chuyên môn và lĩnh vực khác nhau cùng tập trung làm việc, lời nói lúc đó lại càng chứng minh được tầm vóc của mình. Chỉ một phút buột miệng chẳng kịp nghĩ suy, câu nói của bạn ngay lập tức có thể bị hiểu theo một hướng hoàn toàn khác, khiến mâu thuẫn và 'drama' ngay lập tức có cơ hội nảy sinh.

Nhất là đối với chị em phụ nữ làm việc trong môi trường công sở, những con người dành khá nhiều thời gian cho việc nói, thì sự suy xét và lựa lời lại càng quan trọng hơn nữa. Những câu nói mang ý nghĩa nhạy cảm và dễ khiến người khác hiểu lầm thì tương đối nhiều, nhưng dưới đây là 5 câu cửa miệng mà chị em phải luôn nhắc nhở bản thân để tránh gây cho người khác những ấn tượng cực kỳ không tốt về mình.

5 câu cửa miệng chị em đừng tùy tiện thốt ra nơi công sở nếu không muốn sếp đánh giá thấp, đồng nghiệp chán ghét 1

(Ảnh minh họa)

1. 'Theo em nghĩ' thường tạo cảm giác chủ quan

Chẳng cần một ai phải hiểu lầm hoặc suy đoán, bản chất câu nói 'theo em nghĩ…' đã hàm chứa một ý nghĩa mang tính chủ quan. Và một khi câu nói của các chị em mang tính chủ quan, nó sẽ thể hiện tính cá nhân rất cao, đôi khi còn có vài phần độc đoán. Dễ dàng nhận thấy rằng, những ý kiến mang tính thuyết phục cao là những câu nói dựa trên số liệu và minh chứng rõ ràng.

Vì vậy, khi muốn biểu đạt ý kiến hay khi nói chuyện với đồng nghiệp, chị em nên tránh dùng quá nhiều 'theo tôi nghĩ,…' để mở đầu câu chuyện mà thay vào đó hãy: 'Theo kinh nghiệm của chị, chị cảm thấy…', sẽ khiến cho cách vào đề trở nên uyển chuyển hơn.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

2. 'Nhưng mà' luôn nghe có vẻ tiêu cực

Trong một cuộc họp hoặc cuộc nói chuyện với vô vàn những thông điệp được đưa ra, việc không nghe rõ lời nói cũng như hiểu tường tận ý của đối phương là một việc vô cùng dễ hiểu. Thông thường, theo phản xạ, câu cửa miệng bật ra ngay lập tức ở thời điểm đó sẽ bắt đầu bằng 'nhưng mà...'. Hai từ này dễ khiến người nghe nảy sinh suy nghĩ chị em đang nhìn nhận vấn đề một cách tiêu cực, từ đó tạo cảm giác phản cảm cũng như không được tôn trọng cấp trên.

Để khéo léo hơn trong việc đưa ra nghi vấn của bản thân, chị em có thể nhẹ nhàng đặt câu hỏi theo kiểu 'em hiểu ý của sếp, tuy nhiên hình như vẫn có thể làm theo cách khác, không biết ý sếp thế nào ạ?' Cách nói như vậy khiến cho vấn đề được nhìn nhận tích cực, hơn nữa khiến sếp cảm thấy thoải mái, không nhất thiết áp đặt chỉ thị mà sẽ chọn cách giải quyết phù hợp cho vấn đề. Sử dụng câu hỏi mở để khiến sếp nghe thử ý kiến của chị em rồi đưa ra sự so sánh ưu-nhược điểm cho hai cách giải quyết một vấn đề.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

3. Lúc nào cũng 'Vâng', 'Dạ' đâu phải là cách!

Hỗ trợ nhau trong công việc để cùng phát triển và mang lại lợi ích cho công ty là một nét văn hóa hiện đại đưa tổ chức đi lên. Tuy nhiên, chị em nên nhớ rằng, muốn giúp đỡ người khác thì công việc của bản thân mình phải được hoàn thiện trước đã. Không ước tính khối lượng công việc rồi cứ mãi 'Vâng', 'Dạ' mà chẳng biết từ chối sẽ chỉ khiến chị em ôm thêm áp lực vào người, trong khi công việc được giao vẫn chưa hoàn thành tốt.

Việc để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt đồng nghiệp là một điều tốt và chẳng ai phủ nhận, nhưng nhất thiết bản thân mình phải tốt và hoàn thiện trước đã.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

4. Nhiều khi 'Xin lỗi' cũng đâu giải quyết được vấn đề

Lỗi lầm thì ai cũng sẽ ít nhất một hai lần mắc phải và lời 'xin lỗi' là biện pháp cần thiết được đưa ra trước tiên để các bên liên quan cảm thấy nhẹ nhõm cũng như đánh giá cao về thái độ cầu thị của các chị em. Tuy nhiên, cái cách giải quyết vấn đề đã gây ra còn quan trọng hơn rất nhiều lần. Biết lỗi, sửa lỗi rồi xem đó như một bài học cho bản thân để chẳng bao giờ tái phạm là điều nên làm.

Đối với đồng nghiệp, một hai lần có thể dễ dàng bỏ qua và hỗ trợ, tuy nhiên, chẳng ai đủ bao dung để có thể tha thứ hết lần này đến lần khác. Và việc cứ mắc đi mắc lại một lỗi lầm và cứ 'xin lỗi' cho xong chuyện chỉ khiến chị em trở nên thiếu trách nhiệm trong mắt bạn bè, đồng nghiệp cũng như cấp trên. Ngoài ra, chị em cũng đừng 'xin lỗi' trước khi đưa ra ý kiến, bởi điều này vô hình trung khiến chị em tự hạ thấp địa vị của bản thân, kéo theo mất đi sự tự tin khi biểu đạt, vấn đề vì vậy mà trở nên bị sao nhãng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

5. 'Đó không phải việc của em' - Câu nói cả đời đi làm nên tránh

Trong quá trình làm việc, chắc không ít lần chị em được cấp trên giao những nhiệm vụ không thuộc phạm vi công việc của mình khiến bản thân không biết giải quyết tình huống ấy ra sao. Đối mặt với tình huống ấy, những câu nói kiểu 'đó không phải là công việc của em' cần tránh thốt ra vì nó dễ khiến cấp trên nghĩ chị em đang đùn đẩy trách nhiệm.

Chị em có thể nhẹ nhàng giải thích theo kiểu: 'Vấn đề chuyên môn này em không giỏi lắm, sợ một mình giải quyết không mang lại hiệu quả, nhưng em biết anh (chị) XXX khá giỏi về lĩnh vực này, em có thể nhờ anh/chị ấy giúp đỡ được không ạ?'.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cách trả lời như vậy không chỉ tránh được việc chị em bị nhận định là đùn đẩy trách nhiệm mà còn khéo léo nhắc cấp trên người thực sự nên đảm nhận giải quyết vấn đề này là ai. Quan trọng hơn, chị em vừa có thể biểu đạt được thành ý của bản thân, vừa thể hiện cho sếp thấy bạn nắm bắt được môi trường nơi mình làm việc khá rõ ràng. Điều này vô hình trung đã giúp bạn ghi điểm trong mắt lãnh đạo rồi đó.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Lou/Toquoc.vn

#chị em #cấp trên

Muốn thành công phải rạch ròi: Đừng đánh giá thấp tiềm năng của bạn, cũng đừng đánh giá quá cao sự kiên trì của bạn

27/10/2019 11:32

Đừng quá để tâm đến những lời chỉ trích và buộc tội của người khác về mình. Phê bình có thể mang lại cho chúng ta sự phản ánh đề sửa đổi và phát triển, nhưng điều đó chỉ đúng khi họ phê bình bạn với sự chân thành.

01

Chắc hẳn ai trong chúng ta đi phỏng vấn cũng đã từng nghe câu nói như thế này: 'Cuộc phỏng vấn này rất quan trọng. Tôi đã chuẩn bị hơn nửa tháng, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình không thể làm được. Tôi quyết định đến phỏng vấn nhưng tôi cảm thấy mình không đủ thực lực cho công việc này, chắc tôi bị loại đầu tiên quá!'

Bạn đã phát hiện ra rằng hầu hết mọi người đánh giá thấp tiềm năng của chính mình? Họ đã từng cảm thấy xấu hổ và sợ hãi khi đối mặt với thử thách và trong tiềm thức họ nghĩ rằng mình không thể đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Rõ ràng, tôi làm việc chăm chỉ và làm mọi việc rất tốt, nhưng tôi luôn không tự tin về bản thân. Chỉ khi kết quả tốt được đặt trước mặt bạn, bạn mới có thể thực sự hạnh phúc.

Trong tâm lý học, bạn luôn đánh giá thấp bản thân, điều này có liên quan đến ý thức thấp hơn về giá trị bản thân. Những người tự mình hạ thấp chính mình trong giai đoạn đầu phát triển thường để tâm đến nhận thức của các thành viên trong gia đình với bản thân mình. Nói cách khác, nếu cha mẹ bạn thường khen ngợi và tin tưởng bạn khi bạn còn nhỏ thay vì chỉ trích và nghi ngờ bạn, thì bạn sẽ tự tin mạnh mẽ hơn khi lớn lên và ngược lại, bạn sẽ thường cảm thấy thấp kém và thường đánh giá thấp khả năng của bạn.

Nhưng quá khứ đã qua, chúng ta không thể để cuộc sống của mình chìm đắm trong ảnh hưởng trước đó mãi mãi, hãy học cách thay đổi vì chính mình.

Bạn phải tin rằng bạn có thể làm được, bất kể tình huống dù như thế nào, hãy cứ tin rằng bạn sẽ tốt hơn với những nỗ lực của bạn. Đừng quá để tâm đến những lời chỉ trích và buộc tội của người khác về mình. Phê bình có thể mang lại cho chúng ta sự phản ánh đề sửa đổi và phát triển, nhưng điều đó chỉ đúng khi họ phê bình bạn với sự chân thành.

Đôi khi bạn không ép buộc bản thân từ bỏ một việc gì đó mà bạn chưa thử qua, vì bạn không biết mình có những tiềm năng nào và bạn không biết bạn giỏi đến mức nào.

Muốn thành công phải rạch ròi: Đừng đánh giá thấp tiềm năng của bạn, cũng đừng đánh giá quá cao sự kiên trì của bạn 0

02

Tôi đã từng có một thói quen xấu, đó là dễ dàng đánh giá quá cao sự kiên trì của tôi.

Ví dụ, tôi đặt mục tiêu cho bản thân, khăng khăng viết bài báo cáo thực tập trong khoảng hai tháng và tôi quyết tâm không thể gục ngã mỗi ngày. Sau ba ngày, tôi lại quay về trạng thái lười biếng và hay dồn việc. Sau hai tháng, tôi dành cả tuần cuối cùng để viết bài cho kịp deadline mà quên ăn quên ngủ.

Ví dụ khác, bạn muốn dậy sớm mỗi sáng, bạn đặt ra mục tiêu dậy lúc 6h sáng. Nghe có vẻ hay, bạn có thể kiên trì trong 3 ngày đầu tiên, sau đó bạn sẽ luôn tìm ra nhiều lý do khác nhau để trốn tránh việc này. Kết quả là bạn vẫn dậy trễ.

Hay, bạn đã hoàn thành mục tiêu bạn đề ra hồi đầu năm nay chưa? Kiên trì không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Chúng ta luôn luôn hứa hẹn thậm chí là thề thốt ngay từ đầu, nhưng không có đủ sức mạnh và động lực để thực hành. Trong khi vật lộn với sự lười biếng, chúng ta phải vượt qua những cảm xúc sợ hãi và lo lắng và con đường kiên trì đặc biệt khó khăn. Mọi thứ cần phải được thực hiện với nỗ lực tối đa. Bạn có thể tin vào khả năng của chính mình, nhưng đừng quá sâu rộng.

Thay vì đặt ra những mục tiêu quá tham vọng và khiến bản thân thất vọng hết lần này đến lần khác, tốt hơn là bắt đầu từ mục tiêu nhỏ nhất và từng bước thực hiện từng bước của riêng bạn.

Hãy thử cố gắng bám lấy một thứ trong 3 ngày và nếu bạn có thể hoàn thành nó, hãy tự thưởng cho mình một số phần thưởng nho nhỏ, cố gắng bám trụ cả tuần và nếu bạn làm được, hãy tự thưởng cho mình một số phần thưởng lớn hơn. Thiết lập các mức thưởng khác nhau ở mỗi giai đoạn thì bạn sẽ có cảm giác mong muốn hoàn thành.

Nếu bạn thấy mình lười biếng, bạn cũng có thể thêm một số 'hình phạt' cho chính mình. Bạn phải học cách 'tự phạt' chính mình, bạn sẽ kỉ luật hơn. Đừng nói suông mà phải hành động.

Muốn thành công phải rạch ròi: Đừng đánh giá thấp tiềm năng của bạn, cũng đừng đánh giá quá cao sự kiên trì của bạn 1

03

Mọi người đều muốn trở thành một người có triển vọng. Họ có thể đủ tốt, đủ tự tin, có những thói quen tốt, được đánh giá cao và khen ngợi. Họ có thể mạnh mẽ trong một thời gian dài hoặc họ thực sự có thể làm điều đó.

Không ai sẽ từ chối trở thành một người tốt hơn, nhưng tiền đề của tất cả những điều này là: Bạn cần phải biết rõ bản thân, nhận ra khả năng của mình, tin vào tiềm năng của bạn và đánh giá chính xác sự kiên trì của bạn. Đừng đem những khó khăn đổ hết vào 'sự kiên trì', và đừng ngại làm điều đó ngay từ đầu.

Hãy tin rằng bạn có thể làm điều đó một cách thực tế, cứ từ từ, bình tĩnh, liên tục điều chỉnh và liên tục tối ưu hóa, hãy để con đường phát triển mang thành quả của chính bạn!

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Tịnh Kỳ/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

#nhà tuyển dụng #làm việc chăm chỉ #giá trị bản thân #tâm lý học #thói quen xấu #cảm xúc sợ hãi #thói quen tốt

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay

20/08/2019 22:10

Chắc chắn chị em sẽ không bao giờ tưởng tượng được 1 lọ cao Sao Vàng 9.000 đồng lại được bán với giá dao động từ 350.000 - 420.000 đồng trên trang thương mại điện tử Amazon.

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 0

Có thể nói, ở thời đại công nghệ 4.0, chuyện buôn bán online chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Bởi chỉ với vài cái click chuột hay vài thao tác trên màn hình điện thoại, người ta đã có thể mua bán vô số mặt hàng từ khắp nơi trên Trái đất rồi.

Thế nên nếu là một người thường xuyên mua bán trên các trang mua sắm điện tử quốc tế, chắc chắn bạn đã nhận ra rằng thương mại điện tử đang thay đổi giá trị hàng hoá. Điều này đặc biệt đúng với sản phẩm đậm nét bản địa, điển hình là những mặt hàng 'Made in Vietnam' dưới đây.

1. Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Từng có 1 thời gian, hình ảnh lọ cao sao vàng được bán trên eBay và Amazon với cái giá trên trời khiến cộng đồng mạng xôn xao. Cụ thể, nếu như ở Việt Nam, hộp dầu này chỉ có giá 9.000 đồng thì ở Amazon, bạn sẽ phải mất từ 15,24 - 17,99 USD (khoảng 350.000 - 420.000 đồng) để mua. Một cái giá khá bất ngờ phải không nào?

Bên cạnh đó, 1 vài sản phẩm khác thuộc lĩnh vực này cũng được rao bán trên Alibaba như dầu gấc. Dù không công bố giá nhưng chắc chắn sẽ cao hơn giá khi được bán ở Việt Nam rồi.

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 1

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 2

2. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Đây có thể được xem như là sản phẩm 'Made in Việt Nam' chủ lực trên thị trường thương mại điện tử quốc tế. Bởi từ những nguyên liệu đa dạng như mây tre đan, hoa lục bình, đồ gốm, đồ da,... thợ thủ công Việt Nam sẽ tạo ra nhiều đồ dùng khác nhau như chổi, bình gốm, giỏ hay túi xách từ mây tre đan, ví da,...

Đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam là 1 mặt hàng được bán trên Amazon...

Đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam là 1 mặt hàng được bán trên Amazon...

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 4

... Và eBay.

... Và eBay.

Trong số mặt hàng thủ công mỹ nghệ này, không thể không nhắc đến chổi đót (còn gọi là chổi bông cỏ, chổi chít). Tại các trang thương mại điện tử này, 1 chiếc chổi đót có giá dao động từ 9.88 - 11.99 USD (khoảng 230.000 - 280.000 đồng). Trong khi đó, tại Việt Nam, giá mỗi cây chổi chít chỉ khoảng 30.000 - 35.000 đồng.

Theo giới thiệu trên Amazon, mỗi cây chổi có chiều dài khoảng 38 inch, độ rộng mặt chổi 12 inch, nặng 2 pound (gần 1kg). Cán chổi được làm bằng nilon màu, với hơn 10 màu sắc khách có thể lựa chọn. Trong thời gian tối thiểu 2 ngày, khách đặt hàng sẽ được nhận sản phẩm. Đặc biệt, không chỉ có số lượng người dùng mua cực lớn mà chổi đót còn được đánh giá từ 4,5 đến 5 sao.

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 6

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 7

Chổi đót là một mặt hàng Việt Nam bán cực chạy trên Amazon.

Chổi đót là một mặt hàng Việt Nam bán cực chạy trên Amazon.

3. Đồ dùng nhà bếp

Một mặt hàng khác của Việt Nam có thể dễ dàng tìm thấy trên Amazon, eBay hay Alibaba là đồ dùng trong bếp như chảo, đũa tre, miếng gác đũa, bột năng,... Ở Amazon, một chiếc chảo làm bánh xèo có giá 24,99 USD (tương đương 580.000 VND) còn ở Việt Nam, chúng được bán với giá chỉ khoảng 150.000 đồng đổ lại.

Chiếc chảo bánh xèo được bán ở Amazon.

Chiếc chảo bánh xèo được bán ở Amazon.

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 10

Những đồ dùng nhà bếp khác như miếng gác đũa, bột năng,... cũng được bán ở Alibaba.

Những đồ dùng nhà bếp khác như miếng gác đũa, bột năng,... cũng được bán ở Alibaba.

4. Đồ dùng để sưu tập

Tiền và team Việt Nam là những sản phẩm phổ biến để sưu tập trên eBay. Đương nhiên, những mặt hàng này cũng được bán với giá cao hơn ở Việt Nam. Chẳng hạn trên eBay, 1 tờ 500 VND được rao bán với giá 17.400 đồng còn 1 bộ team hoa quả Việt Nam xấp xỉ 85.000 đồng.

Tiền và team Việt Nam cũng là mặt hàng được nhiều người sưu tập trên eBay.

Tiền và team Việt Nam cũng là mặt hàng được nhiều người sưu tập trên eBay.

5. Sản phẩm văn hóa truyền thống

Đó chính là những sản phẩm truyền thống mang đậm nét văn hóa Việt Nam như áo dài, nón lá hay nhạc cụ dân tộc. Mặt hàng này thường sẽ được bán cho người thích thú và muốn tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Được biết, 1 bộ áo dài Việt Nam được bán trên Amazon với giá 105 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) còn 1 chiếc nón lá có giá 19.99 USD (khoảng 440.000 đồng), đắt gấp nhiều lần so với giá bán ở Việt Nam.

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 13

Hàng loạt sản phẩm truyền thống của Việt Nam được bán với giá cực cao trên Amazon, eBay 14

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo TK/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

#trang thương mại điện tử #made in Vietnam

Mới nhất