Chuyện ứng xử trên 'thế giới' kinh doanh online 'nóng' nhất mùa Tết 2018

11/02/2018 08:42

Đứng trước những ‘tai nạn’ khi mua bán qua mạng, cách mà những chủ shop và khách hàng đáp trả nhau đang trở thành chủ đề bàn tán nhiều nhất những ngày giáp Tết.

Mới đây, cộng đồng mạng vô cùng sục sôi trước câu chuyện một nữ khách hàng hỏi mua đồ trên mạng bằng câu mở đầu: ‘Set này bao nhiêu ạ?' nhưng lại bị hotgirl T.H.M.A, cũng là người bán, đáp trả một cách gay gắt.

Cô gái này còn dạy khách hàng cách hỏi có phép lịch sự tối thiểu: 'Đây là trang cá nhân không phải Page của cửa hàng nhé. Và hơn nữa, khi hỏi hay nói chuyện với người khác phải biết phép lịch sự tối thiểu là nói có chủ ngữ nhé! Hỏi set này bao nhiêu? Áo và quần ạ? Hỏi ai đấy'.

Nhắn hỏi giá, nữ khách hàng bị hotgirl đáp trả gay cấn 

Nhắn hỏi giá, nữ khách hàng bị hotgirl đáp trả gay cấn

Chỉ trong thời gian ngắn, câu chuyện nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dân tình trên tất cả các diễn đàn mạng xã hội. Người bênh vực, kẻ chỉ trích, vậy nhưng, suy cho cùng, người ta lại đặt câu hỏi: 'Thời này nên ứng xử khi mua bán online thế nào mới là lịch sự?'

Người mua muốn đến xem hàng tận mắt, chủ shop lôi cả trường đang học ra nói

Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng chỉ cần ít thao tác nhanh gọn là có thể mua được món đồ mình yêu thích thông qua sự phát triển của dịch vụ mua bán online. Vậy nhưng, bên cạnh những tiện ích đó, không thiếu tình huống ‘dở khóc dở cười', gây nhiều tranh cãi giữa giữa người mua và người bán.

Còn nhớ hồi tháng 8/2016, khi facebooker tên Xuân Nhi rút kinh nghiệm từ dân mạng, hỏi mua một chiếc đầm và đã nhắn tin cho chủ shop online với mong muốn được qua nhà để tận tay, tận mắt xem sản phẩm. Nhưng, không chỉ bị khước từ yêu cầu, nữ khách hàng còn được chị chủ gửi đến một bài diễn thuyết dài như ‘vạn lý trường thành'.

Xin được trích đoạn: ‘Thứ nhất, chị là dân tộc. Thứ hai, chị bán đồ online không có sẵn, toàn bộ bị khách bỏ bom nên mới có. Thứ ba, toàn bộ là hình thật, bên sỉ chụp, chị tự tin nói rằng, chị là người bán hàng có tâm nhất cái facebook này,… đầm thế nào, hàng thế ấy, có gì phải xem,… Em cũng là người có học vấn nhưng chắc trường không dạy các em đối nhân xử thế'.

Trích đoạn cuộc hội thoại của người mua và người bán. 

Trích đoạn cuộc hội thoại của người mua và người bán.

Trước phản ứng dài dòng của chị chủ, Xuân Nhi tỏ ra vô cùng khó chịu. Nữ khách hàng ngay lập tức đáp trả bằng việc chia sẻ lên mạng xã hội để mọi người cùng tranh luận. Câu chuyện cũng từ đó mà lan rộng, dân mạng rôm rả bày tỏ bức xúc thay: ‘Tội cho khách mua hàng mới hỏi có một câu mà được nói cho cả một bài dài dằng dặc'.

Khách hàng mua đồ nhưng trả lời xưng ‘thượng đế' khiến chủ shop ‘tái mặt'

Khoảng gần cuối năm 2016, tiếp tục nổi lên câu chuyện mua bán online, hút sự quan tâm của dư luận. Ấy là vụ việc một khách hàng mua hai chiếc áo len, được cửa hàng ship đến tận nơi nhưng không buồn nghe máy điện thoại, mặc cho chủ shop hay shipper gọi điện nhiều lần.

Bực bội và khó chịu vì bị khách bỏ bom, chủ shop lập tức đăng lên trang cá nhân của người mua để bày tỏ bức xúc cũng như yêu cầu một lời xác nhận chính thức về việc đặt và nhận hàng.

Chỉ ít phút sau, khách hàng đã dùng câu chữ bá đạo với màn đáp trả xưng ‘thượng đế' khiến chủ shop ngã ngửa: ‘Đây là lỗi do sự thiếu hiểu biết về kinh doanh của bạn (chủ shop). Thứ nhất là không bao giờ được nói từ 'không'. Thứ hai là từ 'phải' và thứ ba là bạn phải biết thượng đế của bạn có rảnh hay không?... Nói tóm lại bạn phải hiểu câu châm ngôn của những người kinh doanh khách hàng là thượng đế. Bạn hiểu không?'.

Bị khách hàng nói năng nặng lời, chủ shop cũng không ngừng phản hồi phân tích về sự vô lý của người mua. Và rồi, câu chuyện mua bán online cứ thế mà nóng lên không khác gì một 'đấu trường' thực sự.

Cuộc đối đáp nảy lửa giữa người bán và người mua. 

Cuộc đối đáp nảy lửa giữa người bán và người mua.

Ứng xử khi mua bán online

Thực tế cho thấy, sự tiện ích, nhanh chóng bao giờ cũng đi kèm với rủi ro.Khá dễ hiểu cho sự bức xúc, cho những phản ứng khó chịu của người bán lẫn người mua nếu trong trường hợp họ liên tục gặp phải những khách hàng hay chủ shop khó hiểu, bá đạo.

Tuy nhiên, đứng trước những câu chuyện, tình huống oái oăm đó, nhiều người lại chọn cách chia sẻ lên mạng xã hội để cho thiên hạ cùng tranh cãi, có người lại đôi co cho bằng được khiến thế giới kinh doanh online trở thành những đấu trường nảy lửa.

Một trong những trường hợp ‘tai nạn' khi mua hàng. Sản phẩm về tay như váy sản phụ đi đẻ. 

Một trong những trường hợp ‘tai nạn' khi mua hàng. Sản phẩm về tay như váy sản phụ đi đẻ.

Nhưng bên cạnh đó, không thiếu những câu chuyện đẹp khi shop online được khách hàng phản hồi đáng yêu, gửi ảnh check-in lộng lẫy hay chủ shop nhiệt tình, có tâm, trả lời lịch sự và tận tình, không để ý những thứ nhỏ nhặt.

Bạn Đặng Ngọc Ly (Hải Phòng) chủ một shop thời trang online cho biết: 'Mình không ít lần gặp phải những khách hàng khó tính, thậm chí nhiều người gọi đồ với chủ đích trọc shop chứ không hề mua. Nhưng trước những tình huống đó mình thường bình tĩnh để nói chuyện rõ ràng, tránh đôi co không đáng có. Nếu mình sai phải thiện chí xin lỗi và đền bù cho khách. Ngược lại, khách sai mình có thể dừng chuyện bán - mua và ngừng tranh cãi.'

'Mọi rắc rối đều bắt nguồn từ cả hai phía, nhưng để giải quyết nó thì ắt phải có một bên chịu nhún nhường để mọi việc không quá căng thẳng thì mới có cơ hội để giải quyết êm đẹp', Ngọc Ly kết luận.

>> XEM THÊM: Cười ra nước mắt với những tình huống trớ trêu khi mua hàng online

Oanh Trương Baodatviet.vn

Tag: #bán hàng online   #ứng xử bán hàng online   #mùa tết 2018