Tranh luận quanh việc cô gái 'ném điện thoại vào tiếp viên trưởng' bị cấm bay 1 năm

04/07/2020 20:40

Một nữ hành khách trẻ tuổi vừa bị Cục Hàng không Việt Nam phạt cấm bay một năm do có hành vi gây rối trên máy bay, 'ném điện thoại vào tiếp viên trưởng' là trường hợp đang gây tranh luận trái chiều trên một số diễn đàn mạng những ngày qua.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa ký ban hành một số quyết định về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với các hành khách có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên máy bay.

Trong số đó, có một trường hợp nữ hành khách trẻ tuổi bị phạt cấm bay một năm. Đây là trường hợp đang gây tranh luận trái chiều trên một số diễn đàn mạng những ngày qua.

Hình ảnh thông tin về sự việc trên các diễn đàn mạng những ngày qua - Ảnh tổng hợp từ chụp màn hình

Hình ảnh thông tin về sự việc trên các diễn đàn mạng những ngày qua - Ảnh tổng hợp từ chụp màn hình

Theo quyết định của Cục Hàng không, bà B.T.P.C. (sinh năm 1995, hộ khẩu thường trú tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không với thời hạn 12 tháng tính từ ngày 4-7-2020 đến hết ngày 3-7-2021 và và bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 4-7-2021 đến hết ngày 3-1-2022 (theo quy định tại điểm a, điểm e, khoản 1, Điều 18 Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13-10-2015 của Chính phủ và khoản 3, Điều 60, Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29-3-2019 của Bộ Giao thông Vận tải).

Theo Cục Hàng không, bà B.T.P.C. (là hành khách ngồi ghế số 4B, chuyến bay VJ139 HAN-SGN ngày 19-6-2020) có hành vi gây rối (cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không), sử dụng điện thoại trong khi máy bay đang lăn để chuẩn bị cất cánh, tiếp viên trưởng chuyến bay đã yêu cầu tắt điện thoại, nhưng bà B.T.P.C. không hợp tác và ném điện thoại vào tiếp viên trưởng ; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên máy bay (to tiếng với hành khách ngồi ghế 2D, 2E khi được đề nghị chấp hành quy định), bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo Quyết định số 38/QĐ-XPVPHC ngày 19-6-2020 của Giám đốc cảng vụ hàng không miền Bắc.

Trước đó, theo thông tin ban đầu, khi máy bay thực hiện chuyến bay VJ139 của Vietjet từ Hà Nội đi TP HCM đang ra đường lăn S1 sân bay Nội Bài để chuẩn bị cất cánh lúc 12 giờ 55 ngày 19-6 thì nữ hành khách B.T.P.C. vẫn sử dụng điện thoại. Tiếp viên trưởng chuyến bay là Hà Quốc Th. đã nhắc nhở nữ hành khách tắt điện thoại theo quy định.

Tuy nhiên, hành khách B.T.P.C. đã không chấp hành và ném điện thoại vào người tiếp viên trưởng, đồng thời nữ hành khách này cũng lớn tiếng với 2 hành khách ngồi ghế 2D, 2E.

Cơ trưởng chuyến bay đã cho máy bay quay trở lại sân đỗ và đề nghị lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài trợ giúp đưa hành khách C. xuống khỏi máy bay, và bàn giao cho cảng vụ hàng không miền Bắc tiếp nhận xử lý theo quy định. Vì sự cố này mà chuyến bay bị trễ giờ khởi hành.

Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt nữ hành khách B.T.P.C. với số tiền 4 triệu đồng vì hành vi vi phạm trật tự, kỷ luật trong máy bay theo quy định của nghị định số 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tuy nhiên, sau khi thông tin về việc nữ hành khách này bị xử phạt 4 triệu đồng được đăng tải trên báo chí, trên một số diễn đàn mạng xuất hiện thông tin, hình ảnh và clip từ một số hành khách khác về sự việc, cho rằng nữ hành khách này không ném điện thoại vào tiếp viên trưởng.

Sau đó, một tài khoản trên mạng xã hội được cho là của nữ hành khách này cũng đã thông tin rằng: Khi máy bay đang lăn bánh chuẩn bị ra đường băng, tiếp viên trưởng tên T. nhắc chị này tắt điện thoại đi.

'Em nói là em để chế độ máy bay được không anh vì điện thoại em bị hỏng, tắt nguồn đi là không bật lên lại được. Anh tiếp viên đó trừng mắt quát là tắt điện thoại đi, sau đó giằng lấy điện thoại của em và tự ý tắt nguồn.

Lúc đó, em mới to tiếng với anh tiếp viên là em để chế độ máy bay rồi mà sao anh giật điện thoại tắt nguồn của em , vậy anh cầm điện thoại của em luôn đi và giơ điện thoại lên đẩy vào tay của anh tiếp viên.

Sau đó anh tiếp viên không nói gì mà đi thông báo với cơ trưởng rồi quay lại thông báo rằng em uy hiếp an toàn bay...'- nữ hành khách này nói. Chị này cũng băn khoăn cho rằng tại sao trên máy bay có rất nhiều hành khách nhưng biên bản lại chỉ ghi lời khai của tiếp viên trưởng?...

Những thông tin trên đã gây nên một số tranh luận đa chiều trên mạng xã hội. Nhiều người phê phán cô gái cũng như tranh luận về việc để chế độ máy bay hay tắt nguồn khi máy bay cất cánh; có người lại bênh vực nữ hành khách này.

Đa số các ý kiến cho rằng việc sử dụng điện thoại khi máy bay đang lăn là sai quy định, song tiếp viên trưởng cũng nên có thái độ nhã nhặn, mềm mỏng hơn, xử lý tình huống khéo léo hơn. Có người cũng cho rằng cô gái có thể mời luật sư bảo vệ quyền lợi của mình, từ đó có thể đề nghị lấy lời làm chứng của những hành khách khác xem có hay không việc cô gái ném điện thoại vào tiếp viên trưởng....

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo D. Ngọc/Nld.com.vn

#điện thoại #ném điện thoại #nữ hành khách #tiếp viên hàng không #sử dụng điện thoại #sân bay Nội Bài

Tâm sự xúc động của tiếp viên trưởng Vietnam Airlines: Những ngày đi bay trong dịch Covid-19 khó khăn bội phần, có khách nghi nhiễm là cả đoàn phải đi cách ly 14 ngày, xa gia đình một cách đột ngột!

07/03/2020 14:20

Theo chị, những ngày đi làm trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng như hiện nay, khó khăn với các tiếp viên là 5 thì với các nữ tiếp viên có con nhỏ, thử thách tăng lên 10.

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 cận kề, ngày tôn vinh những nỗ lực của phụ nữ trên toàn thế giới sắp tới nhưng không phải phụ nữ ở lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng được thấu hiểu những khó khăn. Mới đây, nữ tiếp viên trưởng Vietnam Airlines, Bùi Lệ Uyên, đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân câu chuyện 'ít người biết' về các nữ tiếp viên hàng không.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra khó lường như hiện nay, đội ngũ tiếp viên hàng không của một chuyến bay có thể đi cách ly 14 ngày bất cứ lúc nào nếu có khách bị nghi nhiễm. Họ sẵn sàng đi cách ly để bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng thôi nhưng phải xa gia đình đột ngột như thế, nhất là đối với phụ nữ vừa sinh con, đó là một thử thách khó lòng vượt qua.

Chân dung nữ tiếp viên trưởng Vietnam Airlines.

Chân dung nữ tiếp viên trưởng Vietnam Airlines.

Dưới đây là tâm sự của cô Bùi Lệ Uyên:

'Những dòng tin rưng rưng nước mắt!

Sáng sớm khi đang nhắn tin dặn dò con trai đang học ở xa lưu ý phòng dịch Covid-19, tôi nhận được tin nhắn từ một cô đồng nghiệp: 'Chị ơi, chị có cách gì giúp em. Lịch của em sẽ bay đi Kix (Osaka) về ngay, nhưng vì kế hoạch bay thay đổi nên OCC đổi em sang bay Seoul về ngay. Con em mới hơn một tuổi chưa cai sữa mẹ. Đi chuyến này về lỡ may mà em bị cách ly thì tội con em quá. Mong chị giúp đỡ em với ạ, có thể giúp em xem có bạn nam nào chưa có gia đình đổi giúp em lịch với ạ, chuyến nào em cũng đi ạ...' .

Tôi đã trào nước mắt khi đọc tin nhắn em gửi. Ngay lập tức tôi gọi điện thoại cho lãnh đạo của mình nhờ giúp đỡ. May mắn sau hơn 10 phút, nhờ sự chấp thuận của lãnh đạo và sự hỗ trợ của đồng nghiệp cô tiếp viên đã được bố trí bay một chuyến khác phù hợp hơn.

Em cảm động nhắn tin cho tôi cảm ơn. Lúc đó tôi không biết nên vui hay buồn nữa, cứ tưởng tượng giả sử cô ấy phải cách ly 2 tuần thì cháu bé sẽ thế nào. Thương quá đi mất!

Nhớ lại 22 năm trước, tôi cũng đã phải xa con trai hơn 1 tuần khi cháu mới hơn 5 tháng tuổi để vào Sài Gòn học phục hồi nghiệp vụ sau sinh. Khi về nhà con nhìn tôi với đôi mắt tròn xoe, ngơ ngác, xa lạ. Nhìn con mà rơi nước mắt. Mấy ngày sau, khi đã quen lại hơi mẹ thì con lại bám tôi không cho mẹ rời đâu nửa bước. Chỉ sợ mẹ lại đi mất!

Thế mà đã 22 năm trôi qua. Giờ này tôi lại nhận được tin con trai nhắn mong mẹ ở nhà giữ gìn sức khoẻ, luôn có những chuyến bay an toàn!

Hình ảnh các tiếp viên hàng không trong khu cách ly.

Việc phải thường xuyên xa con đối với các nữ tiếp viên hàng không là chuyện hết sức bình thường và phổ biến. Những ngày này, đi bay trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm và phức tạp thế này đối với các tiếp viên chúng tôi đã là một thách thức lớn thì đối với các nữ tiếp viên có con nhỏ càng khó khăn bội phần. Bất kể lúc nào cũng sẵn sàng cho việc cách ly gia đình và cộng đồng 14 ngày.

Những câu chuyện trên hành trình đi bay chúng tôi nói nhiều về Covid-19, cập nhật thông tin hàng giờ. Mở mắt ra, máy bay hạ cánh là vào mạng cập nhật tin tức ngay. Một cô đồng nghiệp khác vừa nhắn, chị ơi đi bay những ngày này nhớ nhắc các bạn tiếp viên mang thêm tư trang đề phòng trên chuyến bay có khách nghi nhiễm là đi cách ly luôn 14 ngày đấy.

Những dòng tin, những hình ảnh chia sẻ về các tổ tiếp viên bay Siêm Riệp và Nagoya - Nhật có hành khách Nhật dương tính với Covid-19 phải về cách ly ở Củ Chi - TP. Hồ Chí Minh liên tiếp được chúng tôi cập nhật. Chúng tôi phải tự động viên nhau, cùng mạnh mẽ để vượt lên những khó khăn lúc này, sẵn sàng đồng hành cùng Vietnam Airlines vượt qua gian khó, thách thức!

Ngắm những hình ảnh của các bạn nữ tiếp viên được chuyển về từ khu cách ly Củ Chi mới thấy được sự khốc liệt của dịch bệnh Covid-19. Chỉ mong sao mọi người không được chủ quan, coi thường dịch bệnh, sớm đẩy lùi Covid-19 quái ác để không một ai trong tiếp viên chúng tôi phải bị cách ly, phải xa con, xa người thân một cách đột ngột và bất ngờ như thế!

Hãy mạnh mẽ lên các đồng nghiệp yêu quý của chúng tôi! Chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn!

Ngày 8-3 sắp đến xin gửi đến các bạn nữ tiếp viên những lời chúc thân thương nhất!'

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo PV/Trí thức trẻ (Tổ Quốc)

#nữ tiếp viên hàng không #rơi nước mắt #máy bay hạ cánh #thách thức lớn

Giận dữ vì chờ kiểm dịch quá lâu, nữ hành khách Trung Quốc ho vào người tiếp viên

11/03/2020 07:46

Bức bối khi không được rời máy bay do phải chờ kiểm dịch, nữ hành khách người Trung Quốc ho thẳng vào người tiếp viên hàng không khiến cả chuyến bay hỗn loạn.

Vụ việc gây sốc xảy ra trên một chuyến bay đến Phố Đông thuộc thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) của hãng Thai Airways hôm 6/3. Theo lời kể của chủ tài khoản YouTube Fugu M, người ghi lại đoạn clip này, chuyến bay trên đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Phố Đông, song phi công phải chờ 7 tiếng mới được mở cửa trong lúc nhân viên sân bay làm công tác khử trùng, đề phòng sự lây lan của virus gây dịch COVID-19.

Không chờ nổi đến khi quá trình kiểm dịch kết thúc, một nữ hành khách người Trung Quốc yêu cầu tiếp viên phải để mình ra ngoài ngay lập tức. Khi bị từ chối, cô ta liền sấn tới ho vào người nữ tiếp viên nhằm ép họ mở cửa máy bay. Hết cách với người phụ nữ càn quấy, các nhân viên đành gọi một nam tiếp viên đến giúp đỡ. Chính vào lúc này, mâu thuẫn bắt đầu bùng lên dữ dội hơn. 'Ban đầu nam tiếp viên định còng tay cô ta lại, nhưng cuối cùng anh ấy vẫn không làm thế', Fugu M chia sẻ.

Các tiếp viên chật vật ứng phó với nữ hành khách không nói lý lẽ.

Trong đoạn clip được đăng lên mạng xã hội, nữ hành khách đang bị một người đàn ông đeo khẩu trang giữ chặt đầu, đè xuống trên ghế. Thấy cô ta không ngừng vùng vẫy, nam tiếp viên đành lớn tiếng gọi người đến giúp. Các nhân viên còn lại nhanh chóng mang găng tay cao su rồi tiếp cận nữ hành khách, giúp đồng nghiệp khống chế cô ta. Trong lúc hỗn loạn, một nam tiếp viên cố gắng trấn an người phụ nữ điên cuồng: 'Xin hãy ở lại! Quý khách vui lòng ngồi yên tại chỗ!' Song, chẳng những không chấp hành quy định, cô ta còn hung hăng gào lên: 'Tôi đã làm gì sai chứ!'

Người phụ nữ Trung Quốc bị giữ chặt, không thể rời khỏi chỗ ngồi.

Người phụ nữ Trung Quốc bị giữ chặt, không thể rời khỏi chỗ ngồi.

Phát biểu về sự cố trên, ông Prathana Pattanasiri – lãnh đạo Cục An toàn Hàng không Thái Lan – cho biết: 'Khi hạ cánh tại Thượng Hải, Thai Airways nhận được thông báo sàng lọc những hành khách có lịch sử di chuyển từ các quốc gia có rủi ro dịch bệnh cao như Italy, Hàn Quốc, Nhật Bản và Iran. Khi chưa nhận được hướng dẫn và hoàn tất kiểm tra từ cơ quan y tế, chúng tôi không thể mở cửa máy bay. Do đó, Thai Airways phải chờ 7 tiếng'. 

'Nữ hành khách người Trung Quốc không hài lòng vì phải ở lại quá lâu trên máy bay nên đã ho vào người tiếp viên. Sau khi bình tĩnh lại và nghe lời giải thích từ phía chúng tôi, cô ấy đã đồng ý ngồi chờ kiểm dịch hành khách', ông nói. Hành động bộc phát của người phụ nữ trên đã rước lấy làn sóng phẫn nộ dữ dội từ cộng đồng mạng. Một người dùng Twitter tức giận: 'Bắt cô ta vào tù đi. Sao có thể ho vào người khác như thế chứ!' Một cư dân mạng khác ôn hòa hơn: 'Có lẽ cô ta cũng không cố ý ho vào người tiếp viên giữa thời điểm dịch bệnh đâu!'

Các nam tiếp viên vội vã trấn an nữ hành khách.

Các nam tiếp viên vội vã trấn an nữ hành khách.

Tuy có phần thông cảm với tâm trạng bứt rứt của nữ hành khách khi phải chờ suốt 7 tiếng đồng hồ, song cộng đồng mạng vẫn không ngừng chỉ trích hành vi này. 'Nếu là tôi thì tôi cũng điên lên. Nhưng vì tức giận mà làm ra việc đó thì đúng là quá đáng', một người nói. 'Tôi hiểu tâm trạng của cô ấy, nhưng ho vào người khác trong lúc nhạy cảm như thế này thật tình không phải là cách giải quyết khôn ngoan', người khác đồng tình.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Thanh Vân/Saostar.vn

#Thái Lan #tiếp viên hàng không

Máy bay sắp cất cánh, nữ hành khách ném điện thoại thẳng mặt tiếp viên trưởng vì lời nhắc nhở

23/06/2020 19:13

Trong lúc máy bay chuẩn bị cất cánh thì một nữ hành khách vẫn gọi điện thoại. Bị nhắc nhở, vị khách này tức giận ném điện thoại vào tiếp viên.

Khi máy bay thực hiện chuyến bay VJ139 của hãng hàng không Vietjet từ Hà Nội đi TP.HCM đang ra đường lăn S1 sân bay Nội Bài để chuẩn bị cất cánh lúc 12h55 ngày 19/6 thì nữ hành khách Bùi Thị Phương C., 25 tuổi, trú tại Thái Nguyên, ngồi ghế 4B trên máy bay vẫn sử dụng điện thoại để gọi điện.

Tiếp viên trưởng của chuyến bay là Hà Quốc Th. đã nhắc nhở nữ hành khách tắt điện thoại theo quy định. Tuy nhiên hành khách Bùi Thị Phương C. không những không chấp hành mà còn ném điện thoại vào người tiếp viên trưởng, đồng thời lớn tiếng với 2 hành khách ngồi ghế 2D, 2E.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, cơ trưởng chuyến bay phải quay lại sân đỗ của sân bay Nội Bài khi chuẩn bị khởi hành và đề nghị lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài trợ giúp đưa hành khách Bùi Thị Phương C. xuống khỏi máy bay, bàn giao cho cảng vụ hàng không miền Bắc tiếp nhận xử lý theo quy định.

Sự cố này khiến chuyến bay bị khởi hành chậm hơn dự kiến.

Cảng vụ hàng không miền Bắc đã tiến hành phạt nữ hành khách Bùi Thị Phương C. 4 triệu đồng vì ném điện thoại vào tiếp viên trưởng chuyến bay khi được nhắc nhở tắt điện thoại lúc máy bay đang lăn ra đường băng chuẩn bị cất cánh. Điều này vi phạm trật tự, kỷ luật trong máy bay theo quy định của nghị định số 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Vũ Linh/Baodatviet.vn

#ném điện thoại vào tiếp viên #hành khách bị phạt tiền #hành vi ứng xử khi đi máy bay

Mới nhất