Cuộc sống ngột ngạt đến nghẹt thở ở Tokyo nhìn từ những chuyến tàu điện ngầm

17/06/2019 08:01

Những chuyến tàu điện ngầm chật ních, mọi người vội vã lên xuống và không mấy ai nói chuyện với ai nói lên phần nào nhịp sống hối hả ở Tokyo, Nhật Bản ngày nay.

Đối với người dân Tokyo, hệ thống tàu điện ngầm cực kì đúng giờ chạy khắp nơi trong thành phố là một niềm tự hào và là phương tiện hữu ích giúp họ đi lại. Đối với khách du lịch, họ được dịp quan sát nhịp sống ở Tokyo thông qua những chuyến tàu.

Một quán mì nhỏ đặt tại nhà ga bên cạnh dòng người đang xếp hàng chờ lên tàu. 

Một quán mì nhỏ đặt tại nhà ga bên cạnh dòng người đang xếp hàng chờ lên tàu.

Chuyến tàu Yamanote đi qua những đại lộ đông đúc vào giờ cao điểm ở quận Shinjuku. 

Chuyến tàu Yamanote đi qua những đại lộ đông đúc vào giờ cao điểm ở quận Shinjuku.

Khách đi tàu cố gắng tận dụng từng khoảng không dù là nhỏ nhất để bước vào bên trong và kịp giờ tàu chạy. 

Khách đi tàu cố gắng tận dụng từng khoảng không dù là nhỏ nhất để bước vào bên trong và kịp giờ tàu chạy.

Cảnh tượng nhìn từ bên trong buồng lái tàu, trạm kế tiếp là nhà ga Ebisu. Ở chiều bên kia là tàu chạy ngược lại, có ít nhất hai đoàn tàu lưu thông cùng nhau để đảm bảo mật độ giao thông. 

Cảnh tượng nhìn từ bên trong buồng lái tàu, trạm kế tiếp là nhà ga Ebisu. Ở chiều bên kia là tàu chạy ngược lại, có ít nhất hai đoàn tàu lưu thông cùng nhau để đảm bảo mật độ giao thông.

Được điều hành bởi Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản, tuyến đường sắt Yamanote chạy bao quanh trung tâm thành phố và kết nối 29 nhà ga lớn, bao gồm các điểm đến nổi tiếng như Shinjuku, Shibuya và Ikebukuro.

Tuyến Yamanote kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ, chạy khắp trung tâm thành phố Tokyo và khắc họa rõ nét cuộc sống thường nhật ở đô thị này: người đi lại liên tục, ngã tư Shibuya nổi tiếng, các khu mua sắm sầm uất và những xe mì trên sân ga.

Tàu Yamanote chạy phần lớn quãng đường ở trên mặt đất hoặc trên cầu cạn, chỉ có nhà ga chính của nó nằm ngầm bên dưới khu trung tâm thành phố. 

Tàu Yamanote chạy phần lớn quãng đường ở trên mặt đất hoặc trên cầu cạn, chỉ có nhà ga chính của nó nằm ngầm bên dưới khu trung tâm thành phố.

Một nhóm các du khách nước ngoài đang ngồi trên tàu trong khi con tàu đi ngang qua ngôi chùa Phật giáo ở Hamamatsucho. 

Một nhóm các du khách nước ngoài đang ngồi trên tàu trong khi con tàu đi ngang qua ngôi chùa Phật giáo ở Hamamatsucho.

Một người đàn ông tỏ ra khó chịu trong chuyến tàu chật cứng người vào buổi sáng trước khi bắt đầu ngày làm việc mới. 

Một người đàn ông tỏ ra khó chịu trong chuyến tàu chật cứng người vào buổi sáng trước khi bắt đầu ngày làm việc mới.

Nhân viên công sở ngồi gục xuống đùi để chợp mắt nghỉ ngơi trong khi đợi chuyến tàu đưa anh đến công ty. 

Nhân viên công sở ngồi gục xuống đùi để chợp mắt nghỉ ngơi trong khi đợi chuyến tàu đưa anh đến công ty.

Tuyến tàu này phần lớn chạy trên mặt đất, giúp du khách nhìn ra cửa sổ để quan sát cảnh vật. Mỗi ngày nó đón tiếp từ 3 đến 4 triệu lượt khách. Với con số khổng lồ này, chắc chắn bạn cũng tưởng tượng được cảnh những đoàn tàu chật cứng vào giờ cao điểm.

Buổi sáng trước giờ làm và buổi chiều sau khi tan ca, nhân viên công sở ùa về các trạm dừng để lên tàu về nhà. Thời gian dừng của mỗi chuyến chỉ kéo dài khoảng 3 phút, mọi người chen chúc và cố đứng vừa vào bên trong khoang tàu, dù có va chạm nhau nhưng không ai khó chịu vì đó là một phần cuộc sống của họ.

Khách đứng kín khoang tàu. Ở bên trong, không ai nói chuyện với nhau câu gì và cố gắng giữ im lặng đến mức gần như tuyệt đối. 

Khách đứng kín khoang tàu. Ở bên trong, không ai nói chuyện với nhau câu gì và cố gắng giữ im lặng đến mức gần như tuyệt đối.

Một người phụ nữ mặc kimono đứng cạnh những người mặc trang phục hiện đại. 

Một người phụ nữ mặc kimono đứng cạnh những người mặc trang phục hiện đại.

Đôi guốc truyền thống mặc cùng với kimono của người phụ nữ bên cạnh đôi giày thời trang của một người trẻ. 

Đôi guốc truyền thống mặc cùng với kimono của người phụ nữ bên cạnh đôi giày thời trang của một người trẻ.

Người đợi lên tàu đang đứng xếp hàng ở hai bên để chờ nhóm khách trước xuống tàu. 

Người đợi lên tàu đang đứng xếp hàng ở hai bên để chờ nhóm khách trước xuống tàu.

Trên chuyến tàu sáng, không ai nói chuyện với nhau một câu gì, sự yên tĩnh diễn ra gần như tuyệt đối. Nhân viên văn phòng tranh thủ chợp mắt trước khi đến chỗ làm, khách du lịch yên tâm đánh giấc sau chuyến bay dài. Nếu lỡ bỏ trạm, bạn chỉ cần ngồi lại và đợi tiếp 28 trạm hoặc xuống bất kỳ trạm nào và đi tàu ngược lại.

Không ai ăn uống trên tàu, đây là điều không cho phép nhưng cũng không ai làm vậy, bởi vì ở mỗi nhà ga đều có các xe mì ngon nức tiếng với giá cả trên dưới 500 yen (khoảng 100.000 đồng). Khách du lịch có lẽ sẽ trầm trồ trước cảnh tượng một người Tokyo chính gốc chạy vội xuống ga, đánh chén một bát mì rồi lên ngay con tàu tiếp theo mà không bị trễ.

Trái ngược với sự đông đúc đến khó thở bên trong khoang tàu, các nhà ga lẻ thường không quá nhộn nhịp. 

Trái ngược với sự đông đúc đến khó thở bên trong khoang tàu, các nhà ga lẻ thường không quá nhộn nhịp.

Người đàn ông đứng một mình giữa không gian rộng, vắng vẻ và yên tĩnh để chờ chuyến tàu tiếp theo. 

Người đàn ông đứng một mình giữa không gian rộng, vắng vẻ và yên tĩnh để chờ chuyến tàu tiếp theo.

Bên cạnh đó, không khó để bắt gặp cảnh tượng dân văn phòng ngồi úp mặt xuống đùi để chờ tàu và tranh thủ nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi, hình ảnh những con người cô đơn đứng yên giữa khoảng không gian rộng và tĩnh lặng đợi tàu. Tất cả chúng tạo nên một Tokyo hiện đại mà chúng ta biết ngày nay.

Theo Tuấn Anh/Saostar.vn

Tag: #cuộc sống ngột ngạt   #tàu điện ngầm  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MỚI NHẤT