Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt

24/05/2019 14:22

Những kênh Youtube về ẩm thực dân dã, đậm chất Việt của các nhân vật U60, chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện đã nhận về cả trăm nghìn lượt theo dõi, thu hút sự chú ý của giới trẻ.

Khi cuộc sống càng ngày càng trở nên hiện đại, mạng xã hội không chỉ là nơi 'chém gió', cập nhật tin tức hàng ngày mà còn trở thành thị trường màu mỡ cho giới trẻ kiếm thêm thu nhập. Chỉ riêng trên Youtube, lượng người 'đổ xô' thực hiện Vlog (các sản phẩm video, clip) đa dạng về nội dung, hình thức cũng nhiều không đếm xuể. Không chỉ tại nhiều quốc gia trên thế giới mà ngay ở Việt Nam, Youtube cũng trở thành 'cần cầu cơm' mà nhiều người săn đón.

Nếu như trước đó, các kênh Youtube Việt được nhiều người biết đến chủ yếu của người nổi tiếng, hot girl, hot boy hay những 'hiện tượng mạng' với những vlog có nội dung đa dạng về các lĩnh vực như du lịch khám phá, sức khỏe làm đẹp, tâm sự đời sống,... thì hiện nay, cả những nhân vật U50, U60 vẫn có thể trở thành những Vlogger 'đình đám' với cả triệu lượt theo dõi.

Đặc biệt, khác với nội dung trước đó thường thấy, mới đây xu hướng làm Vlog ẩm thực dân dã với những món ăn truyền thống, quen thuộc đậm chất Việt của các Youtuber U50, U60 đã mang đến 'làn gió mới' cho Youtube Việt và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ giới trẻ.

Chỉ trong một thời gian ngắn đã xuất hiện một số kênh Youtube về ẩm thực dân dã thu hút hàng trăm nghìn cho đến cả triệu lượt sub như kênh Bà già 61 tuổi, Bà Tân vlog, Ẩm thực mẹ làm,... 

Bà già 61 tuổi

Từng đăng tải đoạn video đầu tiên lên Youtube cách đây 11 tháng nhưng kênh 'Bà già 61 tuổi' mới chính thức 'trở lại lợi hại gấp đôi' trong 2 tháng trở lại đây. Từ những clip ban đầu đơn thuần chỉ là ăn mừng kênh đạt 10 sub hay cảm ơn từng người đã theo dõi kênh Youtube của mình, cho đến nay, bà già 61 tuổi đã nhanh chóng đổi mới nội dung bằng cách ghi lại những hình ảnh đời thường của mình như đi bắt cua đồng, bắt lươn, đi bẫy cá hay nấu món trai hấp.

Kênh Youtube Bà già 61 tuổi có hơn 192.000 lượt sub và tất cả 26 video sau 2 tháng trở lại. 

Kênh Youtube Bà già 61 tuổi có hơn 192.000 lượt sub và tất cả 26 video sau 2 tháng trở lại.

Từ nguồn thực phẩm dồi dào do chính mình tìm bắt được tại cánh đồng gần nhà, bà già 61 tuổi đã trổ tài nấu nướng, chế biến những món ăn đậm chất đồng quê đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn và nhanh chóng thu hút nhiều người xem.

Với cách quay và dựng video từ smartphone cũng khá đơn giản, hầu hết là trực diện, cắt ghép và tua nhanh chậm, tái hiện chân thực cuộc sống sinh hoạt đời thường, bà già 61 tuổi đăng tải Vlog khá thường xuyên, có tuần đăng liền 5 đoạn video. Chỉ sau một thời gian ngắn trở lại, kênh Youtube của bà đã đạt hơn 196.000 người theo dõi. Các sản phẩm vlog được đăng tải cũng nhận về cả trăm nghìn lượt xem. 

Các sản phẩm Vlog trên kênh Youtube Bà già 61 tuổi chủ yếu tái hiện lại cuộc sống đời thường của người nông dân với những món ăn quen thuộc. 

Các sản phẩm Vlog trên kênh Youtube Bà già 61 tuổi chủ yếu tái hiện lại cuộc sống đời thường của người nông dân với những món ăn quen thuộc.

Chủ đề bao quát nội dung các sản phẩm trên kênh Youtube của Bà già 61 tuổi là những câu chuyện giản dị thường nhật ở vùng quê cùng những món ăn dân dã có lẽ cũng chính là lý do khiến nhiều người cảm thấy thích thú và ủng hộ kênh này vì không phải lúc nào cũng được chứng kiến tận mắt cảnh tượng đó thời nay. 

Mặc dù đã có tuổi nhưng Bà già 61 tuổi cũng rất nhanh nhạy trong việc 'bắt trend' khi các đoạn video trên kênh Youtube của bà đều có tựa đề song ngữ để thu hút cả những người xem đến từ nước ngoài.

Bà Tân Vlog

Không phải người nổi tiếng cũng chẳng phải nhân vật đình đám nào, một người phụ nữ quanh năm làm nghề nông 'bán mặt cho đất bán lưng cho trời' có tên là 'bà Tân' hiện đang là một Youtuber 'làm mưa làm gió' trên mạng xã hội khi sở hữu kênh Youtube riêng có hơn 658.000 lượt đăng ký chỉ sau khoảng 2 tuần thành lập.

  Kênh Youtube của Bà Tân Vlog chính thức nhận nút bạc chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện. 

Kênh Youtube của Bà Tân Vlog chính thức nhận nút bạc chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện.

Gồm tất cả 16 Vlog với nội dung chủ yếu là nấu những món ăn quen thuộc với giới trẻ như lẩu thập cẩm, mỳ cay, chân gà lắc, bánh đúc,... nhưng với kích thước khổng lồ, các đoạn video của bà Tân đều thu hút vài triệu lượt xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng Youtube.

Các sản phẩm Vlog trên kênh bà Tân chủ yếu là những món ăn được chế biến với số lượng 'khủng'. 

Các sản phẩm Vlog trên kênh bà Tân chủ yếu là những món ăn được chế biến với số lượng 'khủng'.

Các sản phẩm Vlog của bà Tân đều được quay khá đơn giản, không cầu kỳ với sự hậu thuẫn đắc lực từ cậu con trai là Hưng Vlog (chàng trai trẻ sở hữu kênh Youtube riêng với hơn 1.152.000 lượt theo dõi).

Mở đầu bằng câu nói quen thuộc 'Xin chào tất cả các cháu đã quay trở lại kênh của Bà Tân Vlog...' với chất giọng rất mạnh mẽ, tiếp đó là màn giới thiệu những món ăn và nguyên liệu để chế biến với số lượng 'khủng' khiến nhiều người phải 'ám ảnh' theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Kênh Youtube của bà Tân vẫn liên tục nhận về rất nhiều lượt theo dõi mỗi ngày. 

Ẩm thực mẹ làm

Giống như bà Tân Vlog, bà Dương Thị Cường (55 tuổi, sống tại Thái Nguyên) cũng từ một người phụ nữ quanh năm gắn bó với nghề nông thì nay đã trở thành một Youtuber được nhiều bạn trẻ biết đến.

Tuy mới thành lập được 2 tháng với tất cả 19 video nhưng kênh Youtube của bà Cường với tên 'Ẩm thực mẹ làm' đã nhận được 48.000 lượt sub. Nội dung trong các vlog của bà Cường chủ yếu là giới thiệu những món ăn đậm chất Việt ở vùng nông thôn do chính tay người phụ nữ này trực tiếp thực hiện.

Tuy chỉ đạt gần 50.000 lượt sub nhưng kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm lại được đánh giá là chất lượng và đáng xem hơn cả. 

Tuy chỉ đạt gần 50.000 lượt sub nhưng kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm lại được đánh giá là chất lượng và đáng xem hơn cả.

Chỉ cần xem những đoạn video của bà Cường, ai nấy cũng cảm nhận như hương vị ẩm thực quê hương, những kỷ niệm thời thơ ấu ùa về khi thấy những món ăn thân thuộc của người Việt từ bao đời nay như dưa muối, canh cua, ốc xáo chuối, nộm hoa chuối,... được chế biến cẩn thận qua bàn tay của người phụ nữ đã chớm tuổi 60.

Nội dung trên kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm là những món ăn đậm chất làng quê do chính người phụ nữ 55 tuổi là bà Cường thực hiện chế biến. 

Nội dung trên kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm là những món ăn đậm chất làng quê do chính người phụ nữ 55 tuổi là bà Cường thực hiện chế biến.

Bên cạnh đó, nhờ sự hậu thuẫn từ cậu con trai là Đồng Văn Hùng (SN 1996) có niềm đam mê với công việc quay phim, chụp ảnh nên các sản phẩm video của bà Cường có phần đẹp mắt, tỉ mỉ hơn. Những món ăn dân dã 'cây nhà lá vườn' dưới góc quay chất lượng, mang đến hình ảnh rất tốt cũng chính là những điểm cộng khiến vlog của bà Cường được nhiều người yêu thích. 

Tuy các đoạn video trên kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm mới chỉ đạt vài trăm ngàn lượt xem nhưng đa phần đều là sự ủng hộ từ những fan chân chính của bà Cường. Họ yêu thích cách nấu nướng bình dị nhưng vẫn giữ trọn hương vị từ những món ăn có nguyên liệu được tìm kiếm từ ngay tại vườn nhà, đảm bảo an toàn vệ sinh mà bà giới thiệu chứ không phải đơn thuần xem vì tò mò.

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 6 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 7 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 8 

Từng góc quay đều là những thước phim chân thực nhất về cuộc sống tại làng quê với những món ăn bình dị đi vào lòng người dưới bàn tay khéo léo của người nông dân. 

Từng góc quay đều là những thước phim chân thực nhất về cuộc sống tại làng quê với những món ăn bình dị đi vào lòng người dưới bàn tay khéo léo của người nông dân.

Mặc dù Youtube được cho là thị trường 'béo bở' để bất cứ ai ở độ tuổi nào cũng có thể biến thành 'cần câu cơm' giống như các hot Youtuber U60 nói trên với sự hậu thuẫn đắc lực từ những người con của mình trong việc lên ý tưởng, tiếp cận người xem. Thậm chí, có thể sự nổi tiếng trên Youtube với những sản phẩm vlog hút cả triệu lượt xem cũng giúp các hot Youtuber kiếm về bội tiền để trang trải cuộc sống nhưng đằng sau đó cũng là những khó khăn mà không phải ai cũng hiểu được. 

Trong các kênh Youtube kể trên, nhân vật chính chỉ đảm nhiệm việc giao lưu với người xem và thực hiện những công việc theo định hướng nội dung như giới thiệu, hướng dẫn làm các món ăn dân dã còn phía sau phải kể đến trách nhiệm quay phim, chỉnh sửa clip từ những người con của các hot Youtube U60 để có thể cho ra mắt những sản phẩm vlog hay ho, chất lượng nhất. 

Liên hệ với Đồng Văn Hùng - con trai của bà Cường sở hữu kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm cho biết: 'Để hoàn thành một vlog thì phải tốn đến 2,3 ngày do mình phải di chuyển từ Hà Nội về Thái Nguyên để quay clip cho mẹ. Sau khi lên ý tưởng thì hai mẹ con sẽ cùng nhau thực hiện nấu các món ăn truyền thống, mang đậm đặc trưng ẩm thực vùng quê miền Bắc. Nguồn nguyên liệu đều được tìm kiếm ngay tại nhà mình. Có những lần thực hiện không thành công, mẹ mình lại phải chuẩn bị nguyên liệu và chế biến lại từ đầu nên khá tốn thời gian. Sau khi quay xong thì mình trở lại Hà Nội làm việc và đảm nhiệm việc chỉnh sửa, dựng clip sao cho chất lượng nhất rồi đăng tải lên kênh'.

Vốn là nhiếp ảnh tự do, có kinh nghiệm quay phim, chụp hình nên những sản phẩm vlog của kênh Ẩm thực mẹ làm đều có chất lượng hình ảnh tốt hơn cả nhưng vẫn đảm bảo độ chân thực, gần gũi nhất để khi xem, người dùng cũng cảm nhận như đang trực tiếp có mặt để theo dõi quá trình nấu nướng của bà Cường vậy. 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 10 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 11 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 12 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 13 

Những món ăn mang đậm nét đặc trưng ẩm thực làng quê Việt khiến bất kỳ ai khi xem cũng cảm thấy bồi hồi khó tả. 

Những món ăn mang đậm nét đặc trưng ẩm thực làng quê Việt khiến bất kỳ ai khi xem cũng cảm thấy bồi hồi khó tả.

Văn Hùng cũng chia sẻ thêm, những món ăn mà anh chàng giới thiệu trong các video của mẹ đều là những món quen thuộc với người dân ở vùng quê Bắc Bộ. Anh chàng muốn thông qua kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm để xây dựng hình ảnh người phụ nữ chất phác ở làng quê Việt, tái hiện cuộc sống bình yên, giản dị ở vùng nông thôn. Đặc biệt là những món ăn do chính tay bà Cường tìm kiếm nguyên liệu, chế biến khiến bất kỳ ai khi xem cũng 'chảy nước miếng' vì thèm thuồng. Có lẽ bởi thế mà tuy lượt xem và lượt theo dõi kênh chưa nhiều nhưng kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm vẫn được nhiều người đánh giá cao và ủng hộ. 

Văn Hùng tiết lộ, kinh tế chỉ là một phần nhỏ còn mục đích của chàng trai này là muốn đưa tới người xem cũng như giới thiệu tới bạn bè quốc tế những góc quay chân thực, giản dị nhất về đời sống, con người cũng như nét ẩm thực độc đáo của làng quê Việt Nam. 9x cho rằng, để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển kênh Youtube của mình trong khi trào lưu làm vlog ẩm thực dân dã đang ngày càng nở rộ thì bản thân người làm kênh cũng cần phải có cái nhìn đổi mới, có những ý tưởng sáng tạo để tạo nên sự khác biệt riêng mình.

Có thể thấy, trào lưu làm vlog khai thác đề tài nông thôn, cuộc sống làng quê, nấu nướng những món ăn bình dị rồi đăng lên Youtube không còn là điều quá xa lạ ở thời điểm hiện tại. Dường như trong cuộc sống ngày càng hiện đại, xô bồ thì những điều giản dị, chân chất, đặc biệt là đánh mạnh vào vị giác, cảm nhận của mỗi người lại có sức hút mạnh mẽ hơn cả. Dù có khá nhiều kênh Youtube làm về ẩm thực dân dã nhưng có lẽ, người ta hơn nhau ở cách làm sao để tạo ra được điểm khác biệt, sự hấp dẫn, thú vị mà thôi.

Theo Thảo Trinh/Baodatviet.vn
Link báo gốc: http://gioitre.baodatviet.vn/loat-kenh-am-thuc-cay-nha-la-vuon-dong-loat-do-bo-youtube-thu-hut-gioi-tre-viet-1546941.html

Tag: #ẩm thực   #giới trẻ