Tôi đi bán hàng online: Đằng sau hào nhoáng 'việc nhẹ, doanh thu cao'...

10/02/2018 15:00

‘Phi thương thì bất phú’, nhưng để được ‘phú’ thì những người kinh doanh online cũng phải ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt’ và đánh đổi rất nhiều thứ cho cái sự ‘hào nhoáng’ đấy.

Lướt Facebook, ai cũng dễ dàng nhìn thấy những tài khoản kinh doanh online ngày nào cũng nhộn nhịp khách mua, người bán vẫn xinh tươi up ảnh quảng cáo mỗi ngày. Rồi thì những đồn thổi, những ảo tưởng về công việc nhàn hạ nhưng mang lại mức thu nhập đáng mơ ước khiến không ít người nhảy vào khai thác. Thế nhưng đằng sau sự ‘hào nhoáng' ấy là những ‘tai nạn' khó lường mà bất kỳ người kinh doanh online nào đều cũng sẽ có thể gặp phải.

Đặng Ngọc Ly (SN 1989) người Hải Phòng, từng là sinh viên chuyên ngành Kế toán trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công Nghiệp Hà Nội. Sau thời gian hai năm thất bại với cuộc hôn nhân không hạnh phúc, đồng lương công chức không dư dả, áp lực kinh tế khi nuôi con một mình, những soi mói của mọi người xung quanh đã khiến Ly rơi vào trầm cảm.

Đặng Ngọc Ly đã vượt qua những khó khăn ban đầu để bắt tay vào kinh doanh online. 

Đặng Ngọc Ly đã vượt qua những khó khăn ban đầu để bắt tay vào kinh doanh online.

Được một người em khuyên nhủ phải biết vực dậy từ những khó khăn để làm chủ bản thân, đồng thời phát triển công việc kinh doanh của gia đình theo một xu thế hiện đại, đó là bán hàng online trên mạng xã hội, Ly đã quyết định vay 10 triệu đồng để bắt đầu khởi nghiệp.

Kinh doanh online phải có ý tưởng và sự táo bạo

Từ sở thích đam mê đồ trẻ con, Ly bắt đầu bằng việc bán sản phẩm đồ chơi khuyến mại của các hãng sữa cho bé. Bởi cô thấy rằng, các cửa hàng tạp hóa hay trừ bớt tiền sữa cho khách không lấy quà tặng kèm vì vậy thừa kha khá đồ chơi. Ly hỏi nhập để bán lại.

Khi cầm 10 triệu trong tay, Ly bắt đầu tìm hiểu nhiều nguồn hàng, tham khảo giá cả và nhập ít một để xem thị trường có nhu cầu và thích mặt hàng nào. Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ con, cô sẽ hỏi ở những cửa hàng tạp hóa, những người phân phối sữa các hãng để thống nhất về giá cả, số lượng. Bán đồ chơi một thời gian, Ly tìm hiểu thêm về quần áo trẻ con rồi quần áo người lớn, đầu tiên là tìm nguồn hàng Việt Nam xuất khẩu, sau đó là hàng Quảng Châu để mẫu mã đa dạng.

‘Điều quan trọng và then chốt để có thể bán hàng online trước tiên là phải tìm được nguồn hàng tốt, giá cả phải chăng phù hợp với chất lượng, nắm bắt thị hiếu người mua. Khách hàng mua một lần sẽ tìm đến lần sau, một người mua sẽ giới thiệu cho nhiều người khác', Ly kể.

Với bản thân Ly, việc marketing tốt nhất là để chính bản thân trải nghiệm. Ly sẽ để chính con mình chơi đồ chơi, rồi khi bán đồ ăn và quần áo sẽ để chính mình và gia đình dùng thường xuyên, bởi suy ra từ chính mình, nếu người bán hàng sử dụng, người mua sẽ cảm thấy tin cậy và yên tâm hơn.

Tưởng dễ, mà khó không tưởng

TIN TÀI TRỢ

BƯỚU CỔ có gây UNG THƯ không?

BƯỚU CỔ có gây UNG THƯ không?

Benhbuouco.vn

Tin tài trợ

Bán hàng online tưởng chừng dễ khi cứ đăng hàng lên là xong nhưng thực chất lại rất khó. Theo như Ngọc Ly chia sẻ, khi bạn lướt qua một topic bán hàng, nếu hình ảnh không đẹp, không hấp dẫn bạn sẽ không dừng lại để xem. Sau hình ảnh đẹp lại là cách viết nội dung đi vào lòng người, đọc một bài viết viết hấp dẫn, chân thực, chi tiết về sản phẩm người mua sẽ lưu tâm và có ấn tượng hơn.

Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi là câu mà Ngọc Ly khuyên những ai bán hàng cũng nên thuộc lòng để giữ khách. Chăm sóc khách hàng cũng là chuyện không hề đơn giản, từ lúc làm sao để khách quan tâm hỏi mua, cách chốt đơn hàng sản phẩm đến giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Quan trọng nhất khi bán hàng online là sản phẩm bán ra phải tốt như quảng cáo, nếu có lỗi hỏng phải đổi trả kịp thời.  

Muốn bán hàng online tốt, nguyên tắc là phải có sản phẩm chất lượng cùng với việc chăm sóc khách hàng chu đáo. 

Muốn bán hàng online tốt, nguyên tắc là phải có sản phẩm chất lượng cùng với việc chăm sóc khách hàng chu đáo.

Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm, việc tìm nguồn hàng của chị Ly gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những nguồn hàng đến từ Trung Quốc. Những trang mua sắm trực tuyến như Taobao, 1688, Alibaba… với đầy đủ mẫu mã đa dạng và giá tiền khác nhau, nếu chẳng may chọn nhầm shop không uy tín, có thể sản phẩm bạn nhận về sẽ phải bỏ đi vì không đảm bảo chất lượng.

‘Mình đã từng phải bỏ cả lô hàng trị giá cả chục triệu vì hàng xấu và không đạt yêu cầu. Đến cả mình còn không ưng thì bán cho khách làm sao được. Mình quan niệm, thà chịu lỗ một chút nhưng đem đến cho khách những sản phẩm tốt còn hơn làm ăn buôn bán chộp giật mấy đồng'.

Việc giao hàng cũng đặt Ly vào nhiều tình huống oái oăm. Nhiều khách hàng đặt mua sản phẩm nhưng đến lúc giao hàng lại gọi không nghe, nhắn tin không trả lời, kỳ kèo vài ba đồng bạc ship hàng. Thậm chí khách còn phàn nàn hàng thật không giống như ảnh quảng cáo, ‘không thích', ‘không có tiền' nên chỉ đặt hàng cho ‘sang'.

Chẳng có gì là dễ dàng, Ly cũng như bao người bán hàng online đều phải ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt' mới có được những thành quả xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Bán hàng online ai bảo sướng, vất vả trăm bề, chỉ khi bạn ‘dấn thân' vào mới có thể thấu hiểu hết nỗi niềm này. 

>> XEM THÊM: Mua hàng online những ngày cận Tết và loạt câu chuyện dở khóc dở cười

Vũ Linh Baodatviet.vn

Tag: #bán hàng online   #kinh doanh online   #khó khăn của bán hàng online