Trào lưu các bà mẹ làm Vlog: Mục đích kiếm tiền hay chỉ đơn thuần giải khuây?

29/05/2019 19:00

Youtube nay không còn là sân chơi dành riêng cho giới trẻ, từ hiện tượng Bà Tân Vlog đến loạt kênh của các bà già ra đời, phải chăng đây là mảnh đất béo bở để kiếm tiền?

Vloggers 'xê dịch' từ thành thị đến nông thôn - khi Youtube không còn là sân chơi của riêng ‘các cháu'

Nói đến nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, không ai không biết đến Youtube. Google đã tạo ra một sân chơi rộng mở để bất cứ ai cũng có thể mở một kênh của riêng mình, đăng tải nội dung không giới hạn và trở nên nổi tiếng. Từ thông tin những kênh Youtube có lượt subscribe (đăng ký) khủng có thể thu nhập đến vài trăm triệu một tháng, phong trào đổ xô làm Youtube ở Việt Nam ngày càng tăng vọt.

Youtube là sân chơi rộng mở cho tất cả mọi người. 

Youtube là sân chơi rộng mở cho tất cả mọi người.

Nếu như cách đây vài năm, nhắc đến vloggers, người ta sẽ nghĩ đến những cái tên như JVevermind, HuyMe, An Nguy, Toàn Shinoda,… những người sống ở thành thị và đa số là du học sinh, thì ngày nay Youtube đã lan tỏa rộng khắp đến tận mọi ngõ ngách nông thôn. Vậy nên chẳng quá ngạc nhiên khi lượng kênh vlog mọc lên như nấm nhưng đáng chú ý thời gian gần đây là hiện tượng những bà già làm vlog ‘ngầu' không kém giới trẻ.

Vlogger ngày ấy... 

Vlogger ngày ấy...

Vlogger ngày nay. 

Vlogger ngày nay.

Giải mã sức hút của các Youtuber cao tuổi, có thể kể đến yếu tố mới mẻ, độc, lạ. Việc những bà già nông dân chân chất lên Youtube có thể khiến nhiều người thích thú lúc ban đầu. Đặc biệt những cái tít giật gân như ‘siêu to khổng lồ' càng đánh mạnh vào sự tò mò của cộng đồng mạng. Nhiều người tìm thấy sự bình yên, gần gũi, nhớ nhà, nhớ mẹ trong những video này. Đặc biệt nội dung đậm tính giải trí, không tốn não sẽ giúp người xem tạm quên đi một ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc.

Việt Nam sắp thành cường quốc Youtube? 

Việt Nam sắp thành cường quốc Youtube?

 

Cái tên Bà Tân 'đóng đinh' với những món ăn siêu to khổng lồ. 

Cái tên Bà Tân 'đóng đinh' với những món ăn siêu to khổng lồ.

Làm Youtuber - công việc hái ra tiền hay chỉ đơn giản là thỏa mãn khát khao được chú ý?

Ở nước ngoài, Youtuber được coi là một nghề, thậm chí có cả công ty quản lý. Những ai quan tâm đến học tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc hẳn đã từng biết đến kênh của Hyeri Cheri, một Youtuber người Hàn Quốc nói tiếng Việt tương đối thành thạo. Hyeri Cheri tên thật là Kim Hyeri, cô làm Youtuber khi còn là sinh viên. Trong một video chia sẻ về công việc của mình, cô có nói mình hiện đang làm Youtuber thuộc tập đoàn CJ. Thỉnh thoảng cô cũng chia sẻ những clip giao lưu, gặp gỡ những Youtuber khác. Thành công của Hyeri đã khơi nguồn cảm hứng cho loạt Youtuber Hàn Quốc làm video về Việt Nam.

Ở Hàn Quốc Youtuber là một nghề, có hẳn công ty quản lý. 

Ở Hàn Quốc Youtuber là một nghề, có hẳn công ty quản lý.

Đa số những kênh của Youtuber nước ngoài đều có sự đầu tư, dàn dựng công phu và mang đến một giá trị nhất định. Ngay cả những video nấu các món ăn ‘siêu to khổng lồ' cũng không phải là sáng tạo của các bà già Youtuber Việt. Nội dung các video món ăn ‘siêu to khổng lồ' có nét hao hao với kênh Grandpa Kitchen với gần 5 triệu lượt sub của một Youtuber người Ấn Độ. Chủ nhân kênh này là một người đàn ông lớn tuổi, ông thường cùng với những người khác làm những món ăn siêu to khổng lồ để chia cho trẻ em nghèo trong vùng và dùng số tiền kiếm được từ Youtube để làm từ thiện.

Kênh của Grandpa Kitchen với những món ăn khổng lồ cho trẻ em nghèo Ấn Độ. 

Kênh của Grandpa Kitchen với những món ăn khổng lồ cho trẻ em nghèo Ấn Độ.

Ở Việt Nam, ngoài những kênh Youtube của các thương hiệu thì đa số các Youtuber cá nhân làm nội dung mang tính tự phát. Cũng có thể họ làm vì đam mê nhưng ít ai đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức làm video up Youtube chỉ để ‘cho vui'. Họ thường có một mục đích nhất định, chủ yếu là kiếm tiền hoặc thu hút sự chú ý.

Việt Nam cũng có những clip tương tự nhưng mang tính chất giật gân, gây chú ý nhiều hơn. 

Việt Nam cũng có những clip tương tự nhưng mang tính chất giật gân, gây chú ý nhiều hơn.

Trở lại với kênh Bà Tân Vlog và loạt kênh của các Youtuber Việt Nam, có thể thấy nội dung nghèo nàn, na ná nhau, chủ yếu câu kéo sự chú ý, mang đến rất ít giá trị. Trước khi kênh Bà Tân Vlog ra đời, anh con trai của bà đã có một hệ thống kênh có sub và view khủng nhưng anh này cũng bị chỉ trích bởi những video có tiêu đề giật gân, nội dung nghèo nàn và có phần nhảm. Chia sẻ về lý do lập kênh Youtube, con trai bà Tân nói rằng muốn mẹ có một nơi giải trí, tìm niềm vui sau những ngày làm việc vất vả. Bà Tân cũng tỏ ra phấn khởi khi tự dưng trở thành hiện tượng mạng, được nhiều người biết đến và yêu quý. ‘Bà không tưởng tượng được là bà xấu vô cùng, người nhom nhem mà được các cháu yêu quý như thế.' - bà Tân vui vẻ chia sẻ. Bà không mong gì hơn là lấy được cái nút vàng của ‘thằng cháu diu tút' làm động lực.

Rất có thể việc làm video up Youtube mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình bà Tân, bên cạnh nghề nông. Hiện nay nền tảng Youtube đã mang đến một cơ hội kiếm tiền rộng mở cho tất cả mọi người. Người tham gia sáng tạo nội dung trên Youtube có thể kiếm tiền bằng nhiều hình thức, phổ biến nhất là kiếm tiền nhờ doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên giá mỗi click vào quảng cáo Youtube ở Việt Nam thuộc vào hàng thấp nhất trên thế giới, do đó các Youtuber thường cố gắng tiếp cận khán giả quốc tế, bạn có thể thấy các một số kênh của các Youtuber Việt Nam đã có tiêu đề và phụ đề tiếng Anh cho các video. Ngoài ra, Youtube còn cung cấp thêm các hình thức kiếm tiền khác như Hội viên của kênh, Kệ hàng hóa, Super chat, doanh thu từ Youtube Premium, tuy nhiên chưa phổ biến ở Việt Nam.

Đằng sau bà Tân là một êkíp hùng hậu. 

Đằng sau bà Tân là một êkíp hùng hậu.

Ngoài hình thức kiếm tiền nhờ quảng cáo của Youtube, những người làm nội dung còn có thể kiếm tiền bằng những hình thức khác như tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) hoặc dùng Youtube như một kênh quảng bá cho việc kinh doanh online, phát triển doanh nghiệp. Với hình thức kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết, người sáng tạo nội dung có thể làm những video như 'đập hộp', 'trên tay', review sản phẩm và để link mua sản phẩm ở phần mô tả video. Nếu người dùng xem video và nhấn vào link sản phẩm, người sáng tạo sẽ được nhận hoa hồng. Ngoài ra một số doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh online có thể sử dụng Youtube như một kênh tiếp thị, bán hàng rất hiệu quả. Họ có thể tạo dựng danh tiếng trước rồi mới bán hàng hoặc dùng Youtube như một kênh hỗ trợ việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Có thể kể đến kênh Thơ Nguyễn, sau khi đã rất thành công với những video hướng đến đối tượng trẻ em, chủ kênh này đã mở một shop kinh doanh đồ cho trẻ em.

Ở thời điểm hiện tại, kênh Bà Tân Vlog chưa bật được kiếm tiền nhờ quảng cáo của Youtube nhưng trong các video mới đây đã bắt đầu xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng hợp tác với kênh của bà. Việc kênh của bà chưa bật được kiếm tiền là do kênh mới lập, trong khi đó Youtube cần quá trình để phê duyệt chương trình Đối tác của Youtube và bật tính năng kiếm tiền. Có lẽ không bao lâu nữa, bà Tân sẽ có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ quảng cáo của Youtube với những video có view khủng của mình.

Bà Tân mong đạt được nút kim cương. 

Bà Tân mong đạt được nút kim cương.

Bà Tân là số ít những phụ nữ nông thôn trung niên cập nhật xu hướng công nghệ với sự hậu thuẫn của con cái phía sau. Ngày nay, không ai là không biết đến Facebook hay Youtube, từ những đứa trẻ thành thị đến những ông già bà cả ở nông thôn. Nhiều người già vì cô đơn, xa cách với con cháu nên cũng tập tành dùng Facebook hay làm kênh Youtube cho đỡ buồn. Trên kênh một Youtuber có tên Bà Sáu Vlog (một phụ nữ 72) tuổi, những lời giới thiệu của bà khiến người xem không khỏi chạnh lòng: ‘Bà là Bà Sáu Vlog đây. Bà năm nay 72 tuổi, bà sống có một mình nha các cháu. Bà thích quay phim, quay những cái nấu ăn cho các cháu thưởng thức. Bây giờ bà lớn tuổi rồi, bà sống có một mình nữa…'

Bà Sáu trải lòng về tuổi già cô đơn.

Trào lưu các ông bà già làm Youtube, tuy gây ra những tranh luận trái chiều nhưng về bản chất cũng không phải là điều gì xấu. Dù họ có tạo kênh với mục đích kiếm tiền thì điều đó cũng hoàn toàn chính đáng. So với những kênh giang hồ như Khá Bảnh thì những kênh Youtube này có thể bị chê nhảm nhưng hoàn toàn vô hại.

Các nhà sáng tạo nội dung cũng không cần phải chạnh lòng vì kênh làm 3 năm không bằng hiện tượng 3 tuần. Cái gì đã là trào lưu rồi cũng sẽ đến lúc qua đi. Chính thời gian và sự quan tâm của cộng đồng là tấm lưới sàng lọc nội dung hiệu quả nhất. Chính chúng ta sẽ là người quyết định câu trả lời cái gì khiến người ta nhớ mãi, cái gì sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Hằng Nga/Baodatviet.vn

#Vlogger #bà già 61 tuổi #Người già làm Youtube

Vừa kiếm được 450 triệu/tháng từ YouTube, Khá Bảnh bất ngờ bị tắt tính năng kiếm tiền

02/04/2019 17:27

Mới đây, Khá Bảnh tiết lộ số tiền anh kiếm được từ những video triệu view trên Youtube là 450 triệu đồng/tháng, khiến rất nhiều người bất ngờ.

Hôm nay (2/4), Ngô Bá Khá (26 tuổi, trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) hay còn gọi là Khá 'bảnh', đã bị tạm giữ hình sự tại Công an thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) để làm rõ hành vi tổ chức đánh bạc. Đồng thời, cơ quan công an cũng đang tiếp tục điều tra làm rõ và bắt giữ các đối tượng có liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề của Khá 'bảnh'.

Ngô Bá Khá (Khá 'bảnh') tại cơ quan Công an - Ảnh: Đinh Lành. 

Ngô Bá Khá (Khá 'bảnh') tại cơ quan Công an - Ảnh: Đinh Lành.

Trước đó, ngày 1/4, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an huyện Từ Sơn tổ chức truy bắt khi đối tượng này tìm cách lẩn trốn cũng như phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành khám xét nhà Ngô Bá Khá ở thị xã Từ Sơn.

Khi bị bắt giữ, tại cơ quan Công an, Khá 'bảnh' khai có sử dụng ma túy và qua xét nghiệm cũng phát hiện Khá 'bảnh' dương tính với chất cấm này. 'Qua khám xét nhà riêng, công an còn phát hiện thêm một số giấy tờ liên quan đến hoạt động vay mượn tín dụng đen và lô đề', lãnh đạo phòng cảnh sát hình sự cho biết thêm. 

Tại cơ quan điều tra, khi được hỏi về việc làm các video phản cảm đăng lên YouTube, Khá 'bảnh' cho biết những ý tưởng này đều xuất phát ngẫu nhiên chứ không hề có mục đích gì cả. 'Bắt đầu năm 2017, mình có ra một bộ phim vui vẻ trên YouTube, cũng chẳng có ý định làm gì cả, hay gì cả. Cách đây mấy tháng gần đây, mình mới biết Google người ta trả mình tiền, trước mình cũng không biết', Khá 'bảnh' chia sẻ.  

Khá 'bảnh' khoe kiếm được 450 triệu tiền quảng cáo từ YouTube. 

Khá 'bảnh' khoe kiếm được 450 triệu tiền quảng cáo từ YouTube.

Đối tượng cũng cho biết thêm, mấy tháng gần đây mới được trả tiền cho những video đăng trên YouTube, những tháng đầu kiếm được từ 7.000 - 8.000 USD/tháng (tương đương 160-180 triệu đồng). Tháng cao nhất kiếm được tới 19.500 USD (khoảng hơn 450 triệu đồng).

Theo ghi nhận, hiện kênh YouTube của Khá 'bảnh' có khoảng gần 2 triệu người theo dõi, với 410 video đã đăng tải cùng gần 400 triệu lượt xem. Con số này mang về thu nhập 'khủng' cho chàng trai sinh năm 1993. 

Số tiền kênh Youtube của Khá 'bảnh' kiếm được theo ước tính của SocialBlade. 

Số tiền kênh Youtube của Khá 'bảnh' kiếm được theo ước tính của SocialBlade.

Lượng view và thu nhập thụ động (tính theo USD) mỗi ngày của Khá 'bảnh' từ kênh YouTube. 

Lượng view và thu nhập thụ động (tính theo USD) mỗi ngày của Khá 'bảnh' từ kênh YouTube.

Tuy nhiên, được biết mới đây, YouTube đã tắt tính năng kiếm tiền ở toàn bộ 410 video của Khá 'bảnh' trong khi các kênh có nội dung tương tự vẫn đang hoạt động bình thường. Theo đó, khi truy cập vào video của Khá 'bảnh', người dùng sẽ không thể xem được bất kỳ quảng cáo nào dù một số video vẫn đang hiển thị trên thẻ thịnh hành và trong phần gợi ý của YouTube. 

Trong một video đăng tải gần đây, Khá 'bảnh' tự hào khi chia sẻ chỉ sau 4 tháng từ tháng 10/2017 đến tháng 2/2018, kênh YouTube của Bảnh từ 50.000 lượt theo dõi (subscribed) đã tăng lên đến 100.000 lượt theo dõi và nhận được nút bạc của Youtube. 

Chưa dừng lại tại đó, những video chia sẻ về cuộc sống giang hồ, văng tục, khoe tiền của Khá 'bảnh' thu hút hàng triệu người xem giúp Khá 'bảnh' tiếp tục nhận nút vàng của YouTube. Đáng chú ý hơn cả, Khá 'bảnh' khẳng định, chỉ 1 năm nữa, kênh YouTube của Bảnh sẽ thu hút được 10 triệu lượt đăng ký theo dõi và là người đầu tiên của Việt Nam nhận nút kim cương từ YouTube. 

Khá 'bảnh' từng nhận được nút vàng từ YouTube. 

Khá 'bảnh' từng nhận được nút vàng từ YouTube.

Trước đó nhiền nhãn hàng đã bị lên án khi trả tiền đề xuất quảng cáo bên cạnh các nội dung phản cảm. Điển hình như năm 207, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.

>> Xem thêm: Giám đốc Công an Bắc Ninh: Khá 'Bảnh' chỉ là kẻ nghiện ngập, tên tội phạm!

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Nhung Nhung/Baodatviet.vn

#Khá Bảnh #hiện tượng mạng #Kiếm tiền

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt

24/05/2019 14:22

Những kênh Youtube về ẩm thực dân dã, đậm chất Việt của các nhân vật U60, chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện đã nhận về cả trăm nghìn lượt theo dõi, thu hút sự chú ý của giới trẻ.

Khi cuộc sống càng ngày càng trở nên hiện đại, mạng xã hội không chỉ là nơi 'chém gió', cập nhật tin tức hàng ngày mà còn trở thành thị trường màu mỡ cho giới trẻ kiếm thêm thu nhập. Chỉ riêng trên Youtube, lượng người 'đổ xô' thực hiện Vlog (các sản phẩm video, clip) đa dạng về nội dung, hình thức cũng nhiều không đếm xuể. Không chỉ tại nhiều quốc gia trên thế giới mà ngay ở Việt Nam, Youtube cũng trở thành 'cần cầu cơm' mà nhiều người săn đón.

Nếu như trước đó, các kênh Youtube Việt được nhiều người biết đến chủ yếu của người nổi tiếng, hot girl, hot boy hay những 'hiện tượng mạng' với những vlog có nội dung đa dạng về các lĩnh vực như du lịch khám phá, sức khỏe làm đẹp, tâm sự đời sống,... thì hiện nay, cả những nhân vật U50, U60 vẫn có thể trở thành những Vlogger 'đình đám' với cả triệu lượt theo dõi.

Đặc biệt, khác với nội dung trước đó thường thấy, mới đây xu hướng làm Vlog ẩm thực dân dã với những món ăn truyền thống, quen thuộc đậm chất Việt của các Youtuber U50, U60 đã mang đến 'làn gió mới' cho Youtube Việt và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ giới trẻ.

Chỉ trong một thời gian ngắn đã xuất hiện một số kênh Youtube về ẩm thực dân dã thu hút hàng trăm nghìn cho đến cả triệu lượt sub như kênh Bà già 61 tuổi, Bà Tân vlog, Ẩm thực mẹ làm,... 

Bà già 61 tuổi

Từng đăng tải đoạn video đầu tiên lên Youtube cách đây 11 tháng nhưng kênh 'Bà già 61 tuổi' mới chính thức 'trở lại lợi hại gấp đôi' trong 2 tháng trở lại đây. Từ những clip ban đầu đơn thuần chỉ là ăn mừng kênh đạt 10 sub hay cảm ơn từng người đã theo dõi kênh Youtube của mình, cho đến nay, bà già 61 tuổi đã nhanh chóng đổi mới nội dung bằng cách ghi lại những hình ảnh đời thường của mình như đi bắt cua đồng, bắt lươn, đi bẫy cá hay nấu món trai hấp.

Kênh Youtube Bà già 61 tuổi có hơn 192.000 lượt sub và tất cả 26 video sau 2 tháng trở lại. 

Kênh Youtube Bà già 61 tuổi có hơn 192.000 lượt sub và tất cả 26 video sau 2 tháng trở lại.

Từ nguồn thực phẩm dồi dào do chính mình tìm bắt được tại cánh đồng gần nhà, bà già 61 tuổi đã trổ tài nấu nướng, chế biến những món ăn đậm chất đồng quê đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn và nhanh chóng thu hút nhiều người xem.

Với cách quay và dựng video từ smartphone cũng khá đơn giản, hầu hết là trực diện, cắt ghép và tua nhanh chậm, tái hiện chân thực cuộc sống sinh hoạt đời thường, bà già 61 tuổi đăng tải Vlog khá thường xuyên, có tuần đăng liền 5 đoạn video. Chỉ sau một thời gian ngắn trở lại, kênh Youtube của bà đã đạt hơn 196.000 người theo dõi. Các sản phẩm vlog được đăng tải cũng nhận về cả trăm nghìn lượt xem. 

Các sản phẩm Vlog trên kênh Youtube Bà già 61 tuổi chủ yếu tái hiện lại cuộc sống đời thường của người nông dân với những món ăn quen thuộc. 

Các sản phẩm Vlog trên kênh Youtube Bà già 61 tuổi chủ yếu tái hiện lại cuộc sống đời thường của người nông dân với những món ăn quen thuộc.

Chủ đề bao quát nội dung các sản phẩm trên kênh Youtube của Bà già 61 tuổi là những câu chuyện giản dị thường nhật ở vùng quê cùng những món ăn dân dã có lẽ cũng chính là lý do khiến nhiều người cảm thấy thích thú và ủng hộ kênh này vì không phải lúc nào cũng được chứng kiến tận mắt cảnh tượng đó thời nay. 

Mặc dù đã có tuổi nhưng Bà già 61 tuổi cũng rất nhanh nhạy trong việc 'bắt trend' khi các đoạn video trên kênh Youtube của bà đều có tựa đề song ngữ để thu hút cả những người xem đến từ nước ngoài.

Bà Tân Vlog

Không phải người nổi tiếng cũng chẳng phải nhân vật đình đám nào, một người phụ nữ quanh năm làm nghề nông 'bán mặt cho đất bán lưng cho trời' có tên là 'bà Tân' hiện đang là một Youtuber 'làm mưa làm gió' trên mạng xã hội khi sở hữu kênh Youtube riêng có hơn 658.000 lượt đăng ký chỉ sau khoảng 2 tuần thành lập.

  Kênh Youtube của Bà Tân Vlog chính thức nhận nút bạc chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện. 

Kênh Youtube của Bà Tân Vlog chính thức nhận nút bạc chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện.

Gồm tất cả 16 Vlog với nội dung chủ yếu là nấu những món ăn quen thuộc với giới trẻ như lẩu thập cẩm, mỳ cay, chân gà lắc, bánh đúc,... nhưng với kích thước khổng lồ, các đoạn video của bà Tân đều thu hút vài triệu lượt xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng Youtube.

Các sản phẩm Vlog trên kênh bà Tân chủ yếu là những món ăn được chế biến với số lượng 'khủng'. 

Các sản phẩm Vlog trên kênh bà Tân chủ yếu là những món ăn được chế biến với số lượng 'khủng'.

Các sản phẩm Vlog của bà Tân đều được quay khá đơn giản, không cầu kỳ với sự hậu thuẫn đắc lực từ cậu con trai là Hưng Vlog (chàng trai trẻ sở hữu kênh Youtube riêng với hơn 1.152.000 lượt theo dõi).

Mở đầu bằng câu nói quen thuộc 'Xin chào tất cả các cháu đã quay trở lại kênh của Bà Tân Vlog...' với chất giọng rất mạnh mẽ, tiếp đó là màn giới thiệu những món ăn và nguyên liệu để chế biến với số lượng 'khủng' khiến nhiều người phải 'ám ảnh' theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Kênh Youtube của bà Tân vẫn liên tục nhận về rất nhiều lượt theo dõi mỗi ngày. 

Ẩm thực mẹ làm

Giống như bà Tân Vlog, bà Dương Thị Cường (55 tuổi, sống tại Thái Nguyên) cũng từ một người phụ nữ quanh năm gắn bó với nghề nông thì nay đã trở thành một Youtuber được nhiều bạn trẻ biết đến.

Tuy mới thành lập được 2 tháng với tất cả 19 video nhưng kênh Youtube của bà Cường với tên 'Ẩm thực mẹ làm' đã nhận được 48.000 lượt sub. Nội dung trong các vlog của bà Cường chủ yếu là giới thiệu những món ăn đậm chất Việt ở vùng nông thôn do chính tay người phụ nữ này trực tiếp thực hiện.

Tuy chỉ đạt gần 50.000 lượt sub nhưng kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm lại được đánh giá là chất lượng và đáng xem hơn cả. 

Tuy chỉ đạt gần 50.000 lượt sub nhưng kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm lại được đánh giá là chất lượng và đáng xem hơn cả.

Chỉ cần xem những đoạn video của bà Cường, ai nấy cũng cảm nhận như hương vị ẩm thực quê hương, những kỷ niệm thời thơ ấu ùa về khi thấy những món ăn thân thuộc của người Việt từ bao đời nay như dưa muối, canh cua, ốc xáo chuối, nộm hoa chuối,... được chế biến cẩn thận qua bàn tay của người phụ nữ đã chớm tuổi 60.

Nội dung trên kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm là những món ăn đậm chất làng quê do chính người phụ nữ 55 tuổi là bà Cường thực hiện chế biến. 

Nội dung trên kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm là những món ăn đậm chất làng quê do chính người phụ nữ 55 tuổi là bà Cường thực hiện chế biến.

Bên cạnh đó, nhờ sự hậu thuẫn từ cậu con trai là Đồng Văn Hùng (SN 1996) có niềm đam mê với công việc quay phim, chụp ảnh nên các sản phẩm video của bà Cường có phần đẹp mắt, tỉ mỉ hơn. Những món ăn dân dã 'cây nhà lá vườn' dưới góc quay chất lượng, mang đến hình ảnh rất tốt cũng chính là những điểm cộng khiến vlog của bà Cường được nhiều người yêu thích. 

Tuy các đoạn video trên kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm mới chỉ đạt vài trăm ngàn lượt xem nhưng đa phần đều là sự ủng hộ từ những fan chân chính của bà Cường. Họ yêu thích cách nấu nướng bình dị nhưng vẫn giữ trọn hương vị từ những món ăn có nguyên liệu được tìm kiếm từ ngay tại vườn nhà, đảm bảo an toàn vệ sinh mà bà giới thiệu chứ không phải đơn thuần xem vì tò mò.

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 6 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 7 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 8 

Từng góc quay đều là những thước phim chân thực nhất về cuộc sống tại làng quê với những món ăn bình dị đi vào lòng người dưới bàn tay khéo léo của người nông dân. 

Từng góc quay đều là những thước phim chân thực nhất về cuộc sống tại làng quê với những món ăn bình dị đi vào lòng người dưới bàn tay khéo léo của người nông dân.

Mặc dù Youtube được cho là thị trường 'béo bở' để bất cứ ai ở độ tuổi nào cũng có thể biến thành 'cần câu cơm' giống như các hot Youtuber U60 nói trên với sự hậu thuẫn đắc lực từ những người con của mình trong việc lên ý tưởng, tiếp cận người xem. Thậm chí, có thể sự nổi tiếng trên Youtube với những sản phẩm vlog hút cả triệu lượt xem cũng giúp các hot Youtuber kiếm về bội tiền để trang trải cuộc sống nhưng đằng sau đó cũng là những khó khăn mà không phải ai cũng hiểu được. 

Trong các kênh Youtube kể trên, nhân vật chính chỉ đảm nhiệm việc giao lưu với người xem và thực hiện những công việc theo định hướng nội dung như giới thiệu, hướng dẫn làm các món ăn dân dã còn phía sau phải kể đến trách nhiệm quay phim, chỉnh sửa clip từ những người con của các hot Youtube U60 để có thể cho ra mắt những sản phẩm vlog hay ho, chất lượng nhất. 

Liên hệ với Đồng Văn Hùng - con trai của bà Cường sở hữu kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm cho biết: 'Để hoàn thành một vlog thì phải tốn đến 2,3 ngày do mình phải di chuyển từ Hà Nội về Thái Nguyên để quay clip cho mẹ. Sau khi lên ý tưởng thì hai mẹ con sẽ cùng nhau thực hiện nấu các món ăn truyền thống, mang đậm đặc trưng ẩm thực vùng quê miền Bắc. Nguồn nguyên liệu đều được tìm kiếm ngay tại nhà mình. Có những lần thực hiện không thành công, mẹ mình lại phải chuẩn bị nguyên liệu và chế biến lại từ đầu nên khá tốn thời gian. Sau khi quay xong thì mình trở lại Hà Nội làm việc và đảm nhiệm việc chỉnh sửa, dựng clip sao cho chất lượng nhất rồi đăng tải lên kênh'.

Vốn là nhiếp ảnh tự do, có kinh nghiệm quay phim, chụp hình nên những sản phẩm vlog của kênh Ẩm thực mẹ làm đều có chất lượng hình ảnh tốt hơn cả nhưng vẫn đảm bảo độ chân thực, gần gũi nhất để khi xem, người dùng cũng cảm nhận như đang trực tiếp có mặt để theo dõi quá trình nấu nướng của bà Cường vậy. 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 10 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 11 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 12 

Loạt kênh ẩm thực 'cây nhà lá vườn' đồng loạt 'đổ bộ' Youtube thu hút giới trẻ Việt 13 

Những món ăn mang đậm nét đặc trưng ẩm thực làng quê Việt khiến bất kỳ ai khi xem cũng cảm thấy bồi hồi khó tả. 

Những món ăn mang đậm nét đặc trưng ẩm thực làng quê Việt khiến bất kỳ ai khi xem cũng cảm thấy bồi hồi khó tả.

Văn Hùng cũng chia sẻ thêm, những món ăn mà anh chàng giới thiệu trong các video của mẹ đều là những món quen thuộc với người dân ở vùng quê Bắc Bộ. Anh chàng muốn thông qua kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm để xây dựng hình ảnh người phụ nữ chất phác ở làng quê Việt, tái hiện cuộc sống bình yên, giản dị ở vùng nông thôn. Đặc biệt là những món ăn do chính tay bà Cường tìm kiếm nguyên liệu, chế biến khiến bất kỳ ai khi xem cũng 'chảy nước miếng' vì thèm thuồng. Có lẽ bởi thế mà tuy lượt xem và lượt theo dõi kênh chưa nhiều nhưng kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm vẫn được nhiều người đánh giá cao và ủng hộ. 

Văn Hùng tiết lộ, kinh tế chỉ là một phần nhỏ còn mục đích của chàng trai này là muốn đưa tới người xem cũng như giới thiệu tới bạn bè quốc tế những góc quay chân thực, giản dị nhất về đời sống, con người cũng như nét ẩm thực độc đáo của làng quê Việt Nam. 9x cho rằng, để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển kênh Youtube của mình trong khi trào lưu làm vlog ẩm thực dân dã đang ngày càng nở rộ thì bản thân người làm kênh cũng cần phải có cái nhìn đổi mới, có những ý tưởng sáng tạo để tạo nên sự khác biệt riêng mình.

Có thể thấy, trào lưu làm vlog khai thác đề tài nông thôn, cuộc sống làng quê, nấu nướng những món ăn bình dị rồi đăng lên Youtube không còn là điều quá xa lạ ở thời điểm hiện tại. Dường như trong cuộc sống ngày càng hiện đại, xô bồ thì những điều giản dị, chân chất, đặc biệt là đánh mạnh vào vị giác, cảm nhận của mỗi người lại có sức hút mạnh mẽ hơn cả. Dù có khá nhiều kênh Youtube làm về ẩm thực dân dã nhưng có lẽ, người ta hơn nhau ở cách làm sao để tạo ra được điểm khác biệt, sự hấp dẫn, thú vị mà thôi.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Thảo Trinh/Baodatviet.vn

#giới trẻ

Ăn theo 'cơn sốt' mang tên 'Bà Tân vê lốc', YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm Vlog

27/05/2019 11:29

Đến hẹn lại lên, mỗi khi có nhân vật nào đó bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội là lại có hàng loạt những trò 'ăn theo' khiến nhiều người không khỏi ngao ngán.

Bà Tân Vlog là một kênh YouTube đang hot trong thời điểm hiện tại. Không màu mè hay có những clip dàn dựng công phu nhưng chỉ sau 20 ngày ra mắt video đầu tiên, kênh này đã nhận về hơn 1 triệu người đăng kí theo dõi cùng gần 45 triệu lượt xem. Thậm chí, Bà Tân Vlog còn lọt top 3 kênh có lượng subscribe tăng nhanh nhất thế giới trong vòng 24h theo thống kê của Social Blade.

Kênh Bà Tân Vlog đạt hơn 1 triệu người đăng kí chỉ sau 20 ngày 

Kênh Bà Tân Vlog đạt hơn 1 triệu người đăng kí chỉ sau 20 ngày

Bà Tân Vlog còn lọt top 3 kênh có lượng subscribe tăng nhanh nhất thế giới trong vòng 24h theo thống kê của Social Blade 

Bà Tân Vlog còn lọt top 3 kênh có lượng subscribe tăng nhanh nhất thế giới trong vòng 24h theo thống kê của Social Blade

Là một người phụ nữ 58 tuổi đến từ miền nông thôn Bắc Giang. Các clip của bà Tân gây ấn tượng mạnh với người xem bằng những món ăn 'siêu cay', 'khổng lồ'. Nhắc đến Bà Tân Vlog, người ta sẽ nhớ ngay đến: Mâm cá viên chiên siêu cay khổng lồ, cốc trà sữa khổng lồ 60l, nia bún đậu mắm tôm khổng lồ…

Những món ăn 'siêu cay', 'khổng lồ' đã trở thành thương hiệu của Bà Tân Vlog 

Những món ăn 'siêu cay', 'khổng lồ' đã trở thành thương hiệu của Bà Tân Vlog

Bên cạnh đó, nét chân chất, giản dị và sự hài hước của bà Tân cũng thu hút không ít người xem đến với kênh YouTube của bà. Ngoài ra, thành công của Bà Tân Vlog có sự đóng góp không hề nhỏ từ con trai bà – Hưng Vlog (một YouTuber nổi tiếng với hơn 1,1 triệu người đăng kí theo dõi).

Sau sự thành công quá nhanh của hiện tượng Bà Tân, hàng loạt kênh YouTube ăn theo như Bà Đường Vlog, Bà Vân Vlog, Bà Tám Vlog, Bà Sáu Vlog… liên tục ra đời và bắt đầu hoạt động. Nhân vật chính của các kênh này là những người phụ nữ lớn tuổi, sống ở nông thôn.

Ăn theo 'cơn sốt' mang tên 'Bà Tân vê lốc', YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm Vlog 3 

Ăn theo 'cơn sốt' mang tên 'Bà Tân vê lốc', YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm Vlog 4 

Ăn theo 'cơn sốt' mang tên 'Bà Tân vê lốc', YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm Vlog 5 

YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm vlog 

YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm vlog

Dựa theo công thức nổi tiếng của Bà Tân Vlog, nội dung các kênh chủ yếu xoay quanh việc nấu những món ăn 'khổng lồ'. Tuy nhiên, hầu hết các clip đều kém chất lượng, thiếu sự sáng tạo và đầu tư. Điều này khiến cư dân mạng chỉ biết lắc đầu ngao ngán trước sự bùng nổ của loạt kênh 'cụ bà vlog'.

- 'Toàn những kênh không có gì đặc biệt nếu không muốn nói thẳng là vô cùng nhảm. Phải chăng làm vlog về ẩm thực Việt Nam quá dễ dàng khi món gì cũng được, miễn là khổng lồ và siêu cay?'.

- 'Tự nhiên ở đâu mọc ra như nấm loạt kênh 'cụ bà vlog'. Mạng xã hội ngày càng nhiều cái xàm. Mấy hôm nữa chắc có thêm cả trăm kênh tương tự như thế này'.

- 'Nội dung nhàm chán, thiếu đầu tư, lặp lại quá nhiều. Không có tác dụng truyền tải những thông điệp ý nghĩa'.

Sự bức xúc trên được cho là phản ứng chung trước những nội dung không lành mạnh đang tràn lan trên mạng xã hội, nhất là trên YouTube. Nhiều kênh tạo ra chỉ với mục đích câu like, nội dung nhảm nhí, truyền tải thông điệp xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến giới trẻ.

Bên cạnh những lời chỉ trích, lên án gay gắt loạt, một số ít cư dân mạng lại có phản ứng nhẹ nhàng hơn và cho rằng: 'Họ đều đã lớn tuổi, là những người phụ nữ sống ở nông thôn nhưng lại dám đứng trước máy quay, làm được điều mà không phải ai cũng dám làm. Mình nghĩ không nên lên án họ, mọi người có quyền làm những gì họ muốn, miễn không phạm pháp là được'.

Có thể nói, sự 'phất lên' nhanh chóng của Bà Tân Vlog cũng như hiện tượng xuất hiện tràn lan các kênh 'cụ bà vlog' chỉ là kết quả của 'hiệu ứng đám đông', 'sớm nở chóng tàn' trong một thời gian ngắn, cộng thêm sự dễ dãi từ người xem.

Để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển kênh YouTube của mình thì bản thân người làm kênh cần phải có sự đầu tư, có cái nhìn mới và ý tưởng sáng tạo để làm nên sự khác biệt trước trào lưu vlog ẩm thực dân dã đang ngày càng nở rộ như hiện nay.

Theo dõi các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, cập nhật 24/24 cùng Tiin.vn TẠI ĐÂY
Theo Đỗ Đan/Baodatviet.vn

#vlog ẩm thực dân dã #náo loạn YouTube #cụ bà làm vlog

Mới nhất