Cộng đồng mạng tranh cãi 'nảy lửa' về các dịch vụ đi xe chung: Nên hay không nên sử dụng?

Cộng đồng mạng tranh cãi 'nảy lửa' về các dịch vụ đi xe chung: Nên hay không nên sử dụng?

13/06/2017 09:25

Những cuộc tranh cãi về lợi ích và tác hại của các dịch vụ đi xe chung lại tiếp tục nổ ra, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng và nhiều Facebooker nổi tiếng như Hiếu Orion, Phan Ý Yên, Nguyễn Ngọc Thạch hay blogger Nguyễn Ngọc Long...

Hiện nay, thói quen đi xe công cộng của Việt Nam vẫn chưa phổ biến, đa phần mọi người đều chọn phương tiện cá nhân di chuyển. Bên cạnh những hạn chế về hạ tầng giao thông đang từng bước được cải thiện, đi chung xe là một trong những cách tháo gỡ tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, thì loại hình giao thông này vẫn có những điểm trừ khiến nhiều người chưa an tâm.

Mới đây, một dịch vụ cho phép đặt xe chung mới được tung ra, khiến cuộc tranh cãi về vấn đề nên hay không nên đi chung xe với người lạ lại tiếp tục được khơi lại.

Đi xe chung, tính riêng tư đang bị 'share'
 
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, một số Facebooker nổi tiếng đã nghi ngại về dịch vụ đặt xe chung qua app. Anh Hiếu Orion (Facebook Hiếu Chí Trần) đăng đàn cho rằng dịch vụ này chưa đủ hấp dẫn với mức giảm giá còn thấp, bên cạnh đó mang tới nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới sự an toàn của gia đình, tốn thêm thời gia đợi chờ, đón trả khách còn lại… Thêm vào đó, facebooker này cũng bày tỏ nghi ngại việc gặp những vị khách có hành vi khiếm nhã, bất lịch sự trên xe thì sẽ chẳng biết phải xử trí ra sao.

 

Anh Hiếu Orion với những quan điểm thú vị thường nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Cũng với quan điểm đó, blogger Nguyễn Ngọc Long lấy ví dụ của GrabShare để phân tích về nhược điểm của việc đi xe chung: Sự riêng tư của người đi xe không còn được trọn vẹn, và tính an toàn trên mỗi hành trình không được bảo đảm.

Trong dòng trạng thái đang gây chú ý của mình, anh đặt ra nhiều câu hỏi thú vị về sự riêng tư trên hành trình, vấn đề rủi ro an toàn của hành khách… vẫn chưa được các hãng trả lời thấu đáo.

'Về tính riêng tư trên hành trình, rõ ràng cũng đang bị "share" ra thì phải? Và cái quan trọng nhất là sự an toàn, liệu đơn vị vận hành có đưa ra được câu trả lời thoả đáng?

Cơ chế xác thực người dùng chỉ còn trông cậy vào một số phone mà bất cứ ai cũng có thể mua đại ven đường. Ở mô hình truyền thống, việc này rõ ràng khiến tài xế trở nên e ngại. Nhưng qua tới dịch vụ đi chung, thì chính những người khách hàng cũng phải chấp nhận rủi ro?' - anh Ngọc Long đặt câu hỏi.
 
Anh Long phân tích thêm về sự mất an toàn của các hành khách khi đi chung: 'Các hãng đã nhiều lần bạo tay chi tiền quảng cáo về sự an tâm không sợ mất đồ. Nhưng điều này chỉ đúng với mối quan hệ 2 chiều tài xế và hành khách. Giờ xuất hiện thêm 1 (thậm chí là 2) ông bà khách nữa, thì giả như xuống xe rồi phát hiện ra quên cái điện thoại, túi xách, hột xoàn... mình biết kêu ai?'

 

Blogger Nguyễn Ngọc Long đặt ra nhiều câu hỏi cho dịch vụ đi xe chung mới.

Đi xe chung trải nghiệm thú vị?

Tuy nhiên, ở một góc nhìn cởi mở hơn, hai tác giả trẻ được nhiều người yêu thích là Phan Ý Yên và Nguyễn Ngọc Thạch lại cho rằng, việc đi xe chung với người lạ thực ra không có gì quá đáng lo. Ngược lại, đây lại là một trải nghiệm thú vị cho những người trẻ để tự tin, chủ động hơn trong cuộc sống, giúp họ có thể kết thêm bạn mới. Bên cạnh đó, việc giảm chi phí so với đi xe riêng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường… chính là những điểm cộng rõ rệt của các dịch vụ này.
 
Tác giả Phan Ý Yên cho rằng, các dịch vụ đi chung, ghép xe phù hợp với những người trẻ muốn tiết kiệm chi phí, và nếu muốn hưởng thụ cá nhân, hành khách hoàn toàn có thể sử dụng các loại hình vận chuyển truyền thống. Thêm vào đó, nữ nhà văn phân tích, những người Việt có lối sống trẻ, cởi mở, sẵn sàng đón chờ những trải nghiệm thú vị trên mỗi hành trình sẽ thấy cuộc đời đáng sống hơn nhiều. Biết đâu, một người lạ bạn gặp trên chuyến xe có thể trở thành bạn tốt, thậm chí tri kỷ trong quãng đường đời còn lại thì sao?

TIN TÀI TRỢ

 

Tác giả Phan Ý Yên có những góc nhìn cởi mở hơn.

Đồng tình với người đồng nghiệp, nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ một trải nghiệm thú vị với hành trình đi chung xe với người lạ, và cho rằng đây là trào lưu chung của thế giới hiện đại, người trẻ Việt Nam nên mở lòng đón nhận điều đó để xây dựng nếp sống văn minh hơn.

Anh cũng cho rằng chi phí tiết kiệm được khi sử dụng các dịch vụ đi chung xe không phải là nhỏ, và sẽ giúp mọi người có thêm một khoản để trang trải trong cuộc sống.

 

Tác giả trẻ Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ một câu chuyện thú vị khi trải nghiệm dịch vụ đi chung xe.

Ngay dưới những dòng trạng thái của Phan Ý Yên hay Nguyễn Ngọc Thạch, blogger Nguyễn Ngọc Long hay anh Hiếu Chí Trần cũng vào comment bày tỏ quan điểm của riêng mình, và tạo ra những cuộc tranh cãi thú vị. Cộng đồng mạng cũng từ đó mà chia ra 2 luồng quan điểm ủng hộ và phản đối rõ rệt, mỗi người cung cấp một góc nhìn, một trải nghiệm khác nhau khiến cuộc bàn luận vẫn chưa có hồi kết.
 
Đi chung xe hay sử dụng các loại hình vận tải công cộng đang là xu thế giao thông của thế giới và khu vực. Thông qua việc khuyến khích hành khách chia sẻ hành trình, các dịch vụ đi chung giúp giảm chi phí đi lại từ 30-50%, tăng hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, một số nhược điểm cố hữu của loại hình đi chung xe vẫn hiện diện như sự riêng tư, thoải mái của hành khách không còn được trọn vẹn, khi phải chia sẻ hành trình, chia sẻ không gian với những người lạ mặt. Thêm vào đó, tính an toàn trên mỗi chuyến xe cùng là điều đáng lo ngại đối với người dùng.

 

Ảnh minh họa

 Thực tế là, từ khi con người sáng tạo ra ô tô, người ta đã nghĩ ra cách để đi chung xe với nhau. Tuy nhiên, gần đây những ứng dụng về công nghệ, di động mới giúp mọi người đi chung xe thuận tiện và văn minh hơn. Nhiều quốc gia đã chọn giải pháp khuyến khích các dịch vụ đi chung, bên cạnh nâng cấp hạ tầng giao thông, phát triển phương tiện công cộng, khuyến khích người dân đi xe đạp, đi bộ…

Từ thập niên 90 ở Indonesia, các ô-tô khi đi qua các tuyến đường của Jakarta phải có ít nhất ba người để tối ưu hóa việc sử dụng phương tiện. Tương tự vậy, “jeepney” - một hệ thống taxi chia sẻ ở Philippines cũng đưa vào sử dụng, giúp người dân cảm thấy thoải mái và tiết kiệm hơn khi di chuyển. Hay tại Malaysia và Singapore, một dịch vụ đi xe chung mới ra mắt đầu năm 2017 đã thực hiện hơn 8 triệu chuyến đi với tổng chiều dài vận chuyển lên đến 72 triệu kilomet…

Những cuộc tranh cãi về việc nên hay không nên, ủng hộ hay phản đối các dịch vụ đi chung xe vốn xuất phát từ góc nhìn và trải nghiệm riêng của mỗi người, và sẽ khó có câu trả lời thỏa mãn tất cả, khi các vấn đề gây lo ngại của loại hình này vẫn chưa được xử lí triệt để. Với mỗi người, hãy cân nhắc thiệt - hơn và có lựa chọn phù hợp cho bản thân và gia đình mình.

Su Su Baodatviet.vn


goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel

GP: 354/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp 25/01/2017

Trụ sở: Tầng 4, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Hotline: 0163.473.4661 - CSKH: 198 (Miễn phí)

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18 - Email: hoptac@viettel.com.vn